Cuộc đại chiến ác mộng Mỹ-TQ có thể xảy ra năm 2030 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cuộc đại chiến ác mộng Mỹ-TQ có thể xảy ra năm 2030
Vietbf.com - Một cuộc đại chiến Mỹ - Trung có thể xảy ra vào năm 2030 khi mà quyền lực Trung Quốc đang trỗi dậy, và có thể sở hữu những vũ khí phi hạt nhân đe dọa được Mỹ, th́ sẽ tưởng tượng ra một kịch bản mà trong đó Mỹ hủy diệt hoàn toàn Trung Quốc v́ khi đó sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng, lâu dài.

Nhà nghiên cứu về học thuyết quân sự và an ninh quốc gia Robert Farley đă đưa ra kịch bản và những khía cạnh của cuộc chiến Mỹ - Trung có thể xảy ra vào năm 2030 khi mà quyền lực Trung Quốc đang trỗi dậy và Mỹ th́ vẫn một ḿnh tạo ra những luật chơi cho thế giới. Ông kết luận có thể với sự may mắn và kỹ năng cả hai nước sẽ tránh được cuộc chiến này, theo National Interests.

Trung Quốc và Mỹ hiện nay có vẻ như đang lao đầu vào vách đá của một cuộc chiến thương mại. Cuộc chiến có thể tạo ra ảnh hưởng lớn với cả hai nước cũng như tương lai của trật tự kinh tế toàn cầu.

Nhưng hành động của hai nước sẽ không dẫn tới việc đe dọa nhau bằng bom hạt nhân hay tên lửa. Mỹ và Trung Quốc tuy có rất nhiều cuộc xung đột nhỏ nhưng không cuộc xung đột nào có thể trở thành biến cố khai mào cho một cuộc chiến tranh.

Trung Quốc đang đẩy mạnh hiện đại hóa quân sự với mong muốn tạo nên một đội quân mạnh nhất thế giới.

Nhưng mọi chuyện có thể thay đổi trong thập kỷ tới. Những cuộc xung đột có vẻ c̣n xa sẽ trở nên khẩn cấp theo thời gian.

Với quyền lực Trung Quốc đang ngày càng tăng lên, Mỹ có thể thấy các tranh chấp nhỏ sẽ gây nên những hậu quả lớn. Mặt khác, Trung Quốc có thể thấy những cánh cửa cơ hội trong chu kỳ hiện đại hóa và cung ứng của Mỹ có thể khiến cho chính Mỹ dễ bị tổn thương.

Cho tới năm 2030, cán cân quyền lực và bức tranh chiến lược có thể sẽ rất khác. Vậy cuộc chiến năm 2030 giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ diễn ra như thế nào?

Cuộc chiến sẽ bắt đầu thế nào?

Cốt lơi của cuộc xung đột vẫn như vậy - Trung Quốc và Mỹ sẽ rơi vào "bẫy Thucydides" - quan sát của một sử gia Hy Lạp cổ đại về cuộc chiến giữa thành Sparta và thành Athens vào thế kỷ 5 trước công nguyên, diễn tả những mối nguy hiểm trong thời kỳ mà một cường quốc lâu năm bị thách thức bởi một quyền lực mới đang lên.

Quyền lực Trung Quốc sẽ vẫn tăng lên dù cho Mỹ tiếp tục đặt ra những luật lệ cho trật tự quốc tế toàn cầu. Nhưng ngay cả quyền lực của người Athen đang dâng lên kích động người Sparta là nguyên nhân cơ bản gây ra cuộc chiến Peloponnesus th́ nó cũng cần phải phải có một đốm lửa để làm thế giới cháy rực lên. Cả Trung Quốc và Mỹ đều sẽ không gây chiến nếu chỉ xảy ra một sự kiện tầm thường.

Gần đây cả Mỹ và Trung Quốc đă có những lệnh trừng phạt kinh tế lẫn nhau gây nên một cuộc chiến thương mại.

Người ta có thể h́nh dung mối đe dọa quan trọng đối với một đồng minh của Mỹ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan hay có thể là Philippines. Những hạt giống xung đột đă được gieo giữa Trung Quốc và tất cả những nước này dù nó có thể không bao giờ nảy mầm. Nếu một cuộc xung đột quân sự phát triển giữa Trung Quốc và bất cứ nước nào, Mỹ sẽ luôn bị kéo vào.

