troopy
06-19-2017, 06:20
Mẹ một thủy thủ tàu USS Fitzgerald kể lại rằng con của bà đă lặn xuống biển cứu các đồng đội trong vụ va chạm.
Trong khi đó, các thủy thủ khác hoảng và liên tục nói rằng họ bị tấn công rồi vội vă lao lên chiếm giữ các họng súng.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1057714&stc=1&d=1497852969
Tàu khu trục USS Fitzgerald được tàu kéo Nhật Bản lai dắt về cảng an toàn. Ảnh: AP
Hành động quả cảm
AP dẫn lời bà Mia Sykes, mẹ của thủy thủ Brayden Harden, 19 tuổi, cho biết, con trai bà bị hất văng ra khỏi giường khi xảy ra va chạm. Khi đó nước đă bắt đầu tràn vào khoang tàu.
Cũng theo lời bà Sykes, 4 thủy thủ nằm cùng khoang với con trai bà cùng với 3 người khác nằm ở khoang phía trên đă thiệt mạng. “Con tôi cùng các thủy thủ đă làm tất cả những ǵ mà họ được huấn luyện”, bà Sukes nói.
Bà Sykes cũng bày tỏ hy vọng, con trai bà được nghỉ phép về nhà sau những ǵ mà anh ta đă trải qua: “Họ chỉ là những thanh niên mới 18,19,20 tuổi. Sự việc này khiến họ cảm thấy rất có lỗi nhưng tôi đă nói với con trai ḿnh rằng: “Con đă may mắn được sống sót, v́ thế, hăy làm điều ǵ đó để chứng tỏ rằng, con xứng đáng với may mắn đó”.
Bà Jennifer Adkison có con trai là thủy thủ Bruce Adkison, 20 tuổi, cũng may mắn sống sót sau vụ tai nạn nói trên chia sẻ trên Facebook rằng, nhiều gia đ́nh của các thủy thủ không may thiệt mạng đang rất đau đớn. Họ muốn thu thập quần áo và tất cả các vật dụng có liên quan đến người thân của họ.
Trong khi đó, Hải quân Mỹ cho biết, vụ tai nạn xảy ra vào lúc 2h20 sáng 17/6 (giờ địa phương) khi hầu hết 300 thủy thủ trên tàu đang ngủ. Giới chức Hải quân Mỹ từ chối đưa ra kết luận sơ bộ về vụ việc này với lư do các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.
Sau khi các thợ lặn của Hải quân Mỹ t́m thấy các thi thể những người bị mất tích trong vụ tai nạn nói trên, Hải quân Mỹ đă công bố danh tính cả 7 người này.
Trong tuyên bố của ḿnh, quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Sean Stackley nhấn mạnh: “Chúng tôi hết sức đau buồn v́ thảm kịch xảy ra với các thủy thủ trên tàu. Tuy nhiên, khi thông tin về vụ tai nạn dần được công bố, chúng ta có quyền tự hào về sự quả cảm của họ trong việc đảm bảo rằng con tàu không bị hư hại nặng nề hơn và có thể trở về bến an toàn”.
Ông Sean Stackley cũng gửi lời cảm ơn đến “đồng minh Nhật Bản” v́ đă nhanh chóng hỗ trợ tàu bị nạn và khẳng định, Hải quân Mỹ sẽ điều tra đầy đủ về nguyên nhân vụ tai nạn.
Trong khi đó, Phó Đô đốc Joseph Aucoin, Tư lệnh Hạm đội 7, cho biết, khi xảy ra vụ tai nạn, rất nhiều thủy thủ đă nỗ lực để cứu con tàu khỏi bị ch́m. Cũng theo ông Aucoin, hầu hết phần hư hại của tàu nằm dưới mực nước biển.
“Ḍng nước chảy rất mạnh, chính v́ thế các thủy thủ không có nhiều thời gian để hành động trong một không gian rất hẹp trên tàu. Khi đó, tàu đang nghiêng dần về một phía v́ vậy, họ phải nỗ lực để giữ nó cân bằng trở lại. Đó là một công việc hết sức khó khăn”, ông Aucoin cho biết”. Cũng theo ông Aucoin, vụ va chạm khiến pḥng máy và 2 khoang tàu chứa 116 thủy thủ bị hư hại nặng nề.
Cuộc t́m kiếm 7 thủy thủ Mỹ mất tích ngoài khơi Nhật Bản bước sang ngày thứ hai, với sự hợp tác của lực lượng Mỹ và Nhật Bản.
Tàu chở hàng gây họa v́ bất cẩn?
