PDA

View Full Version : Rùng ḿnh chuyện trấn yểm ở sông Tô lịch- Sự thật kinh hồn


PinaColada
10-14-2016, 10:03
Có rất nhiều lời đồn đại về chuyện yểm bùa ở sông Tô Lịch- Hà Nội mà cho đến nay vẫn c̣n những tranh căi không có lời giải. Những điều kỳ bí tồn tại giữa thời đại văn minh thách thức các nhà khoa học. Bạn hăy xem chuyện trấn yểm ở sông Tô Lịch- bạn sẽ thấy rùng ḿnh.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=948743&stc=1&d=1476438716

Hiện tượng trấn yểm sông Tô Lịch từng gây xôn xao dư luận cả nước về những sự việc huyền bí xảy ra đúng vào thời điểm chuyển giao sang thế kỷ 21. Giữa sự phát triển không ngừng của khoa học, điều này khiến cho không ít người tranh căi về tính chân thực của nó. Nhiều ư kiến trái chiều được đưa ra, có người th́ cho rằng đây là chuyện bịa của những người trong cuộc, nhưng cũng có người th́ hoàn toàn tin rằng chuyện trấn yểm là có tồn tại.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=948744&stc=1&d=1476438716
Đoạn sông Tô Lịch ngày nay.

Là đại nạn hay chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên?

Thời điểm đó, công ty liên doanh xây dựng VIC trúng thầu gói thầu 07 dự án cải tạo hệ thống thoát nước Hà Nội. Công việc cụ thể là nạo vét và kè đá dọc bờ sông Tô Lịch. Vào ngày 15/08/2016, đội thi công số 12 – trực thuộc công ty VIC với người đứng đầu là ông Nguyễn Hùng Cường bắt đầu tiến hành nạo vét sông Tô Lịch, thuộc địa phận làng An Phú – Phường Nghĩa Đô – Quận Cầu giấy – Hà Nội.

Theo lời ông Cường, trước đó với tư cách chỉ huy công trường ông có mời ông Phạm Ngọc Anh – kỹ sư thủy lợi làm chuyên viên kỹ thuật. Ngay ngày đầu tiên khi khảo sát thực địa, ông Anh phát hiện một ngôi Đền rất lớn ở bờ sông phía An Phú. Đó là ngôi Đền Quán Đời có từ thời Lư. Ông Anh nói: “Cậu không nên nhận thi công đoạn sông này. Nguy hiểm lắm”. Tất nhiên, ông Cường không nghe theo lời khuyên này.

Ngày hôm đó, khi vừa cho máy xúc, máy ủi xuống bờ sông khơi công. Trước khi thi công, ông Cường có thắp mấy nén hương th́ tự nhiên lửa trong nắm hương bùng cháy rực, sau đó ông nhận được tin công trường có sự cố. Công nhân ngoài công trường phát hiện rất nhiều cọc gỗ lim đóng theo những hàng ngắn, bố chí rất lạ nhưng ông vẫn yêu cầu nhổ lên.

Máy vừa nhổ được 2 chiếc cọc, th́ tự nhiên như có một lực ǵ đẩy, chiếc máy xúc tự trôi xuống sông, không có cách ǵ giữ được. Đồng thời đê ngăn nước vỡ, nước tràn vào ngập kín chiếc máy xúc. Đúng lúc đó, có tiếng người la hét, phát hiện ra rất nhiều xương người, xương thú vật cũng nhiều vật cổ. Trong số đó họ phát hiện được tấm gỗ Vàng tâm có h́nh Bát quái, một số đồ gốm, xương voi, ngựa, dao, tiền đồng.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=948745&stc=1&d=1476438716

Công nhân thi công tại sông Tô Lịch (Ảnh minh họa)
Khi toàn bộ cọc gỗ được nhổ lên, các bộ hài cốt được đem lên Bát Bạt (nghĩa trang chôn cất chung tại Hà nội) th́ có rất nhiều hiện tượng kỳ lạ xảy ra. Các việc chuẩn bị tiến hành thi công bị rối tung lên, máy xúc KOMATSU tự nhiên lao xuống sông. Một số người đang làm việc tự nhiên ngă lăn ra đất, chân tay co rúm, cứng đờ, lưỡi thè ra ngoài và trở nên hoàn toàn mất ư thức trong nhiều giờ. Địa tầng của cả khu vực thi công tự nhiên biến đổi, không giống như khảo sát ban đầu và khi thử đưa la bàn vào khu vực đó th́ kim la bàn quay tít.

