PinaColada
05-15-2017, 01:28
Nhiều người trên thế giới muốn biết đến cuộc sống của người dân Triều Tiên khi nhà nước của họ đang "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Người dân của họ sống như thế nào khi mà các đ̣n tấn công của Mỹ đang đe dọa họ? Bạn sẽ thấy ngạc nhiên về tinh thần "bất khuất" của người dân nơi đây.
Bất chấp những cảnh báo về các đ̣n tấn công phủ đầu của Mỹ và sự cấm vận khắc nghiệt đối với nền kinh tế, đặc biệt là cấm vận dầu mỏ, cuộc sống của người dân Triều Tiên vẫn đang diễn ra khá b́nh thường. Phóng sự của phóng viên Bưu điện Hoa Nam buổi sáng Liu Zen cho thấy nhiều điều thú vị.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1039600&stc=1&d=1494811293
Người dân đến đặt lẵng hoa tại tượng đài lănh tụ để kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội
Đường xấu, xăng hiếm nhưng giao thông công cộng vẫn b́nh thường
“Cảm ơn tất cả các bạn đă đến thăm đất nước chúng tôi trong thời kỳ căng thẳng với nhiều khó khăn thế này” - hướng dẫn viên Kim Kyong ho, nói với các du khách. “Nếu cấm vận nguồn dầu th́ xe buưt của chúng tôi sẽ phải ngừng chạy thôi”.
Đúng như lời Kim nói, tôi quan sát thấy một số chiếc xe tại thành phố vốn có rất ít xe cộ này đậu phía ngoài đường. Người ta nói rằng, một số trạm xăng đă phải hạn chế bán ra v́ lo ngại Trung Quốc sẽ siết chặt xuất khẩu dầu sang Triều Tiên.
Nhưng có vẻ sự hạn chế bán xăng dầu không ảnh hưởng tới cuộc sống thường nhật ở B́nh Nhưỡng, v́ các phương tiện giao thông công cộng vẫn hoạt động b́nh thường. Đa số người dân thủ đô vẫn đạp xe đi làm. Có điều việc sử dụng xe đạp điện có tăng, và một số taxi màu xanh hay màu vàng chạy trên đường thuộc loại xe kết hợp xăng và điện hiệu BYD của Trung Quốc.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1039601&stc=1&d=1494811293
Người dân B́nh Nhưỡng đi trên xe đạp điện của Trung Quốc
Xe chở chúng tôi nhảy chồm chồm trên đường v́ những ổ voi, ổ gà do mặt đường không được bảo dưỡng - cũng là hậu quả của lệnh trừng phạt. Đại đa số đường xá của B́nh Nhưỡng được xây dựng từ những năm 1990, trước khi nền kinh tế gặp khủng hoảng và đất nước ban hành chính sách “songun” - "tất cả dành cho quân đội”, khi các chương tŕnh quân sự như phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa được ưu tiên so với xây dựng cơ sở hạ tầng.
Hướng dẫn viên xin lỗi v́ đường xấu và giải thích là cần rất nhiều asphalt - cũng là một sản phẩm từ dầu mỏ mà Triều Tiên vẫn phải phụ thuộc - để sửa chữa đường xá vốn được xây dựng theo công nghệ cũ. Quả là thế, bởi chúng tôi thấy ven đường những công nhân giao thông đang dùng củi đốt nóng thứ ǵ đó màu đen - chắc là nhựa đường - v́ khói bốc lên mù mịt.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1039602&stc=1&d=1494811293
Công nhân đốt nhựa đường để sửa chữa mặt đường
Ngành du lịch vẫn mở cửa, thoáng hơn trước
Bây giờ là cuối tháng Tư, mặc dù t́nh h́nh trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục gia tăng, ngành du lịch bằng tàu hỏa đến Triều Tiên vẫn mở cửa, tạo nguồn ngoại tệ quư báu cho đất nước đang bị cô lập. Các toa tàu giường nằm xuất phát từ thành phố Dandong từ biên giới Trung Quốc đầy khách du lịch háo hức muốn có một chuyến đi khám phá. Hầu hết khách là người Trung Quốc nhưng cũng có vài người từ châu Âu, tất cả đều phải trả một khoản tiền khá lớn để thực hiện được chuyến đi.
