Log in

View Full Version : Sự chu tất của người Nhật khiến người Việt ngất ngây


pizza
10-12-2016, 00:01
Trông người mà ngẫm đến ta, đây là những cảm nhận của một người Việt đă sang Nhật. Nền văn hóa Nhật th́ cả thế giới phải ngưỡng mộ chứ không riêng ǵ Việt Nam. Nhưng chỉ riêng về mức độ chu đáo của người Nhật đă khiến mỗi chúng ta đều phai suy ngẫm và học tập để cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Tôi nghĩ chỉ cần kể ra những chi tiết về sự chu đáo của người Nhật mà tôi được trực tiếp trải nghiệm trong mấy ngày ở đất nước này là đủ một bài, không cần b́nh luận câu nào.

Sự chu đáo ấy thể hiện ngay khi tôi c̣n chưa bước chân lên máy bay rời VN. Ở cửa ra, mỗi tiếp viên của hăng Japan Airlines trước khi đi qua đều quay lại cúi thấp người chào những hành khách đang ngồi tại các hàng ghế chờ, cho dù những người đang cắm mặt vào điện thoại hay buôn chuyện đó có trông thấy hay không.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=947737&stc=1&d=1476230218

Mô h́nh thu nhỏ các hiện vật trong bảo tàng Edo-Tokyo, có chữ nổi Braille đi kèm, dành riêng cho người khiếm thị
Trên các phương tiện công cộng, an toàn là yếu tố được dặt lên hàng đầu. Điều đầu tiên khi ngồi lên xe buưt, và được nhắc đi nhắc lại, là cài dây an toàn. Trên một số xe, tài xế c̣n bật đĩa, dù ngắn, với thông điệp cài dây an toàn bằng 5-6 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt.

Tôi cũng hiếm khi thấy tài xế xe buưt của ḿnh bấm c̣i. Thay vào đó, mỗi lần xe sắp chuyển hướng, nó "nói", mà sau đó qua người phiên dịch tôi biết, rằng: "Xe sắp chuyển hướng, hăy cẩn thận", cho cả người ở trong và ngoài xe nghe được.

Nhật Bản là đất nước của thiên tai, nhất là động đất, và người Nhật cũng không quên nhắc những người khách ở xa đến về điều đó. Việc đầu tiên sau khi check-in một khách sạn mới, trước cả khi nhận pḥng, là nghe hướng dẫn về quy tŕnh và lối thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.

Nghe "đáng sợ" vậy, nhưng thông điệp quan trọng nhất lại là: "Cứ b́nh tĩnh, ở trong pḥng, đến khi bạn được thông báo về t́nh h́nh và sau đó, cứ làm theo hướng dẫn".

Người Nhật cũng muốn đảm bảo những người khách có đủ sức khỏe để tham gia các hoạt động, v́ thế, việc đầu tiên cần làm hàng ngày, trước cả việc ăn sáng, là đo thân nhiệt. Ngày nào cũng như ngày nào, không có lư do ǵ phải thay đổi.

Trước khi rời xe buưt hay tàu Shinkansen, bạn sẽ được nhắc rất cẩn thận: Mang theo mọi thứ, kể cả chai nước, không để lại dù một cọng rác, trả lại ghế như cũ. Rời khỏi pḥng họp cũng phải để lại ghế như cũ.

Hẳn nhiên là sẽ có người kiểm tra dọn dẹp sau đó, nhưng sự sạch sẽ ngăn nắp mà bạn nhận được chẳng phải do những người sử dụng trước đă nghiêm túc thực hiện nguyên tắc trên sao. Giữ ǵn vệ sinh trật tự là nhiệm vụ của mọi người chứ không chỉ của những người mà ta vẫn nghĩ họ được trả tiền để làm việc ấy.

Đặc biệt, nếu bạn check-out khách sạn mà để lại bất cứ thứ ǵ, không cho vào thùng rác hoặc chú thích là rác, th́ chắc chắn khách sạn sẽ giữ và t́m mọi cách gửi trả lại bạn. Tất nhiên, mọi phí tổn bạn chịu.

Chuyến thăm đến bảo tảng Edo-Tokyo th́ khiến tôi bất ngờ khi nh́n thấy mô h́nh thu nhỏ của một số hiện vật lớn mà tôi đă nh́n thấy trước đó trong bảo tàng. Đến gần tôi mới thấy, những mô h́nh đó, như ngọn hải đăng, ngôi nhà, hay bức tranh, đều có chữ nổi Braille và tai nghe âm thanh đi kèm, để cả những người khiếm thị cũng có thể thưởng thức những ǵ được trưng bày trong bảo tàng.

Đường phố, lối lên xuống các ṭa nhà, cửa hàng cửa hiệu, đều có những gờ nổi, tay bám để đảm bảo người tàn tật có thể tự ḿnh đi lại mà không cần quá nhiều sự giúp đỡ.

Cuối cùng, khi bạn rời khỏi một nơi, chắc chắn những người chủ nhà sẽ ra đứng vẫy tay chào măi, cho đến khi khách đă khuất dạng. Ở đâu cũng vậy.

Vietbf @ sưu tầm.