Hanna
12-12-2016, 14:45
VBF-Một bài viết rất dài về ASIA 79 của Hạ Vi. ASIA 79 thiếu MC Nam Lộc nhưng anh vẫn luôn đâu đó nơi đây. Lần này với sự đổi mới ASIA 79 mong được sự ủng hộ những fans đă yêu thích TT.
REVIEW ASIA 79 BY HẠ VI : NGỌT NGÀO-T̀NH YÊU C̉N MĂI “SÁNG ” TRONG TIM…
Ngọt Ngào – T́nh Yêu:
“C̣n Măi Sáng Trong Tim”
http://intermati.com/hanna/2016/12m/12d/22.jpg
Review ASIA 79 by Hạ Vi (TT Asia)
http://intermati.com/hanna/2016/12m/12d/23.jpg
10 phút trước khi show bắt đầu / Photo by Hạ Vi
Sau Live Show Asia 79 xong ở Reno th́ ngày hôm sau từ Reno Hạ Vi bay qua LAX bận rộn tiếp tục travel for Thanksgiving vacation (đă có plan, trước khi biết ngày live show Asia 79).
đến hôm ni mới trở về nhà, thong thả ngồi viết cảm nghĩ review về Asia 79. Đây là cảm nhận riêng tư của ḿnh nha, sự thương mến TT Asia là tùy theo từng người. Asia có nhiều fan thương mến Asia từ 30 mấy năm nay và vẩn muốn tiếp tục ủng hộ Asia nhưng không khỏi hoang mang về những tin đồn mà TT Asia đă “bị” một số người “đưa tin” nói xấu, và dựa theo muốn d́m hàng Asia. C̣n có người đă quyết định không c̣n thích, không ủng hộ & mua sản phẩm Asia nữa nên họ chỉ đợi chờ Asia 79 tŕnh diễn xong th́ dù hay dù OK đi nữa nhưng họ lợi dụng “t́nh thế” hiện nay của Asia để phê b́nh khắt khe. Áiii dza, mà những người nầy phần đông cũng là những người không có đi xem tận mắt, nghe tận tai Live show Asia 79!
Rất may cho Asia là vẫn c̣n những khán giả một ḷng chung thủy với Asia mặc dù mưa hay nắng, một ḷng đồng hành với Asia.. đi đến cuối cuộc đời!!!
Nhưng dù sao đi nữa chúng ta phải nên tôn trọng Trung Tâm ASIA, từ hơn 30 năm nay Trung Tâm đă đi bên cạnh đời sống trong gia đ́nh của Người Việt Quốc Gia Hải Ngoại (và ở quê nhà). TT Asia giúp chúng ta quên bớt phần nào nỗi nhớ gia đ́nh và quê hương. Cuộc sống ly hương xa xứ đở buồn hơn v́ nhờ có những băng nhạc cassette, tape Beta, VHS, sau nầy là DVD của Asia mà chính chúng ta v́ rời Việt Nam khi c̣n quá trẻ đă được hiểu thêm về Văn Hóa & âm nhạc VNCH, hoặc con cháu ḿnh đă được dỗ ngủ trong nôi lúc c̣n bé thơ (hầu như mọi gia đ́nh Việt cũng có vài kỷ niệm nầy, thử quay lại thước phim nhé: cha mẹ phải bân bịu lo làm lụng, chiều về nhà lo cơm nước xong phải dọn dẹp nhà cửa, những em bé được mẹ đặt nằm trên baby rocking bassinet, hoặc trên giường được cha mẹ bật nhạc video chương tŕnh Asia cho nghe để bớt khóc!Smile Từ đó ḍng nhạc Việt đă len lỏi, thấm nhuần vào tim óc, khi lớn lên con,em, cháu ḿnh đă tự t́m hiểu thêm học hỏi tiếng Việt mến yêu, hiểu biết về những nét đẹp văn hóa Viêt Nam và sự can đảm, oai hùng & hy sinh của Cha Ông Người Lính Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà.
Cá nhân ḿnh có t́nh thân và kỷ niệm với NS Trúc Hồ và một vài ca nhạc sĩ đă quyết định “Khi ta xa rời nhau” với Asia. Bảy, tám năm nay Hạ Vi đă tham dự & viết mini reviews: Asia Live shows ở Theater, mini shows ở studio Asia Entertainment và nhiều lần Asia/SBTN có show ở vài tiểu bang xa th́ ḿnh cũng có bay đến. Thanks for the unique friendship, good memories and your contributions with Asia Entertainment.
Không v́ một sự thay đổi rất to lớn hiện tại của Asia là đang bị mất “nhân sự” cộng tác (ngoài ư muốn của Asia) mà đ̣i hỏi Asia 79 phải giống như Asia 78 & trước đó. Đây là bước đầu, giai đoạn mới của Asia, nên Trung Tâm cần sự thông cảm của khán thính giả. Với sự điều hành của ban giám đốc mới: 2 new producers Johnny Bạch & Hoàng Đăng-Minh cùng new Music Director Vũ Tuấn Đức đang bước sang một Chapter mới, Asia cần thời gian để adjust (điều chỉnh lại) cho thích hợp với sự thưởng thức âm nhạc nghệ thuật của fan. Nếu là fan trung thành th́ không v́ một sớm một chiều có thể bỏ Asia được. Please keep an open minded and read on (Xin giữ ư nghĩ lạc quan, phóng khoáng và đọc tiếp), nha….
