Log in

View Full Version : Uber, Grab bị Hiệp hội Taxi Hà Nội phản kích


Romano
09-29-2017, 17:19
Sau 1 thời gian dài bị 2 ông lớn Uber, Grab chiếm lĩnh thị trường khiến cho Hiệp hội Taxi Hà Nội đứng trên bờ vực phá sản th́ mới đây họ đă chính thực đệ đơn đề nghị cho dừng 2 ông lớn này. Nguyên do mà Hiệp hội Taxi Hà Nội đưa ra đó chính là Uber, Grab vi phạm chỉ đạo của thủ tướng. Tuy nhiên hiện nay phía thủ tướng vẫn chưa có câu trả lời chính thức cho vấn đề này.Hiệp hội Taxi Hà Nội "tố" Bộ GTVT vi phạm nghiêm trọng chỉ đạo của Chính phủ về quản lư hoạt động của Uber, Grab.

Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan Quyết định 24/2016 của Bộ GTVT về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lư và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.


Yêu cầu dừng thí điểm Uber, Grab trong tháng 9

Theo đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm trong tháng 9-2017, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá ngay các hệ lụy của kế hoạch thí điểm được cho là đang gây ra nhiều bất an cho xă hội.

Nguyên nhân đề xuất trên theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, Bộ GTVT đă cố t́nh không giới hạn số lượng xe tham gia thí điểm mặc dù UBND TP Hà Nội và TP.HCM kiên quyết phản đối, làm xe hợp đồng dưới 9 chỗ bùng nổ, mất kiểm soát khi lượng xe thí điểm chạy cho Grab, Uber tăng lên 50.000 xe chỉ trong 18 tháng.Thủ tướng Chính phủ đă giao đích danh trọng trách cho Bộ GTVT chủ tŕ công tác thí điểm. Mặc dù các địa phương đều có ư kiến phải hạn chế, quản lư số lượng phương tiện thí điểm, nhưng Bộ GTVT đă cố t́nh để cho gia tăng số lượng phương tiện thí điểm, làm phá vỡ quy hoạch vận tải của các địa phương được lựa chọn thí điểm, vi phạm nghiêm trọng chỉ đạo của Thủ tướng.


Điều đáng nói là đến khi t́nh trạng trở nên nghiêm trọng, Bộ GTVT lại "đá quả bóng" trách nhiệm về cho UBND các địa phương và đẩy trách nhiệm quyết định lên Thủ tướng Chính phủ.


Bên cạnh đó, theo nội dung kế hoạch thí điểm, các phương tiện tham gia thí điểm sẽ được dán logo riêng để phân biệt và quản lư. Nhằm đảm bảo quản lư chặt chẽ như ư kiến của Thủ tướng Chính phủ, việc quản lư logo sẽ được giao về các Sở GTVT là cơ quan quản lư trực tiếp phương tiện, thông qua việc cấp phát logo nhận diện sẽ quản lư được số lượng phương tiện tham gia thí điểm. Tuy nhiên, không hiểu v́ lư do ǵ, Bộ GTVT đă giao cho các Công ty sở hữu phần mềm (như Uber, Grab,...) tự tạo và cấp phát logo cho phương tiện.Trước những hệ lụy trên, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng Bộ GTVT vẫn cố t́nh lờ đi không có bất cứ hành động nào để hạn chế t́nh trạng sai phạm trên. Báo cáo về một Kế hoạch thí điểm gửi đến Chính phủ liên quan đến các mặt của xă hội tại các thành phố và liên quan đến hàng triệu người lại hết sức sơ sài và căn cứ trên những con số báo cáo lư tưởng không kiểm chứng của Công ty GrabTaxi. Vậy trách nhiệm sẽ thuộc về ai? Dư luận có quyền đặt ra câu hỏi “liệu có lợi ích nhóm hay không?”.


Grab, Uber phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu cho cơ quan quản lư

Với những bất cập trên, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cần phải thống nhất về bản chất và tên gọi của loại h́nh dịch vụ Grab, Uber tại Việt Nam. Bên cạnh đó, quản lư xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin như taxi về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động và đưa vào trong quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi tại Hà Nội đến năm 2030.Trước khi có quy định quản lư chính thức, đối với xe thí điểm hợp đồng điện tử, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cần ban hành quy định cụ thể về kích thước, màu sắc, vị trí dán logo, biểu trưng của các xe thí điểm đảm bảo rơ ràng, dễ nhận biết và giao cho Sở GTVT địa phương in và cấp phát logo nhận diện.


Hiệp hội này yêu cầu các công ty kiểu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam và không trái với thông lệ quốc tế. Cụ thể đó là phải đặt máy chủ tại Việt Nam, sử dụng tên miền Internet của Việt Nam, dữ liệu phải được kết nối với hệ thống giám sát của Bộ GTVT. Định kỳ các Công ty công nghệ phải truyền tải thông tin tự động theo chuẩn về Tổng cục đường bộ và Sở GTVT nơi quản lư để phân tích dữ liệu tập trung.

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, số lượng xe tham gia thí điểm đă vượt xa quá mức quy hoạch vận tải của địa phương. Chính v́ thế, Bộ GTVT phải có văn bản khẩn cấp cho phép các địa phương được toàn quyền đưa ra các giải pháp giảm tải các xe tham gia thí điểm.

Đặc biệt, Hiệp hội cũng yêu cầu Grab, Uber phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu số lượng xe, danh sách xe, dữ liệu giám sát hành tŕnh, số giờ lái xe liên tục quá 4 tiếng, số lần vượt quá tốc độ, số cuốc thực hiện, doanh thu chịu thuế 20% phía Grab và Uber đang hưởng, c̣n 80% doanh thu thuộc về đối tác ... cho các cơ quan quản lư nhà nước như Bộ GTVT, Sở GTVT...

Thất thoát thuế lớn

Theo số liệu công bố trên các phương tiện thông tin, năm 2016 Công ty TNHH GrabTaxi nộp ngân sách là 5,8 tỉ đồng, c̣n Công ty TNHH Uber Việt Nam th́ từ ngày thành lập đến nay mới nộp ngân sách gần 10 tỉ đồng.

Nếu tính tổng số xe tham gia thí điểm hiện nay là 50.000 xe, doanh thu b́nh quân 30 triệu đồng/ xe/ tháng (theo các công bố của Uber, Grab VN), như vậy tổng doanh thu một tháng 1.500 tỉ đồng.

Nếu tính tỷ lệ thuế phải nộp 4,5% (gồm: 3% thuế VAT và 1,5% thuế TNCN) th́ tổng số thuế phải nộp ngân sách là 67,5 tỉ đồng/tháng (810 tỉ đồng/năm). Ngoài ra, với số 20% doanh thu phía Uber và Grab được hưởng th́ mỗi năm đ̣ng tiền từ trong nước chảy ra nước ngoài cho Uber, Grab khoảng 3.600 tỉ đồng; có nghĩa là mỗi ngày Uber, Grab đă chuyển ra nước ngoài khoảng 10 tỉ đồng.

Sorciere
09-29-2017, 21:45
Mưu hèn kế bẩn là nghề của nhửng thằng chăn trâu VC đánh bài 3 lá, tráo trở xảo trá, lật lọng.

NongDan
09-30-2017, 06:49
Không cạnh tranh được th́ giở đủ các chiêu, giải tán ngay cái hiệp hội taxi này đi...