sunshine1104
10-11-2016, 07:20
Cuối năm 2016, Khánh Ly sẽ có chương tŕnh biểu diễn ở Hồ Chí Minh. Trải ḷng về cảm xúc trước liveshow, câu chuyện Khánh Ly nói đa phần xoay quanh Trịnh Công Sơn. Từng khẳng định t́m cảm giữa hai người là t́nh cảm cha con, nên khi về HCM, nh́n đâu Khánh Ly cũng thấy bóng dáng cố nhạc sĩ họ Trịnh.
Đầu tháng 12, Khánh Ly dự kiến thực hiện liveshow của bà tại Nhà hát Ḥa B́nh, TP HCM. Đây là lần đầu tiên sau 41 năm, danh ca tái ngộ khán giả Sài G̣n trong một đêm nhạc riêng. Bà có cuộc tṛ chuyện về kỷ niệm với thành phố này.
Ngày xưa, Khánh Ly chân đất hát ở Sài G̣n có Trịnh Công Sơn đàn. Trong liveshow dự kiến tổ chức vào tháng 12, ai sẽ là người ôm đàn bên Khánh Ly?
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=947431&stc=1&d=1476170753
Khánh Ly chia sẻ với bà h́nh ảnh cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gắn liền với Sài G̣n.
- Người nào đàn cũng được v́ đă không có ông Sơn th́ ai cũng thế thôi. Tôi không thể đ̣i hỏi mà phải chấp nhận sự thật không c̣n ông Sơn nữa. Với tôi, ông vẫn quanh quẩn đâu đây, vẫn ở khắp nơi trong Sài G̣n này. Ở đây, chỗ nào tôi cũng có cảm tưởng dấu chân ông đă bước qua, hơi thở của ông vẫn là hơi thở Sài G̣n. Ngày trước, tôi sống và hát ở Sài G̣n cũng là theo ước mơ của ông Sơn chứ khi đó tôi chưa biết ước mơ như thế. Ông Sơn luôn muốn sống măi ở nơi này.
Mỗi lần về Sài G̣n, ngoài công việc, bà t́m đến những nơi nào?
- Tôi tưởng tôi sẽ đi lại con đường xưa, nơi chốn cũ nhưng tôi không đến nữa. V́ tôi biết mọi sự đă thay đổi. Hơn 40 năm bản thân tôi cũng thay đổi huống chi cỏ cây, gỗ đá… Những người tôi muốn t́m không c̣n nên tôi không đi t́m. Về tới Sài G̣n tôi chỉ nhớ ông Trịnh Công Sơn. Không chỉ vậy, bên cạnh ông Sơn c̣n có tấm ḷng của người Sài G̣n dành cho tôi, đó là điều đáng quư. Với tôi như vậy đă là rất đủ.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=947432&stc=1&d=1476170753
Khánh Ly và Trịnh Công Sơn ở Quán Văn.
Tại sao với bà, Sài G̣n chỉ có ông Trịnh Công Sơn, khi ở đây bà vẫn thành danh qua tác phẩm của các nhạc sĩ?
- Dĩ nhiên tôi c̣n thành danh với nhạc của các tác giả khác nhưng có những điều trong đời sống không mang ra so sánh được. Nó như t́nh yêu vậy. T́nh yêu không phải là trang sách để ḿnh có thể lật trang này sang một trang hoàn toàn mới.
Bà từng nói bà không yêu ông Sơn khoảng thời gian hai người ở Đà Lạt, vậy với thời gian cả hai ở Sài G̣n th́ sao?
- Ông Sơn ở Đà Lạt hay Hà Nội, Sài G̣n cũng là ông Trịnh Công Sơn thôi. Ông Sơn c̣n sống hay ông Sơn đi cơi khác cũng là ông Sơn thôi. Không v́ ông Sơn ở đây hay không có ở đây mà t́nh yêu tôi dành cho ông thay đổi. Nó chỉ có một t́nh yêu duy nhất.