Cũng tương tự như chuyến thăm B́nh Nhưỡng của tôi vào tháng 10/2012, sáu tháng sau khi ông Kim Jong un được chuyển giao quyền lực, những người nước ngoài phải trải qua sự kiểm tra nghiêm ngặt, từ số tiền họ mang theo trong ví đến các bức ảnh trong camera.
Đồ đạc của tôi bị kiểm tra rất kỹ, thậm chí chiếc điện thoại di động của tôi suưt bị tịch thu. Một nhân viên đă cho phép tôi giữ lại chiếc điện thoại sau khi tôi tặng anh ta một chiếc bút đẹp. Mặc dù lần này tôi được mang điện thoại vào trong thành phố, nhưng nó lại không có tín hiệu ǵ.
Vẫn như trước đây, khách bị phân thành các nhóm được theo dơi kỹ, di chuyển theo những tuyến đường đă được sắp đặt trước trên những chiếc xe buưt cũng đă được dành riêng và những khách sạn nằm tách biệt để không ai có những hành động tự phát hoặc tiếp xúc không cần thiết với những người dân địa phương.
Nhưng có vài lần, khi tàu hỏa và xe chở chúng tôi gặp những chiếc xe buưt chở học sinh hoặc các các ô tô tải chở các binh sĩ mới nhập ngũ hay công nhân xây dựng đi ngang qua, họ nhin chúng tôi qua cửa kính đóng chặt và vẫy tay chào với những nụ cười tươi, xem chừng có vẻ rất hạnh phúc.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1039608&stc=1&d=1494811293
Những ánh mắt, những nụ cười trên gương mặt các em học sinh - điều không thể có cách đây 5 năm
Điều này quả là ấn tượng. Năm 2012, không có người nào trên đất nước này làm những điều như vậy trước mặt người nước ngoài. Khi ấy trông họ ai nấy đăm đăm, vẻ mặt khổ hạnh và xa lạ…
Lần này, các hành khách đi trên tàu điện ngầm B́nh Nhưỡng, "tuyến tàu điện ngầm nằm sâu nhất thế giới” cũng vẫn vẻ mặt c̣n khó đăm đăm như thế, nhưng một số người trong bọn họ đă ngồi dán mắt vào những chiếc smart phone màn h́nh khổ lớn, chẳng khác ǵ các hành khách đi tàu điện ngầm ở các thành phố lớn khác trên thế giới.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1039603&stc=1&d=1494811293
Hành khách đi tàu điện ngầm ở B́nh Nhưỡng sử dụng smart phone như ở các thành phố lớn khác trên thế giới
Tất cả những điều ấy trông có vẻ thoáng qua, và mong manh bởi đây là thời điểm lệnh trừng phạt đang xiết chặt, nhưng đó cũng là một dấu hiệu - kể ra cũng khá ngạc nhiên - cho thấy những thay đổi của B́nh Nhưỡng dưới thời Kim Jong un.
Ông Kim Jong un đă ổn định được t́nh h́nh trong nước
Nhà lănh đạo 34 tuổi từng được đi học ở Thụy Sỹ c̣n chưa chấp nhận “mở cửa, cải cách” kiểu Trung Quốc, nhưng ít nhất ông ta cũng làm thay đổi phong cách thời trang của đường phố B́nh Nhưỡng v́ đă để cho cô vợ trẻ Ri Sol ju trở thành một h́nh mẫu ăn mặc. Có thể thấy nhiều phụ nữ U40 cũng mặc những bộ jacket, váy dài chỉ đến đầu gối, tất mỏng và giày cao gót như của bà Ri.
