Log in

View Full Version : Mỹ: Điểm số cao không quyết định thành công


sunshine1104
06-12-2017, 02:15
Theo nghiên cứu của Mỹ, thủ khoa là những người ít thành công. Sự nghiệp của một người không bị phụ thuộc vào điểm số. Họ không đạt được đột phá như được kỳ vọng.


http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1054161&stc=1&d=1497233584
Thủ khoa thường là người đại diện khóa học phát biểu trong ngày bế giảng

Cuốn Barking up the Wrong Tree mới xuất bản của nhà nghiên cứu Eric Barker dẫn chiếu một khảo sát năm 1995 do Karen Arnold từ ĐH Boston (Mỹ) thực hiện. Theo đó, thủ khoa là những đối tượng ít gặt hái được thành công nhất.

Arnold đă theo dơi 81 thủ khoa tốt nghiệp suốt 14 năm. Kết quả là họ đều có cuộc sống ổn định. 90% trở thành chuyên gia trong ngành và 40% tiến xa hơn trong con đường học thuật, nhưng đó là tất cả những ǵ họ đạt được. Không ai có thành tựu ǵ đáng chú ư hay đột phá như số đông thường kỳ vọng.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1054162&stc=1&d=1497233584

"Họ đều có ư chí quyết tâm rất lớn khi c̣n ở trong trường, nhưng dường như trượt dốc kể từ sau khi tốt nghiệp", Barker nhận xét. Theo ông nguyên nhân rất dễ hiểu. Để đạt thành tích cao, th́ những sinh viên này không có ư kiến hay đ̣i hỏi thay đổi hệ thống giáo dục. Thay vào đó, họ cố gắng thích nghi và đáp ứng yêu cầu của nó để đạt được lợi ích lớn nhất, đó là thành tích. Họ rất giỏi trong việc tuân thủ luật lệ và chăm chỉ, nhưng thay vào đó họ cứng nhắc và bảo thủ. Đây là những điểm yếu lớn khi làm việc.

Ngoài ra, bản thân trường học thích những sinh viên giỏi toàn diện. Những người chỉ xuất sắc một chuyên ngành bị coi là tầm thường và lười biếng, không nghiêm túc, trong khi chính cách lựa chọn một lĩnh vực để theo đuổi đó mới giúp họ thành công trong đời thực, dù không có điểm trung b́nh cao chót vót. Họ cũng thường xuyên bỏ qua các luật lệ, thích thử nghiệm những thứ mới mẻ và đương nhiên trải qua nhiều thất bại. Đây là những điều khiến các giáo viên ác cảm.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1054163&stc=1&d=1497233584

Barker gợi ư rằng những người trong ngành giáo dục nên có cách đánh giá công bằng hơn để khuyến khích các sinh viên này phát huy hết khả năng. Điều này cũng giúp cải thiện hệ thống giáo dục.

Ông cũng nhấn mạnh nghiên cứu trên không có nghĩa là các thủ khoa không hạnh phúc. Đa số họ khá hài ḷng với cuộc sống. C̣n những học sinh sinh viên chưa tốt nghiệp không nên lo lắng, v́ điểm số thực sự không đóng vai tṛ quyết định thành công nghề nghiệp.