PDA

View Full Version : Taxi truyền thống đồng loạt phản đối Grab và Uber v́ lư do ǵ?


sunshine1104
10-10-2017, 04:54
Hàng loạt xe taxi truyền thống dán băng rôn, biểu ngữ phản đối Grab và Uber. V́ sao taxi truyền thống phản đối Grab, Uber? Theo đại diện các hăng taxi truyền thống, hiện nay Grab, Uber dùng nhiều chiêu như khuyến mại giảm giá sốc, số lượng xe hoạt động tăng mạnh và không bị cấm đường như taxi truyền thống…

Thời gian qua, người đi đường tại các thành phố như Hà Nội và TP.HCM thường xuyên bắt gặp h́nh ảnh xe taxi của một số hăng lớn dán giấy decan rất bắt mắt với ḍng chữ có nội dung: “Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber v́ quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh” hoặc "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam" hay "50.000 xe thí điểm theo QĐ 24 của Bộ GTVT có doanh thu 18.000 tỷ nhưng chỉ nộp thuế 15.8 tỷ. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?"

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1114358&stc=1&d=1507611547
Hàng loạt xe taxi truyền thống dán băng rôn, biểu ngữ phản đối Grab và Uber

Trước sự chú ư và phản ứng của dư luận xă hội, ngày 9.10, ông Tạ Long Hỷ - Phó tổng giám đốc thường trực Vinasun cho biết, hăng đă yêu cầu các tổ, đội quản lư taxi yêu cầu các tài xế tháo gỡ. Riêng với các xe taxi đang đưa khách đi các tỉnh, ông Hỷ cho biết muộn nhất là đến 7h ngày 11.10 buộc tháo gỡ các khẩu hiệu.

Ông Hỷ cho rằng, các tài xế bắt đầu dán các khẩu hiệu trên vào tối 7.10. Việc dán các khẩu hiệu trên không xuất phát từ công ty mà là từ các tài xế. Nội dung các khẩu hiệu này cũng b́nh thường, không có ǵ sai phạm.

Tại Hà Nội, các tài xế taxi cũng bắt đầu tháo gỡ các khẩu hiệu. Anh N.Q.T – tài xế taxi Vina cho hay, lúc đầu v́ muốn biểu thị ư kiến của ḿnh đến cơ quan chức năng, mong có giải pháp hợp lư trong hoạt động chung của taxi nhưng nhận thấy những khẩu hiệu này đang phản tác dụng nên gỡ càng sớm càng tốt v́ mang tiếng xấu cạnh tranh không lành mạnh và ảnh hưởng đến thu nhập.

Theo đại diện các hăng taxi truyền thống, hiện nay có nhiều bất b́nh đẳng trong quản lư giữa taxi truyền thống và Grab, Uber, không chỉ ở các chiêu khuyến mại giảm giá sốc, mà c̣n ở quy định logo, số lượng xe hoạt động, cấm đường đang được áp chặt với taxi truyền thống.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc taxi Thành Lợi Group cho biết, ông không phản đối Grab và Uber, nhưng số lượng xe loại h́nh này phát triển quá nhanh, chỉ qua 18 tháng đă có đến hơn 50.000 xe Grab và Uber tạo ra cảnh hỗn loạn và đẩy nhiều hăng taxi truyền thống đến nguy cơ phá sản.

Ông Đỗ Quốc B́nh - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, thống kê từ Hiệp hội taxi Hà Nội, chỉ trong 18 tháng áp dụng thí điểm, số lượng xe hoạt động kiểu Uber, Grab trên toàn quốc đă lên tới hơn 50.000 chiếc, riêng tại Hà Nội xe dưới 9 chỗ là hơn 25.000 chiếc. Việc này đă phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông và quá tải trầm trọng.

Bên cạnh đó, việc cấm taxi truyền thống đi vào một số tuyến đường dẫn tới sự cạnh tranh không lành mạnh trong khi các loại h́nh đặt xe qua mạng như Uber, Grab lại không.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tuyển - Trưởng Pḥng quản lư Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, trước khi có Grab, Uber, Hà Nội cấp phù hiệu cho 19.256 xe taxi.

Trả lời câu hỏi, v́ sao taxi truyền thống bị cấm trên một số tuyến phố, c̣n Uber, Grab th́ không ông Tuyển cho rằng, trước đây, khi đưa ra dự thảo quản lư xe taxi Hà Nội cũng muốn đưa xe công nghệ Grab, Uber vào quản lư, nhưng hiện đang gặp khó, bởi Grab, Uber vẫn chỉ đang được thí điểm.

Bên cạnh đó, những văn bản quy phạm pháp luật liên quan cũng chưa có để quản chặt hơn loại h́nh kinh doanh này. “Chúng tôi đang chờ các cơ quan chức năng đưa h́nh thức kinh doanh này vào các nghị định, thông tư liên quan, lúc đó mới ban hành quy chế quản lư loại h́nh kinh doanh phù hợp” – ông Tuyển nói.

Chia sẻ với PV, ông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, tài xế taxi truyền thống có quyền bày tỏ nguyện vọng với cơ quan quản lư nhà nước, tuy nhiên, việc biểu thị ư kiến phải tuân thủ pháp luật, cũng như các quy định trong hoạt động chung của ngành GTVT.

“Tôi không đồng t́nh việc tài xế taxi truyền thống sử dụng băng rôn để biểu thị ư kiến đến giới chức trách, để có giải pháp hợp lư trong hoạt động chung của taxi. Quyết định 24 của Bộ GTVT là thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, một quyết định mang tính chất văn bản pháp luật, do đó nên t́m cách khác để giải quyết mâu thuẫn, tạo sự đồng thuận xă hội” – ông Liên nói.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại luật gia Việt Nam (VLCAC), cho rằng các doanh nghiệp taxi không nên có hành vi dán khẩu hiệu phản ứng như vậy.

“Việc làm này có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh. Đây như một h́nh thức nói xấu, xúc phạm người khác, Uber, Grab hoàn toàn có thể khởi kiện lại” - luật sư Hậu nhấn mạnh.

Theo luật sư Hậu, Quyết định 24 của Bộ GTVT thí điểm đề án sử dụng công nghệ trong đặt xe với hợp đồng điện tử là một văn bản quy phạm pháp luật. Việc thí điểm sẽ thấy được điểm tốt và không tốt, sau đó cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mới bổ sung ban hành, trên cơ sở xem xét đánh giá kết quả thí điểm.

Luật sư Hậu cho rằng, việc làm của các doanh nghiệp taxi đi ngược lại xu thế của thị trường, xă hội, làm xấu h́nh ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp.

Được biết, Cục Quản lư Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đă tiếp nhận chỉ đạo của lănh đạo Bộ và đang triển khai xem xét, báo cáo. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ tiến hành xử lư theo quy định của pháp luật.

Sorciere
10-10-2017, 21:53
Tội nghiệp nhửng tài xế xe như, vinasun, mai linh đều chạy ca từ 20 hrs trở lên nên vệ sinh cá nhân không có và quá nghèo nên khi leo lên xe có mùi hôi người, hôi nách ! tội nghiệp nhửng khách hàng có khứu giác nhạy cảm nên rất khó thở, công thêm giá quá cao,
Vậy sơ sơ th́ làm sao cạnh tranh nổi ! cần suy nghỉ mô h́nh cạnh tranh mới hoặc nên dẹp tiệm !