Một cuộc chiến dính líu tới Ấn Độ và Trung Quốc chắc chắn sẽ gây ra hậu quả lớn nhất, đe dọa không chỉ kéo Mỹ vào cuộc xung đột mà cả Pakistan và Nga. Nhưng một cuộc chiến giữa Trung Quốc và Nhật cũng có thể gây ra những hậu quả khủng khiếp.

Chúng ta cũng nên để ngỏ viễn cảnh sẽ có những thay đổi quan trọng về chiến lược như sự cạnh tranh giữa Hàn Quốc và Nhật Bản có thể dẫn tới một cuộc tranh chấp quân sự và kéo theo một cuộc xung đột dính líu tới Trung Quốc và Mỹ.

Những công nghệ mới nào sẽ được sử dụng trong chiến đấu?

Chiến trường sẽ dựa vào nguyên nhân xung đột nhưng khả năng những sân khấu chiến tranh sẽ nằm ở Biển Đông và Biển Hoa Đông. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng về năng lực của hải quân và không quân của mỗi nước, khiến quân đội và quân đoàn thủy quân lục chiến của Mỹ phải tập trung phát triển những phương cách để góp phần theo đuổi "một cuộc chiến trên nhiều lĩnh vực".

Tới 2030, Trung Quốc sẽ có 4 tàu sân bay.

Có rất nhiều lư do để tin rằng cán cân quân sự sẽ thay đổi dần có lợi cho Trung Quốc trong khoảng 12 năm tới. Điều này không có nghĩa là Trung Quốc sẽ có lợi thế hơn nhưng so với thực trạng hiện tại th́ thời gian đang ủng hộ Trung Quốc.

Hải quân Trung Quốc đang phát triển nhanh hơn Hải quân Mỹ dù Mỹ đang có tới 355 tàu chiến. Tiếp theo, không quân Trung Quốc cũng hiện đại hóa nhanh hơn không quân Mỹ dù Mỹ đă đưa những chiếc máy bay F-35 và B-21 vào hoạt động.

Nhưng cả hai bên sẽ đưa những vũ khí có kỹ thuật phổ biến với số lượng lớn vào chiến trường. Trung Quốc sẽ có 4 tàu sân bay vào năm 2030, 2 tàu sân bay STOBAR kiểu Liêu Ninh và 2 tàu sân bay CATOBAR loại thông thường.

Mặc dù Mỹ có nhiều tàu sân bay hơn (bao gồm cả những hạm đội tàu sân bay tấn công) và có chất lượng cao hơn, Trung Quốc vẫn có tiềm năng chiếm được lợi thế tạm thời về mặt địa phương vào thời điểm bắt đầu cuộc xung đột.

Trung Quốc sẽ triển khai tàu ngầm và tàu trên mặt nước vào số lượng lớn mà không cần phải dàn lực lượng hải quân của ḿnh ṿng quanh thế giới. Hải quân Mỹ chiếm ưu thế hơn nhưng ưu thế này sẽ ngày càng bị thu hẹp.

Máy bay ném bom tàng h́nh tầm xa B-21 của Mỹ.

Với máy bay, không quân, hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ, tất cả sẽ triển khai dùng chiến đấu cơ tàng h́nh F-35 với số lượng lớn.

Không quân cũng sẽ đưa máy bay ném bom B-21 Raider vào sử dụng cũng như những hạm đội máy bay ném bom cũ. Trung Quốc th́ đưa J-10 và J-11 ra đối đầu với những máy bay F-15, F-16 và F/A-18. Cũng sẽ có một số lượng J-20 đi cùng với J-31 nếu quân đội Trung Quốc quyết định mua vũ khí này.

Chương tŕnh hiện đại hóa của Trung Quốc sẽ không đủ để nước này đạt tới những tiêu chuẩn của Mỹ vào năm 2030 nhưng không quân Trung Quốc sẽ bù đắp những thiếu sót và sẽ có lợi thế ở số lượng lớn những căn cứ quân sự và sự hỗ trợ của một lượng khổng lồ tên lửa đạn đạo, tên lửa hành tŕnh và những hệ thống pḥng không.

Điểm khác biệt nhất ở năm 2030 là sự bùng nổ của những vũ khí, thiết bị không người lái mà sẽ tác chiến cùng hoặc thường là thay thế những vũ khí có người điều khiển.

