johnnydan9
05-07-2017, 18:03
Cây xanh là không thể thiếu trong bất cứ một thành phố nào. Nhưng thành phố Hồ Chí Minh lại cho chặt hạ nhiều cây xanh. Người dân ở đây được cho là đă đồng ư.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1036374&stc=1&d=1494180172
Trong thời gian tới, 28 cây xanh trên đường Lê Lợi (quận 1) sẽ bị đốn hạ để nhường chỗ cho việc thi công đường sắt Metro số 1. Dù tiếc nuối nhưng người Sài G̣n biết rằng muốn phát triển thành phố hiện đại th́ có những thứ phải mất đi.
Tốn 192 triệu đồng để đốn hạ cây xanh
Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đă công bố di dời 28 cây xanh trên vỉa hè đường Lê Lợi (quận 1) để thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo đó, trên vỉa hè dọc đường Lê Lợi (đoạn từ đường Phan Bội Châu đến đường Pasteur) có 28 cây xanh sẽ đốn hạ 27 cây, c̣n lại 1 cây sẽ được bứng dưỡng.
Theo Sở GTVT, qua khảo sát hiện tại 12 cây có thân nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng và 16 cây c̣n lại có thân nằm bên ngoài ranh giới. Những cây di dời bao gồm 17 cây Dầu Rái, 10 cây Viết và 1 cây Lim sét.
Sở GTVT cho biết, do phát sinh việc xây nhà ga Trung tâm Bến Thành và Trung tâm thương mại ngầm, có việc thay đổi biện pháp thi công 320m đoạn hầm này từ phương pháp đào kín TBM sang phương pháp đào hở (thi công tường vây) nên các hạng mục công tŕnh hạ tầng kỹ thuật cần được di dời.
V́ vậy khi triển khai thi công tường vây có chiều sâu 50m th́ sẽ cắt đứt hệ rễ, nguy cơ ngă đổ đe dọa sự an toàn của người thi công, thiết bị thi công.
Ngoài ra, khi thi công đóng cọc ván thép để phục vụ hệ thống thoát nước hiện hữu dọc theo đường Lê Lợi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 28 cây xanh.
Dự kiến việc đốn hạ 27 cây xanh chỉ tốn chi phí khoảng 192 triệu đồng. Theo tính toán của Sở GTVT, nếu bứng dưỡng những cây xanh trên th́ kinh phí sẽ gấp 5 lần so với đốn hạ và khả năng sống sót của cây cũng rất thấp.
Người Sài G̣n chấp nhận v́ một thành phố hiện đại
Việc đốn hạ hàng chục cây xanh trên trục đường đẹp ở trung tâm thành phố như vậy khiến nhiều người dân không khỏi tiếc nuối.
"Cái ǵ cũng vậy, nó gắn bó với ta hàng ngày và lâu đời nhưng đến một ngày không c̣n thấy nó nữa th́ sẽ buồn lắm. Hàng cây xanh trên đường Lê Lợi cũng tương tự, những cây cổ thụ lá xanh tươi rợp bóng mát, giờ đây sắp phải đốn hạ th́ ai mà chả tiếc. Tôi sống ở đây mấy chục năm, đă quen với bóng cây xanh rồi. Thành phố ồn ào lắm nhưng cũng nhờ hàng cây này mà người dân có những giấc ngủ ngon vào buổi trưa", ông Bảy (chạy xe ôm lâu năm ở đường Lê Lợi) chia sẻ.
Tuy nhiên theo ông Bảy, Sài G̣n muốn phát triển hiện đại cũng phải thay đổi, mà thay đổi th́ phải chấp nhận hy sinh một thứ ǵ đó. Việc đốn hạ để phục vụ công tŕnh trọng điểm của thành phố th́ người dân nơi đây đều chấp nhận, như việc họ đă chấp nhận mất hàng cây ở đường Nguyễn Huệ để có được một khu phố đi bộ khang trang, sạch đẹp như bây giờ.
Bà Trần Thị Hồng (quận 1) cho hay: "Nếu cơ quan chứng năng đă khảo sát kỹ th́ người dân yên tâm rồi. Để thành phố văn minh và hiện đại chúng ta cũng nên đánh đổi một chút cây xanh. Nếu trong trường hợp vẫn để cây xanh th́ việc thi công sẽ nguy hiểm, ví dụ cây ngă đổ đè trúng người th́ sợ lắm".
Được biết, về số lượng gỗ sau khi đốn hạ các cây xanh, Sở GTVT sẽ đề xuất với UBND TP.HCM giao cho Khu quản lư giao thông đô thị tiếp nhận và sử dụng phục vụ vào các công tŕnh công cộng của thành phố.
