Romano
11-01-2017, 02:53
Bấy lâu nay người Việt luôn tự hào v́ có những người như Khải Silk cho ra đời những chiếc khăn lụa do Vn SX vậy mà hóa ra đó lại chỉ là toàn hàng ...Tàu đă khiến ai cũng phải ngă ngửa. Qua đây có thể thấy tại Vn sẽ vẫn c̣n rất nhiều kiểu ông Khải Silk dạng này. Và nên nhớ rằng chuyện này đă được ông này thực hiện suốt 30 năm qua... Đă có rất nhiều bài báo nói về việc ông Khải này rồi, nó gây sự phẫn nộ trong cộng đồng người Việt bởi sự lừa dối trắng trợn người tiêu dùng, lợi dụng ḷng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, nặng hơn, nó xúc phạm đất nước này, khi mà, lụa Trung Quốc dán mác Khaisilk đă được mua làm quà tặng khắp thế giới.
Giật ḿnh nh́n lại, th́ thấy, có vẻ như Khaisilk không phải là cá biệt, tức ông Khải không đơn độc trong sự lừa dối, khác chăng, chỉ là ông Khải quá nổi tiếng, và hay lên báo, lên diễn đàn dạy dỗ đạo đức.
Bởi quả là, bây giờ đi mua hàng Việt, chả cứ bây giờ, lâu rồi, cầm món hàng Made in Việt Nam mà không biết có phải hàng Việt không, cứ nơm nớp luôn sợ mua phải hàng giả.
Và cũng không hiếm, đi mua đồ ngoại, nhưng té ra lại là đồ... Việt.
Ở đây, vấn đề lớn hơn là, chúng ta đă buông lỏng quản lư, đă để hàng giả, hàng không rơ xuất xứ, lộng hành.
Cứ thử đi mua quần Jean mà xem. Đấy là một mê hồn trận, không biết đằng nào mà lần, với giá từ trăm, trăm rưỡi đến chục triệu một chiếc.
Hay mua rượu cũng thế, hết sức mù mờ, dù chai nào cũng có tem dán rất cẩn thận nhưng vẫn thấy đồn nhau, rằng ngay tem cũng bị giả. Vậy nên dân sành rượu giờ chỉ chọn loại rượu xách tay, không tem để uống, đồn nhau là loại này... thật nhất. Và nghe nói cũng đă có ngay loại xách tay không tem giả để phục vụ quư ông sành điệu thích uống rượu tây.
Tức là niềm tin vào hàng tiêu dùng bị thả nổi, để cho người dân tự loay hoay, tự t́m niềm tin cho ḿnh, bằng cách… rỉ tai nhau.
Khaisilk đă đánh đúng vào tâm lư người Việt, đang hoang mang lúng túng trong việc chọn hàng Việt xịn, và ư thức tiêu dùng đang dâng cao, rằng là người Việt Nam (yêu nước) th́ dùng hàng Việt Nam.
Và nữa, khi mà cái thế giới đồ lưu niệm Việt chỉ hết nón lại đến mực khô, sơn mài rồi tượng, túi thổ cẩm rồi… lông (đuôi voi),... th́ một cái khăn lụa xinh xinh gấp rất đẹp trong hộp rất xinh và sang (tất nhiên giá cũng… sang) là một món quà lưu niệm, để tặng nhau, không tồi.
30 năm, khủng khiếp quá.
Vấn đề là, ba mươi năm ấy, những ai đă biết sự gian dối của Khaisilk.
Đầu tiên là những công nhân... cắt dán.
Th́ ra trên đời lại có một cái nghề rất lạ, ấy là cắt và dán mác khăn lụa.
Hàng trăm người, chắc cũng phải đến thế, đă lần lượt im lặng làm công việc này. Họ đă không tố cáo, nhưng ít nhất họ cũng phải tâm sự với những người thân của họ, tức là số người biết sự thật đă cấp số nhân. Và người thân của họ, cũng như họ, đă giữ bí mật ấy trong ḷng. V́ sao nhỉ?
Rồi những người có trách nhiệm, nhiều cơ quan lắm. Họ cũng đă thờ ơ suốt ba chục năm qua.
