Hanna
09-05-2017, 16:20
VBF-Giấc mơ th́ hăy cứ mơ có ai cấm được, nhưng phải nh́n thực tế hiện nay. Ngay cả láng giềng Trung Quốc cũng chẳng biến giấc mơ thành hiện thực được. VN lại c̣n hăo huyền hơn cả Trung Quốc?Chuyện này do chính người giàu nhất VN muốn biến thành sự thật.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1096507&stc=1&d=1504628340
Xe cộ chật cứng tại Hà Nội (VnEconomy)
HẢI PH̉NG - Theo tin của báo mạng VnEconomy, công ty Vingroup đang xúc tiến việc thành lập một tổ hợp sản xuất xe hơi, xe gắn máy điện mang nhăn hiệu Vinfast tại khu kinh tế Đ́nh Vũ - Cát Hải ở Hải Pḥng. Khi nghe tin này, báo tài chánh Bloomberg tại New York đă đưa ra lời khuyến cáo, rằng Việt Nam cần xem gương Trung Quốc để biết sản xuất xe hơi không là chuyện dễ dàng, nếu không là ước mơ hăo huyền của Việt Nam.
VinFast đưa ra mục tiêu sản xuất khoảng 500,000 chiếc xe mỗi năm vào năm 2025. Vingroup là công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Sản phẩm chủ lực của Tổ Hợp Vinfast là các loại xe hơi điện và xe máy điện mang thương hiệu Việt. Theo nguồn tin này, tỷ lệ nội địa hoá các ḍng xe của Vinfast sẽ lên tới 60%. Giai đoạn 1 nhà máy Vinfast sẽ xuất xưởng mẫu xe 5 chỗ và một mẫu xe 7 chỗ đối với xe điện.
Động cơ - phần quan trọng nhất của chiếc xe được mua thiết kế từ các nhà sản xuất hàng đầu tại Âu Châu Âu và Hoa Kỳ. Về h́nh dáng xe, nguồn tin này khẳng định các dáng xe được vẽ mẫu bởi những nhà thiết kế danh tiếng từ nước Ư.
Nhận định của Bloomberg
Trong khi đó, một số chuyên gia được hăng tin Bloomberg phỏng vấn nói rằng kế hoạch sản xuất xe hơi của Vingroup sẽ không dễ dàng, và Vingroup có thể sẽ gặp phải những khó khăn tương tự như những ǵ mà các nhà sản xuất xe ở Trung Quốc từng phải đối phó.
Theo Bloomberg cho biết, Việt Nam muốn thiết kế và sản xuất xe hơi cho 90 triệu dân. VinGroup là công ty bất động sản lớn nhất Việt Nam. Vingroup có kế hoạch đầu tư tới $3.5 tỷ Mỹ kim để xây dựng một tổ hợp sản xuất, nghiên cứu và phát triển xe hơi, đặt mục tiêu cho chế tạo chiếc xe hơi đầu tiên trong ṿng 24 tháng.
Lê Thị Thu Thủy, phó chủ tịch Vingroup, cho biết giai đoạn 1 của nhà máy trị giá $1-$1.5 tỷ đă được động thổ vào sáng thứ Bảy, 2 tháng 9 vừa qua. Bà Thủy cho biết nhà máy này sẽ sản xuất các ḍng xe sedan, xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV), và xe chạy điện trong tương lai.
“Chúng tôi muốn sản xuất ra xe hơi chất lượng cao với giá cả phải chăng cho người Việt,” bà Thủy nói.
Bà phó chủ tịch tiết lộ Vingroup đă kư biên bản ghi nhớ (MoU) với một ngân hàng đầu tư lớn về một khoản vay có thể lên tới $800 triệu, dù dự định sẽ tự bỏ vốn cho phần lớn dự án.
