Việt Nam hiện nay không có nền tân nhạc
Tân Nhạc Việt Nam hiện nay.
Nhạc Sĩ Lê Dinh Biên Soạn
Việt Nam hiện nay không có nền tân nhạc mà chỉ có “nhạc nói và nhạc chạy đua” nghỉa là ” nhạc Việt Nam bây giờ toàn là những lời nói khi th́ chậm, khi th́ thật nhanh như chạy đua” chẳng có cung điệu trầm bổng du dương ǵ cả, và nhạc sĩ chỉ việc theo lời nói lên xuống hay mau chậm này mà viết nốt nhạc vào đấy là thành một bản nhạc, cho nên chẳng có một bản nhạc nào ra hồn cả, do dó không có ai thèm nhớ dù chỉ một câu.
Từ 38 năm nay Việt Nam không có một t́nh khúc nào làm cho người Việt hải ngoại cảm thông, nói huỵch toẹt ra là ngửi được cả. Sau khi Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 phê b́nh “Gào sĩ” Đàm Vĩnh Hưng không biết diễn tả bài hát mà chỉ biết gào hét để câu khách, nay th́ Nhạc sĩ Lê D́nh lên tiếng về hiện t́nh tân nhạc Việt Nam mời các bạn xem dưới đây.
Đừng có nói rằng v́ người Việt hải ngoại ghét cộng sản mà cho rằng cái ǵ cũng xấu, mà thực tế là chế độ nào sinh ra con người đó, nhạc Việt dưới chế độ bất nhân bán nước th́ làm ǵ có t́nh cảm như Việt Nam Cộng Ḥa trước đây.
Nhạc sĩ Lê Dinh viết về 2 ḍng nhạc VN dưới thời VNCH và nhạc XHCN
Nhạc sĩ LÊ DINH
Về âm nhạc, từ 38 năm nay, thành thật và công b́nh mà nói, chúng ta có thấy sự tiến triển nào trong bộ môn này không, hay là một sự tụt lùi tệ hại từ năm 1975 đến nay, hay nói một cách khác, CSVN đă giết chết âm nhạc Việt Nam.
Nh́n lại ngày khởi đầu của nền âm nhạc Việt Nam, từ những ca khúc đầu tiên mà những bậc tiên liệt của nền âm nhạc để lại – được gọi là nhạc cải cách – như Một kiếp hoa (Nguyễn văn Tuyên & Nguyễn văn Cổn),
-Khúc yêu đương (Thẩm Oánh)
-B́nh minh (Nguyễn Xuân Khoát),
-Bản đàn xuân (Lê Thương),
- Tâm hồn anh t́m em (Dương Thiệu Tước),
- Bóng ai qua thềm (Văn Chung),
- Cùng nhau đi Hồng Binh (Đinh Nhu),
- Thu trên đảo Kinh Châu (Lê Thương)…, chúng ta thấy, dù đă ra đời hơn 80 năm nay, c̣n phôi thai, nhưng âm nhạc VN thuở đó nghe rất có hồn nhạc, lời lẽ tuy không trau chuốt văn chương, nhưng không khó nghe và lai căng như bây giờ.
Chẳng hạn như bài “Thu trên đảo Kinh Châu” của Lê Thương, một bài âm hưởng nhạc Nhật thời đó, tuy được sọan sau, nhưng cũng được coi như là một trong những ca khúc đầu tiên của gia tài âm nhạc Việt Nam.
Nhắc lại để chúng ta thấy rằng tuy là những ca khúc đầu tiên, khởi thủy của nền âm nhạc Việt Nam, nhưng dù đă 83 năm qua, vẫn c̣n nghe được, hơn nhạc bây giờ ở trong một nước có tên là Cộng Ḥa Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
Chứng minh điều đó là gần một thế kỷ qua mà người ta c̣n nhớ ca khúc “Thu trên đảo Kinh Châu” của Lê Thương.
Tiếp theo thời kỳ âm nhạc phôi thai, hay âm nhạc cải cách, đó là giai đọan nhạc được gọi là nhạc tiền chiến mà tôi nghĩ rằng vài trăm năm sau đi nữa, vẫn c̣n được nhắc nhở tới.
Những tác giả như Văn Cao, Đặng Thế Phong, Hoàng Giác, Dzoăn Mẫn, Hoàng Quư, Nguyễn văn Thương, Phan Huỳnh Điểu, Nguyễn văn Tư, Dương Thiệu Tước, Thẩm Oánh, Lê Thương… đă để lại cho chúng ta một gia sản âm nhạc đồ sộ, chỉ trong ṿng có 20 năm ngắn ngủi. Nhắc lại những bài như:
“Tiếng ai hát chiều nay vang lừng trên sóng
Nhớ Lưu Nguyễn ngày xưa lạc lối đào nguyên…”
Hoặc:
Suối mơ, bên rừng thu vắng
Gịng sông trôi lững lờ ngoài nắng…”
Hay:
Ngoài hiên giọt mưa thu thánh thoát rơi
Trời lắng u buồn, mây hắt hiu ngừng trôi…”
Hoặc như:
“Biệt ly, nhớ nhung từ đây
Chiếc lá rơi theo heo may…”
Chúng ta nghe âm điệu sao mà du dương, uyển chuyển, tha thiết, thấm vào ḷng người. C̣n lời ca sao mà lăng mạn, yêu đương, t́nh tứ ngọt ngào đến như thế.
Rồi bước qua giai đọan nhạc kháng chiến (nhạc cách mạng), một lọai nhạc hừng hực lửa của thời toàn dân đứng lên đánh đuổi thực dân. Những tác giả tiêu biểu cho lại nhạc hùng tráng như đánh thẳng vào ḷng người này có Phạm Duy, Văn Cao, Lưu Hữu Phước, Hoàng Quư, Lê Yên, Phạm Duy Nhượng, Phạm Đ́nh Chương, Văn Giảng…
Nhưng phải công nhận rằng Phạm Duy là người có tác phẩm âm nhạc cổ súy tinh thần tranh đấu bài thực nhiều nhất, hay nhất. Làm sao mà chúng ta quên được, dù 1000 năm sau, những âm điệu và lời ca như:
Ngày bao hùng binh tiến lên
Bờ cơi vang lừng câu quyết chiến…”
Hoặc man mác căm hờn, như:
“Chiều qua, tôi đi qua vùng chiếm đóng
Không bóng trâu cày bên đồng
Vắng tiếng heo gà trên sân
Chiều qua, gánh nước cho Vệ Quốc Quân
Nghe tiếng o nghèo kể rằng:
Quân thù về đây đốt làng…”
Rồi 1954 ập đến, chia hai nền âm nhạc, một nửa phát triển mạnh mẻ ở xứ tự do, phóng khoáng và một nửa chôn vùi trong chốn ngục tù, sau bức màn tre.
Một số đông nhạc sĩ sáng tác ở miền Bắc ngày trước đă t́m tự do nơi miền Nam – đất lành chim đậu – cùng chung với những nhạc sĩ sáng tác đă sống trước đây dưới chính thể Đệ nhất Cộng Ḥa, kết hợp thành một lực lượng sáng tác mạnh nhất, vững chải nhất, nhân bản nhất và lăng mạn nhất. Thôi th́ trăm hoa đua nở.
LÊ DINH
Nguồn: Văn Học Nguồn Cội.