Kim Jong un đă nâng cấp khẩu hiệu thiêng liêng của ông nội và cha đẻ của ḿnh, từ “cholima” - thiên lư mă tức là ngựa chạy ngh́n dặm/ngày thành “hàng chục ngàn dặm”. Trong các năm 2014 và 2016, ông đă hai lần cho hoăn Đại hội Arirang vốn là thương hiệu của cha ông. Thay vào đó, ông huy động nhân lực cả nước, cả binh sĩ, cả sinh viên để xây dựng hai khu phố tại trung tâm B́nh Nhưỡng.
Vào đêm trước ngày 15/4, Ngày “Mặt Trời”, kỷ niệm ngày sinh nhật Kim Nhật Thành, ông nội của ông, Kim Jong un cho mời 200 nhà báo quốc tế đến B́nh Nhưỡng đưa tin về cái mà ông gọi là “một sự kiện lớn và quan trọng”.
Trong khi cả thế giới lo lắng theo dơi, liệu Triều Tiên có tiến hành vụ thử hạt nhân tiếp theo nữa hay không th́ “nhà lănh đạo tối cao” lại đứng trước ống kính truyền h́nh cắt băng khánh thành phố “B́nh Minh”, tiếp theo việc hoàn thành Phố “Những nhà khoa học tương lai” vào năm 2015…
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1039604&stc=1&d=1494811293
Đường phố Ryomyong (B́nh Minh) mới được khánh thành hôm 15/4
Trong bản báo cáo do Viện Brooking ở Washington phát hành ngày 30/4 vừa rồi, Người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc Phó Oánh viết rằng, nền kinh tế Triều Tiên đă lần lần từng bước thoát khỏi nạn đói khủng khiếp từ những năm 1990. “Thực tế là nền kinh tế của họ đă dần thoát khỏi thời kỳ khó khăn nhất. Ông Kim Jong un ...đă ổn định được t́nh h́nh trong nước”.
Kết luận của bà Phó có thể được minh chứng qua việc cấp điện cho thành phố. Năm năm trước, B́nh Nhưỡng phải cắt điện nhiều khu phố v́ thiếu nguồn cung điện trong mùa hè. Thành phố ch́m trong bóng tối và yên ắng sau khi mặt trời lặn, dù cho vẫn có những người hâm mộ bóng đá tập trung tại sân ga B́nh Nhưỡng để xem phát lại các trận bóng đá Giải Vô địch châu Âu năm 2012 trên hai màn h́nh TV cỡ lớn được lắp ở đó.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1039605&stc=1&d=1494811293
Màn h́nh TV lớn được lắp ở sân ga B́nh Nhưỡng
Tháng tư năm nay, B́nh Nhưỡng được thắp sáng rực rỡ, bất kể có phải là ngày lễ hay không. Âm thanh của các xe tải nặng có thể nghe thấy từ phía bên kia sông, c̣n đèn đường th́ luôn sáng đến tận nửa đêm.
Ở các vùng nông thôn, cảnh tượng người nông dân đạp những chiếc xe đi làm đồng đă trở thành b́nh thường. Trên đồng, người ta sử dụng cả máy cày lẫn súc vật để làm đất…
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1039606&stc=1&d=1494811293
Người dân nông thôn đi xe đạp làm đồng
Có một chút khó hiểu khi thấy những người nông dân dùng những viên đá xếp quanh những cây nhỏ ven đường, hoặc mở rộng tiếp ṿng đá đó để bao quanh những cây lớn. Tôi chỉ có thể đoán rằng đó là sự phản ánh của t́nh trạng phá rừng và thất nghiệp ở nước này.
Vị lănh tụ Kim Jong il là người khởi xướng phong trào chặt rừng trên toàn quốc, hậu quả có thể thấy nhăn tiền: hầu hết núi đồi trở thành núi trọc từ đó xảy ra việc xói ṃn đất và thiếu nước dẫn đến thiên tai, hết hạn hán đến lũ lụt. Bây giờ là lúc phải khôi phục lại rừng. Người nông dân bắt đầu trồng và chăm sóc cây như tôi đă thấy dọc đường.
