vuitoichat
01-16-2017, 15:23
Vietbf.com - Theo một kết quả nghiên cứu gần đây, người Việt ít tranh luận nhất châu Á, khiến người Việt sợ tranh luận nến đứng đầu trong 10 quốc gia Châu Á về sự lo ngại tranh luận dẫn đến những điều không hay, v́ "một sự nhịn là chín sự lành", nhưng c̣n nhiều điều khác nên ảnh hưởng đến con người Việt Nam không dám tranh luận.
V́ sao người Việt Nam ‘ngại’ tranh luận?
Trong chương tŕnh "Cafe sáng", MC Lại Văn Sâm và khách mời - nhà báo Phan Đăng đă cùng nhau bàn luận, t́m hiểu nguyên nhân v́ sao người Việt Nam lại ít tranh luận nhất Châu Á.
SNfITnP1i2Y
V́ sao người Việt 'ngại' tranh luận?
Theo nhà báo Lại Văn Sâm, sở dĩ người Việt Nam ít tranh luận bởi v́ chúng ta ưa thích sự an toàn và cà nể, chứng minh qua câu nói đă có từ xa xưa: "Một sự nhịn là chín sự lành".
Nhà báo Phan Đăng lập luận rằng không chỉ người Việt Nam mà hầu hết những người phương Đông đều ít tranh luận hơn người phương Tây.
"Xă hội phương Tây đến thời kỳ Phục Hưng là xă hội mà chủ nghĩa duy lư lên ngôi. Con người đối chọi và chinh phục thiên nhiên. Cho nên, họ luôn luôn đặt ra những câu hỏi, những sự tranh biện để phục vụ cho sự chinh phục đó, để giải mă thế giới và giải mă chính bản thân ḿnh.
Ngược lại, người phương Đông thường đặt ḿnh là tiểu ngă, trong vũ trụ đại ngă cho nên người phương Đông cổ điển luôn sống trong một sự ḥa hợp, luôn sống trong tinh thần thuận ḥa với thiên nhiên, với vũ trụ. Khi đă ḥa hợp th́ cần ǵ người phương Đông phải tranh luận làm ǵ nữa."
Nhà báo Phan Đăng c̣n cho rằng là người Việt Nam vốn xuất thân từ văn hóa lúa nước. Đặc điểm của nền văn hóa này là duy t́nh, duy cảm, đặt cảm xúc lên trên lí lẽ nên rất ít khi tranh luận bởi v́ tranh luận là câu chuyện của lí lẽ.
"Người phương Đông lúa nước c̣n có t́nh đoàn kết: số đông bảo đúng là đúng, số đông bảo sai là sai, đến mức ‘Phép vua c̣n thua lệ làng’.
V́ thế trong tất cả mọi vấn đề: chuyện văn chương, chuyện chữ nghĩa, chuyện khoa học… th́ chúng ta đều mặc nhiên cho một điều ǵ đó là đúng. V́ thế, chúng ta hủy diệt tư duy tranh luận và chúng ta tự hủy diệt chính chúng ta.
Cần xây dựng văn hóa tranh luận trong nhà trường…
"Từ thời cổ đại, giáo dục phương Tây thời thành bang Hi Lạp, La Mă th́ họ đă có những nhóm học thuật có giáo dục với tinh thần tranh luận, bằng sự hoài nghi.
C̣n ở phương Đông, giáo dục của chúng ta không dẫn đến sự hoài nghi, những điều Khổng Tử nói, Mạnh Tử nói… đều trở thành chân lư. Qua đó, có thể thấy bản chất của giáo dục cổ điển đă rất khác nhau và sự khác nhau dẫn đến sự tại sao mà phương Tây hay tranh luận đến thế."
Theo nhà báo Phan Đăng, nếu muốn tranh luận th́ người ta phải có tư duy hoài nghi, tư duy phản biện. "Đa phần những tranh luận trên Internet đều là những tranh luận trên hiện tượng vấn đề.
Nếu chúng ta chỉ nh́n cái vỏ hiện tượng th́ chúng ta căi nhau cả ngày cũng không hết chuyện. Đặc biệt, trên môi trường Facebook thay v́ tranh luận văn minh th́ chúng ta thường sa lầy vào chuyện thóa mạ, xúc phạm cá nhân và điều đó là không nên."
Khi tranh luận, chúng ta chỉ tranh luận dưới góc độ lí tính và chuyên môn của chủ đề ấy chứ tuyệt đối không đem miệt thị cá nhân vào.
"Biểu hiện không có văn hóa tranh luận là nhiều khi tranh luận xong th́ thường không chơi được với nhau nữa. Ở Việt Nam, tranh luận đồng nghĩa với việc mất bạn." Nhà báo Phan Đăng hóm hỉnh chia sẻ.
Anh cho rằng văn hóa tranh luận cần phải được xây dựng trong các nhà trường. "Chúng ta có thể cải thiện được t́nh trạng 'ngại' tranh luận nếu chúng ta có một nền giáo dục tích cực, ở đó dạy học sinh tư duy độc lập, được phép nói ra những điều ḿnh nghĩ và làm mọi thứ theo cách của riêng ḿnh.
Một nền giáo dục đúng là nền giáo dục cho phép một đứa trẻ được sai chứ không phải bắt nó phải đi theo quy chuẩn. V́ như thế, những đứa trẻ khi lớn lên chỉ trở trành những cái máy photocopy, những con vẹt mà thôi.
