PDA

View Full Version : Vạch mặt những kẻ v́ quyền lợi cá nhân mà bán rẻ cả Tổ quốc


Romano
09-22-2016, 11:50
VBF-Việc nhiều cán bộ bỗng dưng tha hóa biến chất đang là vấn đề lớn của các cấp lănh đạo và ban ngành VN. Hầu hết những kẻ bán rẻ Tổ quốc là những kẻ có quyền trong tay nhưng v́ chút hám lợi cho cá nhân mà họ đă làm cả việc trái với lương tâm.LTS: Đây là bài viết mới nhất trên Tuần Việt Nam (Vietnam net) của Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng, nguyên phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, xung quanh một vấn đề mà ông luôn trăn trở - quyền lực và kiểm soát quyền lực.
Quyền lực như “con ngựa” bất kham, người không đủ nhân cách mà giao cho họ cầm cương th́ nó sẽ tung phá, gây đổ ngă và làm chết cả người ngồi trên yên ngựa. Quyền lực là "con dao" hai lưỡi, có thể phục vụ cho đời và cũng có thể làm hại đất nước nếu rơi vào tay những kẻ bất tài, tham lam.

Năm 2011, Đại hội XI của Đảng Cộng sản Việt Nam đă đề cập, dù là mới thoáng qua, việc kiểm soát quyền lực. Rất tiếc là chủ trương đó chưa được triển khai thực hiện cụ thể. Trước và trong Đại hội XII, Tổng Bí thư của Đảng ít nhất đă hai lần nhấn mạnh phải kiểm soát quyền lực.

Gần hai năm trước, trong bài “Tham vọng quyền lực và sự tha hóa”, tôi có viết ư kiến về kiểm soát quyền lực và trả lời phỏng vấn của báo chí về việc này. Thời gian gần đây một số tờ báo có đặt vấn đề phỏng vấn tôi yêu cầu nói tiếp ư kiến về kiểm soát quyền lực. Đó là lư do khiến tôi viết tiếp bài này trao đổi thêm để bạn đọc tham khảo.

Câu hỏi trước tiên cần nói thêm là v́ sao phải kiểm soát quyền lực? Nếu không kiểm soát quyền lực th́ sẽ thế nào?

Mặt tiêu cực của quyền lực

Quyền lực vốn là của cộng đồng nhân dân, khởi đầu là thế, và măi măi cũng là thế, không phải của thần linh, không phải của bất kỳ cá nhân ai, của một gia đ́nh trị hoặc một tộc họ nào; cũng không phải của bất kỳ một tổ chức nào khác.

Từ lâu Đảng Cộng sản Việt Nam đă nhận thức được và đă nhiều lần khẳng định trong các Nghị quyết rằng quyền lực thuộc về nhân dân. Nhân dân không trực tiếp nắm giữ tất cả, mà chỉ nắm giữ một số vấn đề then chốt (sẽ nói sau), c̣n lại là ủy quyền cho nhà nước quản lư và sử dụng quyền lực để bảo vệ và phục vụ nhân dân, kiến tạo một quốc gia phát triển.

Tuy nhiên, trong lịch sử, đă từng có không ít trường hợp những người (hoặc nhóm người) bằng các thủ đoạn chính trị đă cướp đoạt quyền lực của nhân dân, biến nhân dân thành đối tượng bị cai trị. Nhân dân sau khi ủy quyền th́ mất quyền, c̣n người được ủy quyền th́ dần dần bị quyền lực làm tha hóa. Họ sử dụng quyền lực không phải để bảo vệ và phục vụ nhân dân như mục đích ban đầu, mà để phục vụ lợi ích của cá nhân, gia đ́nh, ḍng họ, cho một nhóm người, họ quay lại ức hiếp nhân dân, biến nhân dân từ chủ nhân của quyền lực thành đối tượng bị chèn ép, bị ức hiếp, bị tước đoạt.

Ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào, quyền lực cũng luôn có hai mặt. Mặt tích cực, nó là công cụ hữu hiệu bậc nhất để tập hợp lực lượng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng một xă hội tốt đẹp, nếu như quyền lực ấy được trao cho những con người có nhân cách tốt.

