vuitoichat
11-21-2016, 21:06
Vietbf.com - Một cây cầu được tỉnh Quảng Nam xậy dựng với tổng kinh phí trên 1,6 tỉ đồng, sau khi cầu bị sập đổ v́ sạt lở, th́ mới biết xây cầu không có thép, là do thiết kế chứ không có sự gian dối thi công của Tổng đội TNXP tỉnh Quảng Nam.
Chiều 21-11, Tổng đội Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Quảng Nam đă có báo cáo về sự cố sạt lở đường dẫn cây cầu bắc qua sông Nước Oa (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam).
Theo báo cáo, cây cầu này nằm trong tuyến đường giao thông nối giữa xă Trà Tân và Trà Sơn (huyện Bắc Trà My).
Cầu được khởi công tháng 7-2007, đưa vào sử dụng tháng 10-2008. Cầu có chiều dài 36 m, rộng 4 m, do Tổng đội TNXP tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư với tổng kinh phí xây dựng là trên 1,6 tỉ đồng.
Cầu do Công ty CP tư vấn xây dựng và công nghệ Bách Khoa thiết kế, Công ty CP Thanh niên xung phong Quảng Nam thi công.
Công ty CP tư vấn đầu tư quy hoạch và thiết kế Quảng Nam giám sát. Công ty CP đầu tư xây dựng và kiểm định Sao Vàng là đơn vị kiểm định chất lượng.
Theo chủ đầu tư, vào ngày 3-11 vừa qua, sau những ngày mưa lớn kéo dài, lượng nước lớn từ thượng nguồn đổ về đă phá hỏng phần mố và đường dẫn cầu phía bên xă Trà Tân.
Trước thông tin được đăng tải trên một số báo điện tử về việc sau khi bị sạt lở, cây cầu lộ ra có “ít thép”, chủ đầu tư lư giải rằng theo thiết kế, phần mố cầu và đường dẫn bị sạt lở là bê tông sỏi 2x4, M150, không có cốt thép.
Phần taluy bị găy đổ xuống sông cũng được thiết kế tương tự, không cốt thép.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=963411&stc=1&d=1479762321
Theo hồ sơ chủ đầu tư cung cấp th́ phần bị sạt lở của cây cầu đúng là "không thép" nhưng đó là do thiết kế
Theo hồ sơ mà chủ đầu tư cung cấp th́ cây cầu này được thiết kế khá lạ v́ không chỉ phần taluy, 2 mố phía 2 đầu cầu mà 3 trụ cũng không có cốt thép.
Chỉ riêng phần bản mặt cầu rộng 4 m, khẩu độ 9 m th́ mới có kết cấu bê tông cốt thép M300, đá 1x2.
Ông Bùi Thành Vinh, Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP tỉnh Quảng Nam, cho rằng trên thực tế, có nhiều cây cầu được thiết kế phần mố, đường dẫn và taluy không có cốt thép nhưng phần trụ không có thép th́ khá lạ.
Ông Vinh nhận định có thể đơn vị thiết kế căn cứ vào lưu lượng ḍng chảy cũng như quy mô của cây cầu.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=963412&stc=1&d=1479762321
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=963410&stc=1&d=1479762321
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=963413&stc=1&d=1479762321
Cầu bị hư hỏng nghiêm trọng sau sự cố
Trả lời câu hỏi về việc trong hồ sơ thiết kế th́ đá, sỏi dùng để thi công có kích thước từ 1-4 cm nhưng thực tế sau khi bị sạt lở, trong các lớp bê tông có những tảng đá to hơn bàn tay, ông Vinh cho biết ông mới làm lănh đạo tổng đội 2 năm, không thực tiếp quản lư vào thời điểm thi công cầu nên không nắm rơ.
