therealrtz
10-09-2017, 04:20
Không để J-10 của Trung Quốc có thể sánh với F-15 của ḿnh, Không quân Mỹ (USAF) quyết thực hiện loạt nâng cấp cực mạnh cho tiêm kích F-15. Thiếu tá Rob Leese tiết lộ, hiện USAF đang bắt tay vào thực hiện kế hoạch nâng cấp loạt tiêm kích F-15. Đặc biệt là trang bị thêm vũ khí mới và cảm biến nhằm tăng cường khả năng không-đối-không cho F-15.
Đây là một trong những kế hoạch dài hơi của USAF nhằm tăng cường công nghệ điện tử chiến đấu, máy tính siêu tốc, bổ xung thêm các hệ thống t́m và theo dơi đối phương bằng tia hồng ngoại, tăng cường khả năng tác chiến điện tử và trang bị thêm vũ khí tấn công mới nhất.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1113901&stc=1&d=1507522795
Tiêm kích F-15.
Thiếu tá Rob Leese cho tờ Scout Warrior hay: "USAF có kế hoạch duy trì phi đội F-15 đủ mạnh để phục vụ đến giữa năm 2040. Rất nhiều hệ thống vũ khí của F-15 có niên đại từ thập niên 70 thế kỷ trước nay cần được nâng cấp để tăng cường sức chiến đấu.
Nội dung nâng cấp rất đa dạng, đặc biệt là nâng cấp radar quét mạng pha tự động hay AESA (Active Electronically Scanned Array), dự kiến sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2021, và muộn nhất là năm 2032 đối với hạng mục tác chiến điện tử EW (Electronic Warfare)".
Với radar thông thường, anten quay với một góc cho trước kết hợp với một máy phát tín hiệu radio để truyền tín hiệu, sau đó tín hiệu dội lại từ mục tiêu qua một máy thu khuếch đại tần số để xác định mục tiêu.
Trong khi đó anten radar AESA không quay mà cố định, bộ vi xử lư tín hiệu kỹ thuật số sẽ phát đi các chùm tia điện tử với nhiều góc khác nhau từ các modun giao thoa trên anten để truyền và nhận tín hiệu.
Nói cách khác, hệ thống có thể phát và nhận tín hiệu từ nhiều góc độ mà không phụ thuộc vào góc quay của anten. Hiện nay, USAF đang được trang bị khoảng 400 chiến đấu cơ F-15C/D/E.
Lột xác với trang bị mới
Cùng với tuyên bố của USAF về gói nâng cấp F-15, phát ngôn viên Randy Jackson của hãng Boeing, nơi trực tiếp thực hiện hợp đồng cho biết, trong số các hạng mục nâng cấp có nội dung trang bị F-15 bằng các thiết bị xử lý máy tính tốc độ nhanh nhất thế giới hiện nay, có tên Advanced Display Core Processor, hay ADCPII (tạm dịch: Bộ xử lý chính màn hình tiên tiến).
ADCPII có khả năng xử lư 87 tỷ lệnh mỗi giây, có thể tạo ra các thông tín dạng lệnh cực nhanh và chính xác cho phi hành đoàn để phối hợp tác chiến. tiêm kích F-15 còn được nâng cấp công nghệ chống tấn công của máy bay đối phương có tên Hệ thống cảnh báo Khả năng sống sót (Eagle Passive Active Warning Survivability System hay EPAWSS), đặc biệt ra đa mảng pha chủ động AESA.
EPAWSS cho phép máy bay xác định nhanh mối đe dọa và tích cực tránh hoặc lừa đối phương bằng các kỹ thuật gây nhiễu. Ngoài ra, gói nâng cấp còn trọng tâm đến công nghệ tìm và theo dơi đối phương. bao gồm việc bổ sung một cảm biến thụ động tầm xa hồng ngoại có tên Infrared Search and Track hay IRST. Công nghệ này từng được dùng cho chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet của Hải quân Mỹ.
Nó có khả năng phát hiện tính hiệu nhiệt, hay nhiệt hồng ngoại phát tán từ máy bay đối phương. Chưa hết, IRST còn có khả năng theo dõi đồng thời nhiều mục tiêu và cung cấp một khả năng nhắm mục tiêu không-đối-không hiệu quả cao ngay cả khi gặp phải máy bay đối phương được trang bị radar gây nhiễu hiện đại.
