Hanna
10-10-2017, 16:41
VBF-Hiện đang mốt các loại tour du lịch đi bằng máy bay riêng. Theo đó đi các nước bằng máy bay riêng tiết kiệm hơn và dịch vụ lại tốt hơn. Đi không mấy khi bị trễ giờ hay thay đổi chuyến.
Thay v́ mua vé máy bay b́nh thường, gần đây nhiều công ty đă thuê bao trọn chuyến bay (charter flight) để tạo sức hấp dẫn với du khách. Ít ai biết "chơi sang" đi máy bay riêng nhưng giá lại rẻ hơn đáng kể so với "b́nh dân".
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1114584&stc=1&d=1507653385
Không chỉ khách Nga, Nhật... thuê charter máy bay đến Việt Nam mà người Việt cũng đang bắt đầu thuê nguyên chuyến máy bay đi du lịch. Dù vậy, điều ít ai ngờ là giá tour dạng này giảm từ 20-35% so với tour thông thường.
Đa dạng tour charter
Là người vừa tham gia đoàn du lịch dạng charter, bà Trần Thị Thu Trang (quận Thủ Đức) cho biết đă đặt tour đi Nhật Bản khi được giới thiệu gói tour này có giá rẻ hơn, với máy bay riêng, bay đúng giờ... dù phải dời lịch đi du lịch theo ư định ban đầu.
Theo bà Trang, ban đầu nghe giới thiệu tour charter khá lạ lẫm, nên cũng khá băn khoăn về chất lượng.
Tuy nhiên, tour charter đi 5 ngày của một doanh nghiệp sang Nhật chỉ c̣n 26 triệu đồng/người, so với tour b́nh thường trên 30 triệu, nên bà đă quyết định mua.
Đại diện Công ty du lịch Vietravel cho biết hiện các tour du lịch bằng máy bay charter của đơn vị này đang được ưa chuộng v́ giá hợp lư, khởi hành đúng kế hoạch, hiếm khi hoăn hủy chuyến...
Nếu năm 2016 và 2017 đơn vị này đă đưa gần 700 lượt khách đến Fukushima (Nhật Bản) trên các chuyến charter th́ từ tháng 2 đến tháng 4-2018 sẽ giới thiệu để tổ chức cho khoảng 3.000 khách.
"Điểm nhấn của sản phẩm charter là du khách sẽ tiết kiệm được 30% chi phí", vị này nói và cho biết đă liên tục mở rộng các đường bay charter, như từ TP.HCM đến Phuket (Thái Lan); Jeju (Hàn Quốc); Lumbini, Bodh Gaya (Ấn Độ)...
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc pḥng tiếp thị truyền thông Fiditour, cũng cho hay đơn vị này đă thuê charter cho tour đến Côn Đảo.
Cách thức cũng linh động, tùy mùa thấp điểm hay cao điểm mà có thể thuê nguyên chuyến hay chia sẻ với hăng hàng không.
Theo bà Thu, việc thuê bao chuyến bay sẽ giúp công ty có được mức giá rất tốt mà chất lượng vẫn đảm bảo, khiến tăng khả năng cạnh tranh giá.
Nhiều công ty du lịch xác nhận giá các tour charter thường giảm từ 30-35% so với giá tour b́nh thường.
Lư do, họ thường tranh thủ được lượt về của các chuyến charter từ nước ngoài vào Việt Nam (máy bay không thể chờ khách đi charter từ nước ngoài vào Việt Nam hoàn thành tour mà phải quay về ngay - PV).
Do đó, vé khứ hồi Hà Nội - Seoul là 350 USD nhưng đi charter giá vé chỉ khoảng 200 USD (đă gồm thuế, phí). Giá vé máy bay rẻ kéo giá tour rẻ theo.
Một lư do khác khiến charter giá rẻ là v́ chuyến bay luôn đầy khách, trên 150 người, với chừng đó người các công ty lữ hành thu xếp đặt sớm và không chỉ các nhà hàng mà ngay các hăng bay cũng giảm giá suất ăn.
Lợi về thời gian và chi phí
Các hăng hàng không cũng đón đầu xu hướng du lịch này và khẳng định chính sách cho chuyến bay thuê bao riêng là sẽ có đường bay, giờ bay linh hoạt theo hướng có lợi nhất cho du khách.
Chẳng hạn như có thể khởi hành sớm và về muộn, bay không transit, bay trực tiếp đến điểm tham quan, đến bất cứ sân bay nào mà hăng được phép khai thác...