Tính từ thời điểm 2014 đến nay, đă có 60 cây xanh trên đường Lê Lợi bị đốn hạ để phục vụ tuyến đường sắt Metro số 1. Dự kiến công tŕnh trọng điểm tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoạt động vào năm 2020.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1036374&stc=1&d=1494180172
Trong thời gian tới, 28 cây xanh trên đường Lê Lợi (quận 1) sẽ bị đốn hạ để nhường chỗ cho việc thi công đường sắt Metro số 1. Dù tiếc nuối nhưng người Sài G̣n biết rằng muốn phát triển thành phố hiện đại th́ có những thứ phải mất đi.
Tốn 192 triệu đồng để đốn hạ cây xanh
Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đă công bố di dời 28 cây xanh trên vỉa hè đường Lê Lợi (quận 1) để thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo đó, trên vỉa hè dọc đường Lê Lợi (đoạn từ đường Phan Bội Châu đến đường Pasteur) có 28 cây xanh sẽ đốn hạ 27 cây, c̣n lại 1 cây sẽ được bứng dưỡng.
Theo Sở GTVT, qua khảo sát hiện tại 12 cây có thân nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng và 16 cây c̣n lại có thân nằm bên ngoài ranh giới. Những cây di dời bao gồm 17 cây Dầu Rái, 10 cây Viết và 1 cây Lim sét.
Sở GTVT cho biết, do phát sinh việc xây nhà ga Trung tâm Bến Thành và Trung tâm thương mại ngầm, có việc thay đổi biện pháp thi công 320m đoạn hầm này từ phương pháp đào kín TBM sang phương pháp đào hở (thi công tường vây) nên các hạng mục công tŕnh hạ tầng kỹ thuật cần được di dời.
V́ vậy khi triển khai thi công tường vây có chiều sâu 50m th́ sẽ cắt đứt hệ rễ, nguy cơ ngă đổ đe dọa sự an toàn của người thi công, thiết bị thi công.
Ngoài ra, khi thi công đóng cọc ván thép để phục vụ hệ thống thoát nước hiện hữu dọc theo đường Lê Lợi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 28 cây xanh.
Dự kiến việc đốn hạ 27 cây xanh chỉ tốn chi phí khoảng 192 triệu đồng. Theo tính toán của Sở GTVT, nếu bứng dưỡng những cây xanh trên th́ kinh phí sẽ gấp 5 lần so với đốn hạ và khả năng sống sót của cây cũng rất thấp.
Người Sài G̣n chấp nhận v́ một thành phố hiện đại
Việc đốn hạ hàng chục cây xanh trên trục đường đẹp ở trung tâm thành phố như vậy khiến nhiều người dân không khỏi tiếc nuối.
"Cái ǵ cũng vậy, nó gắn bó với ta hàng ngày và lâu đời nhưng đến một ngày không c̣n thấy nó nữa th́ sẽ buồn lắm. Hàng cây xanh trên đường Lê Lợi cũng tương tự, những cây cổ thụ lá xanh tươi rợp bóng mát, giờ đây sắp phải đốn hạ th́ ai mà chả tiếc. Tôi sống ở đây mấy chục năm, đă quen với bóng cây xanh rồi. Thành phố ồn ào lắm nhưng cũng nhờ hàng cây này mà người dân có những giấc ngủ ngon vào buổi trưa", ông Bảy (chạy xe ôm lâu năm ở đường Lê Lợi) chia sẻ.
Tuy nhiên theo ông Bảy, Sài G̣n muốn phát triển hiện đại cũng phải thay đổi, mà thay đổi th́ phải chấp nhận hy sinh một thứ ǵ đó. Việc đốn hạ để phục vụ công tŕnh trọng điểm của thành phố th́ người dân nơi đây đều chấp nhận, như việc họ đă chấp nhận mất hàng cây ở đường Nguyễn Huệ để có được một khu phố đi bộ khang trang, sạch đẹp như bây giờ.
Bà Trần Thị Hồng (quận 1) cho hay: "Nếu cơ quan chứng năng đă khảo sát kỹ th́ người dân yên tâm rồi. Để thành phố văn minh và hiện đại chúng ta cũng nên đánh đổi một chút cây xanh. Nếu trong trường hợp vẫn để cây xanh th́ việc thi công sẽ nguy hiểm, ví dụ cây ngă đổ đè trúng người th́ sợ lắm".
Được biết, về số lượng gỗ sau khi đốn hạ các cây xanh, Sở GTVT sẽ đề xuất với UBND TP.HCM giao cho Khu quản lư giao thông đô thị tiếp nhận và sử dụng phục vụ vào các công tŕnh công cộng của thành phố.
Tính từ thời điểm 2014 đến nay, đă có 60 cây xanh trên đường Lê Lợi bị đốn hạ để phục vụ tuyến đường sắt Metro số 1. Dự kiến công tŕnh trọng điểm tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoạt động vào năm 2020.