Sau đây là mini review Asia 79 của Hạ Vi, nếu bạn có thành kiến xấu về trung tâm Asia, th́..áy dza…, chắc.. không.. nên đọc tiếp nhé v́ có thể làm bạn “khíu chọ” không vui, không tốt cho sức khỏe 😉
– OPENING SONG với LK Anh Bằng – Khúc Thụy Du (Thế Sơn, Lâm Thúy Vân) – Kỳ Diệu (Gia Huy)- Anh C̣n Nợ Em (Anh Tuấn)- Tango Tím (Dạ Nhật Yến) – Mai Tôi Đi (Bích Vân, Diễm Liên, Y Phương, Hoàng Anh Thư) đă làm nổi bật sân khấu, làm sống dậy ḍng nhạc Anh Bằng được tất cả khán thính giả hằng yêu thích. Hạ Vi rất thích khi Lâm Thuư Vân cùng Thế Sơn được Asia giao cho phần mở đầu chương tŕnh với: “Hăy nói về cuộc đời, khi tôi không c̣n nữa, sẽ lấy được những ǵ..“
Tự nhiên trong cổ ḿnh bị nghẹn khi Bích Vân bước ra sân khấu:
“Mai tôi đi, chắc trời giăng mưa lũ,
Mưa th́ mưa, chắc tôi không bước vội
Nhưng chẳng thế nào,
th́ cũng sẽ xa nhau,
…. Ôi sao buồn quá, những ca từ tha thiết cùng với melody lưu luyến như những lời nhắn nhủ của NS Anh Bằng, như Ông đă đoán trước cuộc ra đi của Ông.. đă để lại trên thế gian nầy một sự tiếc nuối về t́nh người không trọn vẹn!?
Một nhà văn đă viết: “Sự ra đi của Nhạc Sĩ Anh Bằng chỉ là sự vắng mặt của ông giữa cuộc sống này mà thôi. Những ǵ ông đă sáng tác và để lại cho đời sẽ nằm măi trong tim của chúng ta”. Phải khen NS Vũ Tuấn Đức đă chọn lọc những ca khúc tiêu biểu cho LK Anh Bằng for Opening Song thật “super”. Ngồi nghe dàn nhạc với saxophone, violins hoà theo tiếng đệm dương cầm của Music Director VTD, cảm thấy Asia 79 không có ǵ thay đổi về nhạc. Hoà âm vẫn hay, nghe thật thích thú!.
– Bài hát “Hai chuyến tàu đêm” được NS Trúc Phương sáng tác trong một chuyến đi thăm bà con họ hàng và bạn bè ở Phan Thiết (Miền Trung), ông đă có một mối t́nh sét đánh với một cô gái. Nhờ mối t́nh sét đánh này làm nguồn cảm hứng cho ông viết.
Đường từ Sài G̣n đến Phan Thiết bằng tàu lửa, nhạc sĩ đă cùng đồng hành với cô gái tên là Trần Thị Thắm khoảng chừng 20 tuổi. Không biết suốt chặng đường này 2 người đă tâm sự, tỏ ́nh như thế nào mà theo NS Trúc Phương là rất mặn nồng. Khi tàu đến Phan Thiết, hai người chia tay mỗi người một ngả và hẹn 3 hôm sau sẽ gặp nhau tại Ga Phan Thiết để vào lại Sài G̣n.
Ba hôm sau, nhạc sĩ Trúc Phương đă đến Ga từ rất sớm và chờ đợi đến 7, 8 rồi 9 giờ tối mà cũng không thấy cô Thắm đâu. Buồn bă, nhạc sĩ đă lên tàu vào lại Sài G̣n, trong ḷng vẫn không thể nào quên h́nh bóng cô Thắm. Nếu khán giả chú ư lắng nghe, trong bài hát có câu nhắc tên cô Thắm..: “Giờ gặp lại nét thắm môi em tiếng hẹn ḥ”. Ḍng nhạc Boléro của nhạc sĩ Trúc Phương sáng tác từ thập niên 60 đă khiến nhiều người say mê qua tiếng hát ca sĩ Thanh Thúy. Những nhạc phẩm tiêu biểu của ông như: “Nửa đêm ngoài phố”, “Mưa nửa đêm”, “Chiều Cuối Tuần”, “Hai chuyến tầu đêm”, chứ chan nỗi buồn u hoài, thấp thoáng đâu đó những cuộc t́nh trong mơ không thật, v́ nó lăng đăng như sương, như khói quyện vào tiếng hát liêu trai Thanh Thúytrầm ấm với áo dài mầu tím buồn, sau lưng là tấm backdrop – tấm màn căng sau sân khấu lung linh h́nh ảnh sương khuya với trăng tṛn treo lững lờ thơ mộng!
– Enjoy watching Nhật Lâm trong ca khúc: Nửa đêm ngoài phố (Trúc Phương) & Tam Ca cùng với Đặng Thế Luân và Bảo Khánh: Tôi trở về thành phố (Y Vân)
Những ca khúc sáng tác điệu bolero du nhập vào Miền Nam vào khoảng thập niên 1950, lúc đó phong trào tân nhạc Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, nhiều nhạc sĩ bắt đầu sử dụng nhạc điệu phương tây thay cho nhạc điệu phương đông truyền thống. Một vài tài liệu khác nhau cho rằng bài “Duyên quê” của Hoàng Thi Thơ hay là bài “Nắng Chiều” của Lê Trọng Nguyễn có thể là bài đầu tiên. Bolero Việt Nam phổ biến trong nhiều tầng lớp, đặc biệt là tầng lớp b́nh dân do đề tài có tính cách chất phác, thật thà, lời nhạc dễ hiểu. Nhạc đều đặn dễ hát, dễ bắt nhịp do đó dễ phổ biến..