Một lănh đạo hăng hàng không cho biết do khách trên chuyến bay charter tập trung nên các thủ tục thường được chuẩn bị trước và nhanh gọn hơn.
Đại diện Hăng hàng không Jetstar cho biết hăng cũng nhận được nhiều hợp đồng của các công ty lớn hoặc công ty du lịch có sẵn nguồn khách ổn định thuê charter.
Theo vị này, nếu công ty du lịch có đủ lượng khách để đi hai chiều hoặc hợp tác với đối tác nước ngoài đưa khách sang Việt Nam th́ nguồn lợi thu về c̣n lớn hơn nhiều.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1114585&stc=1&d=1507653385
Du khách làm thủ tục đi du lịch tại sân bay - Ảnh: C.TRUNG
Dù có tiềm năng giảm tiếp một số chi phí nhưng muốn thuê nguyên chuyến bay cần đủ số khách từ 150 người trở lên. Bà Trần Thị Bảo Thu cho biết áp lực lớn nhất đối với các công ty lữ hành là để thuê bao được chuyến bay phải đảm bảo đạt chỉ tiêu về lượng khách.
Theo nhiều chuyên gia du lịch, cuộc chơi "sang chảnh" thuê nguyên máy bay hiện cơ bản không dành cho doanh nghiệp nhỏ.
Bên cạnh chi phí tổ chức, thời gian nhận khách hạn hẹp với số lượng chỗ lớn nên những đơn vị lữ hành lớn có lợi thế.
Thuê nguyên chuyến bay lời ăn lỗ chịu nên nếu không đánh giá đúng thị trường, không bán được hết chỗ là... lỗ nặng.
Tuy c̣n những khó khăn nhưng theo các chuyên gia du lịch, trong thời gian tới, charter sẽ ngày càng phát triển v́ nhiều lư do, trong đó nổi bật là Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn của khách quốc tế, giá tour ngày càng phù hợp...
Chủ yếu thuê charter đi nước ngoài
Theo đại diện Hăng hàng không Jetstar, việc thuê charter trên các tuyến nội địa hiện vẫn chưa nhiều.
Bà Nguyễn Thị Thúy B́nh - Phó tổng giám đốc Vietjet Air - cho biết không phải lúc nào hăng cũng bay thường xuyên charter mà thường tập trung vào các mùa du lịch, nếu có th́ chỉ bay charter trong thời gian ngắn để phục vụ mùa nhất định như tết ở Nhật Bản, Hàn Quốc...
Thay v́ mua vé máy bay b́nh thường, gần đây nhiều công ty đă thuê bao trọn chuyến bay (charter flight) để tạo sức hấp dẫn với du khách. Ít ai biết "chơi sang" đi máy bay riêng nhưng giá lại rẻ hơn đáng kể so với "b́nh dân".
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1114584&stc=1&d=1507653385
Không chỉ khách Nga, Nhật... thuê charter máy bay đến Việt Nam mà người Việt cũng đang bắt đầu thuê nguyên chuyến máy bay đi du lịch. Dù vậy, điều ít ai ngờ là giá tour dạng này giảm từ 20-35% so với tour thông thường.
Đa dạng tour charter
Là người vừa tham gia đoàn du lịch dạng charter, bà Trần Thị Thu Trang (quận Thủ Đức) cho biết đă đặt tour đi Nhật Bản khi được giới thiệu gói tour này có giá rẻ hơn, với máy bay riêng, bay đúng giờ... dù phải dời lịch đi du lịch theo ư định ban đầu.
Theo bà Trang, ban đầu nghe giới thiệu tour charter khá lạ lẫm, nên cũng khá băn khoăn về chất lượng.
Tuy nhiên, tour charter đi 5 ngày của một doanh nghiệp sang Nhật chỉ c̣n 26 triệu đồng/người, so với tour b́nh thường trên 30 triệu, nên bà đă quyết định mua.
Đại diện Công ty du lịch Vietravel cho biết hiện các tour du lịch bằng máy bay charter của đơn vị này đang được ưa chuộng v́ giá hợp lư, khởi hành đúng kế hoạch, hiếm khi hoăn hủy chuyến...
Nếu năm 2016 và 2017 đơn vị này đă đưa gần 700 lượt khách đến Fukushima (Nhật Bản) trên các chuyến charter th́ từ tháng 2 đến tháng 4-2018 sẽ giới thiệu để tổ chức cho khoảng 3.000 khách.
