Romano
02-24-2017, 02:53
VBF-Từ lâu hăng taxi Vinasun đă trở thành phương tiện đi lại không thể thiếu của người Tp nhưng cho tới nay sức cạnh tranh của hăng này đang bị đe dọa nghiêm trọng với 2 ông lớn Uber và Grab. Theo kết quả kinh doanh cho thấy lợi nhuận của hăng taxi Vinasun đă bị thụt giảm khá nhiều so với những năm trước liên tục tăng trưởng. Nh́n chung việc cạnh tranh này người được lợi nhất chính là người dân khi mà trong bao năm phải sử dụng dịch vụ vào loạt đắt tiền này.Dù triển khai nhiều hoạt động nhằm giữ thị phần nhưng kết quả kinh doanh năm 2016 của Vinasun vẫn suy giảm do sự cạnh tranh từ Uber và Grab.
Báo Tri thức trực tuyến thông tin, CTCP Ánh Dương (Vinasun Corp -VNS) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quư IV/2016.
Theo đó, doanh thu của Vinasun đạt 1.078 tỷ đồng và lũy kế cả năm là 4.519 tỷ đồng, tăng trưởng 6% so với năm 2015. Trong đó, doanh thu từ cung cấp dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi chiếm 96%, đạt 4.352 tỷ đồng.
Doanh thu tăng nhưng giá vốn hàng bán cũng tăng theo nên lợi nhuận gộp chỉ c̣n tương đương năm trước. Trừ đi chi phí, Vinasun đạt lợi nhuận sau thuế 312 tỷ đồng, giảm hơn 5% so với 329 tỷ đồng của năm 2015.
Như vậy, so với kế hoạch doanh thu khiêm tốn trong năm 2016 là 4.325 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 264 tỷ đồng th́ Vinasun vẫn hoàn thành mục tiêu, song lợi nhuận của hăng đă bắt đầu suy giảm sau nhiều năm tăng trưởng liên tiếp.Nguyên nhân chính khiến kết quả kinh doanh có phần thụt lùi của Vinasun là vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các đơn vị dịch vụ công nghệ như Uber, Grab…
Phân tích của Công ty Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC) cho thấy câu chuyện tăng trưởng của Vinasun đă chấm dứt, do tốc độ mở rộng đội xe đă chậm lại, cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ mới gia nhập ngành như Uber và Grab. Ngoài ra c̣n chiến lược thận trọng trong việc mở rộng vào các thị trường mới chẳng hạn như Hà Nội.
Trong khi đó, năm 2016 giá xăng giảm chủ yếu đem lại lợi ích cho người lái xe chứ không phải công ty.
Cùng đưa tin về vấn đề này, báo ********* cho hay, trước đó, tại đại hội cổ đông thường niên diễn ra hồi tháng 4/2016, lănh đạo Vinasun nhận định thị trường taxi đang bị cạnh tranh quyết liệt. Sự xuất hiện Uber và Grab khiến công ty chịu nhiều thiệt hại, đồng thời cũng là nguyên nhân khiến việc đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 20% so với cùng kỳ.
Theo lănh đạo Vinasun, công ty đang tái cấu trúc hoạt động và đưa ra nhiều mô h́nh kinh doanh phù hợp, đa dạng để người dùng lựa chọn. Điển h́nh là cách đây nửa năm, Vinasun bắt đầu thí điểm sử dụng ứng dụng công nghệ để hỗ trợ và quản lư kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng đối với loại xe từ 9 chỗ trở xuống. Việc thí điểm được thực hiện ở 8 tỉnh thành, các xe tham gia đề án này không phải gắn biển hiệu và số điện thoại.
Công ty c̣n cho biết sẽ giảm giá cước để tăng khả năng cạnh tranh, cụ thể dự kiến giá cước b́nh quân từ 16.000 đồng một km sẽ giảm xuống c̣n 15.000 đồng và điều chỉnh theo t́nh h́nh thực tế. Song song đó, Vinasun phối hợp với các ngân hàng và trung tâm thanh toán để áp dụng chính sách khuyến khích khách hàng thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt thông qua ứng dụng.
Báo Tri thức trực tuyến thông tin, CTCP Ánh Dương (Vinasun Corp -VNS) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quư IV/2016.
Theo đó, doanh thu của Vinasun đạt 1.078 tỷ đồng và lũy kế cả năm là 4.519 tỷ đồng, tăng trưởng 6% so với năm 2015. Trong đó, doanh thu từ cung cấp dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi chiếm 96%, đạt 4.352 tỷ đồng.
Doanh thu tăng nhưng giá vốn hàng bán cũng tăng theo nên lợi nhuận gộp chỉ c̣n tương đương năm trước. Trừ đi chi phí, Vinasun đạt lợi nhuận sau thuế 312 tỷ đồng, giảm hơn 5% so với 329 tỷ đồng của năm 2015.
Như vậy, so với kế hoạch doanh thu khiêm tốn trong năm 2016 là 4.325 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 264 tỷ đồng th́ Vinasun vẫn hoàn thành mục tiêu, song lợi nhuận của hăng đă bắt đầu suy giảm sau nhiều năm tăng trưởng liên tiếp.Nguyên nhân chính khiến kết quả kinh doanh có phần thụt lùi của Vinasun là vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các đơn vị dịch vụ công nghệ như Uber, Grab…
Phân tích của Công ty Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC) cho thấy câu chuyện tăng trưởng của Vinasun đă chấm dứt, do tốc độ mở rộng đội xe đă chậm lại, cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ mới gia nhập ngành như Uber và Grab. Ngoài ra c̣n chiến lược thận trọng trong việc mở rộng vào các thị trường mới chẳng hạn như Hà Nội.
Trong khi đó, năm 2016 giá xăng giảm chủ yếu đem lại lợi ích cho người lái xe chứ không phải công ty.
Cùng đưa tin về vấn đề này, báo ********* cho hay, trước đó, tại đại hội cổ đông thường niên diễn ra hồi tháng 4/2016, lănh đạo Vinasun nhận định thị trường taxi đang bị cạnh tranh quyết liệt. Sự xuất hiện Uber và Grab khiến công ty chịu nhiều thiệt hại, đồng thời cũng là nguyên nhân khiến việc đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 20% so với cùng kỳ.
Theo lănh đạo Vinasun, công ty đang tái cấu trúc hoạt động và đưa ra nhiều mô h́nh kinh doanh phù hợp, đa dạng để người dùng lựa chọn. Điển h́nh là cách đây nửa năm, Vinasun bắt đầu thí điểm sử dụng ứng dụng công nghệ để hỗ trợ và quản lư kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng đối với loại xe từ 9 chỗ trở xuống. Việc thí điểm được thực hiện ở 8 tỉnh thành, các xe tham gia đề án này không phải gắn biển hiệu và số điện thoại.
Công ty c̣n cho biết sẽ giảm giá cước để tăng khả năng cạnh tranh, cụ thể dự kiến giá cước b́nh quân từ 16.000 đồng một km sẽ giảm xuống c̣n 15.000 đồng và điều chỉnh theo t́nh h́nh thực tế. Song song đó, Vinasun phối hợp với các ngân hàng và trung tâm thanh toán để áp dụng chính sách khuyến khích khách hàng thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt thông qua ứng dụng.