PDA

View Full Version : Kinh ngạc với sự vượt trội của phi thuyền do thạc sĩ VN chế tạo so với Boeing của Mỹ


Romano
05-21-2017, 01:36
VBF-Việc thạc sĩ Phạm Gia Vinh chế tạo thành công phi thuyền không gian đă thực sự đem lại niềm tự hào cho khoa học nước nhà. Không chỉ vậy chiếc phi thuyền này c̣n được các nhà nghiên cứu khoa học đánh giá rất cao với nhiều khả năng vượt trội. Vậy chiếc phi thuyền này có điều ǵ đáng chú ư và khả năng của nó ra sao sẽ có nay dưới đây.

LTS: Như chúng ta đă biết, hiện nay để phục vụ cho việc vận chuyển, nghiên cứu và thí nghiệm trong cũng như ngoài không gian, các trang thiết bị hiện đại như máy bay, phi thuyền không gian, vệ tinh... với những độ cao bay khác nhau đă được ra đời.
Vừa qua, Thông tấn xă Việt Nam thông tin, phi thuyền không gian không người lái đầu tiên của Việt Nam (tên đây đủ là khí cụ bay tầng b́nh lưu) do Thạc sĩ Phạm Gia Vinh (Sinh năm 1983, Giám đốc Công ty Đông Giang Việt Nam, trưởng nhóm chế tạo phi thuyền) đă được phóng vào không gian và hoạt động ổn định ở độ cao gần 30km.
Sự kiện này mở ra triển vọng lớn cho Việt Nam trong việc ứng dụng thiết bị vũ trụ, giúp các nhà khoa học dễ dàng nghiên cứu các tầng khí quyển, viễn thông cũng như quan sát dễ dàng sự h́nh thành, đường đi của các cơn băo.
Để hiểu được khả năng bay vượt trội ở độ cao hàng chục ngh́n mét, chúng tôi cung cấp tới độc giả thông tin về phi thuyền không gian và độ bay cao vượt trội so với chiếc Boeing đời mới nhất của Mỹ, chiếc Boeing 787 Dreamliner.
Thế nào là phi thuyền không gian?
Phi thuyền không gian hay thường gọi là tàu vũ trụ là thiết bị dùng để vận chuyển người, các trang thiết bị hoặc hàng hóa lên khoảng không ở bên ngoài tầng khí quyển của Trái đất.
Hiện nay, có 2 loại tàu vũ trụ cơ bản là tàu vũ trụ có người lái và tàu vận tải (tàu vũ trụ không người lái). Ngoài ra c̣n có các loại vệ tinh, trạm vũ trụ và kính thiên văn...

Theo phân loại hoạt động th́ có 2 loại là trạm vệ tinh và tàu thám hiểm:
Trạm vệ tinh là các loại tàu vũ trụ được phóng và trở thành vệ tinh nhân tạo của Trái Đất nhằm làm trạm kết nối với các tàu vũ trụ khác.
Chúng có chức năng thực hiện các thí nghiệm không gian hay có thể làm trạm trung chuyển cho các chuyến bay có người lái vào khoảng không xa hơn trong vũ trụ. Thông thường các trạm này sẽ ở lại vĩnh viễn trong quỹ đạo cho đến khi không dùng nữa.
Ví dụ của loại này là Skylab, Trạm không gian quốc tế.

Tàu thám hiểm: Đây là loại tàu vũ trụ có khả năng bay theo một quỹ đạo nào đó hoặc vượt ra khỏi tầm trọng lực của Trái Đất. Ví dụ bao gồm các phi thuyền trong chương tŕnh Apollo, các phi thuyền đến Sao Hỏa...


Boeing 787 Dreamliner (hay Boeing Y2) là một loại máy bay phản lực hai động cơ phản lực, cỡ vừa, thân rộng, hiện đang được chế tạo bởi hăng Boeing's Commercial Airplanes division. Các phiên bản khác nhau có sức chở từ 242 - 335 hành khách tùy theo biến thể và cấu h́nh bố trí chỗ ngồi.