– Nghe MC Trịnh Hội giới thiệu lần đầu tiên bài hát “Sầu Lẻ Bóng” (Anh Bằng)- Hoàng Oanh đă hát từ năm 1965, bây giờ Hoàng Oanh có dịp hát trở lại, bắt đầu bằng những vần thơ ngâm lên trước khi hát “Người ơi khi cố quên là khi ḷng nhớ thêm, ḍng đời là chuỗi tiếc nhớ…”
Riêng Hạ Vi lần nào nghe bài hát ń vẫn phải trầm ngâm và thích nhất 2 câu cuối cùng NS Anh Bằng đă soạn:
“Đời việc ǵ đến sẽ đến…
Những ai bạc bẽo ḿnh vẫn không… đành ḷng quên!.
– Love Mai Lệ Huyền singing “Con tim & nước mắt” with 10 dancers. Backdrop có h́nh ảnh “Fire”(Lửa bốc cháy)! Ouch! Sooooo HOT! Hí.hi Cool
– wooohhooo khi nghe tiếng hát Jaydon Phạm (Phạm Tuấn Ngọc) cất lên “Cuộc đời chúng ḿnh vẫn là một giấc mộng ...” ! wooowhooo again! Quá hay và so energized.
So cute together: Ngọc Anh Vi & Jaydon Phạm, good pairing, both have the same energy and passion towards music.
Bravo: bài hát “Xây nhà bên suối” với màn tŕnh diễn sống động, trẻ trung, vui tuơi, và awesome choreography.
Được biết Asia 79 có thêm Preston Mui as new dance choreographer. Yayy, good job Preston! Smile
– Enjoyable watching “Mùa Đă Sang Rồi Em Có Hay” (new song Anh Bằng) with Đặng Thế Luân tŕnh diễn. Ḍng nhạc Rumba nhẹ nhàng quyến rũ với backdrop có h́nh ảnh được thay đổi liên tục. Lúc đầu là vườn Thu với lá thu bay bay với gió thổi lồng lộng, một lúc sau được chuyển sang mùa Đông tuyết rơi lất phất, phủ đầy trên cành cây,…Thêm vào những khung cửa sổ ở 2 bên cánh gà của sân khấu cũng được chuyển động (movement) rất đẹp mắt. Hoạt cảnh hợp với bài hát, tạo thêm ngưồn cảm hứng cho khán giả khi thưởng thức ca khúc mới của NS Anh Bằng với giọng hát của Đặng Thế Luân.
– Phải khen sự lựa chọn của Producers & Music Director về những h́nh ảnh, thước phim đi theo ư nghĩa của tất cả bài hát rất phong phú, lạ mắt!
Hạ Vi chỉ có one request là bài hát “Mời em về” khi edit bài nầy cho DVD, mong producer Đăng-Minh có thể add vài h́nh ảnh quê hương pre-75 của Sài G̣n, Hà Nội..v.v
– Love watching Bích Vân dịu dàng & Anh Tuấn song ca, t́nh tứ với nhau qua 2 bài hát rất trữ t́nh của ḍng nhạc VNCH. Wow, giọng ca của Bích Vân cao vút và Anh Tuấn rất đặc biệt. Hạ Vi đang chú ư thấy Anh Tuấn hát nhép (miệng) có vẻ là lạ, và sau khi màn tŕnh diễn song ca chấm dứt th́ sự “théc méc” của ḿnh đă được nghe MC Đỗ Tân Khoa chia sẻ với khán giả như vầy: “Quư vị có thấy Anh Tuấn hát mà không thấy môi nhép, phải không?! hihi dạ…đó là cách hát từ hơi..[kiểu opera]”.
– Xin được trích đoản văn ngắn của nhà văn Giao Chỉ nhận xét về bài hát Kinh Khổ của NS Trầm Tử Thiêng sau đây:
Bài nhạc đúng như tên gọi. Hát lên như tiếng cầu kinh. Nhịp điệu trầm thống, lời nhạc lạ lùng và hết sức đau khổ.
Tác giả viết về một đất nước mà con dân từng đàn lũ cứ lần lượt ra đi, rồi lần lượt trở về. Và sau cùng là những tha ma mộ địa.
Ngày xưa, khi tôi c̣n ở tuổi niên thiếu. Pháp đánh Nam Định. Mẹ tôi giục dă ông bố tản cư. Bà cụ nói, người ta càng ngày càng đi hết. Rồi sau cùng nhà tôi cũng chạy về quê ngoại. Chúng tôi chôn cất ông cụ ở huyện Yên Mô, rồi bỏ Kháng Chiến về Tề. Bởi v́ người đi càng lúc càng thưa dần. Người về mỗi lúc một đông hơn. Đó là lời Kinh Khổ.
Rồi chuyến di cư vào Nam cũng thế. Rồi chuyến chạy qua Mỹ cũng vẫn lập lại những lời ca của bài Kinh Khổ. Người vượt biên lúc đầu c̣n thưa, sau lại đông dần. Chết bao nhiêu cũng cứ đi. Biết bao nhiêu là thân xác thủy táng biển Đông. Rồi chuyện về thăm quê hương. Lúc đầu th́ ít, bây giờ người về đông hơn. Nhưng ai về cũng kêu than, nhưng rồi cũng cứ về. Về rồi lại qua. Bởi v́ Kinh Khổ đă tiên tri như thế…”.
Và cứ như thế ḍng đời trôi đi. Người đi một lúc một thưa dần. Người về ngày một đông hơn. Nhưng không có ai ở lại. Về rồi lại đi. Chỉ c̣n lại những nấm mồ.
Lời nhạc ǵ mà cứ như những lời mặc khải trong Kinh thánh. Đó là bài Kinh Khổ tiên tri về thân phận Việt Nam.
