Romano
11-05-2017, 01:23
Kinh doanh thành đạt ở Úc khi c̣n trẻ tuổi thế nhưng chàng trai này lại quyết định trở về VN trong vị thế của 1 triệu phú đô la. Đây thực sự là 1 quyết định mà đối với nhiều người đều cho rằng là "ngược đời". Thế nhưng chàng trai này luôn có niềm tin vào sự thành công của ḿnh cho dù ở bất cứ đâu.Du học Úc từ năm 2000, nhưng đến năm 2007, Hoàng Tuấn Anh đă trở thành triệu phú AUD nhờ làm đủ thứ nghề. Năm 2013, doanh nhân trẻ sinh năm 1985 này bỏ hết tất cả để về Việt Nam bán từng chiếc khóa điện tử và nhanh chóng dẫn đầu thị trường bán lẻ sản phẩm rất mới mẻ này.http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1127663&stc=1&d=1509844986
Công ty Vũ Trụ Xanh của Hoàng Tuấn Anh – doanh nhân 8X đang đứng đầu thị trường phân phối khóa điện tử với hơn 300 đại lư bán lẻ đóng góp 30% trong tổng doanh thu khoảng 100 tỷ đồng/năm.
C̣n sớm để nói con người này sinh ra là để làm kinh doanh, nhưng máu liều và độ nhạy bén trong kinh doanh là luôn thường trực.
Triệu phú AUD năm 25 tuổi nhờ… làm đủ thứ nghề
Thương vụ “ngon ăn” nhất của Hoàng Tuấn Anh ở Úc có lẽ là khi bán tivi “secondhand” trên trang thương mại điện tử Ebay.
Năm 2006, trong một lần t́nh cờ t́m mua tivi, Tuấn Anh phát hiện một nơi chuyên bán đồ điện máy “factory second”- sản phẩm bị móp méo, trầy xước nhưng vẫn được bảo hành của Samsung với giá khoảng 30 – 50% giá hàng nguyên đai nguyên kiện. Nh́n ra cơ hội kinh doanh, Tuấn Anh mua về rồi bán lại trên Ebay.
Tuấn Anh có lăi lớn ngay lô hàng đầu tiên. Kinh doanh thuận lợi đă giúp Tuấn Anh kiếm được 100.000 AUD trong ba năm. “Kiếm được vài trăm AUD không phải dễ dàng ǵ. Để bán được hàng, tôi thường xuyên phải tự cơng những chiếc tủ lạnh hay máy giặt lên tận lầu ba cho khách”, doanh nhân 8X nhớ lại.
Năm 2007, Tuấn Anh tốt nghiệp ngành Kĩ sư Xây dựng nhưng chưa vội về Việt Nam mà ở lại t́m kiếm cơ hội kinh doanh mới. Một lần, Tuấn Anh t́nh cờ biết Chính phủ Australia sắp triển khai chương tŕnh hỗ trợ tấm cách nhiệt miễn phí cho người dân trong 2 năm, trị giá khoảng 2 tỷ AUD, Tuấn Anh thấy hứng thú lại t́m cách “nhảy vào”.
Tuấn Anh bắt đầu đọc sách, t́m ṭi tài liệu và sản phẩm và liên tục bay sang Nga, Trung Quốc… để t́m nguồn hàng. Cuối cùng, công ty của Tuấn Anh là 1 trong 5 công ty tại Australia được quyền cung cấp sản phẩm này.
Cùng thời gian này, máu kinh doanh cộng với “máu liều” khiến Tuấn Anh chấp nhận tham gia và trúng thầu dự án làm sa bàn cho quân đội Úc. Sa bàn là những mô h́nh giả lập những kiến trúc và vị trí địa lư thật của dự án.
