Hanna
11-24-2016, 15:32
VBF-Được biết lớp trẻ hải ngoại giờ đây rất ít người c̣n quan tâm về vấn đề chính trị trong nước. Nếu đúng như TT đă tuyên bố sẽ đem luồng gió mới, sức trẻ vào trong các cuốn tiếp theo th́ phải chẳng sẽ không c̣n hoặc chỉ c̣n rất ít người chống Cộng nữa?Không phải đường lối thay đổi, mà do chính những nghệ sĩ trẻ không biết họ có đủ bức phá hơn thời cha ông để vẫn giữ nguyên đường lối cũ không?
Nói đến Trung Tâm ASIA th́ ai là người Việt Nam cũng đều biết đến, đó chính là Trung Tâm sản xuất băng diă nhạc nổi tiếng nhất nh́ ở Mỹ, của gia đỉnh cố nhạc sĩ Anh Bằng, cũng là ḷ đào tạo ra những tài năng mới ở hải ngoại của nhiều thế hệ từ khi người Việt tỵ nạn đặt chân lên nước Mỹ, trong đó phải kể đến Ngọc Lan, Kiều Nga, Như Mai, Tuấn Vũ, rồi Mạnh Đ́nh, Như Quỳnh, Thế Sơn, Lâm Thúy Vân, Lâm Nhật Tiến, Gia Huy, Hạ Vi…, và mới đây là Nguyên Khang, Quốc khanh, Hoàng Thục Linh, Mai Thanh Sơn, Hùynh Phi Tiễn, Đoàn Phi v.v... Nơi đây cũng là mảnh đất nương náu của một số nhạc sĩ hải ngoại để sinh hoạt nghệ thuật, trong đó ngoài nhạc sĩ Trúc Hồ - và đương nhiên cố nhạc sĩ Anh Bằng - c̣n có nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng, Việt Dzũng, Nam Lộc, Sỹ Đan, Vũ Tuấn Đức v.v...
Một điều hết sức đặc biệt trong quá khứ là sự cộng tác của các ca nhạc sĩ - nhất là các nhạc sĩ - với Trung Tâm ASIA qua giám đốc điều hành và cũng là chủ nhân hiện nay của Trung Tâm ASIA, cô Thy Vân, lâu bền đến độ kinh ngạc. Họ đă sinh hoạt vượt qua những thăng trầm, như một gia đ́nh mà không hề xảy ra một điều tiếng ǵ từ hơn 20 năm qua. Nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng và Việt Dzũng đă mất đi trong ṿng tay của Trung Tâm ASIA, Nhạc sĩ Nam Lộc và Vũ Tuấn Đức vẫn đang c̣n cộng tác đủ chứng tỏ mối quan hệ mang đầy t́nh nghĩa đáng trân trọng này.
Song song với sinh hoạt âm nhạc, không từ một áp lực nào, Trung Tâm ASIA tự mang vai tṛ lưu truyền và phát huy văn hoá và ḍng nhạc vốn có từ trước năm 1975, c̣n được gọi là nhạc “vàng”, với đủ các thể loại của nhiều nhạc sĩ đang lưu vong cũng như c̣n ở trong nước. Không những thế, Trung Tâm ASIA c̣n tự nguyện gánh vác luôn cả việc loan truyền và nỗ lực cho một Việt Nam nhân bản với lư tưởng tự do, bất chấp mọi nguy hiểm, bất chấp những lợi nhuận cám dỗ.
Sự kiện:
Việc nhạc sĩ Trúc Hồ vào thời điểm này ngừng cộng tác với Trung Tâm ASIA thiển nghĩ là điều hết sức b́nh thường nếu không muốn nói là thời gian đă quá “chín”. Mỗi người đều có những hoài băo riêng và ai cũng có quyền quyết định cho riêng ḿnh, nhất là trường hợp hiện nay, Trúc Hồ với cương vị và công việc của một Tổng Giám Đốc đài truyền h́nh SBTN. Sự cộng tác bền bỉ của nhạc sĩ Trúc Hồ với Trung Tâm ASIA từ bấy lâu nay đă mang biết bao niềm vui cũng như giá trị đến cho cộng đồng, là điều rất đáng trân trọng. Hai bức thư công bố sự ngừng cộng tác của Trúc Hồ và của Trung Tâm ASIA dù mang tính chất văn bản nhưng ngôn từ hết sức thân thiện.
