troopy
09-02-2017, 10:15
“Quái vật” robot TBM đă xuyên hàng trăm mét dưới ḷng đất ở Sài G̣n sau 3 tháng để thi công hầm ngầm metro.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1094891&stc=1&d=1504347112
Công tŕnh bắt đầu được thi công tại ga Ba Son (quận 1, TP.HCM), robot TBM nặng 300 tấn đă khoan được 400m dưới ḷng đất để thi công hầm ngầm metro từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố, thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành- Suối Tiên).
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1094892&stc=1&d=1504347112
Ông Lê Nguyễn Minh Quang- Trưởng Ban quản lư dự án đường sắt đô thị TPHCM cho biết, robot TBM được sản xuất tại Nhật, trị giá khoảng 4 triệu USD, được chuyển về Việt Nam hồi đầu năm với chiều dài 70 m, nặng 300 tấn, có khả năng đào đất an toàn và tạo ra vách tường của hầm dưới độ sâu 17 m.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1094893&stc=1&d=1504347112
Robot TBM thực chất là máy khoan nằm ngang, gồm một ống thép dài nhiều kích cỡ, có đường kính bằng đường kính hầm, đủ để chứa thiết bị máy móc hay công nhân vận hành. Đầu ống là khiên đào có gắn các mũi cắt, động cơ làm quay tṛn để cắt đất.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1094894&stc=1&d=1504347112
Lối vào đường hầm ngầm dưới ḷng đất
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1094895&stc=1&d=1504347112
Mỗi nhóm khoan TBM gồm 3 người bao gồm trên mặt đất và phía dưới hầm. Những người trên mặt đất sẽ phụ trách việc chuyển các vỏ hầm xuống bên dưới. Nhóm làm việc từ 7 giờ sáng đến 18 giờ tối, sau đó sẽ có một nhóm khoan khác tiếp tục làm việc đến sáng hôm sau, hai ca làm việc thay phiên nhau liên tục.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1094896&stc=1&d=1504347112
Các nắp vỏ hầm. Sau khi đào từng đoạn ngắn, vỏ hầm được lắp ghép ngay. Máy khoan đi đến đâu, vỏ hầm được lắp ghép đến đó để tránh sạt lở lớp đất, đá phía trên.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1094897&stc=1&d=1504347112
Trung b́nh mỗi ngày máy khoan TBM khoan được khoảng 11, 12m dưới ḷng đất. Theo kỹ sư phụ trách công trường cho biết trong quá tŕnh khoan cũng gặp một số vật cản như bê tông cũ, công tŕnh ngầm nhưng không ảnh hưởng đến tiến độ đào hầm metro.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1094898&stc=1&d=1504347112
Camera được lắp trong đường hầm để truyền h́nh ảnh về pḥng điều khiển trên mặt đất
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1094899&stc=1&d=1504347112
Sau khi đào đến ga Nhà hát TP, robot TBM sẽ được tháo và đem trở về ga Ba Son để tiếp tục đào đường hầm phía bờ tây. Dự kiến cuối năm nay, đường hầm đầu tiên sẽ hoàn thành, sau đó khoan đường hầm thứ 2 vào năm 2018.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1094900&stc=1&d=1504347112
Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8.2012. Tuyến dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, B́nh Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (B́nh Dương). Trong đó, có đoạn đi ngầm từ chợ Bến Thành đến Ba Son dài khoảng 2,6km với 3 nhà ga ngầm gồm: Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son. Toàn tuyến số 1 dự kiến đi vào vận hành khai thác vào năm 2020.
VietBF © Sưu tập
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1094891&stc=1&d=1504347112
Công tŕnh bắt đầu được thi công tại ga Ba Son (quận 1, TP.HCM), robot TBM nặng 300 tấn đă khoan được 400m dưới ḷng đất để thi công hầm ngầm metro từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố, thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành- Suối Tiên).
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1094892&stc=1&d=1504347112
Ông Lê Nguyễn Minh Quang- Trưởng Ban quản lư dự án đường sắt đô thị TPHCM cho biết, robot TBM được sản xuất tại Nhật, trị giá khoảng 4 triệu USD, được chuyển về Việt Nam hồi đầu năm với chiều dài 70 m, nặng 300 tấn, có khả năng đào đất an toàn và tạo ra vách tường của hầm dưới độ sâu 17 m.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1094893&stc=1&d=1504347112
Robot TBM thực chất là máy khoan nằm ngang, gồm một ống thép dài nhiều kích cỡ, có đường kính bằng đường kính hầm, đủ để chứa thiết bị máy móc hay công nhân vận hành. Đầu ống là khiên đào có gắn các mũi cắt, động cơ làm quay tṛn để cắt đất.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1094894&stc=1&d=1504347112
Lối vào đường hầm ngầm dưới ḷng đất
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1094895&stc=1&d=1504347112
Mỗi nhóm khoan TBM gồm 3 người bao gồm trên mặt đất và phía dưới hầm. Những người trên mặt đất sẽ phụ trách việc chuyển các vỏ hầm xuống bên dưới. Nhóm làm việc từ 7 giờ sáng đến 18 giờ tối, sau đó sẽ có một nhóm khoan khác tiếp tục làm việc đến sáng hôm sau, hai ca làm việc thay phiên nhau liên tục.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1094896&stc=1&d=1504347112
Các nắp vỏ hầm. Sau khi đào từng đoạn ngắn, vỏ hầm được lắp ghép ngay. Máy khoan đi đến đâu, vỏ hầm được lắp ghép đến đó để tránh sạt lở lớp đất, đá phía trên.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1094897&stc=1&d=1504347112
Trung b́nh mỗi ngày máy khoan TBM khoan được khoảng 11, 12m dưới ḷng đất. Theo kỹ sư phụ trách công trường cho biết trong quá tŕnh khoan cũng gặp một số vật cản như bê tông cũ, công tŕnh ngầm nhưng không ảnh hưởng đến tiến độ đào hầm metro.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1094898&stc=1&d=1504347112
Camera được lắp trong đường hầm để truyền h́nh ảnh về pḥng điều khiển trên mặt đất
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1094899&stc=1&d=1504347112
Sau khi đào đến ga Nhà hát TP, robot TBM sẽ được tháo và đem trở về ga Ba Son để tiếp tục đào đường hầm phía bờ tây. Dự kiến cuối năm nay, đường hầm đầu tiên sẽ hoàn thành, sau đó khoan đường hầm thứ 2 vào năm 2018.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1094900&stc=1&d=1504347112
Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8.2012. Tuyến dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, B́nh Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (B́nh Dương). Trong đó, có đoạn đi ngầm từ chợ Bến Thành đến Ba Son dài khoảng 2,6km với 3 nhà ga ngầm gồm: Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son. Toàn tuyến số 1 dự kiến đi vào vận hành khai thác vào năm 2020.
VietBF © Sưu tập