– Love giọng ca Y Phương & Diễm Liên với nét rất đặc biệt, một chút âm u trong áo dài satin đen và đeo dây chuyền giống nhau, YPhương mặc quần màu vàng & DL quần màu cam. Bài hát được tŕnh diễn với 5 nữ dancers áo dài vàng, đội nón lá sơn màu đen. Điệu nhạc hoà âm hay, có một thoáng ǵ đó chập chờn lơ lững (suspend), huyền bí!
http://intermati.com/hanna/2016/12m/12d/24.jpg
NgaMy thả hồn với một trong những ca khúc mới- trữ t́nh mà nhạc sĩ Anh Bằng bước chân vào trường phái lăng mạn “Lời Khẩn Cầu Vụng Dại” (photo: Labworks Media)
– Enjoyable watching “Lời Khẩn Cầu Vụng Dại” (new song Anh Bằng) – Nga My thuỳ mị và hát trọn vẹn một ca khúc đầy thu hút…
Theo như tài liệu Hạ Vi đọc được th́ vào năm 2015 trong một buổi họp mặt tṛ chuyện nhạc sĩ Anh Bằng đă hỏi ư kiến là nếu chọn trong những ca khúc mới vừa được Mélanie NgaMy thu démo, th́ ca khúc nào nên hát trên sân khấu nhất? Rơ rệt là nhạc sĩ Anh Bằng đă bắt đầu hứng khởi hơn khi bàn bạc và nghe phân tách về ư nghĩa của “Lời Khẩn Cầu Vụng Dại”…, không chỉ như một lời khẩn cầu ở những cặp đôi lứa yêu đương lăng mạn, mà c̣n hiện diện cả ở lớp tuổi tri thiên mệnh, khẩn cầu tha thiết “ vô vọng… như một thời đă từng thất t́nh”… Đây là một trong những ca khúc sâu đậm trữ t́nh lăng mạn, phổ từ thơ dành cho một giới trước nay vẫn kén chọn nhạc để nghe. Một trong những ca khúc đầu tiên ông bước vào “sân trường lăng mạn“ (1983) có lẽ là “Khúc Thụy Du”, bước chân đầu, ông t́m thấy từ một bài thơ của nhà thơ Du Tử Lê….
Nga My c̣n trẻ, nhưng có giọng hát thật đằm thắm, rất đặc biệt. Nga My dịu dàng với trang phục áo dạ hội xanh lơ nổi bật góp phần cho sự trân trọng dành cho ca khúc, để “chuyên chở” bài hát mà nhạc sĩ Anh Bằng đă từng yêu cầu Nga My hát lúc ông c̣n sinh thời… ..
Nga My vừa chấm dứt xong ca khúc, tiếp theo sau đó là: “Nhật kư hai đứa ḿnh” – Bảo Khánh Và lần đầu tiên Hạ Vi nghe Bảo Khánh hát và thích giọng ca cùng với phong cách tŕnh diễn của BK! rất tự nhiên, không g̣ bó hoặc không nặng phần diễn quá!
– Ca khúc “Hận T́nh” được ḥa âm mới lạ bởi nhạc sĩ Vũ Tuấn Đức với Nguyễn Thắng đă làm Hạ Vi ngạc nhiên trong thích thú.
Vũ Tuấn Đức đệm đàn piano, backdrop có h́nh ảnh misty âm u ma quái,. Bước ra hát với standing microphone, Nguyễn Thắng mặc quần áo màu xám tro với vẻ mặt lạnh lùng,
Màu xám của khu vườn có nhiều cây khô cao với sương mù bao quanh, điệu nhạc trầm bổng chập chùng quyện theo giọng hát khàn khàn bất cần đời của Nguyễn Thắng “nếuuuu maii anh chết emm có buuồn không…Saoooo eem không đến khiiii aanh c̣n sống.” tạo một cảm giác bụi bụi, khó tả. This song was surprisingly well delivered, exceeded my expectation (vượt trội sự mong chờ)..
– Asia 79 thiếu vắng anh MC Nam Lộc với nụ cười thân thiện (v́ anh kẹt show), Thuỳ Dương đă hoàn tất good job trách nhiệm của ḿnh trong vai tṛ MC cùng với Trịnh Hội & Đỗ Tân Khoa.
TD, TH, ĐTK đă tṛ chuyện rất funny và giới thiệu bài hát ăn khớp với nhau. Kudos to all 3 MCs.
– Phần cuối chương tŕnh, khán giả đă nh́n thấy trên 3 màn ảnh lớn của sân khấu 1 đoạn video ngắn với khuôn mặt hiền từ của NS Anh Bằng, lời nói chậm răi nhưng xúc động về di chúc cuối đời, Ông muốn nguyện vọng của ḿnh là truyền lại “Asia Entertainment” cho người cháu ngoại Johnny Bạch điều khiển. Johnny sẽ co-produced cùng với Đăng-Minh, khán giả sẽ thấy một thế hệ trẻ với tâm huyết, có tài năng, và một ḷng ǵn giữ kho tàng Âm Nhạc quư báu của Ông để lại
Đă thương mến Asia th́ please… thương cho trót !.