Cuộc sống không ngừng vận động, sự hoài nghi tích cực không ngừng lên ngôi, tranh biện không ngừng dẫn người ta đến những phép biện chứng mới và những kết quả khoa học mới."
V́ sao người Việt Nam ‘ngại’ tranh luận?
Trong chương tŕnh "Cafe sáng", MC Lại Văn Sâm và khách mời - nhà báo Phan Đăng đă cùng nhau bàn luận, t́m hiểu nguyên nhân v́ sao người Việt Nam lại ít tranh luận nhất Châu Á.
SNfITnP1i2Y
V́ sao người Việt 'ngại' tranh luận?
Theo nhà báo Lại Văn Sâm, sở dĩ người Việt Nam ít tranh luận bởi v́ chúng ta ưa thích sự an toàn và cà nể, chứng minh qua câu nói đă có từ xa xưa: "Một sự nhịn là chín sự lành".
Nhà báo Phan Đăng lập luận rằng không chỉ người Việt Nam mà hầu hết những người phương Đông đều ít tranh luận hơn người phương Tây.
"Xă hội phương Tây đến thời kỳ Phục Hưng là xă hội mà chủ nghĩa duy lư lên ngôi. Con người đối chọi và chinh phục thiên nhiên. Cho nên, họ luôn luôn đặt ra những câu hỏi, những sự tranh biện để phục vụ cho sự chinh phục đó, để giải mă thế giới và giải mă chính bản thân ḿnh.
Ngược lại, người phương Đông thường đặt ḿnh là tiểu ngă, trong vũ trụ đại ngă cho nên người phương Đông cổ điển luôn sống trong một sự ḥa hợp, luôn sống trong tinh thần thuận ḥa với thiên nhiên, với vũ trụ. Khi đă ḥa hợp th́ cần ǵ người phương Đông phải tranh luận làm ǵ nữa."
Nhà báo Phan Đăng c̣n cho rằng là người Việt Nam vốn xuất thân từ văn hóa lúa nước. Đặc điểm của nền văn hóa này là duy t́nh, duy cảm, đặt cảm xúc lên trên lí lẽ nên rất ít khi tranh luận bởi v́ tranh luận là câu chuyện của lí lẽ.
"Người phương Đông lúa nước c̣n có t́nh đoàn kết: số đông bảo đúng là đúng, số đông bảo sai là sai, đến mức ‘Phép vua c̣n thua lệ làng’.
V́ thế trong tất cả mọi vấn đề: chuyện văn chương, chuyện chữ nghĩa, chuyện khoa học… th́ chúng ta đều mặc nhiên cho một điều ǵ đó là đúng. V́ thế, chúng ta hủy diệt tư duy tranh luận và chúng ta tự hủy diệt chính chúng ta.
Cần xây dựng văn hóa tranh luận trong nhà trường…
"Từ thời cổ đại, giáo dục phương Tây thời thành bang Hi Lạp, La Mă th́ họ đă có những nhóm học thuật có giáo dục với tinh thần tranh luận, bằng sự hoài nghi.
C̣n ở phương Đông, giáo dục của chúng ta không dẫn đến sự hoài nghi, những điều Khổng Tử nói, Mạnh Tử nói… đều trở thành chân lư. Qua đó, có thể thấy bản chất của giáo dục cổ điển đă rất khác nhau và sự khác nhau dẫn đến sự tại sao mà phương Tây hay tranh luận đến thế."
Theo nhà báo Phan Đăng, nếu muốn tranh luận th́ người ta phải có tư duy hoài nghi, tư duy phản biện. "Đa phần những tranh luận trên Internet đều là những tranh luận trên hiện tượng vấn đề.
Nếu chúng ta chỉ nh́n cái vỏ hiện tượng th́ chúng ta căi nhau cả ngày cũng không hết chuyện. Đặc biệt, trên môi trường Facebook thay v́ tranh luận văn minh th́ chúng ta thường sa lầy vào chuyện thóa mạ, xúc phạm cá nhân và điều đó là không nên."
Khi tranh luận, chúng ta chỉ tranh luận dưới góc độ lí tính và chuyên môn của chủ đề ấy chứ tuyệt đối không đem miệt thị cá nhân vào.
"Biểu hiện không có văn hóa tranh luận là nhiều khi tranh luận xong th́ thường không chơi được với nhau nữa. Ở Việt Nam, tranh luận đồng nghĩa với việc mất bạn." Nhà báo Phan Đăng hóm hỉnh chia sẻ.
Anh cho rằng văn hóa tranh luận cần phải được xây dựng trong các nhà trường. "Chúng ta có thể cải thiện được t́nh trạng 'ngại' tranh luận nếu chúng ta có một nền giáo dục tích cực, ở đó dạy học sinh tư duy độc lập, được phép nói ra những điều ḿnh nghĩ và làm mọi thứ theo cách của riêng ḿnh.
Một nền giáo dục đúng là nền giáo dục cho phép một đứa trẻ được sai chứ không phải bắt nó phải đi theo quy chuẩn. V́ như thế, những đứa trẻ khi lớn lên chỉ trở trành những cái máy photocopy, những con vẹt mà thôi.
Cuộc sống không ngừng vận động, sự hoài nghi tích cực không ngừng lên ngôi, tranh biện không ngừng dẫn người ta đến những phép biện chứng mới và những kết quả khoa học mới."