Nói Tuấn Anh có “máu liều” là v́ dự án này không có công ty nào ở Úc dám nhận. Nguyên do là quân đội Úc không cung cấp bản đồ. Tuấn Anh phải mày ṃ các h́nh ảnh chụp từ vệ tinh ở các website chuyên ngành xây dựng, sau đó áp dụng kiến thức ngành kĩ sư xây dựng để tính toán.
Các dự án sa bàn về khu sản xuất tàu ngầm, sân bay, xưởng chế tạo xe tăng… giúp anh kiếm được vài trăm ngh́n đô Úc. Sau hơn chục năm vừa học vừa làm ở Australia, Tuấn Anh đă có trong tay hơn 1 triệu AUD khi mới 25 tuổi (tương tương gần 15 tỷ đồng, tính theo tỷ giá cuối năm 2010).
Năm 2013, Tuấn Anh quyết định bỏ hết cơ hội kinh doanh ở Úc để về Việt Nam làm ăn.
Dẫn đầu thị trường bán lẻ khóa điện tử
Ngoài lí do về Việt Nam để tiện chăm sóc cha mẹ đă lớn tuổi, Tuấn Anh c̣n nh́n ra được cơ hội kinh doanh ở thị trường đang phát triển như Việt Nam từ năm 2010.
Theo anh, Việt Nam có tiềm năng từ nhu cầu tiêu dùng rất lớn. “Nếu phát triển những sản phẩm mới sẽ đón đầu được cơ hội tăng trưởng khổng lồ”, anh phân tích.
Năm 2010, trước về Việt Nam hẵn, Tuấn Anh đă bắt đầu gây dựng hệ thống bán lẻ khóa điện tử ở Việt Nam. Mặc dù tốn không ít chi phí xây dựng hệ thống, nhưng theo quan điểm của doanh nhân trẻ, muốn hệ thống đảm bảo phát triển lâu dài, bắt buộc phải đầu tư bài bản. Đây là tiền đề để Tuấn Anh khởi nghiệp ngành khóa điện tử.
Sở dĩ anh chọn khóa điện tử để lập nghiệp bởi làn sóng chuyển đổi từ sản phẩm truyền thống sang sản phẩm công nghệ đang lan rất mạnh ở Việt Nam. Theo anh, nhu cầu sử dụng khóa điện tử cũng giống cuộc chuyển đổi từ tivi analog sang tivi kĩ thuật số diễn ra khoảng hơn 5 năm trước đây tại Việt Nam.
Nh́n vào tiềm năng thị trường khóa điện tử, hẳn nhà đầu tư nào cũng muốn nhảy vào. Quy mô thị trường có thể lên đến vài tỷ USD với mức giá 2 triệu đồng/khóa, mỗi nhà dùng 1-3 khóa cùng xu hướng các khách sạn thay khóa điện tử ở các pḥng lưu trú.
Tuy nhiên, không chỉ ḿnh Hoàng Tuấn Anh nh́n thấy cơ hội kinh doanh to lớn này. Nhiều hăng khóa điện tử cũng nhảy vào thị trường Việt Nam và cạnh tranh rất mạnh mẽ.
Ngoài Trung Quốc với thương hiệu Adel, một số nước châu Âu, Australia và Mỹ cũng tham gia thị trường này như Thụy Sĩ (Kaba), Đức (Kaadas), Mỹ (Yale). Trả lời về áp lực cạnh tranh, Hoàng Tuấn Anh khẳng định ḿnh có lợi thế riêng.
Các hăng khóa nước ngoài hiện đang chào giá thấp nhất từ 5 – 10 triệu đồng/ khóa. Hoàng Tuấn Anh cho rằng, ḿnh nhắm vào thị trường phổ thông (mỗi khóa chỉ từ 2 triệu đồng) nên sẽ nắm được thị trường lớn hơn. Hướng cạnh tranh này giúp Tuấn Anh tiếp cận đến 80% dân số Việt Nam.Cách đánh chiếm thị trường của anh cũng rất “khác”. Hầu hết các hăng khóa khác thông qua nhiều nhà phân phối với chiết khấu cao, th́ anh lại tự xây dựng hệ thống phân phối và trung tâm bảo hành riêng. “Không ít người nói tôi khùng v́ làm lợi cho nhà sản xuất.
