PDA

View Full Version : Huyền thoại Rô "béo" không chỉ là đại thiên tài bóng đá mà c̣n là doanh nhân "ngoài hành tinh"


miro1510
09-19-2016, 15:32
Dù đă rời sân cỏ một thời gian dài, nhưng tên tuổi của Rô béo vẫn khắc ghi trong ḷng nhiều người yêu bóng. Thiên tài bóng đá này đă cống hiến cho nền bóng đá thế giới những kỳ tích hiếm có. Tuy nhiên, không chỉ giỏi trên sân cỏ, trên thương trường kinh doanh anh cũng là một thần đồng.

Đă 14 năm kể từ ngày Ronaldo "béo" gia nhập Real Madrid từ Inter Milan sau màn tŕnh diễn huyền thoại của anh tại World Cup 2002. Dù phong độ có sút giảm do những chấn thương dài hạn, Ronaldo vẫn ghi 61 bàn thắng tại Madrid trong 2 năm đầu tiên. Tần suất ghi bàn giảm dần trong 3 năm tiếp theo đưa Rô “béo” sang AC Milan năm 2007, sau đó quay trở lại Conrinthians vào năm 2009, để rồi giải nghệ sau 2 năm.

Sau những năm tháng khổ sở cuối cùng của sự nghiệp cầu thủ, việc Ronaldo giải nghệ là điều được dự báo trước. Nhưng sự vĩ đại của anh đă không chỉ in dấu ấn vô cùng sâu đậm trong tâm trí của của những người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới, mà c̣n trở thành một h́nh mẫu tuyệt đối của rất nhiều những siêu sao sau này, từ Ibrahimovic, Messi đến Cristinano Ronaldo…

http://intermati.com/micro1405/2016/9/1510.1/77.1.jpg
Ronaldo đă trở thành doanh nhân rất thành đạt sau khi giải nghệ

Giữa tháng 8/2016, tờ Marca (TBN) cho biết cựu tiền đạo lừng danh người Brazil đă trở lại Madrid và được mời vào một vị trí làm việc trực tiếp cho chủ tịch Florentino Perez. Ronaldo ngoài vai tṛ một đại sứ toàn cầu của CLB sẽ c̣n đóng vai tṛ cố vấn trực tiếp cho Perez trong các vấn đề bóng đá, và có thể tham vấn cho HLV trưởng (kiêm đồng đội cũ) Zinedine Zidane khi cần.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là chương mới nhất trong toàn bộ câu chuyện dài kỳ đầy hấp dẫn và li kỳ kể từ sau ngày Rô “béo” giải nghệ.

Kể từ sau ngày Valentine năm 2011 (từ giă sự nghiệp), Ronaldo c̣n làm được những điều không tưởng khác ngoài sân cỏ, tất cả đến từ bộ óc nhanh nhạy trong kinh doanh cùng danh tiếng và sự yêu mến rộng răi mà anh có được với tư cách là một siêu sao bóng đá.

Hành tŕnh từ sân cỏ đến thương trường
Năm 2012, cuộc khủng hoảng nợ công từ Hy Lạp lan rộng ra khắp châu Âu góp phần không nhỏ khiến cho kinh tế thế giới điêu đứng. Nhưng trong bức tranh ảm đạm năm ấy, Rô “béo”xuất hiện đầy bất ngờ và đầy tự hào trên trang b́a của tạp chí Forbes tháng 12/2012, với gương mặt rất “vượng tướng”. Anh đă được tạp chí Forbes tôn vinh là “Doanh nhân Ngoài hành tinh”.

http://intermati.com/micro1405/2016/9/1510.1/77.2.jpg
Anh xuất hiện trên trang b́a của Forbes năm 2012

Trong ngày Valentine năm 2011, rất nhiều “người t́nh” của Ronaldo từ thời anh c̣n đá cho Real, Barca hay Milan, Inter và ĐT Brazil trên khắp thế giới phải đón nhận một thông tin không quá bất ngờ. “Người ngoài hành tinh” 35 tuổi giải nghệ trong màu áo Corinthians.

Vậy nhưng quăng thời gian sự nghiệp đi về cuối của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới các năm 1996, 1997 và 2002 để lại không ít ấn tượng xấu về một gă phát ph́ “cuồng dâm” và “ngốc nghếch”. Không ai nghĩ rằng anh sẽ làm được những điều không tưởng chỉ sau gần 2 năm giải nghệ.
Theo báo chí Brazil, sau 18 năm (1993-2011) tung hoành trên sân cỏ, Ronaldo đă kiếm được tổng cộng 150 triệu USD. Nhưng Forbes thống kê được rằng, trước khi tuyên bố treo giày, Ronaldo sở hữu khối tài sản “kha khá” trị giá khoảng từ 200 - 250 triệu USD.

Số tiền này chưa phải “phú khả địch quốc” tại xứ Samba, nhưng cùng với danh tiếng và sự yêu mến quá rộng răi có được trên khắp thế giới, Rô “béo” rất biết cách tận dụng tất cả những nguồn lực ḿnh có được để biến chúng trở thành món “gà để trứng vàng”.

Ronaldo nhất quyết không tham gia công tác huấn luyện bóng đá như lời khuyên của nhiều người. Với đầu óc táo bạo của ḿnh, anh muốn phát triển các mối quan hệ trong bóng đá Brazil, đưa h́nh ảnh của bóng đá xứ Samba lên một tầm cao mới bằng một công ty truyền thông, môi giới và tiếp thị thể thao mang tên 9ine.

Rô “béo” tiến tới bước phát triển tiếp theo trong cuộc đời của ḿnh trong một lĩnh vực quen (bóng đá) mà lạ (thương trường).

Đầu óc kinh doanh "không phải dạng vừa"
Với danh tiếng của ngôi sao số 1 của bóng đá Brazil và thế giới, Ronaldo dễ dàng có được rất nhiều mối quan hệ rộng răi với những công ty về thể thao, các nhà môi giới thể thao cũng như giới truyền thông. Nhưng Ronaldo tự lượng được sức ḿnh chưa thể một tay làm nên nghiệp lớn trong 1 sớm 1 chiều.

Vậy nên, để nuôi lớn công ty tiếp thị 9ine, anh đă t́m đến sự hợp tác với WPP Group - tập đoàn truyền thông hàng đầu thế giới của nước Anh về dịch vụ quảng cáo và marketing cùng Marcus Buaiz - một trong những tay “c̣” lọc lơi trên thị trường chuyển nhượng ở Brazil.

VietBF © Sưu Tầm