Gibbs
05-21-2017, 14:28
T́nh h́nh làm ăn của các hăng đồ ăn nhanh tại Việt Nam vào thời kỳ bi đát. Cả Buger King và McDonald's đang gặp khó khăn, đặc biệt Burger King sập tiệm đóng cửa gần hết các nhà hàng. Điều này khiến tập đoàn IPP, của ông Hạnh Nguyễn, bố Luis Nguyễn có con dâu là Tăng Thanh Hà có nguy cơ cháy túi.
Sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam đă thu hút tất cả các thương hiệu fastfood ngoại nổi tiếng nhất. Lần lượt KFC, Lotteria, Jolibee, Pizza Hut, Domino's Pizza, Burger King, Subway hay McDonald's chọn Việt Nam như một thị trường fastfood đầy hứa hẹn. Bùng nổ trong một thời gian ngắn, những tên tuổi lớn về chuỗi cửa hàng ăn nhanh giờ đang dần đóng cửa. Thị trường đồ ăn nhanh từng được dự đoán “hái ra tiền” khi lấy được ḷng giới trẻ th́ nay ngậm ngùi chết lâm sàng .
Burger King vào Việt Nam năm 2012 với mục tiêu mở 60 cửa hàng trong 5 năm đầu vào Việt Nam, nhưng đến nay đă 5 năm trôi qua mới chỉ có vài cửa hàng được mở. “Vốn dự kiến cho việc kinh doanh tại Việt Nam của Burger King là 40 triệu USD. Số vốn này sẽ tăng hơn nữa nếu t́m được nhiều hơn các mặt bằng tốt” - bà Lê Hồng Thủy Tiên, TGĐ IPP, vợ ông Hạnh Nguyễn từng chia sẻ như vậy vào thời điểm khai trương cửa hàng Burger King đầu tiên. Ông Hạnh Nguyễn cũng cho biết nếu suất đầu tư cho một cửa hàng trên dưới 200 ngh́n USD, th́ Burger King tốn kém 500 ngh́n USD v́ phải xây dựng hệ thống bếp đạt tiêu chuẩn. Ngoài chi phí xây dựng hệ thống, một chi phí khác cũng ngốn không ít ngân sách của IPP là mặt bằng.
Tại một hội nghị doanh nhân tại TP HCM năm 2014, ông Hạnh Nguyễn từng đúc rút bí quyết kinh doanh nhượng quyền của ḿnh là “Mặt bằng – Mặt bằng – Mặt bằng”. Vốn nổi tiếng bạo tay chi trả tiền cao hơn để có được mặt bằng đẹp, đă có lúc ông Hạnh chấp nhận trả tiền thuê mặt bằng cao hơn đối thủ 20% nhằm giành được vị trí đắc địa để mở cửa hàng Burger King tại TP HCM. Tuy nhiên, sau 5 năm, không những mở rộng không xong, nhiều cửa hàng Burger King phải chịu cảnh cửa đóng then cài.
Năm 2015, 2 cửa hàng Burger King ở số 26-28 đường Phạm Hồng Thái (TP HCM) và 125 phố Ḷ Đúc (Hà Nội) cũng phải ngừng hoạt động. Giữa năm 2014, cửa hàng Burger King tại Đà Nẵng cũng chung số phận.Giữa tháng 2/2016, cửa hàng Burger King tại số 1B – 1B1 đường Cộng Ḥa (Tân B́nh, TP HCM) thông báo đóng cửa, chỉ 1 tháng sau khi cửa hàng Burger King tại ngă tư đường Điện Biên Phủ - Cao Thắng quận 3 (TP HCM) bị tháo dỡ để trả lại mặt bằng.
Nhận xét về đồ ăn Burger King một bạn chia sẻ: "Vẫn c̣n nhớ măi lần đầu tiên ăn cái bánh hamburger của bọn Burger King VN làm. Nó như một cái bánh ăn không hết để qua đêm hôm sau lấy ăn lại. Khoai tây chiên ỉu ôi không khác ǵ đồ cũ mấy tuần hâm microwave. Đồ ăn Burger King VN chỉ có thể nhận xét đơn giản là KINH TỞM."