Nhưng bà từng chia sẻ, quăng đời ở Đà Lạt là lúc bà và Trịnh Công Sơn giữ mối t́nh thơ nhạc, c̣n ở Sài G̣n là quăng đời ghi dấu cả hai thành một đôi trong âm nhạc, cùng ăn, cùng hát... Vậy có thể hiểu sự thay đổi trong mối quan hệ đó thế nào?
- Không có thay đổi đâu, mối quan hệ đó đă ghi dấu từ đầu. Nếu ḿnh nghĩ đó là số phận, định mệnh th́ từ lúc gặp nhau nó đă đóng dấu đời ḿnh. Mối quan hệ ấy không có ǵ thay đổi dẫu ông Sơn ở đâu, có năm bảy vợ th́ vẫn là ông Sơn của tôi thôi.
Năm 1967 khi bà từ Đà Lạt về lại Sài G̣n, bà đă gặp lại Trịnh Công Sơn như thế nào?
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=947433&stc=1&d=1476170753
Khánh Ly hát tại TP HCM trong đêm nhạc thiện nguyện "Ṿng tay nhân ái" quy tụ nhiều ca sĩ diễn ra vào tháng 9. Ảnh: Gia Tiến.
- Chúng tôi đi ngoài phố và gặp nhau thôi, rất t́nh cờ, dẫu có thể không phải là ngẫu nhiên. Lần đầu chúng tôi gặp lại là ở đường Lê Thánh Tôn. Lúc đó, cả hai mừng lắm. Ông Sơn rủ tôi đi hát liền. Ở Sài G̣n, đêm đầu tiên tôi hát cùng ông trước cả ngh́n người tại Quán Văn.
Bà và Trịnh Công Sơn có bao giờ thổ lộ rằng người này có t́nh cảm với người kia?
- Lại càng không bao giờ. Chúng tôi không bao giờ đề cập chuyện đó dù xa hay gần. Mối quan hệ giữa cả hai người muốn hiểu sao th́ hiểu. Bởi v́ nó không có ǵ th́ hỏi làm ǵ. Nếu có đă có ngay. T́nh yêu lạ lắm, yêu là yêu từ tích tắc đầu tiên.
Từ khi biết nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đến giờ, lần nào bà rơi nước mắt v́ nhạc sĩ này?
- (Im lặng lâu) Không. Có những điều ḿnh giấu kín trong tâm tư, có những giọt nước mắt giấu kín, nhưng cái quan trọng dù ở đâu ḿnh cũng nhớ, không cần phải tới ngày giỗ ông tôi mới nhớ, đă nhớ th́ sáng trưa chiều tối đều có thể nhớ. Cách sống tôi là vậy, không biểu lộ bên ngoài, cái ǵ giữ trong tim là yêu dấu.
Yêu là phải giấu đi để những điều ḿnh nói ra không phương hại tới ai, những điều ḿnh giấu kín trong ḷng là những điều ḿnh trân quư nhất. Có những niềm vui chỉ có thể vui một ḿnh thôi. Nhiều khi khuya về ngồi một ḿnh nhớ tới những chuyện cũ bỗng cười một ḿnh. V́ cái vui của ḿnh chưa chắc là cái vui của mọi người, cái buồn của ḿnh cũng thế. Giờ, khi tôi nhớ ông Sơn hay chồng tôi, tôi thường giữ một ḿnh.
Bà chưa khóc v́ ông Sơn vậy trước mặt ông Sơn có bao giờ bà khóc v́ một điều ǵ đó?
- Không. Chưa bao giờ. Kể cả những lúc cuộc đời đi vào những ngơ quanh tôi cũng chưa bao giờ khóc trước mặt ông Sơn. Đối với mẹ tôi, chồng tôi, tôi c̣n chưa khóc, dù khó khăn đau khổ nhất đến có thể chết được tôi cũng không khóc. Có khóc cũng vô ích. Chỉ có ḿnh thôi, không ai gánh vác cho ḿnh được đâu.