***
Chuyện bên lề…
3 giờ sáng ngày Chủ Nhật 11/27 kéo valy ra phi trường Reno v́ có chuyến bay 5am bay qua LAX, vô t́nh Hạ Vi gặp “chàng” ở TSA Security check-point! DN cũng vẫn vậy, mái tóc hơi dài vẫn vóc dáng lăng tử, nét chân bước đi hơi ngă nghiêng phong trần! Mới được biết một chuyện thú vị…, “tối có ghé qua sau… cuối show 8pm chụp h́nh với khán giả!” .. awww Hả ??… Vi phải hỏi lại để cho rơ, là: Tối qua “chàng” có show (cùng với HHY & LNT at Silver Legacy Casino), xong show đó chàng ghé qua Grand Sierra Casino nơi có show Asia 79 để chụp h́nh & thăm hỏi khán giả ASIA! woaa!! ../.
http://intermati.com/hanna/2016/12m/12d/22.jpg
Ending song (photo by Hạ Vi)
ST
REVIEW ASIA 79 BY HẠ VI : NGỌT NGÀO-T̀NH YÊU C̉N MĂI “SÁNG ” TRONG TIM…
Ngọt Ngào – T́nh Yêu:
“C̣n Măi Sáng Trong Tim”
http://intermati.com/hanna/2016/12m/12d/22.jpg
Review ASIA 79 by Hạ Vi (TT Asia)
http://intermati.com/hanna/2016/12m/12d/23.jpg
10 phút trước khi show bắt đầu / Photo by Hạ Vi
Sau Live Show Asia 79 xong ở Reno th́ ngày hôm sau từ Reno Hạ Vi bay qua LAX bận rộn tiếp tục travel for Thanksgiving vacation (đă có plan, trước khi biết ngày live show Asia 79).
đến hôm ni mới trở về nhà, thong thả ngồi viết cảm nghĩ review về Asia 79. Đây là cảm nhận riêng tư của ḿnh nha, sự thương mến TT Asia là tùy theo từng người. Asia có nhiều fan thương mến Asia từ 30 mấy năm nay và vẩn muốn tiếp tục ủng hộ Asia nhưng không khỏi hoang mang về những tin đồn mà TT Asia đă “bị” một số người “đưa tin” nói xấu, và dựa theo muốn d́m hàng Asia. C̣n có người đă quyết định không c̣n thích, không ủng hộ & mua sản phẩm Asia nữa nên họ chỉ đợi chờ Asia 79 tŕnh diễn xong th́ dù hay dù OK đi nữa nhưng họ lợi dụng “t́nh thế” hiện nay của Asia để phê b́nh khắt khe. Áiii dza, mà những người nầy phần đông cũng là những người không có đi xem tận mắt, nghe tận tai Live show Asia 79!
Rất may cho Asia là vẫn c̣n những khán giả một ḷng chung thủy với Asia mặc dù mưa hay nắng, một ḷng đồng hành với Asia.. đi đến cuối cuộc đời!!!
Nhưng dù sao đi nữa chúng ta phải nên tôn trọng Trung Tâm ASIA, từ hơn 30 năm nay Trung Tâm đă đi bên cạnh đời sống trong gia đ́nh của Người Việt Quốc Gia Hải Ngoại (và ở quê nhà). TT Asia giúp chúng ta quên bớt phần nào nỗi nhớ gia đ́nh và quê hương. Cuộc sống ly hương xa xứ đở buồn hơn v́ nhờ có những băng nhạc cassette, tape Beta, VHS, sau nầy là DVD của Asia mà chính chúng ta v́ rời Việt Nam khi c̣n quá trẻ đă được hiểu thêm về Văn Hóa & âm nhạc VNCH, hoặc con cháu ḿnh đă được dỗ ngủ trong nôi lúc c̣n bé thơ (hầu như mọi gia đ́nh Việt cũng có vài kỷ niệm nầy, thử quay lại thước phim nhé: cha mẹ phải bân bịu lo làm lụng, chiều về nhà lo cơm nước xong phải dọn dẹp nhà cửa, những em bé được mẹ đặt nằm trên baby rocking bassinet, hoặc trên giường được cha mẹ bật nhạc video chương tŕnh Asia cho nghe để bớt khóc!Smile Từ đó ḍng nhạc Việt đă len lỏi, thấm nhuần vào tim óc, khi lớn lên con,em, cháu ḿnh đă tự t́m hiểu thêm học hỏi tiếng Việt mến yêu, hiểu biết về những nét đẹp văn hóa Viêt Nam và sự can đảm, oai hùng & hy sinh của Cha Ông Người Lính Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà.
Cá nhân ḿnh có t́nh thân và kỷ niệm với NS Trúc Hồ và một vài ca nhạc sĩ đă quyết định “Khi ta xa rời nhau” với Asia. Bảy, tám năm nay Hạ Vi đă tham dự & viết mini reviews: Asia Live shows ở Theater, mini shows ở studio Asia Entertainment và nhiều lần Asia/SBTN có show ở vài tiểu bang xa th́ ḿnh cũng có bay đến. Thanks for the unique friendship, good memories and your contributions with Asia Entertainment.
Không v́ một sự thay đổi rất to lớn hiện tại của Asia là đang bị mất “nhân sự” cộng tác (ngoài ư muốn của Asia) mà đ̣i hỏi Asia 79 phải giống như Asia 78 & trước đó. Đây là bước đầu, giai đoạn mới của Asia, nên Trung Tâm cần sự thông cảm của khán thính giả. Với sự điều hành của ban giám đốc mới: 2 new producers Johnny Bạch & Hoàng Đăng-Minh cùng new Music Director Vũ Tuấn Đức đang bước sang một Chapter mới, Asia cần thời gian để adjust (điều chỉnh lại) cho thích hợp với sự thưởng thức âm nhạc nghệ thuật của fan. Nếu là fan trung thành th́ không v́ một sớm một chiều có thể bỏ Asia được. Please keep an open minded and read on (Xin giữ ư nghĩ lạc quan, phóng khoáng và đọc tiếp), nha….