Giờ th́ sự thật của Khaisilk đă bùng vỡ, nhưng c̣n bao nhiêu sự thật nữa đang bị bưng bít?
Người ta đă từng làm bê tông cốt... tre cho những công tŕnh liên quan đến sinh mạng con người. Nhiều vụ đă bị phát hiện (khi có băo lụt tự nó ḷi ra, hoặc là có vụ tai nạn nào đấy, xe đâm vào cọc tiêu, vào cầu th́ mới ồn lên để rồi lại… im lặng), th́ việc người ta nhồi hồ cho gà vịt tăng thêm vài lạng, nhúng dây vào bùn để buộc cua khiến dây nặng hơn cua, đến tiêm thuốc an thần cho heo, bơm nước vào ḅ trước khi mổ cũng là b́nh thường.
Khi ḷng tự trọng bị vứt bỏ, người ta chỉ c̣n tôn thờ một mục đích tối thượng là lợi nhuận, là lợi ích cá nhân, th́ điều ǵ cũng có thể xảy ra.
Khi tham người ta thường không biết độ dừng. Khi đă quá giàu và quá nhiều quyền, người ta không biết và không tin ḿnh sai. Khaisilk nếu tỉnh táo, dừng việc gian lận cách đây cả chục năm th́ chắc sự việc không nghiêm trọng như bây giờ.
Giàu đến như thế mà vẫn tỉ mẩn làm cái việc cắt dán nhăn từng cái khăn để bán th́ quả là trời đất chỉ c̣n là... cái khăn trong mắt anh ta.
Nếu biết dừng lại trước khi bị phát hiện th́ chắc tất cả sự nghiệp của anh ấy không đến nỗi xuống sông xuống bể.
Có câu giờ ở nông thôn hoặc các bác lớn tuổi hay nói, là “các cụ nói cấm sai bao giờ”, hoặc “cấm bỏ đi câu nào”, mà cái câu hay được nhắc là “ḷng tham không đáy”. Ḷng tham ấy nó khiến con người sẵn sàng đánh mất mọi giá trị, từ bỏ những ǵ ḿnh có, cố đoạt lấy những thứ không phải của ḿnh.
Nhưng rồi “giời có mắt”, chả ai tham măi được. Tất nhiên vẫn c̣n rất nhiều anh “chưa bị lộ”, nhưng qua những việc vừa rồi, rất nhiều đồng chí chưa bị lộ sẽ được cảnh tỉnh, được nhắc nhở để dừng lại trước khi quá muộn…
Giật ḿnh nh́n lại, th́ thấy, có vẻ như Khaisilk không phải là cá biệt, tức ông Khải không đơn độc trong sự lừa dối, khác chăng, chỉ là ông Khải quá nổi tiếng, và hay lên báo, lên diễn đàn dạy dỗ đạo đức.
Bởi quả là, bây giờ đi mua hàng Việt, chả cứ bây giờ, lâu rồi, cầm món hàng Made in Việt Nam mà không biết có phải hàng Việt không, cứ nơm nớp luôn sợ mua phải hàng giả.
Và cũng không hiếm, đi mua đồ ngoại, nhưng té ra lại là đồ... Việt.
Ở đây, vấn đề lớn hơn là, chúng ta đă buông lỏng quản lư, đă để hàng giả, hàng không rơ xuất xứ, lộng hành.
Cứ thử đi mua quần Jean mà xem. Đấy là một mê hồn trận, không biết đằng nào mà lần, với giá từ trăm, trăm rưỡi đến chục triệu một chiếc.
Hay mua rượu cũng thế, hết sức mù mờ, dù chai nào cũng có tem dán rất cẩn thận nhưng vẫn thấy đồn nhau, rằng ngay tem cũng bị giả. Vậy nên dân sành rượu giờ chỉ chọn loại rượu xách tay, không tem để uống, đồn nhau là loại này... thật nhất. Và nghe nói cũng đă có ngay loại xách tay không tem giả để phục vụ quư ông sành điệu thích uống rượu tây.