Phải chăng v́ bà có thể trải ḷng ḿnh trong ca khúc nên bà không cần phải khóc nữa?
- Nghe tôi hát th́ hiểu. Tôi không nói được điều đó. Khi nghe tôi hát người ta khóc, ai hiểu th́ hiểu, tôi không thể than van mọi người hăy hiểu giùm tôi.
Trịnh Công Sơn đă viết bao nhiêu ca khúc cho bà?
- Chỉ có một bài duy nhất tôi biết ông viết cho tôi, đó là bài Rơi lệ ru người. Ông đă nói với tôi điều đó. C̣n với tôi, bài nào ông sáng tác tôi cũng nghĩ là viết cho tôi cả. Cũng giống như khi mọi người nghe nhạc ông mọi người cũng có thể nghĩ đó là viết cho họ v́ họ t́m được bản thân trong đó.
Thương quư ông Trịnh Công Sơn như thế, v́ sao đám tang ông 15 năm trước, bà không về?
- Đám tang ông Sơn tôi đă mua vé máy bay nhưng không về v́ tôi không muốn làm xáo trộn tang lễ. Dẫu người ta quư ông Sơn cỡ nào đi nữa người ta cũng muốn biết con nhỏ Khánh Ly là ai. Đó là làm lộn xộn. Tất cả hào quang là của ông. Tôi chỉ là cái bóng bên cạnh hào quang.
Từ khi tôi rời Việt Nam cho đến ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mất, chúng tôi đă có bốn lần gặp lại. Lần đầu tiên là năm 1988 tại Paris, Pháp. Lần thứ hai là năm 1992, gặp ở Canada, khi ông Sơn qua đó chữa bệnh, đó là sau khi mẹ ông Sơn mất.
Đến năm 1997 tôi về và gặp ông ở Sài G̣n. Năm 2000, vài tháng trước khi ông mất, tôi có về thăm ông. Ngày đó, tôi về Sài G̣n là để thăm ông Sơn v́ tôi gần như không c̣n người thân ở đây.
Đầu tháng 12, Khánh Ly dự kiến thực hiện liveshow của bà tại Nhà hát Ḥa B́nh, TP HCM. Đây là lần đầu tiên sau 41 năm, danh ca tái ngộ khán giả Sài G̣n trong một đêm nhạc riêng. Bà có cuộc tṛ chuyện về kỷ niệm với thành phố này.
Ngày xưa, Khánh Ly chân đất hát ở Sài G̣n có Trịnh Công Sơn đàn. Trong liveshow dự kiến tổ chức vào tháng 12, ai sẽ là người ôm đàn bên Khánh Ly?
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=947431&stc=1&d=1476170753
Khánh Ly chia sẻ với bà h́nh ảnh cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gắn liền với Sài G̣n.
- Người nào đàn cũng được v́ đă không có ông Sơn th́ ai cũng thế thôi. Tôi không thể đ̣i hỏi mà phải chấp nhận sự thật không c̣n ông Sơn nữa. Với tôi, ông vẫn quanh quẩn đâu đây, vẫn ở khắp nơi trong Sài G̣n này. Ở đây, chỗ nào tôi cũng có cảm tưởng dấu chân ông đă bước qua, hơi thở của ông vẫn là hơi thở Sài G̣n. Ngày trước, tôi sống và hát ở Sài G̣n cũng là theo ước mơ của ông Sơn chứ khi đó tôi chưa biết ước mơ như thế. Ông Sơn luôn muốn sống măi ở nơi này.
Mỗi lần về Sài G̣n, ngoài công việc, bà t́m đến những nơi nào?
