Romano
10-01-2016, 09:18
VBF-Từ xưa tới giờ hết lần này tới lần khác VN luôn là kẻ bị TQ dắt mũi trong mọi vấn đề của chính ḿnh. Theo thông tin mới đây tuyến đường sắt tại Hn chính thức bị đ́nh trệ bởi nhà thầu TQ. Phải chăng cho đến giờ này mà VN vẫn cứ c̣n bám sát cái khẩu hiệu "16 chữ vàng và 4 tốt" nữa sao. Chắc chắn là phải đến cuối năm 2017 mới có thể đưa tuyến metro Cát Linh – Hà Đông vào khai thác thương mại.
Đó là thông tin mới nhất về dự án metro được xem là điển h́nh cho hợp tác Việt – Trung về vốn, nhà thầu, công nghệ nhằm phát triển kinh tế – xă hội. Trong quan hệ hợp tác bám sát phương châm “16 chữ vàng” (láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai) và “tinh thần bốn tốt” (láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt) v́ “có cùng ư thức hệ và thể chế chính trị” này, Việt Nam luôn luôn “ngậm đắng, nuốt cay.” Tuyến metro Cát Linh – Hà Đông là dự án metro đầu tiên tại Việt Nam. Nó chỉ dài 13 cây số và lẽ ra phải hoàn tất vào năm 2012 nhưng đến nay, năm 2016, vẫn c̣n dở dang.
Năm 2014, nhà thầu Trung Quốc thề sẽ hoàn tất công tŕnh xây dựng tuyến metro Cát Linh – Hà Đông vào Tháng Sáu năm 2015 nhưng đến Tháng Sáu năm 2015 th́ có thông báo là thời điểm khánh thành được dời lại đến cuối năm 2015. Đến cuối năm 2015, có tin phải đến hết quư 1 năm 2016, tuyến metro Cát Linh – Hà Đông mới hoàn tất và cho chạy thử song nay – đă hết quư ba của năm 2016, sự kiện đáng chú ư nhất liên quan tới tuyến metro Cát Linh – Hà Đông là Việt Nam vừa kư hiệp định để vay thêm tiền từ Trung Quốc nhằm hoàn tất dự án này.
Ngoài sự nổi tiếng v́ chậm trễ tới mức không thể tưởng tượng, công tŕnh xây dựng tuyến metro Cát Linh – Hà Đông c̣n lẫy lừng v́ thiếu an toàn, kém chất lượng. Đến nay, đă có ít nhất sáu vụ tai nạn do: Cẩu bị sập, cẩu đứt cáp làm rớt lúc th́ cọc thép, lúc th́ dầm thép, đè chết và làm người đi đường trọng thương, giàn giáo đột nhiên sập xuống khi đang đổ bê tông.
Dự án tuyến metro Cát Linh – Hà Đông c̣n gây phẫn nộ v́ sự tráo trở của nhà thầu Trung Quốc. Nhà thầu Trung Quốc đă đ̣i nâng vốn đầu tư dự án từ $553 triệu lên $892 triệu. Tuy yêu sách này phi lư song bất chấp sự can gián của chuyên gia nhiều giới, chính quyền Việt Nam vẫn vay thêm của Trung Quốc $339 triệu để đáp ứng đ̣i hỏi của… nhà thầu Trung Quốc.
Dự án metro Cát Linh – Hà Đông đang ngưng thi công, chưa khởi động trở lại v́ nhà thầu chính không thanh toán tiền cho các nhà thầu phụ.
Theo báo chí Việt Nam th́ khi đến thăm Trung Quốc hồi giữa tháng trước, thủ tướng Việt Nam đă đề nghị thủ tướng Trung Quốc “sớm triển khai khoản vay bổ sung cho dự án xây dựng tuyến metro Cát Linh – Hà Đông, bảo đảm tiến độ, chất lượng, đưa công tŕnh này vào sử dụng theo đúng dự kiến là… năm 2018.”
Cũng theo báo chí Việt Nam th́ tổng vốn đầu tư cho dự án xây dựng tuyến metro Cát Linh – Hà Đông chỉ tăng thêm $250.62 triệu chứ không phải là $339 triệu như nhà thầu Trung Quốc từng đ̣i và chính quyền Việt Nam từng đồng ư hồi Tháng Bảy năm 2015.
Mới đây, ông Nguyễn Hồng Trường, thứ trưởng Bộ Giao Thông – Vận Tải Việt Nam, công bố thêm một “lộ tŕnh” nữa cho dự án xây dựng tuyến metro Cát Linh – Hà Đông. Theo đó, đến cuối năm nay mới hoàn thành xây lắp. Cuối quư 1 năm 2017 mới lắp đặt xong đoàn tàu và cho vận hành thử trong ba tháng. Ít nhất tới cuối Tháng Chín năm tới mới có thể khai thác thương mại, chứ không thể rút ngắn hơn!
Ông Trường thú nhận, sở dĩ “lộ tŕnh” liên tục thay đổi v́ tất cả mọi thứ đều phụ thuộc hoàn toàn vào nhà thầu Trung Quốc.