Bloomberg đánh giá, tham vọng sản xuất xe hơi của Việt Nam cũng tương tự như nỗ lực của các công ty ở Trung Quốc và Mă Lai Á muốn tạo ra những thương hiệu xe trong nước với giá rẻ hơn để thu hút người tiêu thụ. Những nỗ lực này diễn ra trong bối cảnh các hiệu xe ngoại quốc như Toyota và Volkswagen đă thống lănh thị trường Đông Nam Á suốt nhiều năm.
Ông Steve Man, một nhà phân tích về công nghiệp xe tại Hồng Kông của Bloomberg Intelligence, cho rằng Vingroup sẽ bị thử thách tương tự như những ǵ mà các nhà sản xuất Trung Quốc gặp phải. Tại Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, các hăng xe nội vấp phải nhiều khó khăn trong việc thuyết phục người mua.
Bà Thủy cho hay, công ty sản xuất VinFast sẽ bổ nhiệm một nhà điều hành từ một hăng xe toàn cầu vào vị trí giám đốc điều hành (CEO). Công ty cũng sẽ dùng kiểu mẫu m của các nhà thiết kế Italy và sẽ nhờ tới sự hỗ trợ của các công ty Mỹ và châu Âu để sản xuất các linh kiện chính như động cơ.
Ông Michel Tosto, thuộc công ty chứng khoán Bản Việt, cho rằng dự án xe của Vingroup sẽ là một thử thách thức “rất khó”. Thay v́ tự thân vận động, Vingroup nên lập liên doanh với một hăng xe nước ngoài.
“Họ không có cả kinh nghiệm lẫn vốn cho việc này,” ông Tosto nhận xét. “Đây là một thị trường có mức độ cạnh tranh cao đang bị thống l8anh bởi các thương hiệu nước ngoài.”
Các công ty Trung Quốc như Geely, BYD, Beijing Auto, và Chery đều đă phải mất nhiều năm để xây dựng một thương hiệu xe nội.
Tại Việt Nam, Toyota đang là hăng xe bán chạy nhất, chiếm 23% thị trường trong tháng Bảy, theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam. Ford xếp thứ hai với 12%.
“Dự án này rất phức tạp. Tôi không nói là mọi chuyện sẽ dễ dàng,” bà Thủy có nói hôm thứ Bảy vừa qua.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1096507&stc=1&d=1504628340
Xe cộ chật cứng tại Hà Nội (VnEconomy)
HẢI PH̉NG - Theo tin của báo mạng VnEconomy, công ty Vingroup đang xúc tiến việc thành lập một tổ hợp sản xuất xe hơi, xe gắn máy điện mang nhăn hiệu Vinfast tại khu kinh tế Đ́nh Vũ - Cát Hải ở Hải Pḥng. Khi nghe tin này, báo tài chánh Bloomberg tại New York đă đưa ra lời khuyến cáo, rằng Việt Nam cần xem gương Trung Quốc để biết sản xuất xe hơi không là chuyện dễ dàng, nếu không là ước mơ hăo huyền của Việt Nam.
VinFast đưa ra mục tiêu sản xuất khoảng 500,000 chiếc xe mỗi năm vào năm 2025. Vingroup là công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Sản phẩm chủ lực của Tổ Hợp Vinfast là các loại xe hơi điện và xe máy điện mang thương hiệu Việt. Theo nguồn tin này, tỷ lệ nội địa hoá các ḍng xe của Vinfast sẽ lên tới 60%. Giai đoạn 1 nhà máy Vinfast sẽ xuất xưởng mẫu xe 5 chỗ và một mẫu xe 7 chỗ đối với xe điện.
Động cơ - phần quan trọng nhất của chiếc xe được mua thiết kế từ các nhà sản xuất hàng đầu tại Âu Châu Âu và Hoa Kỳ. Về h́nh dáng xe, nguồn tin này khẳng định các dáng xe được vẽ mẫu bởi những nhà thiết kế danh tiếng từ nước Ư.