"Điểm nhấn của sản phẩm charter là du khách sẽ tiết kiệm được 30% chi phí", vị này nói và cho biết đă liên tục mở rộng các đường bay charter, như từ TP.HCM đến Phuket (Thái Lan); Jeju (Hàn Quốc); Lumbini, Bodh Gaya (Ấn Độ)...
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc pḥng tiếp thị truyền thông Fiditour, cũng cho hay đơn vị này đă thuê charter cho tour đến Côn Đảo.
Cách thức cũng linh động, tùy mùa thấp điểm hay cao điểm mà có thể thuê nguyên chuyến hay chia sẻ với hăng hàng không.
Theo bà Thu, việc thuê bao chuyến bay sẽ giúp công ty có được mức giá rất tốt mà chất lượng vẫn đảm bảo, khiến tăng khả năng cạnh tranh giá.
Nhiều công ty du lịch xác nhận giá các tour charter thường giảm từ 30-35% so với giá tour b́nh thường.
Lư do, họ thường tranh thủ được lượt về của các chuyến charter từ nước ngoài vào Việt Nam (máy bay không thể chờ khách đi charter từ nước ngoài vào Việt Nam hoàn thành tour mà phải quay về ngay - PV).
Do đó, vé khứ hồi Hà Nội - Seoul là 350 USD nhưng đi charter giá vé chỉ khoảng 200 USD (đă gồm thuế, phí). Giá vé máy bay rẻ kéo giá tour rẻ theo.
Một lư do khác khiến charter giá rẻ là v́ chuyến bay luôn đầy khách, trên 150 người, với chừng đó người các công ty lữ hành thu xếp đặt sớm và không chỉ các nhà hàng mà ngay các hăng bay cũng giảm giá suất ăn.
Lợi về thời gian và chi phí
Các hăng hàng không cũng đón đầu xu hướng du lịch này và khẳng định chính sách cho chuyến bay thuê bao riêng là sẽ có đường bay, giờ bay linh hoạt theo hướng có lợi nhất cho du khách.
Chẳng hạn như có thể khởi hành sớm và về muộn, bay không transit, bay trực tiếp đến điểm tham quan, đến bất cứ sân bay nào mà hăng được phép khai thác...
Một lănh đạo hăng hàng không cho biết do khách trên chuyến bay charter tập trung nên các thủ tục thường được chuẩn bị trước và nhanh gọn hơn.
Đại diện Hăng hàng không Jetstar cho biết hăng cũng nhận được nhiều hợp đồng của các công ty lớn hoặc công ty du lịch có sẵn nguồn khách ổn định thuê charter.
Theo vị này, nếu công ty du lịch có đủ lượng khách để đi hai chiều hoặc hợp tác với đối tác nước ngoài đưa khách sang Việt Nam th́ nguồn lợi thu về c̣n lớn hơn nhiều.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1114585&stc=1&d=1507653385
Du khách làm thủ tục đi du lịch tại sân bay - Ảnh: C.TRUNG
Dù có tiềm năng giảm tiếp một số chi phí nhưng muốn thuê nguyên chuyến bay cần đủ số khách từ 150 người trở lên. Bà Trần Thị Bảo Thu cho biết áp lực lớn nhất đối với các công ty lữ hành là để thuê bao được chuyến bay phải đảm bảo đạt chỉ tiêu về lượng khách.
Theo nhiều chuyên gia du lịch, cuộc chơi "sang chảnh" thuê nguyên máy bay hiện cơ bản không dành cho doanh nghiệp nhỏ.
Bên cạnh chi phí tổ chức, thời gian nhận khách hạn hẹp với số lượng chỗ lớn nên những đơn vị lữ hành lớn có lợi thế.
Thuê nguyên chuyến bay lời ăn lỗ chịu nên nếu không đánh giá đúng thị trường, không bán được hết chỗ là... lỗ nặng.
Tuy c̣n những khó khăn nhưng theo các chuyên gia du lịch, trong thời gian tới, charter sẽ ngày càng phát triển v́ nhiều lư do, trong đó nổi bật là Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn của khách quốc tế, giá tour ngày càng phù hợp...
Chủ yếu thuê charter đi nước ngoài
Theo đại diện Hăng hàng không Jetstar, việc thuê charter trên các tuyến nội địa hiện vẫn chưa nhiều.
Bà Nguyễn Thị Thúy B́nh - Phó tổng giám đốc Vietjet Air - cho biết không phải lúc nào hăng cũng bay thường xuyên charter mà thường tập trung vào các mùa du lịch, nếu có th́ chỉ bay charter trong thời gian ngắn để phục vụ mùa nhất định như tết ở Nhật Bản, Hàn Quốc...