Theo thông tin, 7 cây cọc gỗ được chôn đứng dưới ḷng sông, tạo thành một đa giác đều. Được một số bạn bè giới thiệu, ông Cường mời 1 thầy pháp nổi tiếng dưới Hải Pḥng về trừ tà. Khi vừa nói chuyện với thầy, tự nhiên thầy trừng mắt: “Này, chỗ ấy âm khí nặng nề, sức tôi không trừ được”.

Sau đó Bảo tàng Hà Nội có tổ chức 1 cuộc hội thảo khoa học, hội tụ rất nhiều các nhà khoa học cả về sử học, bảo tàng, tâm linh… Kết luận của giáo sư Trần Quốc Vượng được chất nhận: đây là trận đồ bát quái yểm trấn giữ cửa thành Đại La từ thế kỷ IX

Công việc thi công vẫn được tiến hành b́nh thường, nhưng những chuyện kỳ lạ vẫn tiếp tục xảy ra với các công nhân làm việc tại đây. Xương người t́m thấy được liệm vào tiểu và chôn ở bờ sông, hàng ngày cắt cử người hương khói. Nhưng công việc không tiến triển được, cứ đắp đê lên lại vỡ. Đá được đặt lên lại ch́m xuống, mũi khoan kiểm tra địa tầng cứ hạ xuống th́ liên tiếp găy cả 3 lần. Công nhân toàn nằm mơ thấy những người mặc áo the, khăn xếp đánh đuổi không cho nằm. Nhiều người đă bỏ việc không dám ở lại.

Anh Thương quê ở Nghệ An là công nhân xây lắp ngủ ở lán công trường, đêm nào cũng mơ thấy 1 bà cụ hiện lên nắm tóc đuổi đi và nói “Đây không phải chỗ kiếm ăn của mày, về quê mà sống”. Anh Thương không chịu bỏ đi, c̣n khuyên nhiều công nhân ở lại làm. Được 3 hôm vợ anh làm cấp dưỡng cho công nhân bị bỏng độ 3 toàn thân. Anh lo chữa cho vợ và cũng xin nghỉ việc.

Để có thể thi công một cách thuận lợi sau những sự cố kỳ lạ này, ông Cường lại tiếp tục mời thượng toạ Thích Viên Thành ở chùa Hương về làm lễ cúng. Lễ xong thầy Thích Viên Thành dặn công nhân làm việc cẩn thận và c̣n nói thêm: “v́ cái đàn tràng này tính mạng thầy cũng khó giữ”. Ba tháng sau thầy Thích Viên Thành qua đời.

Măi đến khi ông Măo, một thầy từ phủ nổi tiếng, nhà ở Vĩnh Tuy- Hà nội, được mời đến làm lễ tế tại công trường th́ việc thi công của đội mới bắt đầu suôn sẻ hơn.

Cũng theo lời ông Cường, mọi chuyện xảy ra với ông vẫn chưa dừng lại ở đó. Sau khi thi công được 150m dài (thực tế đội nhận thầu là 369m), đội quyết định dừng tại đây. Nhưng những tai ương đến với ông Cường vẫn liên tiếp đến: bố đẻ ông đột ngột qua đời do đứt mạch máu năo khi đang khỏe mạnh, anh trai gây tai nạn giao thông vướng vào ṿng lao lư, một người anh khác đang làm ăn tốt th́ bị phá sản, c̣n cô em út bị vướng vào oan khuất và bị kiện. Bản thân ông từ một người tỷ phú trở thành kẻ tay trắng, phải phiêu bạt tới tận vùng biên cương.

Thực hư chuyện trấn yểm sông Tô Lịch

Các nhà khoa học đă có những đánh giá sơ bộ, song cho đến nay vẫn chưa có kết luận nào khả dĩ có thể lư giải những hiện tượng này. Giáo sư Trần Quốc Vượng có kết luận như sau :” Trước đây, cổng Hoàng thành ngoài lính c̣n có Thần chấn giữ 4 cửa (Thăng Long Tứ trấn ) và có yểm bùa hay c̣n làm lễ Hiến Sinh. Như vậy đây là cổng thành phía Tây của La thành. Thông qua tính tương đối thống nhất giữa niên đại và đa số đồ gốm cho thấy niên đại của địa điểm này trong khoảng thế kỷ 11 cho đến 14, thuộc vào thời Lư -Trần Việt Nam hay thời Tống của Trung Quốc.”