Trong khi đó, phần bên trái tàu chở hàng ACX Crystal của Philippines bị hư hại nặng nề. H́nh ảnh từ đài truyền h́nh NHK cho thấy một vệt cắt sắc lẹm chạy dọc phần mũi tàu cùng nhiều vết xước ở phần đầu tàu.
Các nhân viên điều tra Nhật Bản cho biết, từ những phần bị hư hại ở cả 2 tàu, có thể thấy tàu ACX Crystal đă lao vào tàu khu trục USS Fitzgerald khi đang chạy rất nhanh. Điều này đă làm dấy lên câu hỏi về việc hai tàu này đă duy tŕ liên lạc như thế nào tại một tuyến đường thủy đông đúc có tới 400 tàu qua lại mỗi ngày ở khu vực xảy ra tai nạn.
Hơn thế nữa, theo các nhân viên điều tra Nhật Bản, khu vực này thường xuyên nhộn nhịp tàu qua lại vào lúc sáng sớm và ḍng nước chảy xiết tại đây đ̣i hỏi các thủy thủ lái tàu phải có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng cực tốt để lái tàu.
Điều này được cho là cực kỳ quan trọng đối với một chiếc tàu hàng có trọng lượng lên tới 29.000 tấn và dài tới 222m- lớn hơn rất nhiều so với tàu khu trục USS Fitzgerald vốn có trọng lượng “vẻn vẹn” 8.300 tấn.
Hơn thế nữa, các thiết bị theo dơi tàu cho thấy, tàu chở hàng ACX Crystal đă bất ngờ “quay đầu theo h́nh chữ U” trước khi xảy ra vụ va chạm. Điều này dẫn đến suy đoán rằng, thủy thủ trên tàu chở hàng ACX Crystal đă hành xử bất cẩn. Tuy nhiên, giới chức Mỹ và Nhật Bản vẫn cho rằng, c̣n quá sớm để đưa ra kết luận như vậy.
Dù vậy, giới chức Nhật Bản cho biết, họ đă tiến hành thẩm vấn các thủy thủ trên tàu ACX Crystal và điều tra vụ tai nạn theo hướng “bất cẩn khi làm việc”. Cũng theo giới chức Nhật Bản, hiện cả 20 thành viên người Philippines trên tàu ACX Crystal vẫn an toàn.
VietBF © Sưu Tầm
Trong khi đó, các thủy thủ khác hoảng và liên tục nói rằng họ bị tấn công rồi vội vă lao lên chiếm giữ các họng súng.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1057714&stc=1&d=1497852969
Tàu khu trục USS Fitzgerald được tàu kéo Nhật Bản lai dắt về cảng an toàn. Ảnh: AP
Hành động quả cảm
AP dẫn lời bà Mia Sykes, mẹ của thủy thủ Brayden Harden, 19 tuổi, cho biết, con trai bà bị hất văng ra khỏi giường khi xảy ra va chạm. Khi đó nước đă bắt đầu tràn vào khoang tàu.
Cũng theo lời bà Sykes, 4 thủy thủ nằm cùng khoang với con trai bà cùng với 3 người khác nằm ở khoang phía trên đă thiệt mạng. “Con tôi cùng các thủy thủ đă làm tất cả những ǵ mà họ được huấn luyện”, bà Sukes nói.
Bà Sykes cũng bày tỏ hy vọng, con trai bà được nghỉ phép về nhà sau những ǵ mà anh ta đă trải qua: “Họ chỉ là những thanh niên mới 18,19,20 tuổi. Sự việc này khiến họ cảm thấy rất có lỗi nhưng tôi đă nói với con trai ḿnh rằng: “Con đă may mắn được sống sót, v́ thế, hăy làm điều ǵ đó để chứng tỏ rằng, con xứng đáng với may mắn đó”.
Bà Jennifer Adkison có con trai là thủy thủ Bruce Adkison, 20 tuổi, cũng may mắn sống sót sau vụ tai nạn nói trên chia sẻ trên Facebook rằng, nhiều gia đ́nh của các thủy thủ không may thiệt mạng đang rất đau đớn. Họ muốn thu thập quần áo và tất cả các vật dụng có liên quan đến người thân của họ.
Trong khi đó, Hải quân Mỹ cho biết, vụ tai nạn xảy ra vào lúc 2h20 sáng 17/6 (giờ địa phương) khi hầu hết 300 thủy thủ trên tàu đang ngủ. Giới chức Hải quân Mỹ từ chối đưa ra kết luận sơ bộ về vụ việc này với lư do các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.