Và “sự… cố”:
Tuy nhiên sự ra đi tiếp theo của một số ca sĩ với những lời lẽ “tuyên bố mập mờ” mang tính “bốc đồng” đem đến nhiều nghi hoặc, mà điển h́nh là nội dung v́ “không c̣n cùng chung lư tưởng” đă làm cộng đồng người Việt ở khắp nơi hoang mang. Theo đó, một số thành phần v́ những lư do khác nhau, đă lợi dụng t́nh huống của những “tuyên bố mập mờ” này để khai thác nhằm đánh phá Trung Tâm ASIA, một cơ sở tư nhân, nhưng ai cũng có thể nhận ra đây là một Trung Tâm với tiếng nói mạnh mẽ v́ dân chủ tự do cho quê hương trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại, cái mà các tổ chức chính trị hiện nay trên thực tế chưa cáng đáng nổi. Suy ra, Trung Tâm ASIA không c̣n đơn thuần là một công ty tư nhân nữa, mà là một cái ǵ đó mang tính chất cộng đồng, ở hải ngoại.
Những “tuyên bố mập mờ mang tính bốc đồng” này đem đến hậu quả nghiêm trọng, đă hơn một lần được người có trách nhiệm hiện nay là giám đốc của Trung Tâm Asia, cô Thy Vân con gái của cố nhạc sĩ Anh Bằng, đă thẳng thắn trả lời trong một văn thư, rằng sẽ tiếp tục lư tưởng như từ trước của cha ḿnh. Tuy nhiên một số người có ác ư vẫn bám theo và đăng tải những tin đồn hoặc những b́nh luận méo mó mang hơi hướng thăm ḍ, phá hoại, cố t́nh muốn làm thiệt hại cho Trung Tâm ASIA, đồng nghiă là làm cho chí khí tiêu biểu của người Việt tự do ở hải ngoại mai một. Danh từ “Dư luận viên” luôn được đề cập trong những ư kiến b́nh luận liên quan với một tần suất tương đối cao. Và ai cũng có thể nhận thấy sự ra đi đột ngột(?) của Trúc Hồ ít nhiều cũng gây khó khăn cho những sinh hoạt của Trung Tâm ASIA, chí ít là trong giai đoạn đầu, như trong việc đang thực hiện cuốn ASIA 79 sắp tới với chủ đề “Măi Là T́nh Yêu” (Love For Ever) sẽ tổ chức ngày 26.11.2016 tại RENE, California.
Điều lạ lùng là những người này sau khi tuyên bố lại cũng không có một lời lẽ nào tiếp theo để trấn an dư luận. Không lấy làm ngạc nhiên khi nữ Đạo diễn Đặng Minh Hoàng trả lời báo chí rằng cô “không hiểu rơ tại sao” khi sự ra đi của những người này được nhắc đến.
Mong đợi ǵ ở Trung Tâm ASIA?
Theo thông tin chính thức từ Trung Tâm ASIA, nhân sự đă được thay thế và đặc biệt là rất trẻ, tốt nghiệp ngành nghề tại Mỹ, lại chính là hậu duệ của ḍng họ với ḍng máu văn nghệ có sẵn, trong đó nhạc trẻ sẽ do John Bạch hoà âm, phần nhạc “vàng” sẽ do nhạc sĩ Vũ Tuấn Đức tiếp tục ở lại đảm trách, và tổng thể chương tŕnh sẽ do đạo diễn nữ Đặng Minh Hoàng đảm trách. Dù khó khăn cấp thời, nhưng cũng theo thông tin từ Trung Tâm ASIA, chương tŕnh ASIA 79 đang đang được ráo riết chuẩn bị, hứa hẹn một sự thay đổi và mới lạ về mặt nghê thuật. Hẳn một số bạn trên facebook không phải là không có lư khi than thở rằng những chương tŕnh cũ của ASIA mới đây sản xuất dần trở nên mờ nhạt. Điều đó có nghiă là một ekip mới đảm trách và thực hiện là điều cần thiết.
Ngoài góc cạnh nghệ thuật và đường hướng, người ta không thể không nghĩ đến điều kiện kinh tế, điều mà không cần phải tranh luận ở đây, là “có thực mới vực được đạo”. Với mục đích như ban đầu, nhiều dấu hiệu đă cho thấy Trung Tâm ASIA cần phải “chấn chỉnh” và “đổi mới” về nhiều mặt để có thể tồn tại.