Tức là niềm tin vào hàng tiêu dùng bị thả nổi, để cho người dân tự loay hoay, tự t́m niềm tin cho ḿnh, bằng cách… rỉ tai nhau.
Khaisilk đă đánh đúng vào tâm lư người Việt, đang hoang mang lúng túng trong việc chọn hàng Việt xịn, và ư thức tiêu dùng đang dâng cao, rằng là người Việt Nam (yêu nước) th́ dùng hàng Việt Nam.
Và nữa, khi mà cái thế giới đồ lưu niệm Việt chỉ hết nón lại đến mực khô, sơn mài rồi tượng, túi thổ cẩm rồi… lông (đuôi voi),... th́ một cái khăn lụa xinh xinh gấp rất đẹp trong hộp rất xinh và sang (tất nhiên giá cũng… sang) là một món quà lưu niệm, để tặng nhau, không tồi.
30 năm, khủng khiếp quá.
Vấn đề là, ba mươi năm ấy, những ai đă biết sự gian dối của Khaisilk.
Đầu tiên là những công nhân... cắt dán.
Th́ ra trên đời lại có một cái nghề rất lạ, ấy là cắt và dán mác khăn lụa.
Hàng trăm người, chắc cũng phải đến thế, đă lần lượt im lặng làm công việc này. Họ đă không tố cáo, nhưng ít nhất họ cũng phải tâm sự với những người thân của họ, tức là số người biết sự thật đă cấp số nhân. Và người thân của họ, cũng như họ, đă giữ bí mật ấy trong ḷng. V́ sao nhỉ?
Rồi những người có trách nhiệm, nhiều cơ quan lắm. Họ cũng đă thờ ơ suốt ba chục năm qua.
Giờ th́ sự thật của Khaisilk đă bùng vỡ, nhưng c̣n bao nhiêu sự thật nữa đang bị bưng bít?
Người ta đă từng làm bê tông cốt... tre cho những công tŕnh liên quan đến sinh mạng con người. Nhiều vụ đă bị phát hiện (khi có băo lụt tự nó ḷi ra, hoặc là có vụ tai nạn nào đấy, xe đâm vào cọc tiêu, vào cầu th́ mới ồn lên để rồi lại… im lặng), th́ việc người ta nhồi hồ cho gà vịt tăng thêm vài lạng, nhúng dây vào bùn để buộc cua khiến dây nặng hơn cua, đến tiêm thuốc an thần cho heo, bơm nước vào ḅ trước khi mổ cũng là b́nh thường.
Khi ḷng tự trọng bị vứt bỏ, người ta chỉ c̣n tôn thờ một mục đích tối thượng là lợi nhuận, là lợi ích cá nhân, th́ điều ǵ cũng có thể xảy ra.
Khi tham người ta thường không biết độ dừng. Khi đă quá giàu và quá nhiều quyền, người ta không biết và không tin ḿnh sai. Khaisilk nếu tỉnh táo, dừng việc gian lận cách đây cả chục năm th́ chắc sự việc không nghiêm trọng như bây giờ.
Giàu đến như thế mà vẫn tỉ mẩn làm cái việc cắt dán nhăn từng cái khăn để bán th́ quả là trời đất chỉ c̣n là... cái khăn trong mắt anh ta.
Nếu biết dừng lại trước khi bị phát hiện th́ chắc tất cả sự nghiệp của anh ấy không đến nỗi xuống sông xuống bể.
Có câu giờ ở nông thôn hoặc các bác lớn tuổi hay nói, là “các cụ nói cấm sai bao giờ”, hoặc “cấm bỏ đi câu nào”, mà cái câu hay được nhắc là “ḷng tham không đáy”. Ḷng tham ấy nó khiến con người sẵn sàng đánh mất mọi giá trị, từ bỏ những ǵ ḿnh có, cố đoạt lấy những thứ không phải của ḿnh.
Nhưng rồi “giời có mắt”, chả ai tham măi được. Tất nhiên vẫn c̣n rất nhiều anh “chưa bị lộ”, nhưng qua những việc vừa rồi, rất nhiều đồng chí chưa bị lộ sẽ được cảnh tỉnh, được nhắc nhở để dừng lại trước khi quá muộn…