PinaColada
04-13-2017, 10:20
Tất cả những ai đă từng xem đoạn video đều không khỏi phẫn nộ trước hành động bất nhân của nhân viên hăng United Airlines. Hăng United Airlines sẽ c̣n nhiều thiệt hại không thể đo đếm được. Nhưng thiệt hại vô h́nh như uy tín của hăng mới thật là khủng khiếp.
Trao đổi với Dân Việt, các chuyên gia đều cho rằng, sự việc ông David Dao bác sỹ gốc Việt bị nhân viên United Airlines lôi khỏi máy bay ở Mỹ là cách hành xử phi đạo đức, phi nhân văn.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1024365&stc=1&d=1492078261
Bác sĩ gốc Việt bị lôi khỏi máy bay là phi nhân văn (ảnh IT)
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, việc một hành khách trên chuyến bay, đă ngồi vào chỗ ngồi rồi là phải được đối xử đúng với quy định của một khách hàng. Dùng vũ lực để lôi ra khỏi ghế ngồi như vậy là một hành vi phi đạo đức, phi nhân văn. “Khi đàm phán, đền 800 USD người ta không chịu, nếu đền hẳn 4.000 USD th́ sao? Xảy ra nước Mỹ tôi thấy cực kỳ ngạc nhiên, nếu bị kiện có thể, hăng United Airlines phải đền tới vài triệu USD chứ chưa nói tới chứng khoán mất giá ở trên sàn”.
Ông Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng, đây có thể coi là bài học kinh nghiệm xương máu cho các hăng hàng không trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Nhất là những doanh nghiệp đă niêm yết cổ phiếu trên sàn, việc khách hàng quay lưng lại, tẩy chay các hành động phi nhân văn sẽ gây thiệt hại ghê gớm mà chính doanh nghiệp trước khi xảy ra sự việc c̣n chưa dám nghĩ đến”.
Cùng chung nhận định trên, Luật sư Hoàng Ngọc - Văn pḥng Luật sư Nhiệt Tâm và cộng sự (Hà Nội) phân tích: Việc xin lỗi khách hàng là điều đương nhiên, c̣n hành vi gây thương tích như vậy th́ cần phải xem lại v́ có rất nhiều t́nh tiết xảy ra.
Theo Luật sư Ngọc, thường ở các hăng hàng không trên thế giới vẫn cho phép bán vé quá số lượng ghế quy định. V́ có những người tới phút cuối họ vẫn hủy chuyến bay nên bán quá số ghế là để bù vào những ghế một số hành khách hủy hoặc đổi giờ bay.
Tuy nhiên, hành khách đă lên được máy bay và vào chỗ ngồi rồi là phải qua rất nhiều thủ tục. Tại thời điểm hành khách khi đă lên máy bay là hợp pháp, tức là không mua vé thừa và đă được đảm bảo. Kể cả khi hành khách có mua vé thừa nhưng nếu có kế hoạch cho phi hành đoàn th́ cần phải hủy hoặc giải quyết ở ngay quầy bán vé hoặc ở cửa soát vé. Việc mua vé là thực hiện một hành vi dân sự, khi mua là hành khách đă chấp nhận tất cả các quy định của vé đó. Do đó, Khi khách hàng lên máy bay là giao dịch đă hoàn thành.
Luật sư Ngọc cho rằng, hăng hàng không chỉ được yêu cầu dân sự, trừ khi có khủng bố hoặc sự cố an ninh th́ phải buộc yêu cầu hành khách thay đổi. C̣n trường hợp này khi hành xử, lôi kéo hành khách ra khỏi chỗ ngồi là hành vi cưỡng chế. Dù xem lại clip th́ thấy, hành khách bị chảy máu mồm là do quá tŕnh lôi ra, bị va đập chứ không phải bị đánh nhưng đó cũng là một hành vi thô bạo. Dù hành vi gây thương tích với hành khách gốc Việt này là chưa tới h́nh sự nhưng ở Việt Nam th́ chắc chắn là phải bị xử phạt hành chính.
Thông tin từ chính quyền Mỹ cho thấy, đă có 434.000 người đồng ư rời khỏi máy bay của 12 hăng hàng không lớn nhất của nước này trong năm 2016, bao gồm gần 63.000 người sử dụng đường bay của United Airlines.
Mặt khác, hành khách này không hề vi phạm ǵ nhưng lại bị lôi kéo như tội phạm là hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm, làm tổn thương có thể cả về thân thể, và tinh thần. Khánh hàng gốc Việt này hoàn toàn có thể kiện đ̣i bồi thường về xúc phạm danh dự, nhân phẩm.
Luật sư Hoàng Ngọc cũng cho rằng, trước đây, sự việc này có thể bị ch́m đi nhưng bây giờ mạng xă hội phát triển nên vụ việc đă không bị “ch́m xuồng”. “Tôi cũng từng biết có những hăng hàng không khi đang bay, phi hành đoàn hạ độ cao đột ngột mà không thông báo trước, trong lúc tiếp viên th́ phục vụ đồ ăn nên nhiều hành khách bị bẩn quần áo. Ngay sau khi hạ cánh, hăng hàng không này đă xin lỗi và tặng ngay cho mỗi hành khách một chiếc áo mới. “United Airlines biết bị thiệt hại như thế th́ chắc chắn đă xin lỗi bằng nhiều cách hoặc có thể không hành xử như thế”, Luật sư Ngọc nói.