Từ những quan sát quanh vụ việc, rồi sẽ không khác ǵ truyền thống trong quá khứ như chúng ta đă từng thấy, như mong đợi, Trung Tâm ASIA đă và sẽ đổi mới liên tục và đa dạng hoá các chương tŕnh thâu h́nh và sản xuất (mà cũng không chỉ riêng Trung Tâm ASIA) về nội dung, về t́nh yêu, về thời cuộc, tùy theo từng thời điểm với từng chủ đề của từng tác phẩm nghệ thuật. Lần thực hiện chương tŕnh quay h́nh trực tiếp ASIA 79 này chắc rồi sẽ không đi ra ngoài mong đợi như đă phổ biến, sẽ là một diă h́nh về t́nh yêu, đồng thời cũng tưởng nhớ sự “Trở về Cát Bụi” (*) của cố nhạc sĩ Anh Bằng.
Dự đoán là nhạc sĩ Trúc Hồ sẽ thành lập một trung tâm mới (nếu có) cũng là chuyện rất b́nh thường và nằm trong tầm tay của người nhạc sĩ này. Sẽ thật là quá lời và hồ đồ nếu nói rằng Trúc Hồ mở ra một Trung Tâm ca nhạc mới để cạnh tranh với Trung Tâm ASIA. Điều này có lẽ cũng không cần thiết phải bàn ở đây.
Thiển nghĩ Trung Tâm ASIA nên được “hưởng thông lệ” “quá tam ba lần” của khán giả khắp nơi trên thế giới. Chúng ta hăy chờ xem 3 cuốn sắp ra của ASIA sẽ như thế nào, về cả mặt nghê thuật cũng như lập trường, và lúc đó chưa muộn để tất cả mọi người đều có thể có những đánh giá chủ quan riêng của ḿnh mà không cần ai “cầm đèn soi trước ô tô” .
Và cũng tới đây, hy vọng những qúi vị đă từng ủng hộ cũng sẽ ủng hộ, sẽ đón chờ Trung Tâm ASIA trong sự cảm thông và ấm áp khi mùa đông đang đến , không vội đưa lên mạng những nghi ngờ hoặc chụp mũ, ḥng cổ động cho Trung Tâm mà qúi vị đă và đang tin tưởng cũng như yêu mến. Nếu được như vậy, rất rơ để có thể nhận diện những “anh hùng bàn phím” trên mạng đến từ đâu?! Sẽ trật ra những “con sâu” đang nhung nhúc quậy phá, gây hoang mang và thiệt hại cho trung Tâm ASIA, một trung tâm mà nhiều người biết đến v́ nghệ thuật, v́ lư tưởng và v́ nhân cách sống. Và điều này cần thiết cho những ngày sắp tới.
Tóm lại, người ta có thể hoài vọng một Trung Tâm ASIA với đường lối quen thuộc, nhưng sắc thái về âm nhạc và nghệ thuật thật mới mẻ và trẻ trung. Xin chờ đón!
Một ngày vào đông.
ST
Nói đến Trung Tâm ASIA th́ ai là người Việt Nam cũng đều biết đến, đó chính là Trung Tâm sản xuất băng diă nhạc nổi tiếng nhất nh́ ở Mỹ, của gia đỉnh cố nhạc sĩ Anh Bằng, cũng là ḷ đào tạo ra những tài năng mới ở hải ngoại của nhiều thế hệ từ khi người Việt tỵ nạn đặt chân lên nước Mỹ, trong đó phải kể đến Ngọc Lan, Kiều Nga, Như Mai, Tuấn Vũ, rồi Mạnh Đ́nh, Như Quỳnh, Thế Sơn, Lâm Thúy Vân, Lâm Nhật Tiến, Gia Huy, Hạ Vi…, và mới đây là Nguyên Khang, Quốc khanh, Hoàng Thục Linh, Mai Thanh Sơn, Hùynh Phi Tiễn, Đoàn Phi v.v... Nơi đây cũng là mảnh đất nương náu của một số nhạc sĩ hải ngoại để sinh hoạt nghệ thuật, trong đó ngoài nhạc sĩ Trúc Hồ - và đương nhiên cố nhạc sĩ Anh Bằng - c̣n có nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng, Việt Dzũng, Nam Lộc, Sỹ Đan, Vũ Tuấn Đức v.v...
Một điều hết sức đặc biệt trong quá khứ là sự cộng tác của các ca nhạc sĩ - nhất là các nhạc sĩ - với Trung Tâm ASIA qua giám đốc điều hành và cũng là chủ nhân hiện nay của Trung Tâm ASIA, cô Thy Vân, lâu bền đến độ kinh ngạc. Họ đă sinh hoạt vượt qua những thăng trầm, như một gia đ́nh mà không hề xảy ra một điều tiếng ǵ từ hơn 20 năm qua. Nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng và Việt Dzũng đă mất đi trong ṿng tay của Trung Tâm ASIA, Nhạc sĩ Nam Lộc và Vũ Tuấn Đức vẫn đang c̣n cộng tác đủ chứng tỏ mối quan hệ mang đầy t́nh nghĩa đáng trân trọng này.
