Log in

View Full Version : Điều tra viên quốc tế đă kết luận về vụ rơi máy bay MH17?


vuitoichat
09-29-2016, 13:56
Vietbf.com - Bộ Ngoại giao Nga đă mô tả kết luận về vụ rơi máy bay MH17 tại miền Đông Ukraine là "thiên vị" và "mang động cơ chính trị," sau khi nhóm điều tra viên quốc tế JIT cho rằng tên lửa Buk được chuyển từ Nga đă được sử dụng để bắn hạ chiếc máy bay chở theo 298 người hồi năm 2014. Viện Công tố Hà Lan đă công bố kết quả điều cuộc tra h́nh sự quốc tế khẳng định chiếc máy bay MH17 đă bị tên lửa BUK Nga bắn hạ.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=941843&stc=1&d=1475157358
Một nhân viên điều tra trước mảnh thân vỡ của chiếc máy bay MH17 rơi xuống gần là Hrabove, Donetsk Ukraina ngày 22/07/2014. EUTERS/Maxim Zmeyev/File Photo

Cuộc điều tra h́nh sự do nhóm điều tra chung JIT gồm các chuyên gia của Hà Lan, Úc, Ukraina, Malaysia và Bỉ. Mục tiêu của các nhà điều tra là « truy ra những người chịu trách nhiệm trong vụ máy bay MH17 bị rơi để đưa ra trước pháp luật ». Sau hơn 2 năm điều tra, xử lư một khối lượng dữ liệu khổng lồ gồm : 5 tỷ trang tài liệu internet, nửa triệu bức ảnh, video, tiếp cận hơn 200 nhân chứng và các dữ liệu viễn thông với khoảng 150 ngh́n cuộc nói chuyện điện thoại, nhóm điều tra đă có được kết quả chủ yếu sau :

Về vũ khí đă bắn vào máy bay:

Viện công tố Hà Lan cho biết : « Nhóm điều tra chung ( JIT) tin chắc đă có những bằng chứng không thể phản bác để khẳng định ngày 17/07/2014, chiếc máy bay MH17 đă bị bắn hạn bởi một tên lửa BUK loại 9M38 ».
Các nhà điều tra quốc tế làm việc dưới sự chỉ đạo của Viện Công tố Hà Lan đă so sánh các mảnh thu được tại hiện trường máy bay rơi, được cho là của vũ khí với những vật liệu đối chứng lấy từ nhiều loại tên lửa BUK.

Dựa trên các h́nh ảnh radar, các nhà điều tra khẳng định máy bay bị tấn công từ bên ngoài. Điều này loại bỏ các giả thiết máy bay bị tai nạn trục trặc kỹ thuật, có hành động khủng bố bên trong khoang máy bay hoặc MH17 bị tấn công từ một máy bay quân sự khác?

Nguồn gốc của tên lửa :

Viện Công tố Hà Lan cho biết, dựa trên các ảnh chụp, video, nhân chứng, các dữ liệu viễn thông, điện thoại các nhà điều tra đă dựng lại hành tŕnh di chuyển của tên lửa, theo đó có thể kết luận : « hệ thống đă được chuyển từ lănh thổ Nga sang Ukraina bằng một xe tải Volvo màu trắng có rơ-mooc. Chiếc xe tải c̣n được nhiều xe chở lính có vũ trang hộ tống » .

Các cuộc nói chuyện điện thoại cho biết hệ thống BUK đă đi qua biên giới trong đêm trước khi xảy ra thảm họa.
Ngày 16/07/2014, lúc 19 giờ 09, giờ địa phương, một người được xác định có tên gọi Nikolaevich nói rằng nếu anh ta có thể « nhận được tên lửa BUK vào buổi sáng th́ sẽ rất tốt », c̣n « nếu không mọi việc sẽ hỏng hết ». Một người có tên Sanych trả lời : « Nếu anh cần, chúng tôi sẽ gửi nó đến vùng của anh ».

Tên lửa được bắn lên từ đâu ?

Điểm đến cuối cùng của dàn tên lửa BUK này là một cánh đồng thuộc làng Pervomaiski, khi đó đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy thân Nga. Nhiều nhân chứng khẳng định đă trông thấy một cuộn khói, một bệ phóng BUK trong khu vực làng Pervomaiski và họ c̣n nh́n thấy quả tên lửa sau khi được phóng đi.

Bệ phóng tên lửa BUK sau đó đă được đưa lên chiếc xe tải và được chuyển về biên giới qua lănh thổ Nga ngay trong đêm, theo các nhà điều tra.

Ai là người bắn tên lửa ?

Các nhà điều tra không nêu tên bất kỳ một nghi can nào nhưng nói có rất nhiều người dính líu. Theo thông cáo của Viện Công tố Hà Lan th́ " có khoảng một trăm người có thể liên quan đến vụ máy bay MH17 bị bắn rơi và đến việc vận chuyển giàn phóng tên lửa như đă nói ở trên. Cơ quan điều tra vẫn tiếp tục t́m kiếm thêm thông tin về các đối tượng t́nh nghi đó".

Trọng tâm của các câu hỏi nhằm vào « dây chuyền chỉ huy ». Ai đă ra lệnh đưa tên lửa BUK tới Ukraina và bắn hạ chiếc Boeing 777 số hiệu MH17 ? Nhóm phóng tên lửa đă tự ư hành động hay chỉ thực thi mệnh lệnh của cấp trên ?