Một chuyên gia am hiểu về lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu nhận định rằng việc ngay từ ban đầu Burger King xác định chiến lược Taste is King – Hương vị là Vua với mục tiêu áp đặt gu ẩm thực kiểu Mỹ vào Việt Nam là chưa phù hợp. Sau này, Burger King đă điều chỉnh chiến lược, chấp nhận thay đổi thực đơn không chỉ bán burger mà bán cả cơm, gà rán và khoai tây chiên nhưng hiệu quả đạt được là không cao v́ danh mục thức ăn nhanh này đă được đa số người tiêu dùng định vị tại KFC và Lotteria.
Trả lời tờ Forbes hồi tháng 8 năm ngoái, ông Hạnh Nguyễn cho biết nhượng quyền là mảng kinh doanh IPP đang gặp nhiều thách thức nhất. Đến nay chỉ Dunkin' Donuts, Illy đạt tới điểm ḥa vốn. Popeyes Chicken và Domino's Pizza "nặng nợ". Tháng 4/2016, cửa hàng Domino’s Pizza tại 313 Nguyễn Tri Phương (quận 10) bị Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm TP HCM phát hiện “Sử dụng nguyên liệu hết hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn để chế biến thực phẩm” và xử phạt 4 triệu đồng.
Trước muôn vàn khó khăn, từ giữa năm ngoái, thị trường rộ lên tin đồn doanh nhân Hạnh Nguyễn muốn rút chân ra khỏi cuộc chơi nhượng quyền khi tính toán bán "combo" Burger King kèm Dunkin' Donuts. Tuy nhiên, trả lời Forbes Việt Nam về vấn đề này, ông Hạnh phủ nhận: "Tôi chỉ bán cái ǵ có lăi, bán cái lỗ sẽ bị người ta ép". "Ông vua hàng hiệu" có lẽ chưa gặp thời khi kinh doanh chuỗi đồ ăn nhanh. Với kinh nghiệm thương trường dày dạn, biết đâu vị doanh nhân này sẽ có cách xoay chuyển t́nh thế bí bách hiện tại. Tuy nhiên, nếu thị trường không c̣n cửa sáng cho chính các “đồng nghiệp” cùng ngành, việc rút lui trước khi quá muộn cũng là kế sách khôn ngoan.
Đi sau các tên tuổi lớn, ông Nguyễn Bảo Hoàng, con rể của cựu thủ tướng VC Nguyễn Tấn Dũng, người đưa McDonald’s tới Việt Nam vào 2014, từng kỳ vọng mở rộng quy mô của McDonald’s tại Việt Nam lên mức 100 địa điểm trong ṿng một thập kỷ, một mục tiêu dù khó nhưng hoàn toàn có thể đạt được. Nhưng sau 3 năm mới chỉ có 8 địa điểm ở TP HCM và chưa bước chân ra đến Hà Nội. Cùng với đó, sự lên ngôi của nhiều mô h́nh chuỗi kinh doanh thực phẩm đồ uống (F&B) của các nhà khởi nghiệp (startup) với thực đơn phong phú, từ các món ăn cổ truyền 3 miền của Việt Nam, cho đến các món ăn ở các quốc gia láng giềng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… càng khiến mặt trận fastfood trở nên chật chội.
Một cái tên khác trong lĩnh vực thức ăn nhanh, tuy chưa gây được sự chú ư nhiều của người tiêu dùng do mới có 1 cửa hàng tại Việt Nam, nhưng cũng đang t́m đối tác nhượng quyền chính là Don Chicken.Thực tế, các chuỗi ăn nhanh chỉ rầm rộ một thời gian đầu sau đó dần dần ch́m hẳn. Không ít thương hiệu lớn đầu tư hàng tỷ đồng thuê mặt bằng tại các cửa hàng trung tâm thành phố, sau một thời gian, đă âm thầm đóng cửa. Số lượng các cửa hàng trong chuỗi ăn nhanh cũng giảm dần.
Sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam đă thu hút tất cả các thương hiệu fastfood ngoại nổi tiếng nhất. Lần lượt KFC, Lotteria, Jolibee, Pizza Hut, Domino's Pizza, Burger King, Subway hay McDonald's chọn Việt Nam như một thị trường fastfood đầy hứa hẹn. Bùng nổ trong một thời gian ngắn, những tên tuổi lớn về chuỗi cửa hàng ăn nhanh giờ đang dần đóng cửa. Thị trường đồ ăn nhanh từng được dự đoán “hái ra tiền” khi lấy được ḷng giới trẻ th́ nay ngậm ngùi chết lâm sàng .
Burger King vào Việt Nam năm 2012 với mục tiêu mở 60 cửa hàng trong 5 năm đầu vào Việt Nam, nhưng đến nay đă 5 năm trôi qua mới chỉ có vài cửa hàng được mở. “Vốn dự kiến cho việc kinh doanh tại Việt Nam của Burger King là 40 triệu USD. Số vốn này sẽ tăng hơn nữa nếu t́m được nhiều hơn các mặt bằng tốt” - bà Lê Hồng Thủy Tiên, TGĐ IPP, vợ ông Hạnh Nguyễn từng chia sẻ như vậy vào thời điểm khai trương cửa hàng Burger King đầu tiên. Ông Hạnh Nguyễn cũng cho biết nếu suất đầu tư cho một cửa hàng trên dưới 200 ngh́n USD, th́ Burger King tốn kém 500 ngh́n USD v́ phải xây dựng hệ thống bếp đạt tiêu chuẩn. Ngoài chi phí xây dựng hệ thống, một chi phí khác cũng ngốn không ít ngân sách của IPP là mặt bằng.
Tại một hội nghị doanh nhân tại TP HCM năm 2014, ông Hạnh Nguyễn từng đúc rút bí quyết kinh doanh nhượng quyền của ḿnh là “Mặt bằng – Mặt bằng – Mặt bằng”. Vốn nổi tiếng bạo tay chi trả tiền cao hơn để có được mặt bằng đẹp, đă có lúc ông Hạnh chấp nhận trả tiền thuê mặt bằng cao hơn đối thủ 20% nhằm giành được vị trí đắc địa để mở cửa hàng Burger King tại TP HCM. Tuy nhiên, sau 5 năm, không những mở rộng không xong, nhiều cửa hàng Burger King phải chịu cảnh cửa đóng then cài.
Năm 2015, 2 cửa hàng Burger King ở số 26-28 đường Phạm Hồng Thái (TP HCM) và 125 phố Ḷ Đúc (Hà Nội) cũng phải ngừng hoạt động. Giữa năm 2014, cửa hàng Burger King tại Đà Nẵng cũng chung số phận.Giữa tháng 2/2016, cửa hàng Burger King tại số 1B – 1B1 đường Cộng Ḥa (Tân B́nh, TP HCM) thông báo đóng cửa, chỉ 1 tháng sau khi cửa hàng Burger King tại ngă tư đường Điện Biên Phủ - Cao Thắng quận 3 (TP HCM) bị tháo dỡ để trả lại mặt bằng.
Nhận xét về đồ ăn Burger King một bạn chia sẻ: "Vẫn c̣n nhớ măi lần đầu tiên ăn cái bánh hamburger của bọn Burger King VN làm. Nó như một cái bánh ăn không hết để qua đêm hôm sau lấy ăn lại. Khoai tây chiên ỉu ôi không khác ǵ đồ cũ mấy tuần hâm microwave. Đồ ăn Burger King VN chỉ có thể nhận xét đơn giản là KINH TỞM."
