PDA

View Full Version : Người cha chia tài sản,đứa ngờ ngệch nhất bất ngờ được phần nhiều hơn v́ lư do....


nguoiduatinabc
04-19-2017, 10:05
Người cha có ba người con trai và không biết phân chia tài sản thế nào cho hợp lư nhất.Bởi ông muốn chia tài sản cho người con có đủ tố chất của người trưởng thành,chín chắn.Cuối cùng người cha đă nghĩ ra một cách để thử thách các con.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1027169&stc=1&d=1492596344


Ông gọi ba cậu con trai đến trước giường, nói rằng: “Ta quyết định chia tài sản, nhưng không biết phân chia thế nào mới phải, liệu có thể nhờ các con giúp đỡ hay không? Mỗi người các con hăy cầm lấy hai tờ giấy, một tờ viết ra ưu điểm của ḿnh, c̣n tờ kia viết ra khuyết điểm của hai người khác, rồi đưa cho hai người kia kư tên. Không kể là ưu điểm hay khuyết điểm, ai viết được càng nhiều, và lại hoàn thành chuyện này sớm nhất, th́ người đó sẽ nhận được phần chia tài sản nhiều nhất”.

Ba anh em nghe xong liền vội vàng làm theo, và hẹn trước với cha buổi sáng ngày hôm sau sẽ công bố kết quả tại pḥng của ông.

Sáng sớm ngày hôm sau, ba anh em đều có mặt ở trước pḥng của lăo phú ông. Trong lúc người con cả đang tranh căi không ngừng với người con thứ hai, th́ người con út an nhàn ngồi ở một bên. Người cha hỏi cậu t́nh h́nh thế nào, cậu con út nói đă có được chữ kư của hai người anh. Người cha rất đỗi kinh ngạc, hỏi cậu làm thế nào?

Người con út nói: “Tờ giấy con viết ra ưu điểm của ḿnh là trống không, tờ giấy viết ra khuyết điểm của hai anh trai cũng là trống không. Con cho rằng bản thân ḿnh không có ưu điểm, họ cũng không có khuyết điểm. Vậy nên hai anh dễ dàng tiếp nhận, đương nhiên cũng vui vẻ kư tên cho con“. Xem ra cái ngờ nghệch của cậu lại hoá khôn ngoan.

Lăo phú ông lại gọi hai người con lớn đưa ra tờ giấy liệt kê ưu điểm và khuyết điểm của họ. Lăo phú ông xem xong rồi ph́ cười, ưu điểm và khuyết điểm được viết trên hai tờ giấy của cả hai vừa khéo lại nhiều như nhau. Điều thú vị là, điều mà người này tự cho là ưu điểm của ḿnh lại chính là khuyết điểm trong mắt của người kia. Quan điểm nh́n nhận vấn để của hai người họ hoàn toàn trái ngược nhau.

Người cha thấy hai người con tranh căi không thôi, lại hỏi người con thứ ba có cách nào tốt có thể giúp họ ḥa giải hay không. Người con trai thứ ba nói: “Con đề nghị họ trước hết hăy kư tên vào tờ giấy viết ra khuyết điểm của ḿnh, nếu thừa nhận khuyết điểm của ḿnh trước, th́ đối phương cũng sẽ đồng ư với ưu điểm của người kia“.

Hai người anh nghe thấy vậy, bèn thử làm theo cách của người em, kết quả quả nhiên tất cả đều vui vẻ, hai tờ giấy viết ra ưu điểm và khuyết điểm đều được dễ dàng có được chữ kư của nhau.

Lăo phú ông mỉm cười gật đầu, đối chiếu với bản liệt kê của ba anh em, thời gian có được chữ kư của người con thứ ba lần lượt là 10 giờ 1 phút và 10 giờ 2 phút, chỉ chênh nhau có 1 phút. C̣n chữ kư của hai người con trai lớn th́ là chênh nhau đúng 24 giờ đồng hồ.

Lăo phú ông đưa cho ba anh em mỗi người một lá thư, bên trong có để một mẩu giấy, trên đó viết rằng: “Vốn dĩ muốn người khác chấp nhận suy luận của ḿnh th́ rất dễ, chỉ cần ta trước hết thừa nhận bản thân ḿnh có khuyết điểm, thế th́ ưu điểm mới có không gian trưởng thành. Vốn dĩ muốn người khác chấp nhận phương pháp của ḿnh là đơn giản thế đó, chỉ cần trước hết hiểu cảm nhận của người khác, chứ không phải khư khư bảo vệ cảm nhận của ḿnh”.


Ranh giới giữa ưu điểm và khuyết điểm vốn không ở trên người chúng ta, mà là ở trong tâm người khác.

koorlie
04-19-2017, 16:00
Moral of the story:

Sống ở trên đời, đừng bao giờ cư xử dạy dỗ chia rẽ con cái giống như người cha ở trong câu chuyện này.