troopy
05-22-2017, 01:50
[/I]]Mỹ tính cấm các thiết bị điện tử trong hành lư xách tay trong các chuyến bay từ châu Âu. Ngoài ra, việc để các thiết bị điện tử trong hành lư kư gửi cũng nguy hiểm không kém.
Giới chức Mỹ đă bỏ ngỏ khả năng cấm các thiết bị điện tử lớn hơn điện thoại thông minh như laptop và máy tính bảng trong hành lư xách tay trên các chuyến bay xuất phát từ châu Âu được nhiều chuyên gia nhận định là biện pháp lợi bất cập hại.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1043151&stc=1&d=1495417560
Mỹ, Châu Âu họp bàn về mở rộng lệnh cấm
V́ những đồn đoán xung quanh kế hoạch mở rộng lệnh cấm thiết bị điện tử lớn hơn điện thoại thông minh ra khu vực châu Âu, tuần vừa rồi, nghiệp đoàn các hăng hàng không thế giới đă nhóm họp để t́m giải pháp thay thế một khi Hoa Kỳ áp dụng lệnh cấm mới trên quy mô châu Âu và có thể là toàn cầu trong tương lai. Tại châu Âu, giới chức liên minh cũng đă kêu gọi phía Mỹ tổ chức cuộc họp cấp cao để bàn rơ.
Phái đoàn Mỹ do Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ, Elaine Duke dẫn đầu. Tuy nhiên, sau 4 giờ họp tại Brussels (trái tim của châu Âu), theo nguồn tin của Guardian, hai bên chưa bàn chi tiết về việc mở rộng lệnh cấm laptop trên các chuyến bay từ châu Âu và hầu như chỉ trao đổi các thông tin t́nh báo liên quan tới an ninh hàng không.
Phía Mỹ hứa sẽ liên tục thông tin cho châu Âu nếu áp dụng bất cứ biện pháp thay thế nào. Theo Guardian, sau cuộc họp, phái đoàn châu Âu cũng không thể đảm bảo chắc chắn điều ǵ nhưng phía Brussels tự tin, “nếu lệnh cấm được áp dụng cũng sẽ không xảy ra trong ngày một ngày hai”.
Lệnh cấm mang laptop lên máy bay đang được chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng đối với các chuyến bay xuất phát từ các nước ở châu Phi và Trung Đông (chủ yếu theo đạo Hồi) nhằm ngăn chặn khả năng khủng bố lợi dụng đưa thiết bị nổ vào các thiết bị điện tử lớn uy hiếp an toàn các chuyến bay.
Tổng thiệt hại lên tới hàng tỉ USD
Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không cho rằng, việc cấm mang các thiết bị điện tử trong hành lư xách tay mà để trong hành lư kư gửi c̣n tạo ra nguy cơ gây mất an toàn cao hơn. Chuyên gia an ninh hàng không thuộc Hiệp hội Phi công Hàng không Anh, Steve Landells nhận định: Nếu trữ các thiết bị điện tử lớn dùng pin lithium trong khoang hành lư, nguy cơ pin cháy nổ cao hơn.
Ông Landells cho biết: “Các thiết bị này gặp rủi ro cháy nổ khi bị hư hại hoặc chập điện. Một trường hợp như vậy từng xảy ra trên máy bay mới đây. Nhưng do xảy ra trong khoang hành khách nên phi hành đoàn có thể phản ứng nhanh nhạy trước khi ngọn lửa lan nhanh đến mức không thể dập tắt”. “Nếu trữ thiết bị trong khoang hành lư, một khi xảy ra cháy nổ sẽ dẫn tới hậu quả vô cùng thảm khốc. Thực tế, đă có 2 vụ tai nạn máy bay xảy ra và có liên quan tới pin lithium”, ông Landells nói.
Guardian dẫn một nguồn tin cấp cao tham dự cuộc họp tuần qua nhận định: “Nếu cấm thiết bị điện tử trong hành lư xách tay, an toàn chuyến bay có thể có hoặc không cải thiện nhưng rủi ro từ việc chứa thiết bị trong khoang hành lư kư gửi chắc chắn là có”.