Sau khi các thợ lặn của Hải quân Mỹ t́m thấy các thi thể những người bị mất tích trong vụ tai nạn nói trên, Hải quân Mỹ đă công bố danh tính cả 7 người này.
Trong tuyên bố của ḿnh, quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Sean Stackley nhấn mạnh: “Chúng tôi hết sức đau buồn v́ thảm kịch xảy ra với các thủy thủ trên tàu. Tuy nhiên, khi thông tin về vụ tai nạn dần được công bố, chúng ta có quyền tự hào về sự quả cảm của họ trong việc đảm bảo rằng con tàu không bị hư hại nặng nề hơn và có thể trở về bến an toàn”.
Ông Sean Stackley cũng gửi lời cảm ơn đến “đồng minh Nhật Bản” v́ đă nhanh chóng hỗ trợ tàu bị nạn và khẳng định, Hải quân Mỹ sẽ điều tra đầy đủ về nguyên nhân vụ tai nạn.
Trong khi đó, Phó Đô đốc Joseph Aucoin, Tư lệnh Hạm đội 7, cho biết, khi xảy ra vụ tai nạn, rất nhiều thủy thủ đă nỗ lực để cứu con tàu khỏi bị ch́m. Cũng theo ông Aucoin, hầu hết phần hư hại của tàu nằm dưới mực nước biển.
“Ḍng nước chảy rất mạnh, chính v́ thế các thủy thủ không có nhiều thời gian để hành động trong một không gian rất hẹp trên tàu. Khi đó, tàu đang nghiêng dần về một phía v́ vậy, họ phải nỗ lực để giữ nó cân bằng trở lại. Đó là một công việc hết sức khó khăn”, ông Aucoin cho biết”. Cũng theo ông Aucoin, vụ va chạm khiến pḥng máy và 2 khoang tàu chứa 116 thủy thủ bị hư hại nặng nề.
Cuộc t́m kiếm 7 thủy thủ Mỹ mất tích ngoài khơi Nhật Bản bước sang ngày thứ hai, với sự hợp tác của lực lượng Mỹ và Nhật Bản.
Tàu chở hàng gây họa v́ bất cẩn?
Trong khi đó, phần bên trái tàu chở hàng ACX Crystal của Philippines bị hư hại nặng nề. H́nh ảnh từ đài truyền h́nh NHK cho thấy một vệt cắt sắc lẹm chạy dọc phần mũi tàu cùng nhiều vết xước ở phần đầu tàu.
Các nhân viên điều tra Nhật Bản cho biết, từ những phần bị hư hại ở cả 2 tàu, có thể thấy tàu ACX Crystal đă lao vào tàu khu trục USS Fitzgerald khi đang chạy rất nhanh. Điều này đă làm dấy lên câu hỏi về việc hai tàu này đă duy tŕ liên lạc như thế nào tại một tuyến đường thủy đông đúc có tới 400 tàu qua lại mỗi ngày ở khu vực xảy ra tai nạn.
Hơn thế nữa, theo các nhân viên điều tra Nhật Bản, khu vực này thường xuyên nhộn nhịp tàu qua lại vào lúc sáng sớm và ḍng nước chảy xiết tại đây đ̣i hỏi các thủy thủ lái tàu phải có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng cực tốt để lái tàu.
Điều này được cho là cực kỳ quan trọng đối với một chiếc tàu hàng có trọng lượng lên tới 29.000 tấn và dài tới 222m- lớn hơn rất nhiều so với tàu khu trục USS Fitzgerald vốn có trọng lượng “vẻn vẹn” 8.300 tấn.
Hơn thế nữa, các thiết bị theo dơi tàu cho thấy, tàu chở hàng ACX Crystal đă bất ngờ “quay đầu theo h́nh chữ U” trước khi xảy ra vụ va chạm. Điều này dẫn đến suy đoán rằng, thủy thủ trên tàu chở hàng ACX Crystal đă hành xử bất cẩn. Tuy nhiên, giới chức Mỹ và Nhật Bản vẫn cho rằng, c̣n quá sớm để đưa ra kết luận như vậy.
Dù vậy, giới chức Nhật Bản cho biết, họ đă tiến hành thẩm vấn các thủy thủ trên tàu ACX Crystal và điều tra vụ tai nạn theo hướng “bất cẩn khi làm việc”. Cũng theo giới chức Nhật Bản, hiện cả 20 thành viên người Philippines trên tàu ACX Crystal vẫn an toàn.
VietBF © Sưu Tầm