nguoiduatinabc
10-26-2017, 15:26
Ông Hoàng Khải từ đi bán lụa gây dựng nên thương hiệu Khaisilk, hàng Made in Việt nam. Ngày nay, cũng từ chiếc khăn lụa mang nhăn mác Tàu sẽ khiến thương hiệu Khaisilk sụp đổ. Nhiều người tiêu dùng giờ vẫn c̣n cảm thấy hụt hẫng v́ bị lừa trắng trợn.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1122698&stc=1&d=1509031555
Ông Đỗ Ḥa, Tổng giám đốc công ty Tinh hoa Quản trị, nhận định: "Vụ Khải Silk thay nhăn sản phẩm mà nhân viên cắt để sót cái nhăn "Made In China" trên một sản phẩm th́ đúng là "không có cái xui nào giống cái xui nào".
Ông Ḥa, người từng giữ chức vụ CEO của một số doanh nghiệp trong nước, nhận định rằng khi chia sẻ với đàn em khởi nghiệp, có một số "bí kíp" mà các đàn anh thành đạt thường không chịu chia sẻ, và đây có lẽ là một trong những "bí kíp kinh doanh" thuộc loại ấy.
Câu chuyện kinh doanh thành công (không chỉ riêng ở Việt Nam mà môi trường nào cũng vậy) thường luôn có hai mặt, mặt trắng và mặt đen.
Và những câu chuyện được chia sẻ rộng răi trên truyền thông, tại các hội thảo, được in thành sách... th́ thường chỉ mới phản ánh một mặt, mặt trắng, c̣n mặt đen th́ không bao giờ người ta chia sẻ.
Người Trung Quốc có câu "cho bạc cho vàng chứ không chỉ đàng làm ăn". Vậy nếu bạn chỉ tham khảo mặt trắng, rồi bắt chước làm theo th́ chắc chắn là sẽ thất bại. C̣n nếu ai chịu khó bỏ công thâm nhập, nghiên cứu sâu hơn, cả mặt trắng lẫn mặt đen th́ may ra", ông Ḥa nhận xét.
Một số doanh nhân cho rằng câu chuyện về mua hàng Trung Quốc về rồi thay đổi mác không phải là chuyện hiếm hoi ở Việt Nam, nhất là trong ngành dệt may.
Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM, cho biết việc sản phẩm dệt may được mua "nguyên đai, nguyên kiện" từ Trung Quốc, sau đó về được "phù phép" thành "Made in Việt Nam" rất phổ biến tại các chợ đầu mối, shop thời trang hỗn hợp.
Đặc biệt, theo ông Hồng, sau một loạt các sự cố liên quan đến chất lượng nguyên liệu của Trung Quốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, các thương lái buôn sỉ, đánh hàng chuyến càng tích cực "thay da đổi thịt" từ "Made in China" sang "Made in Vietnam".
Mục đích của việc này, ông Hồng cho biết, là nhằm "đẩy" được hàng nhanh hơn v́ chính người tiêu dùng trong nước buộc thị trường phải đổi hướng như vậy.
Đa số các ư kiến đều lên án câu chuyện đổi trắng thay đen đó và cho rằng đó không phải là bí kíp kinh doanh mà thực ra là một hành động lừa đảo, treo đầu dê bán thịt chó.
Dù vậy, cũng không ít tỏ ra tiếc nuối khi cho rằng một thương hiệu lụa của người Việt lại đi bán hàng Trung Quốc. Và khi niềm tin vào hàng Việt có phần giảm đi th́ câu chuyện này lại bồi thêm một cú đấm cho cộng đồng doanh nhân.
Một doanh nhân được cho là bạn của ông Hoàng Khải giải thích không có ư "bênh" ông này về chuyện bán khăn v́ dù sao cũng đă sai rành rành ra đó.
Hành động này, theo vị này, là "nếu có th́ quản lư thị trường đến phạt v́ hành động bán không đúng theo công bố", và rằng với các khách hàng đă "lỡ" mua th́ đem ra đổi.