- Tôi tưởng tôi sẽ đi lại con đường xưa, nơi chốn cũ nhưng tôi không đến nữa. V́ tôi biết mọi sự đă thay đổi. Hơn 40 năm bản thân tôi cũng thay đổi huống chi cỏ cây, gỗ đá… Những người tôi muốn t́m không c̣n nên tôi không đi t́m. Về tới Sài G̣n tôi chỉ nhớ ông Trịnh Công Sơn. Không chỉ vậy, bên cạnh ông Sơn c̣n có tấm ḷng của người Sài G̣n dành cho tôi, đó là điều đáng quư. Với tôi như vậy đă là rất đủ.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=947432&stc=1&d=1476170753
Khánh Ly và Trịnh Công Sơn ở Quán Văn.
Tại sao với bà, Sài G̣n chỉ có ông Trịnh Công Sơn, khi ở đây bà vẫn thành danh qua tác phẩm của các nhạc sĩ?
- Dĩ nhiên tôi c̣n thành danh với nhạc của các tác giả khác nhưng có những điều trong đời sống không mang ra so sánh được. Nó như t́nh yêu vậy. T́nh yêu không phải là trang sách để ḿnh có thể lật trang này sang một trang hoàn toàn mới.
Bà từng nói bà không yêu ông Sơn khoảng thời gian hai người ở Đà Lạt, vậy với thời gian cả hai ở Sài G̣n th́ sao?
- Ông Sơn ở Đà Lạt hay Hà Nội, Sài G̣n cũng là ông Trịnh Công Sơn thôi. Ông Sơn c̣n sống hay ông Sơn đi cơi khác cũng là ông Sơn thôi. Không v́ ông Sơn ở đây hay không có ở đây mà t́nh yêu tôi dành cho ông thay đổi. Nó chỉ có một t́nh yêu duy nhất.
Nhưng bà từng chia sẻ, quăng đời ở Đà Lạt là lúc bà và Trịnh Công Sơn giữ mối t́nh thơ nhạc, c̣n ở Sài G̣n là quăng đời ghi dấu cả hai thành một đôi trong âm nhạc, cùng ăn, cùng hát... Vậy có thể hiểu sự thay đổi trong mối quan hệ đó thế nào?
- Không có thay đổi đâu, mối quan hệ đó đă ghi dấu từ đầu. Nếu ḿnh nghĩ đó là số phận, định mệnh th́ từ lúc gặp nhau nó đă đóng dấu đời ḿnh. Mối quan hệ ấy không có ǵ thay đổi dẫu ông Sơn ở đâu, có năm bảy vợ th́ vẫn là ông Sơn của tôi thôi.
Năm 1967 khi bà từ Đà Lạt về lại Sài G̣n, bà đă gặp lại Trịnh Công Sơn như thế nào?
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=947433&stc=1&d=1476170753
Khánh Ly hát tại TP HCM trong đêm nhạc thiện nguyện "Ṿng tay nhân ái" quy tụ nhiều ca sĩ diễn ra vào tháng 9. Ảnh: Gia Tiến.
- Chúng tôi đi ngoài phố và gặp nhau thôi, rất t́nh cờ, dẫu có thể không phải là ngẫu nhiên. Lần đầu chúng tôi gặp lại là ở đường Lê Thánh Tôn. Lúc đó, cả hai mừng lắm. Ông Sơn rủ tôi đi hát liền. Ở Sài G̣n, đêm đầu tiên tôi hát cùng ông trước cả ngh́n người tại Quán Văn.
Bà và Trịnh Công Sơn có bao giờ thổ lộ rằng người này có t́nh cảm với người kia?
- Lại càng không bao giờ. Chúng tôi không bao giờ đề cập chuyện đó dù xa hay gần. Mối quan hệ giữa cả hai người muốn hiểu sao th́ hiểu. Bởi v́ nó không có ǵ th́ hỏi làm ǵ. Nếu có đă có ngay. T́nh yêu lạ lắm, yêu là yêu từ tích tắc đầu tiên.
