Log in

View Full Version : Có một thứ Phạm Nhật Vượng có dùng bao nhiêu tiền cũng không mua được


sunshine1104
10-11-2016, 07:13
Bài toán xe công cho lănh đạo vẫn đang làm các ông lớn phải đau đầu nhức óc. Các lănh đạo như thế nào th́ sẽ có xe đưa đón tại nhà và đi lại giải quyết công việc? Phạm Nhật Vượng có tên trong danh sách triệu phú của Forbes nhưng liệu có "mua" được xe biển xanh?

TS. Vũ Đ́nh Ánh cho rằng, tiêu chuẩn đưa đón từ nhà tới cơ quan đối với các lănh đạo đă được Bộ Tài chính mạnh dạn thí điểm khoán. Có thể thấy Bộ Tài chính đă “hi sinh” để không công nhận tiêu chuẩn này nữa. Tức là khẳng định, ở cấp thứ trưởng không phải là người có tiêu chuẩn đưa đón xe riêng. Từ giờ thứ trưởng không có chuyện đưa đón, cấp tổng cục trưởng và cấp tương đương cũng không có chuyện đưa đón từ nhà tới cơ quan nữa.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=947428&stc=1&d=1476170370
Ông Phạm Nhật Vượng có tiền cũng không có xe biển xanh để đi

Tuy nhiên, nếu chỉ ở Bộ Tài chính th́ chẳng ư nghĩa ǵ, và quan trọng hơn là tiến tới phải cắt luôn khoản tiền đó v́ Vụ trưởng và trưởng pḥng không có tại sao ông thứ trưởng, tổng cục trưởng lại có tiền đi xe từ nhà tới cơ quan. Tôi nghĩ làm được chứ không phải không làm được chỉ cần quyết tâm.

Mặt khác, dịch vụ đưa đón Bộ Tài chính đă chuyển sang cho các lănh đạo đi taxi. Tôi cho rằng đây là cách làm rất hay của Bộ Tài chính, bởi cách làm mới là không phải cứ ném cho 15 – 20 triệu như UBTV Quốc hội trước đây đă làm. Khi đó, chỉ có một vài người đăng kư v́ không bắt buộc, chỉ đưa ra khuyến khích. “Ở đây không phải là tiền mà c̣n là cái danh. Ngay cả người nhiều tiền như ông Phạm Nhật Vượng làm sao có xe biển xanh để đi. “Tôi đánh giá cao tư duy của Bộ Tài chính”, ông Ánh nói.

Xét về mặt giảm chi phí, việc căn cứ của Bộ Tài chính tính quăng đường từ nhà tới cơ quan cũng là cách tính rất hay. Tất nhiên, Thứ trường th́ vẫn phải đi công tác và lấy xe biển xanh, thậm chí xe biển 80 B có c̣i ú th́ “càng oách”. Do đó, việc giảm đầu xe hoặc giảm ngân sách nếu chỉ ở mấy lănh đạo của Bộ Tài chính th́ chẳng có ư nghĩa ǵ. Tôi cứ đếm thử 6 thứ trưởng, các tổng cục trưởng khác như Kho bạc, Thuế, Hải Quan…cũng chỉ khoảng 20 người th́ chẳng để làm ǵ. Việc tiết kiệm một khoản tiền xe đưa đón và tiết kiệm vài ông lái xe không để làm ǵ mà từ đó nếu áp dụng phổ biến cho hàng trăm, hàng ngh́n người của các cơ quan khác trên toàn quốc th́ mới là đáng kể.

Người ta tính sơ sơ là cả nước có thể tiết kiệm 1.500 tỷ nếu áp dụng khoán xe công th́ mới là ư nghĩa lớn. “Đây là bước đi nhỏ nhưng ư nghĩa lớn, bước tiến của Bộ Tài chính về mặt tư duy. Bởi ở Việt Nam lên được Thứ trưởng là cả một bước tiến nhưng Bộ Tài chính sẵn sàng chấp nhận mất tiêu chuẩn đưa đón không chỉ là bước tiến trong giảm chi tiêu mà là bước tiến về tư duy”, ông Ánh nói.

Cùng chung nhận định trên, ông Trương Đ́nh Tuyển cho rằng, đây là phương án tốt, nhưng khi thực hiện khoán phải thấp hơn chi phí sử dụng xe công trước đó. Phương án này không khó, quan trọng là phải quyết tâm thực hiện. Tôi cũng đồng t́nh với ông Vũ Đ́nh Ánh là phải tiến tới có bước tiến về tư duy, v́ nước ta c̣n nghèo th́ xác định Thứ trưởng không có tiêu chuẩn xe đưa đón. Tại sao ông Vụ trưởng, ông Trưởng pḥng lại không có tiêu chuẩn này? Tại sao các cán bộ cấp dưới vẫn đi được xe tư nhân, hoặc thậm chí đi xe công cộng, xe máy…