Sau đây là mini review Asia 79 của Hạ Vi, nếu bạn có thành kiến xấu về trung tâm Asia, th́..áy dza…, chắc.. không.. nên đọc tiếp nhé v́ có thể làm bạn “khíu chọ” không vui, không tốt cho sức khỏe 😉
– OPENING SONG với LK Anh Bằng – Khúc Thụy Du (Thế Sơn, Lâm Thúy Vân) – Kỳ Diệu (Gia Huy)- Anh C̣n Nợ Em (Anh Tuấn)- Tango Tím (Dạ Nhật Yến) – Mai Tôi Đi (Bích Vân, Diễm Liên, Y Phương, Hoàng Anh Thư) đă làm nổi bật sân khấu, làm sống dậy ḍng nhạc Anh Bằng được tất cả khán thính giả hằng yêu thích. Hạ Vi rất thích khi Lâm Thuư Vân cùng Thế Sơn được Asia giao cho phần mở đầu chương tŕnh với: “Hăy nói về cuộc đời, khi tôi không c̣n nữa, sẽ lấy được những ǵ..“
Tự nhiên trong cổ ḿnh bị nghẹn khi Bích Vân bước ra sân khấu:
“Mai tôi đi, chắc trời giăng mưa lũ,
Mưa th́ mưa, chắc tôi không bước vội
Nhưng chẳng thế nào,
th́ cũng sẽ xa nhau,
…. Ôi sao buồn quá, những ca từ tha thiết cùng với melody lưu luyến như những lời nhắn nhủ của NS Anh Bằng, như Ông đă đoán trước cuộc ra đi của Ông.. đă để lại trên thế gian nầy một sự tiếc nuối về t́nh người không trọn vẹn!?
Một nhà văn đă viết: “Sự ra đi của Nhạc Sĩ Anh Bằng chỉ là sự vắng mặt của ông giữa cuộc sống này mà thôi. Những ǵ ông đă sáng tác và để lại cho đời sẽ nằm măi trong tim của chúng ta”. Phải khen NS Vũ Tuấn Đức đă chọn lọc những ca khúc tiêu biểu cho LK Anh Bằng for Opening Song thật “super”. Ngồi nghe dàn nhạc với saxophone, violins hoà theo tiếng đệm dương cầm của Music Director VTD, cảm thấy Asia 79 không có ǵ thay đổi về nhạc. Hoà âm vẫn hay, nghe thật thích thú!.
– Bài hát “Hai chuyến tàu đêm” được NS Trúc Phương sáng tác trong một chuyến đi thăm bà con họ hàng và bạn bè ở Phan Thiết (Miền Trung), ông đă có một mối t́nh sét đánh với một cô gái. Nhờ mối t́nh sét đánh này làm nguồn cảm hứng cho ông viết.
Đường từ Sài G̣n đến Phan Thiết bằng tàu lửa, nhạc sĩ đă cùng đồng hành với cô gái tên là Trần Thị Thắm khoảng chừng 20 tuổi. Không biết suốt chặng đường này 2 người đă tâm sự, tỏ ́nh như thế nào mà theo NS Trúc Phương là rất mặn nồng. Khi tàu đến Phan Thiết, hai người chia tay mỗi người một ngả và hẹn 3 hôm sau sẽ gặp nhau tại Ga Phan Thiết để vào lại Sài G̣n.
Ba hôm sau, nhạc sĩ Trúc Phương đă đến Ga từ rất sớm và chờ đợi đến 7, 8 rồi 9 giờ tối mà cũng không thấy cô Thắm đâu. Buồn bă, nhạc sĩ đă lên tàu vào lại Sài G̣n, trong ḷng vẫn không thể nào quên h́nh bóng cô Thắm. Nếu khán giả chú ư lắng nghe, trong bài hát có câu nhắc tên cô Thắm..: “Giờ gặp lại nét thắm môi em tiếng hẹn ḥ”. Ḍng nhạc Boléro của nhạc sĩ Trúc Phương sáng tác từ thập niên 60 đă khiến nhiều người say mê qua tiếng hát ca sĩ Thanh Thúy. Những nhạc phẩm tiêu biểu của ông như: “Nửa đêm ngoài phố”, “Mưa nửa đêm”, “Chiều Cuối Tuần”, “Hai chuyến tầu đêm”, chứ chan nỗi buồn u hoài, thấp thoáng đâu đó những cuộc t́nh trong mơ không thật, v́ nó lăng đăng như sương, như khói quyện vào tiếng hát liêu trai Thanh Thúytrầm ấm với áo dài mầu tím buồn, sau lưng là tấm backdrop – tấm màn căng sau sân khấu lung linh h́nh ảnh sương khuya với trăng tṛn treo lững lờ thơ mộng!
– Enjoy watching Nhật Lâm trong ca khúc: Nửa đêm ngoài phố (Trúc Phương) & Tam Ca cùng với Đặng Thế Luân và Bảo Khánh: Tôi trở về thành phố (Y Vân)
Những ca khúc sáng tác điệu bolero du nhập vào Miền Nam vào khoảng thập niên 1950, lúc đó phong trào tân nhạc Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, nhiều nhạc sĩ bắt đầu sử dụng nhạc điệu phương tây thay cho nhạc điệu phương đông truyền thống. Một vài tài liệu khác nhau cho rằng bài “Duyên quê” của Hoàng Thi Thơ hay là bài “Nắng Chiều” của Lê Trọng Nguyễn có thể là bài đầu tiên. Bolero Việt Nam phổ biến trong nhiều tầng lớp, đặc biệt là tầng lớp b́nh dân do đề tài có tính cách chất phác, thật thà, lời nhạc dễ hiểu. Nhạc đều đặn dễ hát, dễ bắt nhịp do đó dễ phổ biến..
– Nghe MC Trịnh Hội giới thiệu lần đầu tiên bài hát “Sầu Lẻ Bóng” (Anh Bằng)- Hoàng Oanh đă hát từ năm 1965, bây giờ Hoàng Oanh có dịp hát trở lại, bắt đầu bằng những vần thơ ngâm lên trước khi hát “Người ơi khi cố quên là khi ḷng nhớ thêm, ḍng đời là chuỗi tiếc nhớ…”
Riêng Hạ Vi lần nào nghe bài hát ń vẫn phải trầm ngâm và thích nhất 2 câu cuối cùng NS Anh Bằng đă soạn:
“Đời việc ǵ đến sẽ đến…
Những ai bạc bẽo ḿnh vẫn không… đành ḷng quên!.