Từ khi biết nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đến giờ, lần nào bà rơi nước mắt v́ nhạc sĩ này?
- (Im lặng lâu) Không. Có những điều ḿnh giấu kín trong tâm tư, có những giọt nước mắt giấu kín, nhưng cái quan trọng dù ở đâu ḿnh cũng nhớ, không cần phải tới ngày giỗ ông tôi mới nhớ, đă nhớ th́ sáng trưa chiều tối đều có thể nhớ. Cách sống tôi là vậy, không biểu lộ bên ngoài, cái ǵ giữ trong tim là yêu dấu.
Yêu là phải giấu đi để những điều ḿnh nói ra không phương hại tới ai, những điều ḿnh giấu kín trong ḷng là những điều ḿnh trân quư nhất. Có những niềm vui chỉ có thể vui một ḿnh thôi. Nhiều khi khuya về ngồi một ḿnh nhớ tới những chuyện cũ bỗng cười một ḿnh. V́ cái vui của ḿnh chưa chắc là cái vui của mọi người, cái buồn của ḿnh cũng thế. Giờ, khi tôi nhớ ông Sơn hay chồng tôi, tôi thường giữ một ḿnh.
Bà chưa khóc v́ ông Sơn vậy trước mặt ông Sơn có bao giờ bà khóc v́ một điều ǵ đó?
- Không. Chưa bao giờ. Kể cả những lúc cuộc đời đi vào những ngơ quanh tôi cũng chưa bao giờ khóc trước mặt ông Sơn. Đối với mẹ tôi, chồng tôi, tôi c̣n chưa khóc, dù khó khăn đau khổ nhất đến có thể chết được tôi cũng không khóc. Có khóc cũng vô ích. Chỉ có ḿnh thôi, không ai gánh vác cho ḿnh được đâu.
Phải chăng v́ bà có thể trải ḷng ḿnh trong ca khúc nên bà không cần phải khóc nữa?
- Nghe tôi hát th́ hiểu. Tôi không nói được điều đó. Khi nghe tôi hát người ta khóc, ai hiểu th́ hiểu, tôi không thể than van mọi người hăy hiểu giùm tôi.
Trịnh Công Sơn đă viết bao nhiêu ca khúc cho bà?
- Chỉ có một bài duy nhất tôi biết ông viết cho tôi, đó là bài Rơi lệ ru người. Ông đă nói với tôi điều đó. C̣n với tôi, bài nào ông sáng tác tôi cũng nghĩ là viết cho tôi cả. Cũng giống như khi mọi người nghe nhạc ông mọi người cũng có thể nghĩ đó là viết cho họ v́ họ t́m được bản thân trong đó.
Thương quư ông Trịnh Công Sơn như thế, v́ sao đám tang ông 15 năm trước, bà không về?
- Đám tang ông Sơn tôi đă mua vé máy bay nhưng không về v́ tôi không muốn làm xáo trộn tang lễ. Dẫu người ta quư ông Sơn cỡ nào đi nữa người ta cũng muốn biết con nhỏ Khánh Ly là ai. Đó là làm lộn xộn. Tất cả hào quang là của ông. Tôi chỉ là cái bóng bên cạnh hào quang.
Từ khi tôi rời Việt Nam cho đến ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mất, chúng tôi đă có bốn lần gặp lại. Lần đầu tiên là năm 1988 tại Paris, Pháp. Lần thứ hai là năm 1992, gặp ở Canada, khi ông Sơn qua đó chữa bệnh, đó là sau khi mẹ ông Sơn mất.
Đến năm 1997 tôi về và gặp ông ở Sài G̣n. Năm 2000, vài tháng trước khi ông mất, tôi có về thăm ông. Ngày đó, tôi về Sài G̣n là để thăm ông Sơn v́ tôi gần như không c̣n người thân ở đây.