Khẳng định cầu bị sạt lở do thiên tai trong khi đă hết hạn bảo hành do công tŕnh đă đưa vào sử dụng được gần 10 năm, Tổng đội TNXP tỉnh Quảng Nam cho biết đă làm việc với lănh đạo xă Trà Tân và thống nhất đề nghị UBND huyện Bắc Trà My hỗ trợ kinh phí để khắc phục.
Chiều 21-11, Tổng đội Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Quảng Nam đă có báo cáo về sự cố sạt lở đường dẫn cây cầu bắc qua sông Nước Oa (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam).
Theo báo cáo, cây cầu này nằm trong tuyến đường giao thông nối giữa xă Trà Tân và Trà Sơn (huyện Bắc Trà My).
Cầu được khởi công tháng 7-2007, đưa vào sử dụng tháng 10-2008. Cầu có chiều dài 36 m, rộng 4 m, do Tổng đội TNXP tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư với tổng kinh phí xây dựng là trên 1,6 tỉ đồng.
Cầu do Công ty CP tư vấn xây dựng và công nghệ Bách Khoa thiết kế, Công ty CP Thanh niên xung phong Quảng Nam thi công.
Công ty CP tư vấn đầu tư quy hoạch và thiết kế Quảng Nam giám sát. Công ty CP đầu tư xây dựng và kiểm định Sao Vàng là đơn vị kiểm định chất lượng.
Theo chủ đầu tư, vào ngày 3-11 vừa qua, sau những ngày mưa lớn kéo dài, lượng nước lớn từ thượng nguồn đổ về đă phá hỏng phần mố và đường dẫn cầu phía bên xă Trà Tân.
Trước thông tin được đăng tải trên một số báo điện tử về việc sau khi bị sạt lở, cây cầu lộ ra có “ít thép”, chủ đầu tư lư giải rằng theo thiết kế, phần mố cầu và đường dẫn bị sạt lở là bê tông sỏi 2x4, M150, không có cốt thép.
Phần taluy bị găy đổ xuống sông cũng được thiết kế tương tự, không cốt thép.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=963411&stc=1&d=1479762321
Theo hồ sơ chủ đầu tư cung cấp th́ phần bị sạt lở của cây cầu đúng là "không thép" nhưng đó là do thiết kế
Theo hồ sơ mà chủ đầu tư cung cấp th́ cây cầu này được thiết kế khá lạ v́ không chỉ phần taluy, 2 mố phía 2 đầu cầu mà 3 trụ cũng không có cốt thép.
Chỉ riêng phần bản mặt cầu rộng 4 m, khẩu độ 9 m th́ mới có kết cấu bê tông cốt thép M300, đá 1x2.
Ông Bùi Thành Vinh, Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP tỉnh Quảng Nam, cho rằng trên thực tế, có nhiều cây cầu được thiết kế phần mố, đường dẫn và taluy không có cốt thép nhưng phần trụ không có thép th́ khá lạ.
Ông Vinh nhận định có thể đơn vị thiết kế căn cứ vào lưu lượng ḍng chảy cũng như quy mô của cây cầu.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=963412&stc=1&d=1479762321
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=963410&stc=1&d=1479762321
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=963413&stc=1&d=1479762321
Cầu bị hư hỏng nghiêm trọng sau sự cố
Trả lời câu hỏi về việc trong hồ sơ thiết kế th́ đá, sỏi dùng để thi công có kích thước từ 1-4 cm nhưng thực tế sau khi bị sạt lở, trong các lớp bê tông có những tảng đá to hơn bàn tay, ông Vinh cho biết ông mới làm lănh đạo tổng đội 2 năm, không thực tiếp quản lư vào thời điểm thi công cầu nên không nắm rơ.
Khẳng định cầu bị sạt lở do thiên tai trong khi đă hết hạn bảo hành do công tŕnh đă đưa vào sử dụng được gần 10 năm, Tổng đội TNXP tỉnh Quảng Nam cho biết đă làm việc với lănh đạo xă Trà Tân và thống nhất đề nghị UBND huyện Bắc Trà My hỗ trợ kinh phí để khắc phục.