Log in

View Full Version : Báo nước ngoài xôn xao v́ giao thông ở Việt Nam


miro1510
09-22-2016, 15:44
Giao thông ở Việt Nam từ lâu đă trở thành một vấn đề nhức nhối. Với sự gia tăng không ngừng của xe máy, nỗi ác mộng giao thông này ngày càng trở nên kinh hoàng. Tờ The Economist mới đây đă đăng một bài viết nói về vấn đề này.

http://intermati.com/micro1405/2016/9/1510/223.1.jpg
Cảnh tắc đường ở Hà Nội. (Ảnh: Getty Images)

Vntinnhanh xin gửi tới độc giả bài viết trên tờ báo uy tín này:
"Ở phố cổ Hội An, các phương tiện cơ giới như ô tô và xe máy bị cấm hoàn toàn. Khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm nơi đây, ông cũng sẵn sàng đi bộ. Nhưng trong khi Thủ tướng sải bước dạo quanh, đoàn xe hộ tống đi theo lại đi vào đường cấm phố cổ.

Những h́nh ảnh về đoàn xe hộ tống Thủ tướng đi vào phố cổ sau đó được ghi lại, chia sẻ trên mạng xă hội. Cuối cùng, Thủ tướng đă nói lời xin lỗi.
Tỷ lệ người Việt Nam có đủ điều kiện mua ô tô không cao. Nhưng số người sở hữu ô tô tại Việt Nam đang tăng lên một cách chóng mặt, đi kèm với những nỗi lo về nguy cơ ô nhiễm và tắc đường. Doanh số bán ô tô tại Việt Nam (cả xe con, xe bán tải và xe tải) đă tăng 55% trong năm 2015 và khoảng 33% trong năm 2016. Phần lớn ô tô lưu hành tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, 2 thành phố lớn chiếm một nửa dân cư thành thị tại Việt Nam.

So với các đô thị "nghẹt thở" ở những quốc gia láng giềng, những thành phố lớn tại Việt Nam không thực sự đông đúc. Việt Nam có 40 triệu xe máy lưu thông trên đường phố gây kinh hăi cho người đi bộ, nhưng có thể dàn ngang đến 10 chiếc tại các thành phố lớn cũng như hẻm nhỏ.

http://intermati.com/micro1405/2016/9/1510/223.2.jpg
Việt Nam hiện lưu hành hơn 40 triệu xe máy.
Ô tô th́ ngược lại, luôn thiếu đường. Chỉ có 9% diện tích đất trung tâm Hà Nội được sử dụng làm đường giao thông, so với 32% tại khu Manhattan (New York, Mỹ). Trong năm 2011, Ngân hàng Thế giới ước tính nếu lượng xe ô tô sử dụng tại Việt Nam đạt tới mức độ ngang với Malaysia, thủ đô Hà Nội sẽ hoàn toàn bị kẹt cứng.

Học giả Arve Hansen cho biết chính phủ Việt Nam gặp xung đột về vấn đề ô tô trong nước. Chính phủ bảo hộ ngành sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, nhưng lại áp thuế rất cao với người mua, một phần v́ sợ tắc đường. Một số hiệp định thương mại gần đây sẽ giảm dần quyền kiểm soát của chính phủ lên người đi ô tô qua công cụ thuế quan. Điều khoản trong Hiệp định thương mại tự do với các nước Đông Nam Á của Việt Nam sẽ có hiệu lực vào năm 2018, cho phép nhập khẩu ô tô giá rẻ từ Thái Lan.

Ở Việt Nam, mức độ hấp dẫn về việc được mua một chiếc ô tô có thể tăng lên ngay cả khi phải đối mặt với t́nh trạng tắc đường. Ô tô nhiều hơn dẫn tới tăng nguy cơ đâm phải ô tô, khiến lái xe máy trở nên nguy hiểm hơn. Người đi xe máy thừa biết khi tắc đường, họ muốn ngồi trong một chiếc ô tô được bật điều ḥa hơn là toát mồ hôi ngồi trên yên xe máy. Tắc đường cũng khiến việc mất nhiều thời gian hơn để đi xe bus, vốn đă nóng nực và không đáng tin cậy. Lượng người sử dụng xe bus công cộng không trợ giá tại Việt Nam đă giảm 14% trong năm vừa qua.

http://intermati.com/micro1405/2016/9/1510/223.3.jpg
Khi không c̣n được trợ giá, sẽ ít người sử dụng xe bus hơn, gây ra tắc đường nặng nề hơn.

Hệ thống đường sắt đô thị có thể góp phần giải quyết vấn nạn tắc đường. 6 tuyến tàu điện ngầm đầu tiên đang được xây dựng tại TP Hồ Chí Minh, bên cạnh 2 tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội.

Nhưng để hoàn tất hệ thống đường sắt này cần vài năm nữa, và 2 thành phố vốn đă tăng trưởng nhanh này vẫn sẽ không ngừng tăng như cầu đi lại trong thời gian đường sắt được xây dựng. Đặc biệt là thủ đô Hà Nội, nơi đang mở rộng đô thị, được hỗ trợ chính sách để khuyến khích chính quyền địa phương xây dựng ra khu ngoại ô và nông thôn, thay v́ tiếp tục xây nhà cao tầng ở nội thành.

Chính quyền tại 2 thành phố lớn cũng đang cố gắng hạn chế tắc đường. TP Hồ Chí Minh xem xét thu hẹp vỉa hè để mở rộng đường bộ. Hà Nội nhấn mạnh hệ thống xe bus đang ngày một nhiều tuyến hơn, chất lượng tốt hơn và tăng tần suất tuyến hoạt động. Hồi tháng 6, cán bộ thành phố nói họ nghĩ việc gia tăng các phương tiện giao thông công cộng sẽ cho phép Hà Nội cấm được 5 triệu xe máy ở nội thành. Việc này sẽ tốt hơn là cấm ô tô lưu hành.

VietBF © Sưu Tầm