troopy
02-16-2017, 02:47
Trong năm qua, dự án xe tự lái của Google mất đi rất nhiều nhân tài. Những lí do ban đầu đến từ việc thay đổi lănh đạo, sự hoài nghi về chiến lược và nhiều đối thủ. Một nguyên nhân chả ai ngờ tới có lẽ là do lương của họ quá cao.
Hệ thống trả lương không theo khuôn khổ nhằm giữ chân người tài bắt đầu từ năm 2010, ngay sau khi Google giới thiệu mẫu xe tự lái đầu tiên.
Lương thưởng của nhân viên dựa trên đóng góp của họ trong dự án. Ngoài khoản lương bằng tiền mặt, một vài người c̣n được thưởng thêm và có cổ phần trong công ty.
Sau vài năm, Google tăng giá trị các khoản tiền thưởng theo cấp số nhân dựa trên đánh giá định kỳ và trả một phần hoặc tất cả một lần. Theo trang Bloomberg, vào cuối năm 2015, một vài trường hợp được trả hàng triệu USD. Một thành viên của nhóm thậm chí nhận được tiền thưởng và cổ phần với hệ số nhân 16 lần trong 4 năm.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=998078&stc=1&d=1487213122
Một mẫu xe tự lái của hăng Google Ảnh: Waymo
Nghịch lư lương cao - người bỏ đi của dự án hiện rơ vào năm 2016. Một số người khó chịu với tiến độ của dự án và nghi ngờ khả năng của lănh đạo mới John Krafcik, c̣n nhiều người khác muốn thành lập công ty xe tự lái của riêng ḿnh.
Nhận được lương thưởng cao nhiều năm liền khiến họ “đủ vốn” để mạnh dạn tiếp nhận các cơ hội khác. Ông Chris Urmson, lănh đạo trước đây của dự án, rời khỏi công ty vào tháng 8-2016 và đang gầy dựng công ty khởi nghiệp.
Chưa hết, các thành viên “đời đầu” khác của dự án cũng dứt áo ra đi để cùng thành lập Otto, công ty xe tải tự lái và nhanh chóng được hăng Uber mua lại. Thêm một trường hợp - ông Bryan Salesky, cựu quản lư điều hành dự án xe hơi Google - thành lập Công ty Argo AI và nhận được khoản đầu tư 1 tỉ USD từ hăng xe hơi Ford Motor cuối tuần qua.
Vấn đề là lương thưởng ph́nh to sau khi Google đạt được một số tiến bộ lớn nhưng mục đích cuối cùng của dự án - đưa xe tự lái đến cộng đồng thông qua các dịch vụ thương mại - vẫn c̣n xa vời. Đến tháng 12 năm ngoái, dự án xe hơi tự lái của Google tách ra thành công ty riêng có tên Waymo, với cơ chế trả lương cho nhân viên như nhau.
Tuy nhiên, sự tốn kém quá lớn của chương tŕnh gốc vẫn khiến Giám đốc Tài chính Ruth Porat của Tập đoàn Alphabet, công ty mẹ của Google, phải lên tiếng trong một hội nghị đầu năm 2016. Theo ông Porat, chi phí hoạt động của công ty trong quư IV/2015 tăng 14% lên 6,6 tỉ USD, phần lớn do chi phí nghiên cứu và phát triển trong các dự án then chốt vài năm trước.
VietBF © sưu tầm
Hệ thống trả lương không theo khuôn khổ nhằm giữ chân người tài bắt đầu từ năm 2010, ngay sau khi Google giới thiệu mẫu xe tự lái đầu tiên.
Lương thưởng của nhân viên dựa trên đóng góp của họ trong dự án. Ngoài khoản lương bằng tiền mặt, một vài người c̣n được thưởng thêm và có cổ phần trong công ty.
Sau vài năm, Google tăng giá trị các khoản tiền thưởng theo cấp số nhân dựa trên đánh giá định kỳ và trả một phần hoặc tất cả một lần. Theo trang Bloomberg, vào cuối năm 2015, một vài trường hợp được trả hàng triệu USD. Một thành viên của nhóm thậm chí nhận được tiền thưởng và cổ phần với hệ số nhân 16 lần trong 4 năm.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=998078&stc=1&d=1487213122
Một mẫu xe tự lái của hăng Google Ảnh: Waymo
Nghịch lư lương cao - người bỏ đi của dự án hiện rơ vào năm 2016. Một số người khó chịu với tiến độ của dự án và nghi ngờ khả năng của lănh đạo mới John Krafcik, c̣n nhiều người khác muốn thành lập công ty xe tự lái của riêng ḿnh.
Nhận được lương thưởng cao nhiều năm liền khiến họ “đủ vốn” để mạnh dạn tiếp nhận các cơ hội khác. Ông Chris Urmson, lănh đạo trước đây của dự án, rời khỏi công ty vào tháng 8-2016 và đang gầy dựng công ty khởi nghiệp.
Chưa hết, các thành viên “đời đầu” khác của dự án cũng dứt áo ra đi để cùng thành lập Otto, công ty xe tải tự lái và nhanh chóng được hăng Uber mua lại. Thêm một trường hợp - ông Bryan Salesky, cựu quản lư điều hành dự án xe hơi Google - thành lập Công ty Argo AI và nhận được khoản đầu tư 1 tỉ USD từ hăng xe hơi Ford Motor cuối tuần qua.
Vấn đề là lương thưởng ph́nh to sau khi Google đạt được một số tiến bộ lớn nhưng mục đích cuối cùng của dự án - đưa xe tự lái đến cộng đồng thông qua các dịch vụ thương mại - vẫn c̣n xa vời. Đến tháng 12 năm ngoái, dự án xe hơi tự lái của Google tách ra thành công ty riêng có tên Waymo, với cơ chế trả lương cho nhân viên như nhau.
Tuy nhiên, sự tốn kém quá lớn của chương tŕnh gốc vẫn khiến Giám đốc Tài chính Ruth Porat của Tập đoàn Alphabet, công ty mẹ của Google, phải lên tiếng trong một hội nghị đầu năm 2016. Theo ông Porat, chi phí hoạt động của công ty trong quư IV/2015 tăng 14% lên 6,6 tỉ USD, phần lớn do chi phí nghiên cứu và phát triển trong các dự án then chốt vài năm trước.
VietBF © sưu tầm