Boeing 787 cũng là máy bay đi tiên phong trong việc sử dụng vật liệu composite là vật liệu chính làm khung máy bay.
Điều này giúp máy bay nhẹ hơn và tốc độ bay cao hơn nhiều so với các phiên bản trước đó, ḍng máy bay mới nhất Boeing 787-10 Dreamliner có vận tốc bay là 903 km/h (Mach 0,85) và có thể đạt tốc độ tối đa là 945 km/h ở độ cao bay vận hành 43.000 feet (13,1 km).
Ở độ cao này tương đối yên tĩnh, máy bay có thể ổn định, đồng thời lớp không khí ở trên đó rất loăng, rất ít hơi nước nên vỏ máy bay không sợ bị đóng băng.
Phi thuyền không gian bay ở độ cao vượt trội thế nào so với Boeing 787 Dreamliner?
Để có thể h́nh dung được độ cao của 2 loại thiết bị này chúng ta cần hiểu các tầng trong khí quyển Trái Đất. Khí quyển trái đất có 5 tầng chính theo thứ tự độ cao tăng dần: tầng đối lưu, tầng b́nh lưu, tầng trung lưu, tầng nhiệt, tầng ngoài.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1042859&stc=1&d=1495330480
Tầng khí quyển Trái Đất và các hoạt động diễn ra trong đó.
Ở tầng đối lưu (độ cao từ 0 – 20 km) thường diễn ra hầu hết các hiện tượng thời tiết, các hoạt động của máy bay không người lái quân sự và độ cao bay của loài ngỗng. Máy bay phản lực thương mại thường bay ở độ cao 10 km.
Tuy nhiên, đối với Boeing 787 th́ bay ở độ cao 13,1 km ngang tầm với các loại máy bay phản lực trong chiến đấu. Độ cao tối đa mà máy bay hiện nay có thể đạt được nếu không xét về các ảnh hưởng đến người, đến thiết bị là ở đỉnh tầng b́nh lưu (khoảng 50 Km).
http://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1042860&stc=1&d=1495330485
Độ cao hoạt động của máy bay thương mại.
Mặt khác, đối với phi thuyền không gian (tàu vũ trụ) th́ độ cao tối thiểu để hoạt động lại vào khoảng trên 50 Km. Tuy nhiên, tầng trung lưu (50 – 90 km) lại là nơi hoạt động thường xuyên của các thiên thạch.

Để phục vụ cho công tác thí nghiệm, nghiên cứu, quan sát th́ các tàu vũ trụ thường bay từ tầng nhiệt (từ 90 – 690 km) trở lên, chủ yếu trong tầng nhiệt vào khoảng độ cao 300 km trở lên là nơi hoạt động của các vệ tinh viễn thám mặt đất.
Trong khi đó các trạm vệ tinh và tàu thám hiểm thường bay ở tầng ngoài (khoảng 700 km) của khí quyển trở lên.

Như vậy, có thể dễ dàng thấy được sự vượt trội hơn về độ cao bay của phi thuyền không gian so với máy bay Boeing 787 Dreamliner hiện đại nhất.
Nếu chỉ xét về độ cao bay th́ các phi thuyền không gian luôn chiếm ưu thế hơn hẳn, nhưng mỗi loại được thiết kế với các mục đích khác nhau và phục vụ cho các nhiệm vụ khác nhau. So với các ḍng máy bay thương mại th́ Boeing 787 Dreamliner là ḍng máy bay hiện đại và bay cao nhất hiện nay.

phokhuya
05-21-2017, 02:15
VC tính mang bobo và rau muống lên trồng ở ngoài vũ trụ. Thằng này c̣n giỏi hơn thằng Phạm Tuân năm xưa chỉ có thể đậu máy bay trên mây, tắt máy chờ B52 nữa.
lol....

laingo10
05-21-2017, 03:53
LOL!!!

tctd
05-21-2017, 03:55
chưa tết mà việt cộng đốt pháo nỗ dữ quá

meyeucon
05-21-2017, 05:06
...."Kinh ngạc với sự vượt trội của phi thuyền do thạc sĩ VN chế tạo so với Boeing của Mỹ"....::question2bz0::question2bz0::

Hahahahahahahahaha.

tampleime
05-21-2017, 06:20
Bài viết tào lao khi so sanh với 787 chở mấy trăm người

vdminix
05-21-2017, 08:05
Lấy 1 cái thùng đựng đầy phân tươi rồi mướn hỏa tiển của nước nào đó phóng lên không gian th́ nó cũng bay tốt vậy nhưng không gây nhiều pháo nổ như đám CS mỏm chó này. LOL

viethanh84
05-21-2017, 09:27
Dung tu phi thuyen de chi cai gi do cua TS Vinh , thuc qua la ech ngoi day gieng . So
sanh mot vat the duoc phong vao khong gian (?) voi mot may bay thuong mai , la cai
dot thu hai cua nguoi viet bai . Da vay khong can ban cai . Cung boi noi chuyen voi ke
dot chi bang tro chuyen voi cay cot nha van thay ly thu hon .

Minhrau
05-21-2017, 09:33
vậy là Boeing dẹp cha nó đi cho rồi mở ra cho cho tốn kém

QueMe
05-21-2017, 11:03
Rất khâm phục!

VN ít nhất cũng có 1 người nhân tài thông minh như vậy!

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn!

Hơn 96 triệu người chỉ có duy nhất 1 người Buồn thật!

Cả đám 3 triệu đăng viên cs từ thằng đăng trưởng đến thằng cán bộ côn đồ côn an xă phường đều là 1 lũ dốt ngu đần "stupid"! Hổ thẹn quá!