Đa phần các chuyên gia đều cho rằng hành vi của United Airlines là không thể chấp nhận được nhưng cũng có quan điểm cho rằng nếu ông David Dao kiện United Airlines th́ chưa chắc ông ông David Dao đă thắng.
Trao đổi với Dân Việt, các chuyên gia đều cho rằng, sự việc ông David Dao bác sỹ gốc Việt bị nhân viên United Airlines lôi khỏi máy bay ở Mỹ là cách hành xử phi đạo đức, phi nhân văn.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1024365&stc=1&d=1492078261
Bác sĩ gốc Việt bị lôi khỏi máy bay là phi nhân văn (ảnh IT)
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, việc một hành khách trên chuyến bay, đă ngồi vào chỗ ngồi rồi là phải được đối xử đúng với quy định của một khách hàng. Dùng vũ lực để lôi ra khỏi ghế ngồi như vậy là một hành vi phi đạo đức, phi nhân văn. “Khi đàm phán, đền 800 USD người ta không chịu, nếu đền hẳn 4.000 USD th́ sao? Xảy ra nước Mỹ tôi thấy cực kỳ ngạc nhiên, nếu bị kiện có thể, hăng United Airlines phải đền tới vài triệu USD chứ chưa nói tới chứng khoán mất giá ở trên sàn”.
Ông Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng, đây có thể coi là bài học kinh nghiệm xương máu cho các hăng hàng không trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Nhất là những doanh nghiệp đă niêm yết cổ phiếu trên sàn, việc khách hàng quay lưng lại, tẩy chay các hành động phi nhân văn sẽ gây thiệt hại ghê gớm mà chính doanh nghiệp trước khi xảy ra sự việc c̣n chưa dám nghĩ đến”.
Cùng chung nhận định trên, Luật sư Hoàng Ngọc - Văn pḥng Luật sư Nhiệt Tâm và cộng sự (Hà Nội) phân tích: Việc xin lỗi khách hàng là điều đương nhiên, c̣n hành vi gây thương tích như vậy th́ cần phải xem lại v́ có rất nhiều t́nh tiết xảy ra.
Theo Luật sư Ngọc, thường ở các hăng hàng không trên thế giới vẫn cho phép bán vé quá số lượng ghế quy định. V́ có những người tới phút cuối họ vẫn hủy chuyến bay nên bán quá số ghế là để bù vào những ghế một số hành khách hủy hoặc đổi giờ bay.
Tuy nhiên, hành khách đă lên được máy bay và vào chỗ ngồi rồi là phải qua rất nhiều thủ tục. Tại thời điểm hành khách khi đă lên máy bay là hợp pháp, tức là không mua vé thừa và đă được đảm bảo. Kể cả khi hành khách có mua vé thừa nhưng nếu có kế hoạch cho phi hành đoàn th́ cần phải hủy hoặc giải quyết ở ngay quầy bán vé hoặc ở cửa soát vé. Việc mua vé là thực hiện một hành vi dân sự, khi mua là hành khách đă chấp nhận tất cả các quy định của vé đó. Do đó, Khi khách hàng lên máy bay là giao dịch đă hoàn thành.
Luật sư Ngọc cho rằng, hăng hàng không chỉ được yêu cầu dân sự, trừ khi có khủng bố hoặc sự cố an ninh th́ phải buộc yêu cầu hành khách thay đổi. C̣n trường hợp này khi hành xử, lôi kéo hành khách ra khỏi chỗ ngồi là hành vi cưỡng chế. Dù xem lại clip th́ thấy, hành khách bị chảy máu mồm là do quá tŕnh lôi ra, bị va đập chứ không phải bị đánh nhưng đó cũng là một hành vi thô bạo. Dù hành vi gây thương tích với hành khách gốc Việt này là chưa tới h́nh sự nhưng ở Việt Nam th́ chắc chắn là phải bị xử phạt hành chính.
Thông tin từ chính quyền Mỹ cho thấy, đă có 434.000 người đồng ư rời khỏi máy bay của 12 hăng hàng không lớn nhất của nước này trong năm 2016, bao gồm gần 63.000 người sử dụng đường bay của United Airlines.
Mặt khác, hành khách này không hề vi phạm ǵ nhưng lại bị lôi kéo như tội phạm là hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm, làm tổn thương có thể cả về thân thể, và tinh thần. Khánh hàng gốc Việt này hoàn toàn có thể kiện đ̣i bồi thường về xúc phạm danh dự, nhân phẩm.
Luật sư Hoàng Ngọc cũng cho rằng, trước đây, sự việc này có thể bị ch́m đi nhưng bây giờ mạng xă hội phát triển nên vụ việc đă không bị “ch́m xuồng”. “Tôi cũng từng biết có những hăng hàng không khi đang bay, phi hành đoàn hạ độ cao đột ngột mà không thông báo trước, trong lúc tiếp viên th́ phục vụ đồ ăn nên nhiều hành khách bị bẩn quần áo. Ngay sau khi hạ cánh, hăng hàng không này đă xin lỗi và tặng ngay cho mỗi hành khách một chiếc áo mới. “United Airlines biết bị thiệt hại như thế th́ chắc chắn đă xin lỗi bằng nhiều cách hoặc có thể không hành xử như thế”, Luật sư Ngọc nói.
Đa phần các chuyên gia đều cho rằng hành vi của United Airlines là không thể chấp nhận được nhưng cũng có quan điểm cho rằng nếu ông David Dao kiện United Airlines th́ chưa chắc ông ông David Dao đă thắng.