Mặt tiêu cực, nó luôn làm tha hóa những con người và bộ máy sử dụng quyền lực nhưng lại yếu kém về nhân cách và không có cơ chế tốt để kiểm soát quyền lực. Sự tha hóa như vậy có từ trong bản chất tự nhiên của con người và quyền lực. Có những người lúc đầu (khi chưa có quyền lực) th́ tốt, nhưng sau đó, khi đă có quyền lực trong tay th́ dần dần trở nên hư hỏng, thành người xấu; thậm chí đến mức có thể phản bội nhân dân, bán rẻ Tổ quốc v́ ngai vàng của cá nhân.

Cá biệt có những người thay đổi bản chất rất nhanh, chỉ sau một lần bỏ phiếu, họ gần như trở thành một người khác hẳn, từ dáng đi, cách nói, cách bắt tay. Họ khệnh khạng hơn, có vẻ "oai vệ" hơn, "bề trên" hơn. Khi người ta đến được đỉnh cao của "chiến thắng" trong quyền lực th́ đấy là lúc người ta bắt đầu thua, mà trước tiên là thua chính ḿnh.

Trên đỉnh cao của quyền lực ít ai nh́n thấy tai họa ẩn chứa vốn có từ bên trong quyền lực ấy, nếu không phải là người lănh đạo có nhân cách lớn, minh triết uyên thâm, có khả năng vượt qua chính ḿnh và ma lực cám dỗ của quyền lực, để tịnh tâm nh́n xa trông rộng. Khi đă có trong tay tất cả th́ đấy cũng là lúc tự ḿnh bắt đầu đánh mất dần.

Tha hóa quyền lực dẫn đến sụp đổ chế độ

Việc kiểm soát quyền lực trước tiên là để bảo đảm cho quyền lực luôn thuộc về đúng chủ nhân của nó, tức là thuộc về nhân dân, được sử dụng đúng mục đích, không bị lợi dụng, lạm quyền. Khi quyền lực bị lạm dụng th́ tất yếu sẽ tha hóa bộ máy cầm quyền, và cũng là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tha hóa đạo đức xă hội.

Sự tha hóa quyền lực tất yếu sẽ dẫn đến sụp đổ chế độ chính trị. Nếu sự tha hóa ấy không dừng lại và lành mạnh hóa th́ sụp đổ là không thể khác, chỉ c̣n là vấn đề thời gian. Sự sụp đổ ấy chính là tự đổ, không phải do ai phá và cũng không ai cản nổi.

Có những suy nghĩ rất ấu trĩ sai lầm khi cho rằng nắm cho chắc lực lượng vũ trang là có thể đẩy lùi sự sụp đổ. Không đâu! Liên Xô ngày trước cả quân đội và lực lượng an ninh KGB c̣n rất mạnh, bậc nhất thế giới, vậy mà đến một lúc, khi sự tha hóa đă đến ngưỡng, th́ cả một chế độ được cho là thành tŕ ấy bỗng chốc đổ ào, đến mức không tưởng tượng được, không hiểu nổi.

Nhiều người đă giải thích rằng do địch phá bằng “diễn biến ḥa b́nh”... Không phải như thế đâu! Đấy là cách giải thích miễn cưỡng, không có cơ sở khoa học, tự trấn an ḿnh. Địch th́ lúc nào mà chả phá ta? Do phá ta nên nó mới là địch. Địch mà không phá ta mới là chuyện lạ.

Phá là việc của địch, c̣n ngă đổ là chuyện của ta. Nếu cử đổ lỗi cho địch th́ rồi chẳng biết cách nào mà sửa. Địch phá Liên Xô ư? Phá sao bằng thời kỳ trước đó, khi 14 nước đế quốc tập trung bao vây nhà nước nhân dân c̣n non trẻ, rồi nội chiến, rồi chủ nghĩa phát-xít đă tập trung cao độ lực lượng với nửa ngh́n sư đoàn thiện chiến trong đại chiến thế giới lần thứ 2 để tiêu diệt Liên Xô, nhưng không tiêu diệt được.

Ngược lại, Liên Xô đă lớn mạnh thành một cường quốc hàng đầu thế giới. Sao bây giờ địch giỏi vậy, tài t́nh vậy, chẳng tốn một viên đạn mà Liên Xô vẫn đổ ào không cứu văn được, cứ như một cơn đột quỵ dữ dội và bất ngờ. Địch mà giỏi như vậy th́ thật đáng kính phục?

