PDA

View Full Version : TP.HCM: Hoang mang trước việc xuất hiện vết nứt dài dọc sông ở Nhà Bè


pizza
05-31-2017, 23:37
Thời tiết, thổ nhưỡng biến đổi đang là vấn đề làm đau đầu các nhà khoa học và quản lư. Hiện dân chúng rất hoang mang về việc có một vết nứt dài rộng dọc sông tại Nhà Bè. Nguy cơ các trụ điện và nhiều nhà dân có thể đổ nhào xuống sông bất cứ lúc nào.

“Một vết nứt dài hơn 40 m, rộng 20-60 cm, cách mép sông 1-6 m vừa xuất hiện ở thượng lưu sông Rạch Tôm, xă Nhơn Đức, huyện Nhà Bè. Đây là vết nứt đặc biệt nguy hiểm, báo động nguy cơ sạt lở trong những ngày tới là rất cao”. chiều 31-5, ông Phan Thành Công, Phó Giám đốc Khu Quản lư đường thủy nội địa (Khu quản lư, thuộc Sở GTVT TP.HCM), thông báo khẩn như trên.

Sẽ sụp nhà dân, đổ trụ điện

Ngay trong chiều 31-5, Khu quản lư có báo cáo khẩn về vết nứt và nguy cơ sạt lở bờ sông Rạch Tôm. Theo đó, kèm theo vết nứt trên đă xuất hiện một số vết nứt trên tường rào một số nhà dân trong khu vực. Mặt đất phía ngoài bờ sông đă bị lún xuống so với nhà dân khoảng 3-5 cm và đang có hiện tượng tiếp tục lún, trượt ngă ra phía ḷng sông, trong khi đó bờ sông chưa được gia cố bảo vệ. “Nếu sạt lở xảy ra th́ trụ điện hai bờ sông sẽ đổ và một số nhà dân trong khu vực sẽ đổ nhào xuống sông!” - ông Công nhận định.

Hiện nay, trong khu vực bị ảnh hưởng khoảng 500-600 m2 có bảy, tám căn nhà xây tường gạch, mái lợp ngói hoặc tôn; toàn bộ phần đường bê tông nhựa từ trước nhà số 1740/33 đến cuối hẻm (40 x 3 m); hai trụ điện bê tông cốt thép và hệ thống ống cấp nước dân sinh đặt ngầm dưới ḷng đường. Ngoài ra c̣n có một cầu dân sinh bằng bê tông cốt thép phía cuối hẻm cũng có nguy cơ sập đổ.

http://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1047964&stc=1&d=1496273368

Vết nứt trên mặt đường dọc sông Rạch Tôm, xă Nhơn Đức, huyện Nhà Bè đang ngày càng dài ra đến 200 m. Ảnh: L.ĐỨC

http://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1047965&stc=1&d=1496273368

Cầu dân sinh bắc qua rạch Tôm cũng có nguy cơ sập đổ. Ảnh: L.ĐỨC

Khẩn cấp di dời dân

“UBND xă Nhơn Đức, UBND huyện Nhà Bè chủ tŕ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện ngay việc vận động di dời tài sản và bố trí nơi ở tạm cho các hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở” - tại bản báo cáo khẩn, Khu quản lư đưa ra kiến nghị. Cạnh đó, xă và huyện cho rào chắn ngay toàn bộ khu vực để cảnh báo người và phương tiện không qua lại.

Khu quản lư cũng kiến nghị Sở GTVT TP chủ tŕ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện ngay việc kiểm tra thực tế hiện trạng khu vực để đánh giá tổng thể nguy cơ xảy ra sạt lở. “Ngay trong ngày 1-6, Khu quản lư sẽ cùng các đơn vị chức năng đo độ sâu ḷng sông ở gần điểm có vết nứt để xác định độ sâu, chiều dài và mức ăn sâu vào bờ của hàm ếch ở khu vực dưới vết nứt” - ông Công cho biết.

Ngay trong chiều 31-5, Khu quản lư đă cho dời biển báo khu vực nguy hiểm ra xa điểm sạt lở. “Phạm vi ảnh hưởng của vết nứt không c̣n nằm ở gần điểm có vết nứt vừa xuất hiện mà đang lan rộng ra cả tuyến sông dài hơn 200 m nên rất cần phải dời biển cảnh báo ra xa” - ông Công nói.