Bởi nếu có rắc rối trong khâu hợp tác, công sức ḿnh đổ sông đổ biển mà nhà sản xuất tự dưng có sẵn thị trường”, anh kể.
Tuy nhiên, “khóa điện tử là sản phẩm rất nhạy cảm. Nếu không bảo hành được trong ṿng 1-2 giờ th́ sẽ gấy rắc rối cho khách hàng, họ sẽ bỏ ḿnh ngay”, anh giải thích.
V́ vậy, khi được phân phối độc quyền sản phẩm khóa điện tử PHGLock, dù tốn chi phí phát triển đại lư, Hoàng Anh Tuấn vẫn đầu tư, v́ về sau người hưởng lợi cũng chỉ một ḿnh anh.
Bên cạnh hệ thống bán lẻ, anh c̣n thành lập các trạm bảo hành nhanh chóng khắp TP. Hồ Chí Minh. Riêng thị trường bán lẻ, Công ty Vũ Trụ Xanh của Hoàng Tuấn Anh đang đứng đầu thị trường với hơn 300 đại lư.
Doanh thu trong giai đoạn 2013-2016 chủ yếu đến từ kênh bán lẻ. Nhưng từ đó đến nay, kênh dự án lại chiếm phần lớn cơ cấu doanh thu, với tỉ lệ 70-30 so với kênh bán lẻ. Dù vậy, việc đầu tư vào hệ thống bán lẻ đă giúp doanh số hàng năm của công ty tăng gấp đôi. Trước đó, giai đoạn 2010-2015, doanh thu công ty chỉ tăng trưởng khoảng 20%/năm.
Hiện tại, doanh thu của công ty khoảng 100 tỷ đồng/năm với khoảng 50.000 sản phẩm được bán ra có giá từ 2 đến 40 triệu đồng/khóa.
Năm 2017, doanh thu của công ty ckỳ vọng sẽ vượt con số 100 tỷ đồng. Đa số các dự án lớn ở TP. Hồ Chí Minh đều sử dụng khóa của Vũ Trụ Xanh như dự án Sala (quận 2), Vincom Retail, Vietcomreal (tất cả các dự án từ năm 2015 về sau)…
Công ty Vũ Trụ Xanh của Hoàng Tuấn Anh – doanh nhân 8X đang đứng đầu thị trường phân phối khóa điện tử với hơn 300 đại lư bán lẻ đóng góp 30% trong tổng doanh thu khoảng 100 tỷ đồng/năm.
C̣n sớm để nói con người này sinh ra là để làm kinh doanh, nhưng máu liều và độ nhạy bén trong kinh doanh là luôn thường trực.
Triệu phú AUD năm 25 tuổi nhờ… làm đủ thứ nghề
Thương vụ “ngon ăn” nhất của Hoàng Tuấn Anh ở Úc có lẽ là khi bán tivi “secondhand” trên trang thương mại điện tử Ebay.
Năm 2006, trong một lần t́nh cờ t́m mua tivi, Tuấn Anh phát hiện một nơi chuyên bán đồ điện máy “factory second”- sản phẩm bị móp méo, trầy xước nhưng vẫn được bảo hành của Samsung với giá khoảng 30 – 50% giá hàng nguyên đai nguyên kiện. Nh́n ra cơ hội kinh doanh, Tuấn Anh mua về rồi bán lại trên Ebay.
Tuấn Anh có lăi lớn ngay lô hàng đầu tiên. Kinh doanh thuận lợi đă giúp Tuấn Anh kiếm được 100.000 AUD trong ba năm. “Kiếm được vài trăm AUD không phải dễ dàng ǵ. Để bán được hàng, tôi thường xuyên phải tự cơng những chiếc tủ lạnh hay máy giặt lên tận lầu ba cho khách”, doanh nhân 8X nhớ lại.