Và lẽ ra nên làm rơ đó là khăn Trung Quốc, rằng Made in China for Khaisilk" th́ rơ ràng hơn.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1122698&stc=1&d=1509031555
Ông Đỗ Ḥa, Tổng giám đốc công ty Tinh hoa Quản trị, nhận định: "Vụ Khải Silk thay nhăn sản phẩm mà nhân viên cắt để sót cái nhăn "Made In China" trên một sản phẩm th́ đúng là "không có cái xui nào giống cái xui nào".
Ông Ḥa, người từng giữ chức vụ CEO của một số doanh nghiệp trong nước, nhận định rằng khi chia sẻ với đàn em khởi nghiệp, có một số "bí kíp" mà các đàn anh thành đạt thường không chịu chia sẻ, và đây có lẽ là một trong những "bí kíp kinh doanh" thuộc loại ấy.
Câu chuyện kinh doanh thành công (không chỉ riêng ở Việt Nam mà môi trường nào cũng vậy) thường luôn có hai mặt, mặt trắng và mặt đen.
Và những câu chuyện được chia sẻ rộng răi trên truyền thông, tại các hội thảo, được in thành sách... th́ thường chỉ mới phản ánh một mặt, mặt trắng, c̣n mặt đen th́ không bao giờ người ta chia sẻ.
Người Trung Quốc có câu "cho bạc cho vàng chứ không chỉ đàng làm ăn". Vậy nếu bạn chỉ tham khảo mặt trắng, rồi bắt chước làm theo th́ chắc chắn là sẽ thất bại. C̣n nếu ai chịu khó bỏ công thâm nhập, nghiên cứu sâu hơn, cả mặt trắng lẫn mặt đen th́ may ra", ông Ḥa nhận xét.
Một số doanh nhân cho rằng câu chuyện về mua hàng Trung Quốc về rồi thay đổi mác không phải là chuyện hiếm hoi ở Việt Nam, nhất là trong ngành dệt may.
Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM, cho biết việc sản phẩm dệt may được mua "nguyên đai, nguyên kiện" từ Trung Quốc, sau đó về được "phù phép" thành "Made in Việt Nam" rất phổ biến tại các chợ đầu mối, shop thời trang hỗn hợp.
Đặc biệt, theo ông Hồng, sau một loạt các sự cố liên quan đến chất lượng nguyên liệu của Trung Quốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, các thương lái buôn sỉ, đánh hàng chuyến càng tích cực "thay da đổi thịt" từ "Made in China" sang "Made in Vietnam".
Mục đích của việc này, ông Hồng cho biết, là nhằm "đẩy" được hàng nhanh hơn v́ chính người tiêu dùng trong nước buộc thị trường phải đổi hướng như vậy.
Đa số các ư kiến đều lên án câu chuyện đổi trắng thay đen đó và cho rằng đó không phải là bí kíp kinh doanh mà thực ra là một hành động lừa đảo, treo đầu dê bán thịt chó.
Dù vậy, cũng không ít tỏ ra tiếc nuối khi cho rằng một thương hiệu lụa của người Việt lại đi bán hàng Trung Quốc. Và khi niềm tin vào hàng Việt có phần giảm đi th́ câu chuyện này lại bồi thêm một cú đấm cho cộng đồng doanh nhân.
Một doanh nhân được cho là bạn của ông Hoàng Khải giải thích không có ư "bênh" ông này về chuyện bán khăn v́ dù sao cũng đă sai rành rành ra đó.
Hành động này, theo vị này, là "nếu có th́ quản lư thị trường đến phạt v́ hành động bán không đúng theo công bố", và rằng với các khách hàng đă "lỡ" mua th́ đem ra đổi.
Và lẽ ra nên làm rơ đó là khăn Trung Quốc, rằng Made in China for Khaisilk" th́ rơ ràng hơn.