Những nhà tuyên truyền “ngây thơ” đă vô t́nh tâng bốc địch, vậy mà cứ tưởng thế mới là có lập trường địch - ta. Bản chất của vấn đề Liên Xô đổ là tự đổ, do tha hóa quyền lực mà đổ, do không thể tự đứ

Tham nhũng, lợi ích nhóm lan cả vào chốn thiêng liêng

Đặc điểm chính trị quan trọng nhất của xă hội xă hội chủ nghĩa (XHCN) chân chính là quyền lực thật sự và luôn luôn thuộc về nhân dân. Chỉ khi ấy mới có một nền chính trị thật sự tốt đẹp và bền vững.

Thực tế lịch sử nhân loại đă cho thấy: nhà nước của chủ nô, của vua và các tập đoàn phong kiến, nhà nước của quan lại tha hóa (như Liên Xô giai đoạn sau chẳng hạn) và nhà nước của tài phiệt (tư bản hoang dă thời kỳ đầu) cuối cùng đều phải ngă đổ và kết thúc. Chỉ có nhà nước của dân, thật sự của dân, th́ mới bền vững lâu dài, v́ dân là vạn đại.

V́ vậy, việc kiểm soát quyền lực vừa là giá trị nhân văn của một xă hội tiến bộ, pḥng chống sự tha hóa của Nhà nước và xă hội, đồng thời là để thực hiện mục tiêu XHCN chân chính, để có được một nhà nước bền vững lâu dài phục vụ nhân dân.

Khi quyền lực không được kiểm soát th́ mặt trái của nó chính là tác nhân quan trọng nhất làm tha hóa cán bộ, tha hóa những con người được trao quyền lực, rồi tha hóa cả bộ máy, làm cho bộ máy bị biến chất, không c̣n là nhà nước của dân, mà dần dần thành nhà nước phản bội nhân dân.

Trong bất kỳ điều kiện nào, sự tha hóa quyền lực ở cán bộ và các cơ quan lănh đạo quản lư, đều là nguyên nhân lớn nhất làm cho đạo đức xă hội xuống cấp, văn hóa suy đồi, dân tộc bị mất dần sức mạnh nội sinh, xă hội tŕ trệ và quốc gia không thể hưng thịnh, không có đủ sức mạnh để bảo vệ Tổ quốc, mục tiêu XHCN tốt đẹp mà nhiều người đă từng mong ước cũng trở nên xa vời và mơ hồ.

Lịch sử nước ta đă từng có nhiều lần do tha hóa quyền lực mà dẫn đến mất nước. Hầu hết các triều đại phong kiến Việt Nam đă từng bị sụp đổ v́ tha hóa quyền lực. Triều đại sau được dân chúng ủng hộ lên thay, rồi cũng tha hóa tương tự, lặp lại như cũ. Ngay cả những triều đại đă một thời rất huy hoàng, có công lao to lớn bậc nhất với lịch sử dân tộc nhưng sau đó cũng tha hóa và sụp đổ (như nhà Lư, nhà Trần, Hậu Lê và Tây Sơn chẳng hạn).

Nhiều năm qua lănh đạo Đảng và Nhà nước ta đă rất nhiều lần đề ra chủ trương và kêu gọi phải chống tham nhũng, chống “lợi ích nhóm” tiêu cực, cũng đă mất nhiều công sức cho công việc khó khăn và vất vả này, nhưng kết quả vẫn c̣n rất hạn chế. T́nh h́nh tham nhũng, “lợi ích nhóm” chẳng những không dừng lại, mà đang c̣n khá phổ biến và phức tạp, gây nhức nhối xă hội, đau đầu các cơ quan lănh đạo đất nước.

Nó cứ lan rộng dần vào tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xă hội, của công việc quản lư và quản trị quốc gia, vào ngay trong các lĩnh vực mà trước đến nay thường được cho là trong sạch, thiêng liêng (như lĩnh vực dạy người, cứu người, an ninh quốc gia, nắm cán cân công lư để bảo vệ sự nghiêm minh, kể cả cơ quan ở cấp cao, cả nhà thờ, chùa chiền, cả lĩnh vực làm từ thiện, nhân đạo, chính sách đền ơn đáp nghĩa…).

Điều đó có nguyên nhân trực tiếp quan trọng nhất là chưa làm tốt việc kiểm soát quyền lực, nói thẳng và mạnh hơn là quyền lực về cơ bản chưa được kiểm soát, từ đó dẫn đến tha hóa cán bộ và các tổ chức trong bộ máy lănh đạo quản lư.