Có một điểm đáng chú ư là v́ Việt Nam vay tiền của Trung Quốc để làm tuyến metro Cát Linh – Hà Đông nên ngoài việc phải dùng nhà thầu Trung Quốc xây dựng hạ tầng cho tuyến metro, Việt Nam c̣n phải mua những thứ c̣n lại của Trung Quốc. Theo ông Trường, Bộ Giao Thông – Vận Tải Việt Nam đang “đàm phán để mua hệ thống đường ray, hệ thống thông tin – tín hiệu và 13 đoàn tàu có tổng trị giá là $200 triệu.”
Đó là thông tin mới nhất về dự án metro được xem là điển h́nh cho hợp tác Việt – Trung về vốn, nhà thầu, công nghệ nhằm phát triển kinh tế – xă hội. Trong quan hệ hợp tác bám sát phương châm “16 chữ vàng” (láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai) và “tinh thần bốn tốt” (láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt) v́ “có cùng ư thức hệ và thể chế chính trị” này, Việt Nam luôn luôn “ngậm đắng, nuốt cay.” Tuyến metro Cát Linh – Hà Đông là dự án metro đầu tiên tại Việt Nam. Nó chỉ dài 13 cây số và lẽ ra phải hoàn tất vào năm 2012 nhưng đến nay, năm 2016, vẫn c̣n dở dang.
Năm 2014, nhà thầu Trung Quốc thề sẽ hoàn tất công tŕnh xây dựng tuyến metro Cát Linh – Hà Đông vào Tháng Sáu năm 2015 nhưng đến Tháng Sáu năm 2015 th́ có thông báo là thời điểm khánh thành được dời lại đến cuối năm 2015. Đến cuối năm 2015, có tin phải đến hết quư 1 năm 2016, tuyến metro Cát Linh – Hà Đông mới hoàn tất và cho chạy thử song nay – đă hết quư ba của năm 2016, sự kiện đáng chú ư nhất liên quan tới tuyến metro Cát Linh – Hà Đông là Việt Nam vừa kư hiệp định để vay thêm tiền từ Trung Quốc nhằm hoàn tất dự án này.
Ngoài sự nổi tiếng v́ chậm trễ tới mức không thể tưởng tượng, công tŕnh xây dựng tuyến metro Cát Linh – Hà Đông c̣n lẫy lừng v́ thiếu an toàn, kém chất lượng. Đến nay, đă có ít nhất sáu vụ tai nạn do: Cẩu bị sập, cẩu đứt cáp làm rớt lúc th́ cọc thép, lúc th́ dầm thép, đè chết và làm người đi đường trọng thương, giàn giáo đột nhiên sập xuống khi đang đổ bê tông.
Dự án tuyến metro Cát Linh – Hà Đông c̣n gây phẫn nộ v́ sự tráo trở của nhà thầu Trung Quốc. Nhà thầu Trung Quốc đă đ̣i nâng vốn đầu tư dự án từ $553 triệu lên $892 triệu. Tuy yêu sách này phi lư song bất chấp sự can gián của chuyên gia nhiều giới, chính quyền Việt Nam vẫn vay thêm của Trung Quốc $339 triệu để đáp ứng đ̣i hỏi của… nhà thầu Trung Quốc.
Dự án metro Cát Linh – Hà Đông đang ngưng thi công, chưa khởi động trở lại v́ nhà thầu chính không thanh toán tiền cho các nhà thầu phụ.
Theo báo chí Việt Nam th́ khi đến thăm Trung Quốc hồi giữa tháng trước, thủ tướng Việt Nam đă đề nghị thủ tướng Trung Quốc “sớm triển khai khoản vay bổ sung cho dự án xây dựng tuyến metro Cát Linh – Hà Đông, bảo đảm tiến độ, chất lượng, đưa công tŕnh này vào sử dụng theo đúng dự kiến là… năm 2018.”
Cũng theo báo chí Việt Nam th́ tổng vốn đầu tư cho dự án xây dựng tuyến metro Cát Linh – Hà Đông chỉ tăng thêm $250.62 triệu chứ không phải là $339 triệu như nhà thầu Trung Quốc từng đ̣i và chính quyền Việt Nam từng đồng ư hồi Tháng Bảy năm 2015.
Mới đây, ông Nguyễn Hồng Trường, thứ trưởng Bộ Giao Thông – Vận Tải Việt Nam, công bố thêm một “lộ tŕnh” nữa cho dự án xây dựng tuyến metro Cát Linh – Hà Đông. Theo đó, đến cuối năm nay mới hoàn thành xây lắp. Cuối quư 1 năm 2017 mới lắp đặt xong đoàn tàu và cho vận hành thử trong ba tháng. Ít nhất tới cuối Tháng Chín năm tới mới có thể khai thác thương mại, chứ không thể rút ngắn hơn!
Ông Trường thú nhận, sở dĩ “lộ tŕnh” liên tục thay đổi v́ tất cả mọi thứ đều phụ thuộc hoàn toàn vào nhà thầu Trung Quốc.
Có một điểm đáng chú ư là v́ Việt Nam vay tiền của Trung Quốc để làm tuyến metro Cát Linh – Hà Đông nên ngoài việc phải dùng nhà thầu Trung Quốc xây dựng hạ tầng cho tuyến metro, Việt Nam c̣n phải mua những thứ c̣n lại của Trung Quốc. Theo ông Trường, Bộ Giao Thông – Vận Tải Việt Nam đang “đàm phán để mua hệ thống đường ray, hệ thống thông tin – tín hiệu và 13 đoàn tàu có tổng trị giá là $200 triệu.”