Trước khi quan chức Mỹ, châu Âu gặp nhau, rất nhiều hiệp hội hàng không, sân bay và phi công bày tỏ lo ngại về rủi ro cháy nổ cao khi trữ số lượng lớn thiết bị có chứa pin lithium trong khoang hành lư. Trong đó, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đại diện cho 265 hăng hàng không trên thế giới cho biết, nếu như lệnh cấm hiện nay với một số chuyến bay từ châu Phi và Trung Đông ảnh hưởng tới 350 chuyến bay/tuần th́ lệnh cấm mở rộng với châu Âu sẽ ảnh hưởng tới 390 chuyến bay/ngày.
Trong thư gửi tới Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ John Kelly, Chủ tịch Hiệp hội IATA - Alexandre de Juniac kêu gọi “các Chính phủ cân nhắc những biện pháp thay thế lệnh cấm để “tránh tập trung quá nhiều thiết bị sử dụng pin lithium trong khoang hành lư”. Chẳng hạn, các hăng lắp đặt thêm thiết bị ḍ t́m thiết bị nổ tại các cửa kiểm soát an ninh sân bay, đào tạo nhân viên và sử dụng nhân viên phát hiện hành vi tại sân bay và trên máy bay.
Sử dụng dữ liệu của IATA và dữ liệu do Cục Hàng không Liên bang Mỹ cung cấp, IATA ước tính, việc mở rộng lệnh cấm có thể gây tổn hại cho hành khách hàng tỉ USD, trong đó, 655 triệu USD v́ mất thời gian sản xuất; 216 triệu USD v́ mất thêm thời gian đi lại; 195 triệu USD v́ suy giảm tinh thần.
Hiệp hội sân bay châu Âu (ACI) cho biết, khoảng 60-90% hành khách sử dụng các sân bay của châu Âu đều mang theo các thiết bị điện tử cỡ lớn. Do đó, biện pháp hạn chế mang các loại thiết bị này trong hành lư xách tay đ̣i hỏi phải tăng cường số lượng lớn nhân viên an ninh rà soát hành lư tại sân bay.
VietBF © Sưu tập
Giới chức Mỹ đă bỏ ngỏ khả năng cấm các thiết bị điện tử lớn hơn điện thoại thông minh như laptop và máy tính bảng trong hành lư xách tay trên các chuyến bay xuất phát từ châu Âu được nhiều chuyên gia nhận định là biện pháp lợi bất cập hại.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1043151&stc=1&d=1495417560
Mỹ, Châu Âu họp bàn về mở rộng lệnh cấm
V́ những đồn đoán xung quanh kế hoạch mở rộng lệnh cấm thiết bị điện tử lớn hơn điện thoại thông minh ra khu vực châu Âu, tuần vừa rồi, nghiệp đoàn các hăng hàng không thế giới đă nhóm họp để t́m giải pháp thay thế một khi Hoa Kỳ áp dụng lệnh cấm mới trên quy mô châu Âu và có thể là toàn cầu trong tương lai. Tại châu Âu, giới chức liên minh cũng đă kêu gọi phía Mỹ tổ chức cuộc họp cấp cao để bàn rơ.
Phái đoàn Mỹ do Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ, Elaine Duke dẫn đầu. Tuy nhiên, sau 4 giờ họp tại Brussels (trái tim của châu Âu), theo nguồn tin của Guardian, hai bên chưa bàn chi tiết về việc mở rộng lệnh cấm laptop trên các chuyến bay từ châu Âu và hầu như chỉ trao đổi các thông tin t́nh báo liên quan tới an ninh hàng không.
Phía Mỹ hứa sẽ liên tục thông tin cho châu Âu nếu áp dụng bất cứ biện pháp thay thế nào. Theo Guardian, sau cuộc họp, phái đoàn châu Âu cũng không thể đảm bảo chắc chắn điều ǵ nhưng phía Brussels tự tin, “nếu lệnh cấm được áp dụng cũng sẽ không xảy ra trong ngày một ngày hai”.