Bất chấp những cảnh báo về các đ̣n tấn công phủ đầu của Mỹ và sự cấm vận khắc nghiệt đối với nền kinh tế, đặc biệt là cấm vận dầu mỏ, cuộc sống của người dân Triều Tiên vẫn đang diễn ra khá b́nh thường. Phóng sự của phóng viên Bưu điện Hoa Nam buổi sáng Liu Zen cho thấy nhiều điều thú vị.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1039600&stc=1&d=1494811293
Người dân đến đặt lẵng hoa tại tượng đài lănh tụ để kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội
Đường xấu, xăng hiếm nhưng giao thông công cộng vẫn b́nh thường
“Cảm ơn tất cả các bạn đă đến thăm đất nước chúng tôi trong thời kỳ căng thẳng với nhiều khó khăn thế này” - hướng dẫn viên Kim Kyong ho, nói với các du khách. “Nếu cấm vận nguồn dầu th́ xe buưt của chúng tôi sẽ phải ngừng chạy thôi”.
Đúng như lời Kim nói, tôi quan sát thấy một số chiếc xe tại thành phố vốn có rất ít xe cộ này đậu phía ngoài đường. Người ta nói rằng, một số trạm xăng đă phải hạn chế bán ra v́ lo ngại Trung Quốc sẽ siết chặt xuất khẩu dầu sang Triều Tiên.
Nhưng có vẻ sự hạn chế bán xăng dầu không ảnh hưởng tới cuộc sống thường nhật ở B́nh Nhưỡng, v́ các phương tiện giao thông công cộng vẫn hoạt động b́nh thường. Đa số người dân thủ đô vẫn đạp xe đi làm. Có điều việc sử dụng xe đạp điện có tăng, và một số taxi màu xanh hay màu vàng chạy trên đường thuộc loại xe kết hợp xăng và điện hiệu BYD của Trung Quốc.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1039601&stc=1&d=1494811293
Người dân B́nh Nhưỡng đi trên xe đạp điện của Trung Quốc
Xe chở chúng tôi nhảy chồm chồm trên đường v́ những ổ voi, ổ gà do mặt đường không được bảo dưỡng - cũng là hậu quả của lệnh trừng phạt. Đại đa số đường xá của B́nh Nhưỡng được xây dựng từ những năm 1990, trước khi nền kinh tế gặp khủng hoảng và đất nước ban hành chính sách “songun” - "tất cả dành cho quân đội”, khi các chương tŕnh quân sự như phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa được ưu tiên so với xây dựng cơ sở hạ tầng.
Hướng dẫn viên xin lỗi v́ đường xấu và giải thích là cần rất nhiều asphalt - cũng là một sản phẩm từ dầu mỏ mà Triều Tiên vẫn phải phụ thuộc - để sửa chữa đường xá vốn được xây dựng theo công nghệ cũ. Quả là thế, bởi chúng tôi thấy ven đường những công nhân giao thông đang dùng củi đốt nóng thứ ǵ đó màu đen - chắc là nhựa đường - v́ khói bốc lên mù mịt.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1039602&stc=1&d=1494811293
Công nhân đốt nhựa đường để sửa chữa mặt đường
Ngành du lịch vẫn mở cửa, thoáng hơn trước
Bây giờ là cuối tháng Tư, mặc dù t́nh h́nh trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục gia tăng, ngành du lịch bằng tàu hỏa đến Triều Tiên vẫn mở cửa, tạo nguồn ngoại tệ quư báu cho đất nước đang bị cô lập. Các toa tàu giường nằm xuất phát từ thành phố Dandong từ biên giới Trung Quốc đầy khách du lịch háo hức muốn có một chuyến đi khám phá. Hầu hết khách là người Trung Quốc nhưng cũng có vài người từ châu Âu, tất cả đều phải trả một khoản tiền khá lớn để thực hiện được chuyến đi.
