PDA

View Full Version : Sài G̣n sử dụng robot hiện đại nhất thế giới để thi công tuyến đường hầm Metro


miro1510
04-03-2017, 08:02
TBM khổng lồ là robot hiện đại nhất thế giới, đang được sử dụng để thi công tuyến đường hầm Metro Sài G̣n. TBM khổng lồ giúp cho việc thi công trở nên dễ dàng, chính xác hơn. Những h́nh ảnh mới nhất về công tŕnh này khiến nhiều người háo hức, ngóng chờ thành quả...

Ban quản lư đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đă triển khai lắp đặt thiết bị máy đào hầm TBM (robot TBM) để thi công tuyến đường sắt Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Robot TBM sẽ thực hiện đào hầm đoạn metro ngầm trong ḷng đất từ nhà ga Ba Son về ga Nhà hát TP.HCM. Đây là tuyến Metro đầu tiên tại TP. HCM đào đường hầm ngầm dưới đất có đường kính lớn nhất Việt Nam. Máy khoan này có đường kính 6,79m, chiều dài 8,3m.

Hiện tại máy đang được lắp ráp và hạ xuống tại giếng ở nhà ga Ba Son để đào hầm. Sau khi đào hầm từ nhà ga Ba Son hướng về ga Nhà hát TP. HCM, robot TBM sẽ được tháo dỡ và đưa về lại ga Ba Son, tiếp tục đào hầm hướng về nhà ga Bến Thành.

Theo kỹ sư công tŕnh, robot TBM là dạng máy khoan được xem là hiện đại nhất thế giới, sắp tới sẽ đào đường hầm có chiều dài 781m để kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga.

Về quá tŕnh khoan, kỹ sư công tŕnh cho biết, khoan tới đâu sẽ được lắp ghép từ các modun bê tông cốt thép tới đó. Với chiều dài hầm là 781m sẽ bao gồm 2 ống hầm đơn dài khoảng 318m và 2 ống hầm song song dài 463m. Đường kính ngoài vỏ hầm 6,65m, đường kính trong 6,05m.

Dự kiến vào ngày 19/5/2017, robot TBM sẽ chính thức vận hành khoan đường hầm Metro trong ḷng đất.

Những h́nh ảnh chúng tôi ghi nhận được về máy khoan hiện đại nhất thế giới.

http://intermati.com/micro1405/2017/4/16.1.jpg
Đại công trường ở nhà ga Ba Son thuộc tuyến đường sắt Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

http://intermati.com/micro1405/2017/4/16.2.jpg
Máy khoan được đưa xuống ḷng đất có độ sâu 30m tại nhà ga Ba Son.

http://intermati.com/micro1405/2017/4/16.3.jpg
Hàng chục kỹ sư và công nhân xây dựng tại công tŕnh nhà ga ngầm đang tiến hành lắp đặt robot TBM.

http://intermati.com/micro1405/2017/4/16.4.jpg
Máy khoan với các chi tiết cấu thành rất hiện đại.

http://intermati.com/micro1405/2017/4/16.5.jpg
Thiết bị siêu khổng lồ này sẽ đào gần 800m đường hầm cho tuyến Metro số 1.

http://intermati.com/micro1405/2017/4/16.6.jpg
Được biết, robot TBM được sản xuất từ Nhật và được chuyển về Việt Nam vào tháng 1/2017.

http://intermati.com/micro1405/2017/4/16.7.jpg
Hệ thống dây điện kiên cố kết nối với nhau để vận hành máy.

http://intermati.com/micro1405/2017/4/16.8.jpg
Theo kỹ sư, trong quá tŕnh đào, đất được chuyển bằng tải guồng và nghiền đất thành bùn lỏng.

http://intermati.com/micro1405/2017/4/16.9.jpg
Các lưỡi khoan của máy khoan hầm.

http://intermati.com/micro1405/2017/4/16.10.jpg
Hệ thống để liên kết các bộ phận của máy khoan khổng lồ.

http://intermati.com/micro1405/2017/4/16.11.jpg
Phần tâm của máy khoan.

http://intermati.com/micro1405/2017/4/16.12.jpg
Đầu máy khoan chính dài 12,5m, phần c̣n lại là buồng máy, buồng điều khiển, buồng cung cấp vữa xi măng...

http://intermati.com/micro1405/2017/4/16.13.jpg
Robot TBM sẽ khoan 12m đường hầm/ngày.

http://intermati.com/micro1405/2017/4/16.14.jpg
Do đang vận hành máy khoan hiện đại bậc nhất thế giới, nên các công nhân phải làm việc rất cẩn thận và tỉ mỉ để việc khoan hầm được thuận lợi.

http://intermati.com/micro1405/2017/4/16.15.jpg
Cờ lê khổng lồ để lắp ráp máy khoan siêu khủng.

http://intermati.com/micro1405/2017/4/16.16.jpg
Hệ thống lọc sẽ tách lấy nước để dùng lại cho mục đích thi công và đất cát được chuyển đi ra khỏi công trường...

http://intermati.com/micro1405/2017/4/16.17.jpg
Công nhân kiểm tra thiết bị.

http://intermati.com/micro1405/2017/4/16.18.jpg
Việc thi công hầm, máy khoan sẽ thực hiện bằng phương pháp cân bằng áp lực đất.

VietBF © Sưu Tầm

eaglevn
04-03-2017, 13:38
Hy vọng máy khoan này không phải "ma-ze in chai-na".