Không biết VN bị quă báo ǵ mà chịu đựng hậu quă bấy lâu nay và lâu dài như vậy?

eaglevn
05-21-2017, 14:30
Thùng rỗng kêu to là bản chất của ve chai. Tên nào nhà cũng ở cạnh kho bom Long B́nh.

cha12 ba
05-21-2017, 15:31
tên đây đủ là khí cụ bay tầng b́nh lưu????
bókuthun vẹm ngữ...
Phi thuyền là phi thuyền, Boeing 787 Dreamliner là Boeing, hai cái khác nhau và mục đích xữ dụng khác nhau không thể đem so sánh khập khiễng như vậy.
Cho hỏi tí, cái khí cụ bay của Vẹm phóng ở đâu mà nổ to quá dzậy!!!!

thangbomngo
05-21-2017, 17:11
Kinh ngạc với sự vượt trội của phi thuyền do thạc sĩ VN chế tạo so với Boeing của Mỹ?????????????

kinh ngạc cái LQ
nổ là thói của chó cs

nhattran03
05-21-2017, 17:29
Cái này chỉ gọi là vệ tinh quan sát như chụp băn đồ,hay thám sát và rất nhơ bằng 1/9 boeing nên so sánh thấy không đúng.
Cam so cam, quít so quít .

CamOnEm
05-21-2017, 21:37
Xạo ke

Người ta cả một tập thề đầu óc thông minh cả một quá trình thời gian dài chế tạo

canh_n2000
05-21-2017, 21:48
Đọc bản tin này và rồi suy ngẫm lại ....... He he he Việt Nam + sản bây giờ thật giỏi , có thể chế từ phi thuyền tàu ngầm .... Hèn ǵ muh đất nước có mấy trăm ngàn kỹ sư tiến sĩ muh con ốc vít ( screws ) cũng kg chế tạo nỗi, cứ nổ văng miểng muh xă hội ngày càng đi lùi !!! Kg biết đến khi nào th́ mới thay đỗi được chế độ khốn nạn này ???? Rồi c̣n phải dạy dổ ,, đào tạo lại những thế hệ mới ??? V́ khoảng 2 thế hệ từ ngày phỏng giái đến nay đă được hồ tặc làm băng hoại .

hoanglan22
05-21-2017, 21:56
Đọc bản tin này và rồi suy ngẫm lại ....... He he he Việt Nam + sản bây giờ thật giỏi , có thể chế từ phi thuyền tàu ngầm .... Hèn ǵ muh đất nước có mấy trăm ngàn kỹ sư tiến sĩ muh con ốc vít ( screws ) cũng kg chế tạo nỗi, cứ nổ văng miểng muh xă hội ngày càng đi lùi !!! Kg biết đến khi nào th́ mới thay đỗi được chế độ khốn nạn này ???? Rồi c̣n phải dạy dổ ,, đào tạo lại những thế hệ mới ??? V́ khoảng 2 thế hệ từ ngày phỏng giái đến nay đă được hồ tặc làm băng hoại .

dầu sao cũng là thiên tài của xhcn , tiếc rằng chú sam không chấp nhận văn bằng ...http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1043135&stc=1&d=1495403772

duyle
05-26-2017, 22:13
Đọc bản tin này và rồi suy ngẫm lại ....... He he he Việt Nam + sản bây giờ thật giỏi , có thể chế từ phi thuyền tàu ngầm .... Hèn ǵ muh đất nước có mấy trăm ngàn kỹ sư tiến sĩ muh con ốc vít ( screws ) cũng kg chế tạo nỗi, cứ nổ văng miểng muh xă hội ngày càng đi lùi !!! Kg biết đến khi nào th́ mới thay đỗi được chế độ khốn nạn này ???? Rồi c̣n phải dạy dổ ,, đào tạo lại những thế hệ mới ??? V́ khoảng 2 thế hệ từ ngày phỏng giái đến nay đă được hồ tặc làm băng hoại .

:):):):)

duyle
05-26-2017, 22:14
Xạo ke

Người ta cả một tập thề đầu óc thông minh cả một quá trình thời gian dài chế tạo

:eek::eek::eek::):):):):)

viet_us
05-26-2017, 22:22
Thạc sỹ Phạm Gia Vinh từng chia sẻ với tờ An ninh Thủ đô, anh sang Đức với cha mẹ từ nhỏ. Một lần, Vinh bị ngợp khi lạc vào một cửa hàng bán rất nhiều máy bay mô h́nh. Anh đứng say sưa ngắm máy bay mô phỏng và chợt đặt câu hỏi, tại sao ḿnh không tự làm ra các sản phẩm đó và điều khiển cho chúng bay?
Sau 5 năm học chuyên ngành Điện, Điện tử công nghiệp - Điều khiển tự động tại Học viện Khoa học ứng dụng quốc gia Pháp, Vinh được giao đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Câu lạc bộ Hàng không của trường và được cấp chứng chỉ huấn luyện viên và bay biểu diễn.
Anh tiếp tục học thạc sỹ tại trường ĐH Paris 12 để dần dần thực hiện mơ ước về chiếc máy bay không người lái...

viencent
05-27-2017, 02:26
:6:
thạc sĩ Phạm Gia Vinh được làm lănh đạo CHXH chủ nghĩa VIETNAM thay thế cho cái đám răng hô mả tấu Trường Sơn th́ đỡ cho người dân VIỆT NAM