Cũng tương tự như chuyến thăm B́nh Nhưỡng của tôi vào tháng 10/2012, sáu tháng sau khi ông Kim Jong un được chuyển giao quyền lực, những người nước ngoài phải trải qua sự kiểm tra nghiêm ngặt, từ số tiền họ mang theo trong ví đến các bức ảnh trong camera.
Đồ đạc của tôi bị kiểm tra rất kỹ, thậm chí chiếc điện thoại di động của tôi suưt bị tịch thu. Một nhân viên đă cho phép tôi giữ lại chiếc điện thoại sau khi tôi tặng anh ta một chiếc bút đẹp. Mặc dù lần này tôi được mang điện thoại vào trong thành phố, nhưng nó lại không có tín hiệu ǵ.
Vẫn như trước đây, khách bị phân thành các nhóm được theo dơi kỹ, di chuyển theo những tuyến đường đă được sắp đặt trước trên những chiếc xe buưt cũng đă được dành riêng và những khách sạn nằm tách biệt để không ai có những hành động tự phát hoặc tiếp xúc không cần thiết với những người dân địa phương.
Nhưng có vài lần, khi tàu hỏa và xe chở chúng tôi gặp những chiếc xe buưt chở học sinh hoặc các các ô tô tải chở các binh sĩ mới nhập ngũ hay công nhân xây dựng đi ngang qua, họ nhin chúng tôi qua cửa kính đóng chặt và vẫy tay chào với những nụ cười tươi, xem chừng có vẻ rất hạnh phúc.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1039608&stc=1&d=1494811293
Những ánh mắt, những nụ cười trên gương mặt các em học sinh - điều không thể có cách đây 5 năm
Điều này quả là ấn tượng. Năm 2012, không có người nào trên đất nước này làm những điều như vậy trước mặt người nước ngoài. Khi ấy trông họ ai nấy đăm đăm, vẻ mặt khổ hạnh và xa lạ…
Lần này, các hành khách đi trên tàu điện ngầm B́nh Nhưỡng, "tuyến tàu điện ngầm nằm sâu nhất thế giới” cũng vẫn vẻ mặt c̣n khó đăm đăm như thế, nhưng một số người trong bọn họ đă ngồi dán mắt vào những chiếc smart phone màn h́nh khổ lớn, chẳng khác ǵ các hành khách đi tàu điện ngầm ở các thành phố lớn khác trên thế giới.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1039603&stc=1&d=1494811293
Hành khách đi tàu điện ngầm ở B́nh Nhưỡng sử dụng smart phone như ở các thành phố lớn khác trên thế giới
Tất cả những điều ấy trông có vẻ thoáng qua, và mong manh bởi đây là thời điểm lệnh trừng phạt đang xiết chặt, nhưng đó cũng là một dấu hiệu - kể ra cũng khá ngạc nhiên - cho thấy những thay đổi của B́nh Nhưỡng dưới thời Kim Jong un.
Ông Kim Jong un đă ổn định được t́nh h́nh trong nước
Nhà lănh đạo 34 tuổi từng được đi học ở Thụy Sỹ c̣n chưa chấp nhận “mở cửa, cải cách” kiểu Trung Quốc, nhưng ít nhất ông ta cũng làm thay đổi phong cách thời trang của đường phố B́nh Nhưỡng v́ đă để cho cô vợ trẻ Ri Sol ju trở thành một h́nh mẫu ăn mặc. Có thể thấy nhiều phụ nữ U40 cũng mặc những bộ jacket, váy dài chỉ đến đầu gối, tất mỏng và giày cao gót như của bà Ri.
