Log in

View Full Version : Xe bus nhanh ngày đầu ra mắt gây thật vọng toàn tập


Romano
12-29-2016, 14:46
VBF-Những nỗ lực cải tạo giao thông đường bộ của HN hứa hẹn được giải quyết bằng tuyến xe bus nhanh có đường riêng và hôm nay là ngày ra mắt. Vậy mà trái với sự kì vọng của dư luận thì đã cho thấy no lại chẳng hề nhanh như tính toán. Theo ghi nhận thì vào giờ cao điểm cũng chỉ nhanh như xe bus thường mà thôi.Sáng 29/12, Sở GTVT Hà Nội và Xí nghiệp buýt nhanh chính thức thử nghiệm 20 xe búyt nhanh (BRT), lộ trình từ bến xe Yên Nghĩa đến bến xe Kim Mã trong giờ cao điểm với tần suất 7-10 phút/chuyến.

Mục đích của việc này nhằm khớp nối kỹ thuật hành khách lên xuống nhà chờ cũng như thử nghiệm việc tác động tới giao thông trên tuyến.

Theo ghi nhận của báo chí, buýt nhanh đón, trả khách tại các bến chờ, lưu thông cùng phương tiện khác trên làn ngoài cùng. CSGT tiến hành tham gia phân luồng, tuy nhiên chưa cấm các phương tiện xe máy, taxi đi vào cầu vượt Láng Hạ, Lê Văn Lương như kế hoạch trước đây.

Do chưa tiến hành cấm đường nên trong giờ cao điểm, tại nhiều nút giao thông quan trọng như Yên Nghĩa - Lê Trọng Tấn, Lê Văn Lương - Láng Hạ ̣… mật độ xe đông đúc khiến xe buýt nhanh chạy khá chậm. Tại điểm chờ trên trục đường Tố Hữu, Khuất Duy Tiến giao thông bị ùn tắc cục bộ trong thời gian ngắn.Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thủy, Giám đốc Xí nghiệp buýt nhanh BRT cho biết, vào 16h chiều nay, 20 xe buýt này sẽ tiếp tục chạy thử trên tuyến.

“Chúng tôi chưa chính thức chở khách nhưng nếu hành khách nào có nhu cầu trải nghiệm quá trình chạy thử thì chúng tôi cũng không từ chối”, tờ An ninh thủ đô dẫn lời ông Thủy cho hay.

Trong khi đó, ông Vũ Hà (GĐ Ban quản lý dự án phát triển giao thông đô thị, đại diện chủ đầu tư) cho biết, sau khi tiến hành thử nghiệm, buýt nhanh chạy hết tuyến đường Yên Nghĩa-Kim Mã mất khoảng 56 phút.

Theo ông Hà, việc vận hành khớp nối kỹ thuật diễn ra thuận lợi, tuy nhiên cần điều tiết lại 1 số điểm mở, quay đầu tại các nút giao, ngã ba, ngã tư trên trục đường xe buýt đi qua.

Ông Hà cũng thừa nhận tốc độ “xe buýt nhanh không được nhanh như kỳ vọng” do hiện các tuyến đường phân cách bằng vạch sơn, phương tiện đi chung.

Theo kế hoạch, trong hai ngày 29 và 30/12, 20 xe buýt nhanh chạy thử nghiệm vào tất cả các khung giờ để cơ quan quản lý đánh giá tác động, dự kiến vận hành chính thức từ 31/12.

Sẽ tắc đường cục bộ

Từng trao đổi với Đất Việt về việc Hà Nội tiến hành đưa xe buýt nhanh vào hoạt động tuyến Yên Nghĩa – Kim Mã, nhiều chuyên gia giao thông đã bày tỏ lo ngại tình trạng tắc đường cụ bộ sẽ diễn ra thường xuyên.

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Nguyên Hiệu trưởng Đại học xây dựng Hà Nội nhận định, vấn đề đường xá của Hà Nội cũng như giao thông rất phức tạp. Chúng ta có nhiều loại phương tiện khác nhau từ ô tô, xe tải, xe điện, xe taxi, xe máy...

Ngoài vấn đề cơ sở hạ tầng yếu kém thì ý thức của người tham gia giao thông cũng bị hạn chế. Do đó thời gian chạy nhanh hơn từ 5-10 phút chỉ là trên lý thuyết.

“Trên đường có các xe chen lấn hay xảy ra tắc đường thì sao đạt được tốc độ đó? Hơn nữa thời gian lên xuống các điểm đỗ cũng phải tính toán rất kỹ.Nếu chúng ta không giảm bớt được xe máy, các phương tiện khác xuống thì xe buýt nhanh chẳng giải quyết được vấn đề gì. Khi đó buýt nhanh hơn xe buýt thường chẳng được bao nhiêu cả”, PGS.TS Hùng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Xuân Thủy, Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông cho rằng mở ra tuyến xe buýt nhanh nhưng cấm các phương tiện khác như taxi, xe máy, ô tô hoạt động trong khu phố đó thì không còn nhiều ý nghĩa.

“Chống cái này thì chỗ khác lại xảy ra ùn tắc. Đó là cái sai lầm. Hơn nữa hệ thống cơ sở hạ tầng để phục vụ xe buýt nhanh chưa thật sự đồng bộ, hiện đại như số tiền bỏ ra khiến người dân tin tưởng. Điển hình nhất là làn đường chỉ cải tạo lại, quét vạch mới hay như hệ thống nhà chờ lộn xộn, chưa đưa vào khai thác nhiều hạng mục đã xuống cấp. Do đó chắc chắn khi đưa vào hoạt động sẽ dẫn đến tình trạng tắc đường cục bộ”, ông Thủy nhấn mạnh.

Theo ông Thủy, Hà Nội nên tiếp tục phát triển xe buýt thường, chỉnh trang lại các tuyến, quy hoạch lại mạng lưới để có sự điều chỉnh phù hợp. Hiện nay có nhiều tuyến rất thưa người đi mà vẫn cho nhiều xe hoạt động trong khi nhiều nơi không có xe buýt, hoặc xe buýt chưa bao phủ cả thành phố.

Cùng với đó nên cải thiện chất lượng xe và thái độ phục vụ của nhân viên. Đồng thời nên thay thế dần các xe chạy diesel bằng xe buýt chạy điện như ở TP.HCM thì tốt hơn.