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=948746&stc=1&d=1476438716
Đoạn sông Tô Lịch trong lịch sử xa xưa.

Các nhà khoa học, nghiên cứu lịch sử và các nhà nghiên cứu phong thủy Việt Nam khác cho rằng đây có thể là nơi trấn yểm của Cao Biền. Theo truyền thuyết, mục đích Cao Biền trấn yểm chặn long mạch là để làm cho đất cứng hơn cho thành xây lên không bị đổ, và cũng để ngăn chặn người tài sinh ra tại đất Việt.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=948747&stc=1&d=1476438716
Chân dung Cao Biền
Từ xa xưa đă có truyền thuyết về việc Cao Biền dùng hơn 4 tấn sắt, đồng…chôn để chấn yểm đền Bạch Mă là nơi vị thần sông Tô Lịch trú ngụ. Cao Biền c̣n nhiều lần dựng đàn tràng, dùng 4 thứ kim loại : sắt, đồng, vàng, bạc chấn yểm nhiều nơi trên bờ sông Tô Lịch. Theo sử sách, Cao Biền đă đặt Bùa chấn yểm tới 19 nơi dọc theo sông Tô Lịch.

Nhiều nhà phong thủy cho rằng, có một Long mạch rất lớn xuất phát từ phía Tây của thành Đại La (Các dăy núi thuộc các tỉnh Ḥa B́nh, Sơn La, Lai Châu, và gần nhất là dăy núi Tản Viên), long mạch này đi qua thành Đại La, cụ thể theo dọc sông Tô Lịch, qua khu vực Hồ Tây, kéo dài sang Cổ Loa – Đông Anh. Long mạch này c̣n kéo dài tới dăy Yên Tử và theo hướng Đông Bắc tới tận Quảng Ninh.

Theo truyền thuyết, Cao Biền đă thực hiện biện pháp trấn yểm Long mạch, nhằm bế ḍng khí của Long mạch này. Thủ thuật trấn yểm tương tự như thuật điểm huyệt trong đông y học.

Nhưng đây cũng chỉ là một trong những kết luận được đưa ra để giải thích về sự việc kỳ lạ tại sông Tô Lịch.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=948748&stc=1&d=1476438716

Dưới một góc độ khác, theo nhà sử học Dương Trung Quốc, một trong các cách giải thích có thể là do địa điểm thi công là nơi hợp thủy của 3 con sông nên có địa tầng không ổn định, dẫn tới việc khảo sát thiết kế, xây dựng dự án xây dựng tuyến kè không sát với thực tế; tuy nhiên, v́ là nơi hợp thuỷ của ba ḍng sông nên cũng có thể có yếu tố phong thuỷ. Ông không loại trừ khả năng đây là di tích của một sự yểm nào đó của thời kỳ tiền Thăng Long – thời Cao Biền làm Tiết độ sứ. Tuy nhiên ông cũng khẳng định:

“…Thế nhưng, vận nó vào giữa những yếu tố được giải thích dưới góc độ chuyên môn và hiện tượng xă hội gắn liền với vụ việc cụ thể th́ tôi nghĩ rằng thiếu căn cứ. Không ai có thể kết luận được rằng, v́ cái vùng đất ấy mà dẫn đến hệ quả mang tính chất thuần tuư là cái sự trả giá về mặt tâm linh…”

Trên đây là những cách đánh giá và giải thích của một số chuyên gia, chưa phải là kết luận rơ ràng để phân rơ thực hư trong câu chuyện bùa trấn yểm tại sông Tô Lịch, thậm chí người ta c̣n cảm thấy hoài nghi về những mất mát, tai ương mà những người trong cuộc phải gánh chịu. Có lẽ mỗi người chúng ta đều sẽ có cách đánh giá riêng của ḿnh, nhưng nếu thực sự Thần Phật hay ma quỷ là tồn tại, th́ những sự việc này đang muốn nhắc nhở con người chúng ta điều ǵ?

Vietbf @ @ sưu tầm.