Nhận định của Bloomberg
Trong khi đó, một số chuyên gia được hăng tin Bloomberg phỏng vấn nói rằng kế hoạch sản xuất xe hơi của Vingroup sẽ không dễ dàng, và Vingroup có thể sẽ gặp phải những khó khăn tương tự như những ǵ mà các nhà sản xuất xe ở Trung Quốc từng phải đối phó.
Theo Bloomberg cho biết, Việt Nam muốn thiết kế và sản xuất xe hơi cho 90 triệu dân. VinGroup là công ty bất động sản lớn nhất Việt Nam. Vingroup có kế hoạch đầu tư tới $3.5 tỷ Mỹ kim để xây dựng một tổ hợp sản xuất, nghiên cứu và phát triển xe hơi, đặt mục tiêu cho chế tạo chiếc xe hơi đầu tiên trong ṿng 24 tháng.
Lê Thị Thu Thủy, phó chủ tịch Vingroup, cho biết giai đoạn 1 của nhà máy trị giá $1-$1.5 tỷ đă được động thổ vào sáng thứ Bảy, 2 tháng 9 vừa qua. Bà Thủy cho biết nhà máy này sẽ sản xuất các ḍng xe sedan, xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV), và xe chạy điện trong tương lai.
“Chúng tôi muốn sản xuất ra xe hơi chất lượng cao với giá cả phải chăng cho người Việt,” bà Thủy nói.
Bà phó chủ tịch tiết lộ Vingroup đă kư biên bản ghi nhớ (MoU) với một ngân hàng đầu tư lớn về một khoản vay có thể lên tới $800 triệu, dù dự định sẽ tự bỏ vốn cho phần lớn dự án.
Bloomberg đánh giá, tham vọng sản xuất xe hơi của Việt Nam cũng tương tự như nỗ lực của các công ty ở Trung Quốc và Mă Lai Á muốn tạo ra những thương hiệu xe trong nước với giá rẻ hơn để thu hút người tiêu thụ. Những nỗ lực này diễn ra trong bối cảnh các hiệu xe ngoại quốc như Toyota và Volkswagen đă thống lănh thị trường Đông Nam Á suốt nhiều năm.
Ông Steve Man, một nhà phân tích về công nghiệp xe tại Hồng Kông của Bloomberg Intelligence, cho rằng Vingroup sẽ bị thử thách tương tự như những ǵ mà các nhà sản xuất Trung Quốc gặp phải. Tại Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, các hăng xe nội vấp phải nhiều khó khăn trong việc thuyết phục người mua.
Bà Thủy cho hay, công ty sản xuất VinFast sẽ bổ nhiệm một nhà điều hành từ một hăng xe toàn cầu vào vị trí giám đốc điều hành (CEO). Công ty cũng sẽ dùng kiểu mẫu m của các nhà thiết kế Italy và sẽ nhờ tới sự hỗ trợ của các công ty Mỹ và châu Âu để sản xuất các linh kiện chính như động cơ.
Ông Michel Tosto, thuộc công ty chứng khoán Bản Việt, cho rằng dự án xe của Vingroup sẽ là một thử thách thức “rất khó”. Thay v́ tự thân vận động, Vingroup nên lập liên doanh với một hăng xe nước ngoài.
“Họ không có cả kinh nghiệm lẫn vốn cho việc này,” ông Tosto nhận xét. “Đây là một thị trường có mức độ cạnh tranh cao đang bị thống l8anh bởi các thương hiệu nước ngoài.”
Các công ty Trung Quốc như Geely, BYD, Beijing Auto, và Chery đều đă phải mất nhiều năm để xây dựng một thương hiệu xe nội.
Tại Việt Nam, Toyota đang là hăng xe bán chạy nhất, chiếm 23% thị trường trong tháng Bảy, theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam. Ford xếp thứ hai với 12%.
“Dự án này rất phức tạp. Tôi không nói là mọi chuyện sẽ dễ dàng,” bà Thủy có nói hôm thứ Bảy vừa qua.