– Love Mai Lệ Huyền singing “Con tim & nước mắt” with 10 dancers. Backdrop có h́nh ảnh “Fire”(Lửa bốc cháy)! Ouch! Sooooo HOT! Hí.hi Cool
– wooohhooo khi nghe tiếng hát Jaydon Phạm (Phạm Tuấn Ngọc) cất lên “Cuộc đời chúng ḿnh vẫn là một giấc mộng ...” ! wooowhooo again! Quá hay và so energized.
So cute together: Ngọc Anh Vi & Jaydon Phạm, good pairing, both have the same energy and passion towards music.
Bravo: bài hát “Xây nhà bên suối” với màn tŕnh diễn sống động, trẻ trung, vui tuơi, và awesome choreography.
Được biết Asia 79 có thêm Preston Mui as new dance choreographer. Yayy, good job Preston! Smile
– Enjoyable watching “Mùa Đă Sang Rồi Em Có Hay” (new song Anh Bằng) with Đặng Thế Luân tŕnh diễn. Ḍng nhạc Rumba nhẹ nhàng quyến rũ với backdrop có h́nh ảnh được thay đổi liên tục. Lúc đầu là vườn Thu với lá thu bay bay với gió thổi lồng lộng, một lúc sau được chuyển sang mùa Đông tuyết rơi lất phất, phủ đầy trên cành cây,…Thêm vào những khung cửa sổ ở 2 bên cánh gà của sân khấu cũng được chuyển động (movement) rất đẹp mắt. Hoạt cảnh hợp với bài hát, tạo thêm ngưồn cảm hứng cho khán giả khi thưởng thức ca khúc mới của NS Anh Bằng với giọng hát của Đặng Thế Luân.
– Phải khen sự lựa chọn của Producers & Music Director về những h́nh ảnh, thước phim đi theo ư nghĩa của tất cả bài hát rất phong phú, lạ mắt!
Hạ Vi chỉ có one request là bài hát “Mời em về” khi edit bài nầy cho DVD, mong producer Đăng-Minh có thể add vài h́nh ảnh quê hương pre-75 của Sài G̣n, Hà Nội..v.v
– Love watching Bích Vân dịu dàng & Anh Tuấn song ca, t́nh tứ với nhau qua 2 bài hát rất trữ t́nh của ḍng nhạc VNCH. Wow, giọng ca của Bích Vân cao vút và Anh Tuấn rất đặc biệt. Hạ Vi đang chú ư thấy Anh Tuấn hát nhép (miệng) có vẻ là lạ, và sau khi màn tŕnh diễn song ca chấm dứt th́ sự “théc méc” của ḿnh đă được nghe MC Đỗ Tân Khoa chia sẻ với khán giả như vầy: “Quư vị có thấy Anh Tuấn hát mà không thấy môi nhép, phải không?! hihi dạ…đó là cách hát từ hơi..[kiểu opera]”.
– Xin được trích đoản văn ngắn của nhà văn Giao Chỉ nhận xét về bài hát Kinh Khổ của NS Trầm Tử Thiêng sau đây:
Bài nhạc đúng như tên gọi. Hát lên như tiếng cầu kinh. Nhịp điệu trầm thống, lời nhạc lạ lùng và hết sức đau khổ.
Tác giả viết về một đất nước mà con dân từng đàn lũ cứ lần lượt ra đi, rồi lần lượt trở về. Và sau cùng là những tha ma mộ địa.
Ngày xưa, khi tôi c̣n ở tuổi niên thiếu. Pháp đánh Nam Định. Mẹ tôi giục dă ông bố tản cư. Bà cụ nói, người ta càng ngày càng đi hết. Rồi sau cùng nhà tôi cũng chạy về quê ngoại. Chúng tôi chôn cất ông cụ ở huyện Yên Mô, rồi bỏ Kháng Chiến về Tề. Bởi v́ người đi càng lúc càng thưa dần. Người về mỗi lúc một đông hơn. Đó là lời Kinh Khổ.
Rồi chuyến di cư vào Nam cũng thế. Rồi chuyến chạy qua Mỹ cũng vẫn lập lại những lời ca của bài Kinh Khổ. Người vượt biên lúc đầu c̣n thưa, sau lại đông dần. Chết bao nhiêu cũng cứ đi. Biết bao nhiêu là thân xác thủy táng biển Đông. Rồi chuyện về thăm quê hương. Lúc đầu th́ ít, bây giờ người về đông hơn. Nhưng ai về cũng kêu than, nhưng rồi cũng cứ về. Về rồi lại qua. Bởi v́ Kinh Khổ đă tiên tri như thế…”.
Và cứ như thế ḍng đời trôi đi. Người đi một lúc một thưa dần. Người về ngày một đông hơn. Nhưng không có ai ở lại. Về rồi lại đi. Chỉ c̣n lại những nấm mồ.
Lời nhạc ǵ mà cứ như những lời mặc khải trong Kinh thánh. Đó là bài Kinh Khổ tiên tri về thân phận Việt Nam.