Cuộc điều tra vẫn c̣n tiếp tục kéo đến ngày 1 :07/2018. Các nhà điều tra đă công bố trên trang mạng của nhóm www.jitmh17.com một số cuộc điện đàm thu được giữa hai người sử dụng mật danh " Orion" và " Delfin". Nhóm điều tra chung JIT kêu gọi những người có thể nhận ra giọng nói trong các cuộc nói chuyện trên liên lạc để cung cấp thêm thông tin.

Mặc dù kết quả điều tra vẫn c̣n chưa có được những chi tiết cụ thể để đạt được mục đích đề ra nhưng ngay sau khi nó được công bố ngày hôm qua, 28/09/2016, Nga đă đă lên tiếng đánh giá cuộc điều tra h́nh sự quốc tế này là « ṿng vo » và mang động cơ chính trị.

Trong Khi đó Ukraina kết luận ngay có sự « can dự trực tiếp « của Matxcơva trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi. Washington th́ lên tiếng hoan nghênh những « kết luận tạm thời » của cuộc điều tra đă khẳng định những nghi ngờ của Mỹ ngay sau thảm họa xảy ra về sự can dự của Nga là đúng.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho rằng, các kết luận của JIT là « một giai đoạn quan trọng. Đồng thời ông kêu gọi phía Nga « hợp tác đầy đủ » với cuộc điều tra, giờ đây sẽ hướng tới việc xác định nghi phạm cụ thể. Về phần ḿnh, thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố : "Malaysia muốn phải có hành động cứng rắn hơn".

Gia đ́nh các nạn nhân đón nhận kết quả điều tra này với thái độ hoài nghi. Khoogn ít người cho rằng Nga sẽ không bao giờ tự nguyện trao nghi phạm và sẽ chẳng có phiên ṭa nào hết.

Điều ǵ đă diễn ra trên bầu trời Donbasse ngày 17/07/2014 ?

Tháng 7 năm 2014, phần phía đông của Ukraina đang lún sâu vào trong chiến sự. Quân đội Ukraina đang cố lấy lại các thành phố bị mất vào tay quân nổi dậy thân Nga trong vùng Lougansk và Donetsk. Khi các cuộc giao tranh trở nên dữ dội, Kiev đang mất dần ưu thế cả trên không. Hồi đầu mùa hè năm đó, lực lượng nối dậy được Matxcơva huấn luyện đă bắn rơi hàng loạt máy bay chiến đấu và trực thăng của quân đội Ukraina nhờ được trang bị các loại tên lửa đất đối không và các giàn pháo pḥng không.

Cộng đồng quốc tế tỏ ra thờ ơ với cuộc chiến không có tên gọi này. Khôngcó chỉ thị đặc biệt nào, các máy bay dân dụng vẫn tiếp tục bay qua bầu trời Ukraina, cho đến tận khi thảm họa xảy ra vào ngày 17/07/2014, chiếc máy bay Boeing 777, mang số hiệu MH17, của hăng hàng không Malaysia Airlines bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur bị nổ tung khi đang bay ở độ cao 10 ngh́n mét trên thành phố Torez, miền đông Ukraina.

Thảm họa đă làm toàn bộ 298 người trên chiếc máy bay thiệt mạng, trong đó có 193 công dân Hà Lan. Một giờ sau đó, chỉ huy quân nổi dậy Igor Strelkov khoe khoang trên mạng xă hội vừa bắn rụng một máy bay chiến đấu Ukraina. Thông tin này sau đó đă nhanh chóng bị xóa đi.

Người ta biết được điều ǵ trước khi có kết quả điều tra quốc tế ?

Ngay từ tháng 9 năm 2014, hướng điều tra tai nạn do con người hay trục trặc kỹ thuật trên máy bay đă bị các nhà điều tra loại trừ. Các chuyên gia nêu khả năng máy bay đă va chạm cực mạnh với số lượng lớn các vật thể có năng lượng cao.

Tháng 10 năm 2015, một báo điều tra của Cơ quan điều tra an ninh Hà Lan nêu chi tiết, máy bay đă bị phá hủy bởi một đầu đạn bắn vào bên trái của khoang lái. Vũ khí mà họ nói tới đó là tên lửa đất đối không BUK do Nga sản xuất. Loại vũ khí này vẫn được trang bị cho quân đội Ukraina và lực lượng nổi dậy được Nga huấn luyện cũng có. Theo các nhà điều tra, tên lửa được bắn lên trong vùng quân nổi dậy kiểm soát.

Ngay những ngày đầu thảm họa xảy ra, Kiev và Matxcơva tố cáo lẫn nhau đă bắn rơi chiếc Boeing của hàng không Malaysia Airlines.

Một uỷ ban điều tra Nga bảo vệ ư kiến cho rằng chiếc Boeing đă bị một máy chiến đấu của không quân Ukraina loại SU-24 bắn rơi. Giả thuyết này đă được chính quyền Nga nhiều lần chính thức nêu ra. Truyền h́nh Nga cũng công bố một bức ảnh vệ tinh nhằm xác tín cho giả thuyết thủ phạm là một chiến đấu cơ Ukraina.

Kịch bản này đă bị phản bác khi chính nhà chế tạo vũ khí Nga Almaz-Antey khẳng định máy bay bị nổ là do bị tên lửa đất đối không BUK bắn vào thân. Tuy nhiên ông này cũng quả quyết rằng tên lửa được bắn đi từ vùng do quân chính phủ Ukraina kiểm soát.

Hai ngày trước khi công bố kết quả điều tra quốc tế, tướng Nga Andrei Kobane một lần nữa đă lên tiếng tố Ukraina là thủ phạm bắn rơi chiếc Boeing MH17.