Năm 2007, Tuấn Anh tốt nghiệp ngành Kĩ sư Xây dựng nhưng chưa vội về Việt Nam mà ở lại t́m kiếm cơ hội kinh doanh mới. Một lần, Tuấn Anh t́nh cờ biết Chính phủ Australia sắp triển khai chương tŕnh hỗ trợ tấm cách nhiệt miễn phí cho người dân trong 2 năm, trị giá khoảng 2 tỷ AUD, Tuấn Anh thấy hứng thú lại t́m cách “nhảy vào”.
Tuấn Anh bắt đầu đọc sách, t́m ṭi tài liệu và sản phẩm và liên tục bay sang Nga, Trung Quốc… để t́m nguồn hàng. Cuối cùng, công ty của Tuấn Anh là 1 trong 5 công ty tại Australia được quyền cung cấp sản phẩm này.
Cùng thời gian này, máu kinh doanh cộng với “máu liều” khiến Tuấn Anh chấp nhận tham gia và trúng thầu dự án làm sa bàn cho quân đội Úc. Sa bàn là những mô h́nh giả lập những kiến trúc và vị trí địa lư thật của dự án.
Nói Tuấn Anh có “máu liều” là v́ dự án này không có công ty nào ở Úc dám nhận. Nguyên do là quân đội Úc không cung cấp bản đồ. Tuấn Anh phải mày ṃ các h́nh ảnh chụp từ vệ tinh ở các website chuyên ngành xây dựng, sau đó áp dụng kiến thức ngành kĩ sư xây dựng để tính toán.
Các dự án sa bàn về khu sản xuất tàu ngầm, sân bay, xưởng chế tạo xe tăng… giúp anh kiếm được vài trăm ngh́n đô Úc. Sau hơn chục năm vừa học vừa làm ở Australia, Tuấn Anh đă có trong tay hơn 1 triệu AUD khi mới 25 tuổi (tương tương gần 15 tỷ đồng, tính theo tỷ giá cuối năm 2010).
Năm 2013, Tuấn Anh quyết định bỏ hết cơ hội kinh doanh ở Úc để về Việt Nam làm ăn.
Dẫn đầu thị trường bán lẻ khóa điện tử
Ngoài lí do về Việt Nam để tiện chăm sóc cha mẹ đă lớn tuổi, Tuấn Anh c̣n nh́n ra được cơ hội kinh doanh ở thị trường đang phát triển như Việt Nam từ năm 2010.
Theo anh, Việt Nam có tiềm năng từ nhu cầu tiêu dùng rất lớn. “Nếu phát triển những sản phẩm mới sẽ đón đầu được cơ hội tăng trưởng khổng lồ”, anh phân tích.
Năm 2010, trước về Việt Nam hẵn, Tuấn Anh đă bắt đầu gây dựng hệ thống bán lẻ khóa điện tử ở Việt Nam. Mặc dù tốn không ít chi phí xây dựng hệ thống, nhưng theo quan điểm của doanh nhân trẻ, muốn hệ thống đảm bảo phát triển lâu dài, bắt buộc phải đầu tư bài bản. Đây là tiền đề để Tuấn Anh khởi nghiệp ngành khóa điện tử.
Sở dĩ anh chọn khóa điện tử để lập nghiệp bởi làn sóng chuyển đổi từ sản phẩm truyền thống sang sản phẩm công nghệ đang lan rất mạnh ở Việt Nam. Theo anh, nhu cầu sử dụng khóa điện tử cũng giống cuộc chuyển đổi từ tivi analog sang tivi kĩ thuật số diễn ra khoảng hơn 5 năm trước đây tại Việt Nam.