Kim Jong un đă nâng cấp khẩu hiệu thiêng liêng của ông nội và cha đẻ của ḿnh, từ “cholima” - thiên lư mă tức là ngựa chạy ngh́n dặm/ngày thành “hàng chục ngàn dặm”. Trong các năm 2014 và 2016, ông đă hai lần cho hoăn Đại hội Arirang vốn là thương hiệu của cha ông. Thay vào đó, ông huy động nhân lực cả nước, cả binh sĩ, cả sinh viên để xây dựng hai khu phố tại trung tâm B́nh Nhưỡng.
Vào đêm trước ngày 15/4, Ngày “Mặt Trời”, kỷ niệm ngày sinh nhật Kim Nhật Thành, ông nội của ông, Kim Jong un cho mời 200 nhà báo quốc tế đến B́nh Nhưỡng đưa tin về cái mà ông gọi là “một sự kiện lớn và quan trọng”.
Trong khi cả thế giới lo lắng theo dơi, liệu Triều Tiên có tiến hành vụ thử hạt nhân tiếp theo nữa hay không th́ “nhà lănh đạo tối cao” lại đứng trước ống kính truyền h́nh cắt băng khánh thành phố “B́nh Minh”, tiếp theo việc hoàn thành Phố “Những nhà khoa học tương lai” vào năm 2015…
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1039604&stc=1&d=1494811293
Đường phố Ryomyong (B́nh Minh) mới được khánh thành hôm 15/4
Trong bản báo cáo do Viện Brooking ở Washington phát hành ngày 30/4 vừa rồi, Người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc Phó Oánh viết rằng, nền kinh tế Triều Tiên đă lần lần từng bước thoát khỏi nạn đói khủng khiếp từ những năm 1990. “Thực tế là nền kinh tế của họ đă dần thoát khỏi thời kỳ khó khăn nhất. Ông Kim Jong un ...đă ổn định được t́nh h́nh trong nước”.
Kết luận của bà Phó có thể được minh chứng qua việc cấp điện cho thành phố. Năm năm trước, B́nh Nhưỡng phải cắt điện nhiều khu phố v́ thiếu nguồn cung điện trong mùa hè. Thành phố ch́m trong bóng tối và yên ắng sau khi mặt trời lặn, dù cho vẫn có những người hâm mộ bóng đá tập trung tại sân ga B́nh Nhưỡng để xem phát lại các trận bóng đá Giải Vô địch châu Âu năm 2012 trên hai màn h́nh TV cỡ lớn được lắp ở đó.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1039605&stc=1&d=1494811293
Màn h́nh TV lớn được lắp ở sân ga B́nh Nhưỡng
Tháng tư năm nay, B́nh Nhưỡng được thắp sáng rực rỡ, bất kể có phải là ngày lễ hay không. Âm thanh của các xe tải nặng có thể nghe thấy từ phía bên kia sông, c̣n đèn đường th́ luôn sáng đến tận nửa đêm.
Ở các vùng nông thôn, cảnh tượng người nông dân đạp những chiếc xe đi làm đồng đă trở thành b́nh thường. Trên đồng, người ta sử dụng cả máy cày lẫn súc vật để làm đất…
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1039606&stc=1&d=1494811293
Người dân nông thôn đi xe đạp làm đồng
Có một chút khó hiểu khi thấy những người nông dân dùng những viên đá xếp quanh những cây nhỏ ven đường, hoặc mở rộng tiếp ṿng đá đó để bao quanh những cây lớn. Tôi chỉ có thể đoán rằng đó là sự phản ánh của t́nh trạng phá rừng và thất nghiệp ở nước này.
Vị lănh tụ Kim Jong il là người khởi xướng phong trào chặt rừng trên toàn quốc, hậu quả có thể thấy nhăn tiền: hầu hết núi đồi trở thành núi trọc từ đó xảy ra việc xói ṃn đất và thiếu nước dẫn đến thiên tai, hết hạn hán đến lũ lụt. Bây giờ là lúc phải khôi phục lại rừng. Người nông dân bắt đầu trồng và chăm sóc cây như tôi đă thấy dọc đường.