Lệnh cấm mang laptop lên máy bay đang được chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng đối với các chuyến bay xuất phát từ các nước ở châu Phi và Trung Đông (chủ yếu theo đạo Hồi) nhằm ngăn chặn khả năng khủng bố lợi dụng đưa thiết bị nổ vào các thiết bị điện tử lớn uy hiếp an toàn các chuyến bay.
Tổng thiệt hại lên tới hàng tỉ USD
Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không cho rằng, việc cấm mang các thiết bị điện tử trong hành lư xách tay mà để trong hành lư kư gửi c̣n tạo ra nguy cơ gây mất an toàn cao hơn. Chuyên gia an ninh hàng không thuộc Hiệp hội Phi công Hàng không Anh, Steve Landells nhận định: Nếu trữ các thiết bị điện tử lớn dùng pin lithium trong khoang hành lư, nguy cơ pin cháy nổ cao hơn.
Ông Landells cho biết: “Các thiết bị này gặp rủi ro cháy nổ khi bị hư hại hoặc chập điện. Một trường hợp như vậy từng xảy ra trên máy bay mới đây. Nhưng do xảy ra trong khoang hành khách nên phi hành đoàn có thể phản ứng nhanh nhạy trước khi ngọn lửa lan nhanh đến mức không thể dập tắt”. “Nếu trữ thiết bị trong khoang hành lư, một khi xảy ra cháy nổ sẽ dẫn tới hậu quả vô cùng thảm khốc. Thực tế, đă có 2 vụ tai nạn máy bay xảy ra và có liên quan tới pin lithium”, ông Landells nói.
Guardian dẫn một nguồn tin cấp cao tham dự cuộc họp tuần qua nhận định: “Nếu cấm thiết bị điện tử trong hành lư xách tay, an toàn chuyến bay có thể có hoặc không cải thiện nhưng rủi ro từ việc chứa thiết bị trong khoang hành lư kư gửi chắc chắn là có”.
Trước khi quan chức Mỹ, châu Âu gặp nhau, rất nhiều hiệp hội hàng không, sân bay và phi công bày tỏ lo ngại về rủi ro cháy nổ cao khi trữ số lượng lớn thiết bị có chứa pin lithium trong khoang hành lư. Trong đó, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đại diện cho 265 hăng hàng không trên thế giới cho biết, nếu như lệnh cấm hiện nay với một số chuyến bay từ châu Phi và Trung Đông ảnh hưởng tới 350 chuyến bay/tuần th́ lệnh cấm mở rộng với châu Âu sẽ ảnh hưởng tới 390 chuyến bay/ngày.
Trong thư gửi tới Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ John Kelly, Chủ tịch Hiệp hội IATA - Alexandre de Juniac kêu gọi “các Chính phủ cân nhắc những biện pháp thay thế lệnh cấm để “tránh tập trung quá nhiều thiết bị sử dụng pin lithium trong khoang hành lư”. Chẳng hạn, các hăng lắp đặt thêm thiết bị ḍ t́m thiết bị nổ tại các cửa kiểm soát an ninh sân bay, đào tạo nhân viên và sử dụng nhân viên phát hiện hành vi tại sân bay và trên máy bay.
Sử dụng dữ liệu của IATA và dữ liệu do Cục Hàng không Liên bang Mỹ cung cấp, IATA ước tính, việc mở rộng lệnh cấm có thể gây tổn hại cho hành khách hàng tỉ USD, trong đó, 655 triệu USD v́ mất thời gian sản xuất; 216 triệu USD v́ mất thêm thời gian đi lại; 195 triệu USD v́ suy giảm tinh thần.
Hiệp hội sân bay châu Âu (ACI) cho biết, khoảng 60-90% hành khách sử dụng các sân bay của châu Âu đều mang theo các thiết bị điện tử cỡ lớn. Do đó, biện pháp hạn chế mang các loại thiết bị này trong hành lư xách tay đ̣i hỏi phải tăng cường số lượng lớn nhân viên an ninh rà soát hành lư tại sân bay.
VietBF © Sưu tập