Nh́n vào tiềm năng thị trường khóa điện tử, hẳn nhà đầu tư nào cũng muốn nhảy vào. Quy mô thị trường có thể lên đến vài tỷ USD với mức giá 2 triệu đồng/khóa, mỗi nhà dùng 1-3 khóa cùng xu hướng các khách sạn thay khóa điện tử ở các pḥng lưu trú.
Tuy nhiên, không chỉ ḿnh Hoàng Tuấn Anh nh́n thấy cơ hội kinh doanh to lớn này. Nhiều hăng khóa điện tử cũng nhảy vào thị trường Việt Nam và cạnh tranh rất mạnh mẽ.
Ngoài Trung Quốc với thương hiệu Adel, một số nước châu Âu, Australia và Mỹ cũng tham gia thị trường này như Thụy Sĩ (Kaba), Đức (Kaadas), Mỹ (Yale). Trả lời về áp lực cạnh tranh, Hoàng Tuấn Anh khẳng định ḿnh có lợi thế riêng.
Các hăng khóa nước ngoài hiện đang chào giá thấp nhất từ 5 – 10 triệu đồng/ khóa. Hoàng Tuấn Anh cho rằng, ḿnh nhắm vào thị trường phổ thông (mỗi khóa chỉ từ 2 triệu đồng) nên sẽ nắm được thị trường lớn hơn. Hướng cạnh tranh này giúp Tuấn Anh tiếp cận đến 80% dân số Việt Nam.Cách đánh chiếm thị trường của anh cũng rất “khác”. Hầu hết các hăng khóa khác thông qua nhiều nhà phân phối với chiết khấu cao, th́ anh lại tự xây dựng hệ thống phân phối và trung tâm bảo hành riêng. “Không ít người nói tôi khùng v́ làm lợi cho nhà sản xuất.
Bởi nếu có rắc rối trong khâu hợp tác, công sức ḿnh đổ sông đổ biển mà nhà sản xuất tự dưng có sẵn thị trường”, anh kể.
Tuy nhiên, “khóa điện tử là sản phẩm rất nhạy cảm. Nếu không bảo hành được trong ṿng 1-2 giờ th́ sẽ gấy rắc rối cho khách hàng, họ sẽ bỏ ḿnh ngay”, anh giải thích.
V́ vậy, khi được phân phối độc quyền sản phẩm khóa điện tử PHGLock, dù tốn chi phí phát triển đại lư, Hoàng Anh Tuấn vẫn đầu tư, v́ về sau người hưởng lợi cũng chỉ một ḿnh anh.
Bên cạnh hệ thống bán lẻ, anh c̣n thành lập các trạm bảo hành nhanh chóng khắp TP. Hồ Chí Minh. Riêng thị trường bán lẻ, Công ty Vũ Trụ Xanh của Hoàng Tuấn Anh đang đứng đầu thị trường với hơn 300 đại lư.
Doanh thu trong giai đoạn 2013-2016 chủ yếu đến từ kênh bán lẻ. Nhưng từ đó đến nay, kênh dự án lại chiếm phần lớn cơ cấu doanh thu, với tỉ lệ 70-30 so với kênh bán lẻ. Dù vậy, việc đầu tư vào hệ thống bán lẻ đă giúp doanh số hàng năm của công ty tăng gấp đôi. Trước đó, giai đoạn 2010-2015, doanh thu công ty chỉ tăng trưởng khoảng 20%/năm.
Hiện tại, doanh thu của công ty khoảng 100 tỷ đồng/năm với khoảng 50.000 sản phẩm được bán ra có giá từ 2 đến 40 triệu đồng/khóa.
Năm 2017, doanh thu của công ty ckỳ vọng sẽ vượt con số 100 tỷ đồng. Đa số các dự án lớn ở TP. Hồ Chí Minh đều sử dụng khóa của Vũ Trụ Xanh như dự án Sala (quận 2), Vincom Retail, Vietcomreal (tất cả các dự án từ năm 2015 về sau)…