– Love giọng ca Y Phương & Diễm Liên với nét rất đặc biệt, một chút âm u trong áo dài satin đen và đeo dây chuyền giống nhau, YPhương mặc quần màu vàng & DL quần màu cam. Bài hát được tŕnh diễn với 5 nữ dancers áo dài vàng, đội nón lá sơn màu đen. Điệu nhạc hoà âm hay, có một thoáng ǵ đó chập chờn lơ lững (suspend), huyền bí!
http://intermati.com/hanna/2016/12m/12d/24.jpg
NgaMy thả hồn với một trong những ca khúc mới- trữ t́nh mà nhạc sĩ Anh Bằng bước chân vào trường phái lăng mạn “Lời Khẩn Cầu Vụng Dại” (photo: Labworks Media)
– Enjoyable watching “Lời Khẩn Cầu Vụng Dại” (new song Anh Bằng) – Nga My thuỳ mị và hát trọn vẹn một ca khúc đầy thu hút…
Theo như tài liệu Hạ Vi đọc được th́ vào năm 2015 trong một buổi họp mặt tṛ chuyện nhạc sĩ Anh Bằng đă hỏi ư kiến là nếu chọn trong những ca khúc mới vừa được Mélanie NgaMy thu démo, th́ ca khúc nào nên hát trên sân khấu nhất? Rơ rệt là nhạc sĩ Anh Bằng đă bắt đầu hứng khởi hơn khi bàn bạc và nghe phân tách về ư nghĩa của “Lời Khẩn Cầu Vụng Dại”…, không chỉ như một lời khẩn cầu ở những cặp đôi lứa yêu đương lăng mạn, mà c̣n hiện diện cả ở lớp tuổi tri thiên mệnh, khẩn cầu tha thiết “ vô vọng… như một thời đă từng thất t́nh”… Đây là một trong những ca khúc sâu đậm trữ t́nh lăng mạn, phổ từ thơ dành cho một giới trước nay vẫn kén chọn nhạc để nghe. Một trong những ca khúc đầu tiên ông bước vào “sân trường lăng mạn“ (1983) có lẽ là “Khúc Thụy Du”, bước chân đầu, ông t́m thấy từ một bài thơ của nhà thơ Du Tử Lê….
Nga My c̣n trẻ, nhưng có giọng hát thật đằm thắm, rất đặc biệt. Nga My dịu dàng với trang phục áo dạ hội xanh lơ nổi bật góp phần cho sự trân trọng dành cho ca khúc, để “chuyên chở” bài hát mà nhạc sĩ Anh Bằng đă từng yêu cầu Nga My hát lúc ông c̣n sinh thời… ..
Nga My vừa chấm dứt xong ca khúc, tiếp theo sau đó là: “Nhật kư hai đứa ḿnh” – Bảo Khánh Và lần đầu tiên Hạ Vi nghe Bảo Khánh hát và thích giọng ca cùng với phong cách tŕnh diễn của BK! rất tự nhiên, không g̣ bó hoặc không nặng phần diễn quá!
– Ca khúc “Hận T́nh” được ḥa âm mới lạ bởi nhạc sĩ Vũ Tuấn Đức với Nguyễn Thắng đă làm Hạ Vi ngạc nhiên trong thích thú.
Vũ Tuấn Đức đệm đàn piano, backdrop có h́nh ảnh misty âm u ma quái,. Bước ra hát với standing microphone, Nguyễn Thắng mặc quần áo màu xám tro với vẻ mặt lạnh lùng,
Màu xám của khu vườn có nhiều cây khô cao với sương mù bao quanh, điệu nhạc trầm bổng chập chùng quyện theo giọng hát khàn khàn bất cần đời của Nguyễn Thắng “nếuuuu maii anh chết emm có buuồn không…Saoooo eem không đến khiiii aanh c̣n sống.” tạo một cảm giác bụi bụi, khó tả. This song was surprisingly well delivered, exceeded my expectation (vượt trội sự mong chờ)..
– Asia 79 thiếu vắng anh MC Nam Lộc với nụ cười thân thiện (v́ anh kẹt show), Thuỳ Dương đă hoàn tất good job trách nhiệm của ḿnh trong vai tṛ MC cùng với Trịnh Hội & Đỗ Tân Khoa.
TD, TH, ĐTK đă tṛ chuyện rất funny và giới thiệu bài hát ăn khớp với nhau. Kudos to all 3 MCs.
– Phần cuối chương tŕnh, khán giả đă nh́n thấy trên 3 màn ảnh lớn của sân khấu 1 đoạn video ngắn với khuôn mặt hiền từ của NS Anh Bằng, lời nói chậm răi nhưng xúc động về di chúc cuối đời, Ông muốn nguyện vọng của ḿnh là truyền lại “Asia Entertainment” cho người cháu ngoại Johnny Bạch điều khiển. Johnny sẽ co-produced cùng với Đăng-Minh, khán giả sẽ thấy một thế hệ trẻ với tâm huyết, có tài năng, và một ḷng ǵn giữ kho tàng Âm Nhạc quư báu của Ông để lại
Đă thương mến Asia th́ please… thương cho trót !.
***
Chuyện bên lề…
3 giờ sáng ngày Chủ Nhật 11/27 kéo valy ra phi trường Reno v́ có chuyến bay 5am bay qua LAX, vô t́nh Hạ Vi gặp “chàng” ở TSA Security check-point! DN cũng vẫn vậy, mái tóc hơi dài vẫn vóc dáng lăng tử, nét chân bước đi hơi ngă nghiêng phong trần! Mới được biết một chuyện thú vị…, “tối có ghé qua sau… cuối show 8pm chụp h́nh với khán giả!” .. awww Hả ??… Vi phải hỏi lại để cho rơ, là: Tối qua “chàng” có show (cùng với HHY & LNT at Silver Legacy Casino), xong show đó chàng ghé qua Grand Sierra Casino nơi có show Asia 79 để chụp h́nh & thăm hỏi khán giả ASIA! woaa!! ../.
http://intermati.com/hanna/2016/12m/12d/22.jpg
Ending song (photo by Hạ Vi)
ST