F-15 còn được nâng cấp cả về tốc độ lẫn phạm vi hoạt động, cùng với năng lực vũ khí hiện đại hơn. Khả năng mang vũ khí của F-15 tăng từ 8 lên 16 vũ khí, kể cả tên lửa AIM-9x hay AIM-120 cùng các hệ thống vũ khí mới nhất được ứng dụng thông qua cả phần cứng lẫn giao thức IP "tiêu chuẩn mở" phần mềm định hướng và phiên bản kiến trúc mới và sử dụng hệ điều khiển bay tự động "fly-by-wire".
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1113902&stc=1&d=1507522795
Chiến đấu cơ J-10.
Các hệ thống điều khiển máy bay bằng cơ khí và thuỷ lực kiểu cũ rất nặng nề, lắp đặt phức tạp, nhiều thiết bị dự pḥng… Còn Fly-by-wire là hệ thống sử dụng thiết bị điện tử kết hợp với các máy tính giúp điều khiển bay ổn định, thích ứng với những thay đổi của các điều kiện khí động, tin cậy và an toàn cao.
Cùng với các hạng mục nâng cấp vũ khí và điều khiển hiện đại, F-15 còn được nâng cấp mũ bảo hiểm số cho phi công và một số nâng cấp khác nhằm giảm tín hiệu radar, hoặc các đặc tính tàng.
Do F-15 không phải là máy bay tàng h́nh nên trọng tâm nâng cấp là để tăng cường khả năng tác chiến trong môi trường chiến đấu không quá khắc nghiệt, nhưng vẫn chiếm ưu thế, và vượt trội trước hệ thống pḥng không tiên tiến của đối phương, đặc biệt là máy bay Chengdu J-10 của Trung Quốc.
Những chiếc F-15 sau nâng cấp sẽ được tăng cằng khả năng tác chiến theo mạng nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các thế hệ chiến đấu cơ thế hệ 5 hiện có như F-22 và F-35, nhất là tạo ưu thế trên không, đảm bảo tấn công chính xác, và hiệu quả. Đủ sức thực hiện những nhiệm vụ dài hơi nhằm chống lại các mục tiêu nằm sâu trong lănh thổ đối phương.
Therealtz © VietBF
Đây là một trong những kế hoạch dài hơi của USAF nhằm tăng cường công nghệ điện tử chiến đấu, máy tính siêu tốc, bổ xung thêm các hệ thống t́m và theo dơi đối phương bằng tia hồng ngoại, tăng cường khả năng tác chiến điện tử và trang bị thêm vũ khí tấn công mới nhất.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1113901&stc=1&d=1507522795
Tiêm kích F-15.
Thiếu tá Rob Leese cho tờ Scout Warrior hay: "USAF có kế hoạch duy trì phi đội F-15 đủ mạnh để phục vụ đến giữa năm 2040. Rất nhiều hệ thống vũ khí của F-15 có niên đại từ thập niên 70 thế kỷ trước nay cần được nâng cấp để tăng cường sức chiến đấu.
Nội dung nâng cấp rất đa dạng, đặc biệt là nâng cấp radar quét mạng pha tự động hay AESA (Active Electronically Scanned Array), dự kiến sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2021, và muộn nhất là năm 2032 đối với hạng mục tác chiến điện tử EW (Electronic Warfare)".
Với radar thông thường, anten quay với một góc cho trước kết hợp với một máy phát tín hiệu radio để truyền tín hiệu, sau đó tín hiệu dội lại từ mục tiêu qua một máy thu khuếch đại tần số để xác định mục tiêu.
Trong khi đó anten radar AESA không quay mà cố định, bộ vi xử lư tín hiệu kỹ thuật số sẽ phát đi các chùm tia điện tử với nhiều góc khác nhau từ các modun giao thoa trên anten để truyền và nhận tín hiệu.
Nói cách khác, hệ thống có thể phát và nhận tín hiệu từ nhiều góc độ mà không phụ thuộc vào góc quay của anten. Hiện nay, USAF đang được trang bị khoảng 400 chiến đấu cơ F-15C/D/E.
