Log in

View Full Version : V́ đâu mà học sinh VN bị ép học tiếng Trung và tiếng Nga


Romano
10-04-2016, 10:20
VBF-Ai cũng biết rằng việc day và học ngoại ngữ là cần cả 1 lộ tŕnh 1 kế hoăch bai fbản lâu dài th́ mới có thể thành công. Vậy mà trong khi cả nước đang đặt hết niềm tin vào việc học tiếng Anh th́ GD VN lại đi xây dựng 1 lộ tŕnh học tiếng Nga và Tiếng Trung đi ngược lại với tất cả chính những ǵ họ đang theo đuổi.Thông tin Bộ GD&ĐT thí điểm đưa tiếng Trung, tiếng Nga… để dạy trong trường học đă thổi bùng lên cuộc tranh luận gay gắt về tính khả thi và hiệu quả của nó.
Lâu nay chúng ta có không ít trăn trở với chương tŕnh học ôm đồm kiến thức nhưng lại thiếu tính ứng dụng thực tế. Chính v́ thế, ngành giáo dục rất cần một cuộc đột phá lớn để giải phóng học sinh khỏi ṿng vây chằng chịt của những kiến thức khô khan, quá tải.

Song hành với hành tŕnh chinh phục đỉnh cao tri thức bằng tiếng Việt là sự ưu tiên phát triển thứ tiếng thông dụng nhất trên thế giới: Tiếng Anh.

Đề án “Đổi mới dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2008 - 2020” đă được ưu ái, “rót” 9.400 tỉ đồng ngân sách nhằm thúc đẩy tŕnh độ tiếng Anh của học sinh Việt Nam. Có thể nói, đây là khoảng thời gian mà tiếng Anh có đầy đủ những yếu tố cần để vươn lên tầm cao mới. Vậy mà, sau 2/3 chặng đường, đề án thu lại kết quả thật sự hụt hẫng: Tính đến năm 2016, cả nước mới có 1.617.022 học sinh lớp 3, 4, 5 trên tổng số 7.784.685 học sinh được học tiếng Anh 4 tiết/tuần.

Như vậy mục tiêu mới chỉ đạt 20%. Không những vậy, 51% giáo viên tiếng Anh tiểu học chưa đạt chuẩn theo khung năng lực 6 bậc của Việt Nam. T́nh trạng bồi dưỡng, tập huấn theo kiểu “tiêu cho hết tiền” đă xảy ra. Bằng cấp, chứng chỉ “phổ cập” tràn lan. Số lượng th́ tăng đến chóng mặt nhưng chất lượng th́ vẫn c̣n là… câu hỏi ngỏ chờ người giải đáp.Trong khi chúng ta cần dốc sức hơn nữa cho việc nâng cao chất lượng bộ môn Tiếng Anh trong nhà trường th́ Bộ GD&ĐT lại “quay ngoắt” một cách bất ngờ. Bộ chủ trương thí điểm tiếng Trung, tiếng Nga thành ngoại ngữ thứ nhất, xây dựng theo chương tŕnh hệ 10 năm, thí điểm ở lớp 3 từ năm 2017. Bên cạnh đó, phát triển thêm tiếng Hàn, Pháp, Đức thành ngoại ngữ thứ hai. Tất cả như hàng loạt “giọt nước” làm tràn “chiếc ly” áp lực lâu nay.

Mặc dù Bộ đă khẳng định đây không phải là một "quy định cứng" và mỗi địa phương tùy t́nh h́nh thực tế, nhu cầu của học sinh để tổ chức thí điểm. Nhưng đă là “thí điểm” của Bộ th́ kể cả có làm hay không chúng ta cũng phải có một bước đệm chuẩn bị cho “dự định” đó.

Sau một chặng đường dài đầu tư phát triển, nguồn giáo viên Anh ngữ chất lượng c̣n khan hiếm th́ giờ đây, chúng ta kiếm đâu ra một đội ngũ giáo viên Trung ngữ, Nga ngữ đủ tiêu chuẩn để đứng lớp?

Nếu cứ gượng ép “cố đấm ăn xôi” th́ dự báo sẽ có hai t́nh huống xảy ra. Một là học sinh bị “bội thực” ngoại ngữ, những “con gà công nghiệp” với cặp kính cận dày cộp, những đứa trẻ mất tuổi thơ sẽ nhân giống. Hai là ngân sách nhà nước lại một lần nữa ra sông ra bể bởi học sinh lại “cưỡi ngựa xem hoa”. Rất lăng phí!

Chúng tôi đồng t́nh khi đại diện của ngành giáo dục khẳng định không thích từ “chuột bạch” trong giáo dục. Tuy nhiên, không dùng từ ấy th́ đúng là chẳng biết dùng từ ǵ để lột tả “nỗi khổ” của học sinh hiện nay.