Song song với sinh hoạt âm nhạc, không từ một áp lực nào, Trung Tâm ASIA tự mang vai tṛ lưu truyền và phát huy văn hoá và ḍng nhạc vốn có từ trước năm 1975, c̣n được gọi là nhạc “vàng”, với đủ các thể loại của nhiều nhạc sĩ đang lưu vong cũng như c̣n ở trong nước. Không những thế, Trung Tâm ASIA c̣n tự nguyện gánh vác luôn cả việc loan truyền và nỗ lực cho một Việt Nam nhân bản với lư tưởng tự do, bất chấp mọi nguy hiểm, bất chấp những lợi nhuận cám dỗ.
Sự kiện:
Việc nhạc sĩ Trúc Hồ vào thời điểm này ngừng cộng tác với Trung Tâm ASIA thiển nghĩ là điều hết sức b́nh thường nếu không muốn nói là thời gian đă quá “chín”. Mỗi người đều có những hoài băo riêng và ai cũng có quyền quyết định cho riêng ḿnh, nhất là trường hợp hiện nay, Trúc Hồ với cương vị và công việc của một Tổng Giám Đốc đài truyền h́nh SBTN. Sự cộng tác bền bỉ của nhạc sĩ Trúc Hồ với Trung Tâm ASIA từ bấy lâu nay đă mang biết bao niềm vui cũng như giá trị đến cho cộng đồng, là điều rất đáng trân trọng. Hai bức thư công bố sự ngừng cộng tác của Trúc Hồ và của Trung Tâm ASIA dù mang tính chất văn bản nhưng ngôn từ hết sức thân thiện.
Và “sự… cố”:
Tuy nhiên sự ra đi tiếp theo của một số ca sĩ với những lời lẽ “tuyên bố mập mờ” mang tính “bốc đồng” đem đến nhiều nghi hoặc, mà điển h́nh là nội dung v́ “không c̣n cùng chung lư tưởng” đă làm cộng đồng người Việt ở khắp nơi hoang mang. Theo đó, một số thành phần v́ những lư do khác nhau, đă lợi dụng t́nh huống của những “tuyên bố mập mờ” này để khai thác nhằm đánh phá Trung Tâm ASIA, một cơ sở tư nhân, nhưng ai cũng có thể nhận ra đây là một Trung Tâm với tiếng nói mạnh mẽ v́ dân chủ tự do cho quê hương trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại, cái mà các tổ chức chính trị hiện nay trên thực tế chưa cáng đáng nổi. Suy ra, Trung Tâm ASIA không c̣n đơn thuần là một công ty tư nhân nữa, mà là một cái ǵ đó mang tính chất cộng đồng, ở hải ngoại.
Những “tuyên bố mập mờ mang tính bốc đồng” này đem đến hậu quả nghiêm trọng, đă hơn một lần được người có trách nhiệm hiện nay là giám đốc của Trung Tâm Asia, cô Thy Vân con gái của cố nhạc sĩ Anh Bằng, đă thẳng thắn trả lời trong một văn thư, rằng sẽ tiếp tục lư tưởng như từ trước của cha ḿnh. Tuy nhiên một số người có ác ư vẫn bám theo và đăng tải những tin đồn hoặc những b́nh luận méo mó mang hơi hướng thăm ḍ, phá hoại, cố t́nh muốn làm thiệt hại cho Trung Tâm ASIA, đồng nghiă là làm cho chí khí tiêu biểu của người Việt tự do ở hải ngoại mai một. Danh từ “Dư luận viên” luôn được đề cập trong những ư kiến b́nh luận liên quan với một tần suất tương đối cao. Và ai cũng có thể nhận thấy sự ra đi đột ngột(?) của Trúc Hồ ít nhiều cũng gây khó khăn cho những sinh hoạt của Trung Tâm ASIA, chí ít là trong giai đoạn đầu, như trong việc đang thực hiện cuốn ASIA 79 sắp tới với chủ đề “Măi Là T́nh Yêu” (Love For Ever) sẽ tổ chức ngày 26.11.2016 tại RENE, California.
Điều lạ lùng là những người này sau khi tuyên bố lại cũng không có một lời lẽ nào tiếp theo để trấn an dư luận. Không lấy làm ngạc nhiên khi nữ Đạo diễn Đặng Minh Hoàng trả lời báo chí rằng cô “không hiểu rơ tại sao” khi sự ra đi của những người này được nhắc đến.
