Log in

View Full Version : F-35B lập kỷ lục số lần tiếp dầu trên không khi bay từ Mỹ sang Nhật


troopy
02-27-2017, 03:23
Phải mất tới 7 ngày và 250 lần tiếp dầu trên không th́ Mỹ mới đưa được phi đội 10 chiếc F-35B đến Nhật. Phi đội này gồm 10 chiếc F-35B xuất phát từ căn cứ ở Yuma, bang Arizona hôm 18/1 bay đến căn cứ ở Iwakuni, Nhật Bản vào ngày 25/1. Sau khi con số này được đăng tải khiến giới quân sự phải giật ḿnh.

F-35B lập kỷ lục

Ngoài việc phải mất cả tuần để F-35B bay từ Mỹ sang Nhật, trong chuyến bay đầu tiên vượt Thái B́nh Dương của 10 chiếc F-35B, Không lực Mỹ đảm trách việc tiếp dầu cho số máy bay này với thái độ rất thận trọng khi cho máy bay tiếp dầu tiếp nhiên liệu cho số máy bay này tổng cộng 250 lần.

http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1003340&stc=1&d=1488165581
F-35 nhận nhiên liệu trên không.

Và việc liên tiếp phải nhận nhiên liệu khiến phi công Mỹ phải phàn nàn. Trung tướng Jon Davis, tư lệnh không quân của TQLC gay gắt nói rằng F-35B có thân dài hơn F-18 với thùng dầu phụ, v́ sao phải tiếp nhiên liệu trên không thường xuyên, và ông không muốn thế: "Chúng tôi phải tiếp dầu nhiều lần hơn chúng tôi muốn".

Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Không lực Mỹ, Đại tá Chris Karns lư giải, máy bay chiến đấu ngốn rất nhiều nhiên liệu, và F-35B cũng không ngoại lệ. Đại tá Karns cho biết trong thời gian phi đội F-35B bay từ Mỹ sang Nhật, cùng với 10 chiếc F-35B là 9 chiếc máy bay tiếp dầu bay cùng. Những máy bay này đă bơm tổng cộng gần 350 tấn xăng cho số F-35B.

Trong khi đó, Tướng Scott Pleus của Không lực Mỹ lại có cách giải thích khác khi cho rằng máy bay F-35B của TQLC cần phải được tiếp dầu liên tục để bay đến Iwakuni.

Mỹ đă thiết lập cơ chế tiếp dầu vượt đại dương tính đến các kịch bản xấu nhất, nếu một máy bay tiếp dầu không thể thực hiện tiếp dầu trên không v́ ảnh hưởng của thời tiết hay trục trặc kỹ thuật, th́ cả nhóm máy bay vẫn đủ nhiên liệu để hạ cánh an toàn, Tướng Scott Pleus lư giải.

Toan tính của Mỹ

Cùng với việc công khai khả năng ngốn nhiên liệu khủng khiếp của F-35B, Mỹ cũng không giấu giếm ư định thống trị khu vực của ḿnh khi công khai kế hoạch điều thêm tiêm kích F-35B cùng tàu đổ bộ cớ lớn đến Nhật Bản.

Khi trả lới trước truyền thông hôm đầu tháng 2/2017, chỉ huy TQLC Mỹ, Trung tướng John Davis tuyên bố, trong thời gian tới sẽ có thêm một tàu đổ bộ hạng nặng lớp Wasp mang theo các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35B tới Nhật Bản. Các đơn vị F-35B nói trên có thể tới Nhật Bản vào tháng 7/2017. "Máy bay F-35 sẽ được triển khai đồng thời với các đơn vị xe chiến đấu lội nước mới", ông J. Davis cho biết.

http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1003341&stc=1&d=1488165581
F-35B trên tàu đổ bộ của Mỹ.

Mỹ hiện đă triển khai 10 chiếc F-35B tại căn cứ Iwakuni, tỉnh Yamaguchi thuộc đảo Honsu. Đây cũng là căn cứ đầu tiên ở nước ngoài của Mỹ được triển khai ḍng máy bay hiện đại này. Với việc tăng cường thêm lực lượng F-35B của TQLC Mỹ, số lượng máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Mỹ tại Nhật Bản là 16 chiếc.

Theo nguồn tin Quân sự Mỹ, nếu cảm thấy cần thiết, sẽ có thêm tàu đổ bộ cỡ lớn và F-35B hiện diện tại Đông Bắc Á mà cụ thể ở đây là Nhật Bản. Hiện nay Mỹ đang có 8 tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp (LHD).

Với lượng giăn nước ngang với các tàu đổ bộ tiến công thế hệ mới nhất lớp America (LHA), tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp sẽ được trang bị 10 chiếc F-35B, c̣n khi tham gia chiếm lĩnh các đại dương nó có thể mang theo tới 20 chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 này, trở thành biên đội đổ bộ máy bay chiến đấu có sức mạnh khủng khiếp của TQLC Mỹ.

Tàu lớp America có chiều dài 257m, rộng 32m, lượng giăn nước 4,5 vạn tấn, vận tốc tối đa 25 hải lư/h với động cơ Diezen - tuốc bin khí. Nó có thể chuyên chở 1700 lính hải quân đánh bộ và 1060 thủ thủ (65 sĩ quan), khi biên chế đầy đủ máy bay và phi công, con số này có thể lên đến 3000 người.

Đặc biệt, LHA có thể mang tới 38 máy bay các loại, bao gồm 10 máy bay chiến đấu tàng h́nh F-35B, 12 máy bay vận tải cánh quạt V-22 Osprey, 8 chiếc trực thăng tấn công AH-1Z Cobra, 04 chiếc trực thăng vận tải CH-53E Super Stallion, 04 chiếc trực thăng t́m kiếm, cứu hộ MH-60S Seahawk.

Ưu điểm cất cánh trên đường băng ngắn khoảng 50m và hạ cánh thẳng đứng của F-35B và kho chứa máy bay dưới khoang ngầm, có bệ nâng, hạ tự động giúp nó tiết giảm được rất nhiều diện tích mặt boong, tăng số lượng chuyên chở. Trên thực tế, khi tác chiến khống chế các đại dương, LHA có thể mang tới 25 chiếc F-35B mà chỉ giảm đi gần một nửa số máy bay khác (c̣n 16 chiếc).

Ưu điểm nổi bật của các tàu đổ bộ tấn công là, với tải trọng chỉ hơn 4 vạn tấn, chúng có thể mang được tới 3400 tấn nhiên liệu, nhiều hơn tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tới 900 tấn và gấp rưỡi so với INS Vikramaditya của Ấn Độ. Điều này chứng tỏ khả năng duy tŕ tần suất cất, hạ cánh, đồng nghĩa với số lượng phi vụ tác chiến và thời gian tác chiến trên không của F-35B trên tàu America nhiều hơn gấp bội so với J-15 và MiG-29K.

Trong báo cáo chiến lược xây dựng "Lực lượng trên biển thế kỷ XXI", hải quân Mỹ xác định: 10 tàu sân bay hiện có sẽ h́nh thành quả đấm sắt tiến công thứ nhất; 12 hạm đội tấn công viễn chinh, 9 nhóm tàu tác chiến mặt nước và 04 biên đội tàu ngầm hạt nhân tiến công lớp Ohio cải tiến sẽ h́nh thành quả đấm sắt tấn công thứ 2.

VietBF © sưu tập