Những sáng tạo trong lĩnh vực này đang có bước phát triển cao và rất khó để dự đoán chính xác những nền tảng nào sẽ chiếm vị trí trung tâm nhưng rất có thể những thiết bị không người lái trên không, trên biển và dưới mặt nước sẽ tổ chức hầu hết các vụ tấn công, đánh lại nhau hoặc chống lại các vũ khí có người lái.

Những thiết bị không người lái hoạt động phần lớn dựa vào những hệ thống trinh sát và truyền thông - những hệ thống mà cả hai bên đều sẽ cố gắng để phá vỡ của nhau từ những giờ đầu của cuộc xung đột.

Sẽ không có chiến tranh quân sự mà là chiến tranh mạng?

Về xă hội, kinh tế và quân sự, cả Trung Quốc và Mỹ đều dựa rất nhiều vào kết nối mạng. Việc phá vỡ kết nối mạng sẽ gây ra những hậu quả to lớn. Nhưng một vài nhà phân tích về chiến tranh mạng chỉ ra Mỹ và Trung Quốc ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào internet, những cấu trúc củng cố kết nối ngày càng trở nên dễ khôi phục và rất khó bị phá vỡ.

Một điểm tương đồng có ích là sự vững mạnh của những hệ thống công nghiệp đầu thế kỷ 20. Trong khi nền công nghiệp Đức bị tổn thất nặng nề do bom đạn của phương Tây, nó vẫn không bị sụp đổ như nhiều người mong đợi, phần lớn bởi một hệ thống tinh vi có rất nhiều thặng dư trong nó không dễ bị hủy hoại.

Ngược lại, nền kinh tế ít phức tạp như của Nhật Bản sẽ thiệt hại nặng nề hơn v́ bị phong tỏa hay đánh bom. Nói một cách khác, sự phức tạp không dễ bị ảnh hưởng và chúng ta không thể cho rằng nền kinh tế dựa vào số hóa nhiều hơn sẽ dễ bị tấn công.

Rất có khả năng sẽ xảy ra tấn công mạng giữa hai nước Mỹ - Trung.

Nhưng không thể nói cuộc chiến sẽ không có những thành phần liên quan tới mạng. Thực tế, một cuộc chiến số sẽ dính líu tới mặt quân sự nhiều hơn là dân sự.

Cả Mỹ và Trung Quốc sẽ sử dụng mọi nỗ lực để khám phá và hủy hoại những kết nối liên quan tới trinh sát - thăm ḍ và thông tin của mỗi bên - cố gắng để che mắt địch thủ trong khi t́m cách để nh́n qua đôi mắt của kẻ thù. Bên phối hợp tốt những cuộc tấn công mạng với "thế giới thật" của những chiến dịch quân sự sẽ chiến thắng.

Cuộc chiến sẽ kết thúc như thế nào?

Rất nhiều điều về cách cuộc chiến Mỹ - Trung kết thúc đă được viết ra. Nhưng nếu không có một sự am hiểu vững chắc về lư do đặc biệt để xảy ra cuộc chiến năm 2030 th́ sẽ rất khó để xác định mỗi bên muốn đẩy nó đi đến đâu.

Tới 2030, Trung Quốc chưa chắc đă có thể sở hữu những vũ khí phi hạt nhân đe dọa được Mỹ. Mặt khác, khó có thể tưởng tượng ra một kịch bản mà trong đó Mỹ hủy diệt hoàn toàn Trung Quốc v́ khi đó sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng, lâu dài.

Chiến thắng sẽ dựa vào bên nào có thể tiêu diệt những lực lượng chính của kẻ thù, dù qua tấn công quyết định hay qua chiến tranh tiêu hao.

Lợi thế của Mỹ sẽ bị thu hẹp khi phải dàn quân trên khắp thế giới.

Việc phong tỏa cũng không phải là câu trả lời cho vấn đề này. Tới năm 2030, nhu cầu tiêu thụ năng lượng của Trung Quốc sẽ tăng lên nhưng Bắc Kinh có khả năng đă tính đến vấn đề chiến lược này.