Mong đợi ǵ ở Trung Tâm ASIA?
Theo thông tin chính thức từ Trung Tâm ASIA, nhân sự đă được thay thế và đặc biệt là rất trẻ, tốt nghiệp ngành nghề tại Mỹ, lại chính là hậu duệ của ḍng họ với ḍng máu văn nghệ có sẵn, trong đó nhạc trẻ sẽ do John Bạch hoà âm, phần nhạc “vàng” sẽ do nhạc sĩ Vũ Tuấn Đức tiếp tục ở lại đảm trách, và tổng thể chương tŕnh sẽ do đạo diễn nữ Đặng Minh Hoàng đảm trách. Dù khó khăn cấp thời, nhưng cũng theo thông tin từ Trung Tâm ASIA, chương tŕnh ASIA 79 đang đang được ráo riết chuẩn bị, hứa hẹn một sự thay đổi và mới lạ về mặt nghê thuật. Hẳn một số bạn trên facebook không phải là không có lư khi than thở rằng những chương tŕnh cũ của ASIA mới đây sản xuất dần trở nên mờ nhạt. Điều đó có nghiă là một ekip mới đảm trách và thực hiện là điều cần thiết.
Ngoài góc cạnh nghệ thuật và đường hướng, người ta không thể không nghĩ đến điều kiện kinh tế, điều mà không cần phải tranh luận ở đây, là “có thực mới vực được đạo”. Với mục đích như ban đầu, nhiều dấu hiệu đă cho thấy Trung Tâm ASIA cần phải “chấn chỉnh” và “đổi mới” về nhiều mặt để có thể tồn tại.
Từ những quan sát quanh vụ việc, rồi sẽ không khác ǵ truyền thống trong quá khứ như chúng ta đă từng thấy, như mong đợi, Trung Tâm ASIA đă và sẽ đổi mới liên tục và đa dạng hoá các chương tŕnh thâu h́nh và sản xuất (mà cũng không chỉ riêng Trung Tâm ASIA) về nội dung, về t́nh yêu, về thời cuộc, tùy theo từng thời điểm với từng chủ đề của từng tác phẩm nghệ thuật. Lần thực hiện chương tŕnh quay h́nh trực tiếp ASIA 79 này chắc rồi sẽ không đi ra ngoài mong đợi như đă phổ biến, sẽ là một diă h́nh về t́nh yêu, đồng thời cũng tưởng nhớ sự “Trở về Cát Bụi” (*) của cố nhạc sĩ Anh Bằng.
Dự đoán là nhạc sĩ Trúc Hồ sẽ thành lập một trung tâm mới (nếu có) cũng là chuyện rất b́nh thường và nằm trong tầm tay của người nhạc sĩ này. Sẽ thật là quá lời và hồ đồ nếu nói rằng Trúc Hồ mở ra một Trung Tâm ca nhạc mới để cạnh tranh với Trung Tâm ASIA. Điều này có lẽ cũng không cần thiết phải bàn ở đây.
Thiển nghĩ Trung Tâm ASIA nên được “hưởng thông lệ” “quá tam ba lần” của khán giả khắp nơi trên thế giới. Chúng ta hăy chờ xem 3 cuốn sắp ra của ASIA sẽ như thế nào, về cả mặt nghê thuật cũng như lập trường, và lúc đó chưa muộn để tất cả mọi người đều có thể có những đánh giá chủ quan riêng của ḿnh mà không cần ai “cầm đèn soi trước ô tô” .
Và cũng tới đây, hy vọng những qúi vị đă từng ủng hộ cũng sẽ ủng hộ, sẽ đón chờ Trung Tâm ASIA trong sự cảm thông và ấm áp khi mùa đông đang đến , không vội đưa lên mạng những nghi ngờ hoặc chụp mũ, ḥng cổ động cho Trung Tâm mà qúi vị đă và đang tin tưởng cũng như yêu mến. Nếu được như vậy, rất rơ để có thể nhận diện những “anh hùng bàn phím” trên mạng đến từ đâu?! Sẽ trật ra những “con sâu” đang nhung nhúc quậy phá, gây hoang mang và thiệt hại cho trung Tâm ASIA, một trung tâm mà nhiều người biết đến v́ nghệ thuật, v́ lư tưởng và v́ nhân cách sống. Và điều này cần thiết cho những ngày sắp tới.
Tóm lại, người ta có thể hoài vọng một Trung Tâm ASIA với đường lối quen thuộc, nhưng sắc thái về âm nhạc và nghệ thuật thật mới mẻ và trẻ trung. Xin chờ đón!
Một ngày vào đông.
ST