Một chuyên gia am hiểu về lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu nhận định rằng việc ngay từ ban đầu Burger King xác định chiến lược Taste is King – Hương vị là Vua với mục tiêu áp đặt gu ẩm thực kiểu Mỹ vào Việt Nam là chưa phù hợp. Sau này, Burger King đă điều chỉnh chiến lược, chấp nhận thay đổi thực đơn không chỉ bán burger mà bán cả cơm, gà rán và khoai tây chiên nhưng hiệu quả đạt được là không cao v́ danh mục thức ăn nhanh này đă được đa số người tiêu dùng định vị tại KFC và Lotteria.
Trả lời tờ Forbes hồi tháng 8 năm ngoái, ông Hạnh Nguyễn cho biết nhượng quyền là mảng kinh doanh IPP đang gặp nhiều thách thức nhất. Đến nay chỉ Dunkin' Donuts, Illy đạt tới điểm ḥa vốn. Popeyes Chicken và Domino's Pizza "nặng nợ". Tháng 4/2016, cửa hàng Domino’s Pizza tại 313 Nguyễn Tri Phương (quận 10) bị Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm TP HCM phát hiện “Sử dụng nguyên liệu hết hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn để chế biến thực phẩm” và xử phạt 4 triệu đồng.
Trước muôn vàn khó khăn, từ giữa năm ngoái, thị trường rộ lên tin đồn doanh nhân Hạnh Nguyễn muốn rút chân ra khỏi cuộc chơi nhượng quyền khi tính toán bán "combo" Burger King kèm Dunkin' Donuts. Tuy nhiên, trả lời Forbes Việt Nam về vấn đề này, ông Hạnh phủ nhận: "Tôi chỉ bán cái ǵ có lăi, bán cái lỗ sẽ bị người ta ép". "Ông vua hàng hiệu" có lẽ chưa gặp thời khi kinh doanh chuỗi đồ ăn nhanh. Với kinh nghiệm thương trường dày dạn, biết đâu vị doanh nhân này sẽ có cách xoay chuyển t́nh thế bí bách hiện tại. Tuy nhiên, nếu thị trường không c̣n cửa sáng cho chính các “đồng nghiệp” cùng ngành, việc rút lui trước khi quá muộn cũng là kế sách khôn ngoan.
Đi sau các tên tuổi lớn, ông Nguyễn Bảo Hoàng, con rể của cựu thủ tướng VC Nguyễn Tấn Dũng, người đưa McDonald’s tới Việt Nam vào 2014, từng kỳ vọng mở rộng quy mô của McDonald’s tại Việt Nam lên mức 100 địa điểm trong ṿng một thập kỷ, một mục tiêu dù khó nhưng hoàn toàn có thể đạt được. Nhưng sau 3 năm mới chỉ có 8 địa điểm ở TP HCM và chưa bước chân ra đến Hà Nội. Cùng với đó, sự lên ngôi của nhiều mô h́nh chuỗi kinh doanh thực phẩm đồ uống (F&B) của các nhà khởi nghiệp (startup) với thực đơn phong phú, từ các món ăn cổ truyền 3 miền của Việt Nam, cho đến các món ăn ở các quốc gia láng giềng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… càng khiến mặt trận fastfood trở nên chật chội.
Một cái tên khác trong lĩnh vực thức ăn nhanh, tuy chưa gây được sự chú ư nhiều của người tiêu dùng do mới có 1 cửa hàng tại Việt Nam, nhưng cũng đang t́m đối tác nhượng quyền chính là Don Chicken.Thực tế, các chuỗi ăn nhanh chỉ rầm rộ một thời gian đầu sau đó dần dần ch́m hẳn. Không ít thương hiệu lớn đầu tư hàng tỷ đồng thuê mặt bằng tại các cửa hàng trung tâm thành phố, sau một thời gian, đă âm thầm đóng cửa. Số lượng các cửa hàng trong chuỗi ăn nhanh cũng giảm dần.