Việc xây dựng thêm những đường ống dẫn dầu với Nga cùng sự phát triển những nguồn năng lượng phụ khiến Trung Quốc có đủ khả năng vượt qua bất cứ cuộc xung đột nào với Mỹ. Trừ phi những cuộc chiến thương mại do chính quyền ông Trump gây ra hủy hoại hoàn toàn hệ thống kinh tế toàn cầu, thiệt hại lớn nhất với Trung Quốc sẽ là sự sụp đổ nền ngoại thương.

Trong mọi trường hợp, việc kết thúc cuộc chiến Mỹ-Trung 2030 sẽ đ̣i hỏi phải có biện pháp ngoại giao kỹ lưỡng để cuộc chiến chỉ xảy ra ở giai đoạn đầu xung đột và không kéo dài đến cả thế kỷ.

Trong 4 thập kỷ, rất nhiều nhà phân tích cho rằng cuộc chiến giữa Mỹ và Liên Xô là không thể tránh khỏi nhưng điều đó đă không bao giờ xảy ra. Và có thể, Mỹ và Trung Quốc sẽ không có xung đột quân sự. Cũng cần suy nghĩ về cán cân năng lực của hai nước sẽ thay đổi qua thời gian và những cánh cửa cơ hội sẽ mở ra thế nào.

Với sự may mắn và kỹ năng, Washington và Bắc Kinh sẽ tránh chiến tranh ngay cả là ở năm 2030. Nhưng những nhà hoạch định chính sách ở cả hai nước có vẻ cũng đang rất nghiêm túc suy xét về hậu quả nếu có xảy ra xung đột.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-13-2018
Reputation: 67249


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,269
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	(6).jpg
Views:	0
Size:	106.7 KB
ID:	1273441   Click image for larger version

Name:	(1).jpg
Views:	0
Size:	85.0 KB
ID:	1273442   Click image for larger version

Name:	(2).jpg
Views:	0
Size:	82.3 KB
ID:	1273443   Click image for larger version

Name:	(3).jpg
Views:	0
Size:	63.5 KB
ID:	1273444  

Click image for larger version

Name:	(4).jpg
Views:	0
Size:	51.1 KB
ID:	1273445   Click image for larger version

Name:	5.jpg
Views:	0
Size:	26.2 KB
ID:	1273446  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,707 Times in 10,119 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 09-13-2018   #2
tacrang
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
tacrang's Avatar
 
Join Date: Apr 2007
Posts: 4,982
Thanks: 1,064
Thanked 7,358 Times in 1,505 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 200 Post(s)
Rep Power: 23
tacrang Reputation Uy Tín Level 7tacrang Reputation Uy Tín Level 7
tacrang Reputation Uy Tín Level 7tacrang Reputation Uy Tín Level 7tacrang Reputation Uy Tín Level 7tacrang Reputation Uy Tín Level 7tacrang Reputation Uy Tín Level 7tacrang Reputation Uy Tín Level 7tacrang Reputation Uy Tín Level 7tacrang Reputation Uy Tín Level 7tacrang Reputation Uy Tín Level 7tacrang Reputation Uy Tín Level 7tacrang Reputation Uy Tín Level 7tacrang Reputation Uy Tín Level 7tacrang Reputation Uy Tín Level 7tacrang Reputation Uy Tín Level 7tacrang Reputation Uy Tín Level 7tacrang Reputation Uy Tín Level 7tacrang Reputation Uy Tín Level 7
Default

Khai dân trí ngày 13/09/2018

Tàu cộng cử Vương Nghị sang VN vào ngày 15/ 16/ 17/ tháng 09 để hối thúc đảng đĩ thực hiện 32 văn kiện bán nước mà tội đồ trọng lú kư kết với họ tập năm 2017

tacrang_is_offline  
Old 09-13-2018   #3
kuti
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
kuti's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 5,228
Thanks: 0
Thanked 1,971 Times in 1,179 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 451 Post(s)
Rep Power: 24
kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7
kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7
Default

Ừ , Cuộc đại chiến ác mộng Mỹ-TQ có thể xảy ra năm 2030..... vậy bắt đầu từ đây tới 2030 , bất cứ tin tức báo cáo tuyên bố nào lan truyên rằng Mỹ sắp đánh TQ chúng ta điều không nên tin , mà c̣n chửi lại tác giả viêt bài....hoặc là tin những tin tức đó th́ ngay bây giờ ta nên chửi tác giả bài này....đúng là tào lao
kuti_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11908 seconds with 12 queries