Lột xác với trang bị mới
Cùng với tuyên bố của USAF về gói nâng cấp F-15, phát ngôn viên Randy Jackson của hãng Boeing, nơi trực tiếp thực hiện hợp đồng cho biết, trong số các hạng mục nâng cấp có nội dung trang bị F-15 bằng các thiết bị xử lý máy tính tốc độ nhanh nhất thế giới hiện nay, có tên Advanced Display Core Processor, hay ADCPII (tạm dịch: Bộ xử lý chính màn hình tiên tiến).
ADCPII có khả năng xử lư 87 tỷ lệnh mỗi giây, có thể tạo ra các thông tín dạng lệnh cực nhanh và chính xác cho phi hành đoàn để phối hợp tác chiến. tiêm kích F-15 còn được nâng cấp công nghệ chống tấn công của máy bay đối phương có tên Hệ thống cảnh báo Khả năng sống sót (Eagle Passive Active Warning Survivability System hay EPAWSS), đặc biệt ra đa mảng pha chủ động AESA.
EPAWSS cho phép máy bay xác định nhanh mối đe dọa và tích cực tránh hoặc lừa đối phương bằng các kỹ thuật gây nhiễu. Ngoài ra, gói nâng cấp còn trọng tâm đến công nghệ tìm và theo dơi đối phương. bao gồm việc bổ sung một cảm biến thụ động tầm xa hồng ngoại có tên Infrared Search and Track hay IRST. Công nghệ này từng được dùng cho chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet của Hải quân Mỹ.
Nó có khả năng phát hiện tính hiệu nhiệt, hay nhiệt hồng ngoại phát tán từ máy bay đối phương. Chưa hết, IRST còn có khả năng theo dõi đồng thời nhiều mục tiêu và cung cấp một khả năng nhắm mục tiêu không-đối-không hiệu quả cao ngay cả khi gặp phải máy bay đối phương được trang bị radar gây nhiễu hiện đại.
F-15 còn được nâng cấp cả về tốc độ lẫn phạm vi hoạt động, cùng với năng lực vũ khí hiện đại hơn. Khả năng mang vũ khí của F-15 tăng từ 8 lên 16 vũ khí, kể cả tên lửa AIM-9x hay AIM-120 cùng các hệ thống vũ khí mới nhất được ứng dụng thông qua cả phần cứng lẫn giao thức IP "tiêu chuẩn mở" phần mềm định hướng và phiên bản kiến trúc mới và sử dụng hệ điều khiển bay tự động "fly-by-wire".
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1113902&stc=1&d=1507522795
Chiến đấu cơ J-10.
Các hệ thống điều khiển máy bay bằng cơ khí và thuỷ lực kiểu cũ rất nặng nề, lắp đặt phức tạp, nhiều thiết bị dự pḥng… Còn Fly-by-wire là hệ thống sử dụng thiết bị điện tử kết hợp với các máy tính giúp điều khiển bay ổn định, thích ứng với những thay đổi của các điều kiện khí động, tin cậy và an toàn cao.
Cùng với các hạng mục nâng cấp vũ khí và điều khiển hiện đại, F-15 còn được nâng cấp mũ bảo hiểm số cho phi công và một số nâng cấp khác nhằm giảm tín hiệu radar, hoặc các đặc tính tàng.
Do F-15 không phải là máy bay tàng h́nh nên trọng tâm nâng cấp là để tăng cường khả năng tác chiến trong môi trường chiến đấu không quá khắc nghiệt, nhưng vẫn chiếm ưu thế, và vượt trội trước hệ thống pḥng không tiên tiến của đối phương, đặc biệt là máy bay Chengdu J-10 của Trung Quốc.
Những chiếc F-15 sau nâng cấp sẽ được tăng cằng khả năng tác chiến theo mạng nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các thế hệ chiến đấu cơ thế hệ 5 hiện có như F-22 và F-35, nhất là tạo ưu thế trên không, đảm bảo tấn công chính xác, và hiệu quả. Đủ sức thực hiện những nhiệm vụ dài hơi nhằm chống lại các mục tiêu nằm sâu trong lănh thổ đối phương.
Therealtz © VietBF