PDA

View Full Version : Mẹ hại con mới sinh 16 ngày tuổi v́ dùng phương pháp dân gian


june04
11-08-2017, 15:01
Dùng sữa mẹ để giúp con khỏi đau mắt, bé gái 16 ngày tuổi bị loét thủng giác mạc hai mắt. Bà mẹ đă dùng phương pháp dân gian khi mắt con bị đau. Việc này đă khiến bé không thể tự mở được mắt và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mắt của bé gái mới sinh.

Thông tin từ bệnh viện Mắt Trung ương cho hay, Bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp trẻ sơ sinh Đinh Phương Thảo (16 ngày tuổi, người dân tộc Mường thuộc xă Mường Bang, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) nhập viện trong t́nh trạng không thể tự mở mắt được, có dấu hiệu loét, thủng giác mạc.

Chị Đinh Thị Sinh (mẹ bé Thảo) cho biết, sở dĩ con gái bị như vậy là do chị thiếu hiểu biết, dùng sữa mẹ nhỏ vào mắt để chữa đau mắt cho con. Hậu quả là con chị bị nhiễm trùng dẫn đến thủng giác mạc.

Được biết, bé Thảo chào đời ở tuần thứ 37 và nặng 2,5kg. Khi sinh ra, cháu khỏe mạnh, đôi mắt hoàn toàn b́nh thường.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1129715&stc=1&d=1510153251
Chị Chị Đinh Thị Sinh chết lặng khi biết con gái có khả năng bị loét, thủng giác mạc.


Nhưng sau đó 2 ngày, Thảo có dấu bị đau mắt, ban đầu gia đ́nh có đưa cháu đi khám và được bác sĩ kê thuốc về tra. Nhưng khi về nhà, do mắt con vẫn c̣n gỉ, nhiều người đến chơi mách là dùng sữa mẹ nhỏ vào mắt con th́ sẽ khỏi bởi trong sữa mẹ có nhiều kháng sinh. Nghe thấy vậy, mỗi lần cho con bú, chị Sinh lại nhỏ vào mắt con vài giọt sữa.

Hai ngày sau mắt cháu Thảo không những không đỡ mà càng sưng to và có dấu hiệu chảy mủ trong mắt. Tại bệnh viện tỉnh Sơn La, các bác sỹ cho biết cháu bị nhiễm trùng nặng, có nguy cơ mất thị lực cả hai mắt nên đă được chuyển xuống Bệnh viện Mắt Trung ương vào ngày 5/11.

Sau khi vào viện 2 ngày, cháu đă được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương để được phối hợp điều trị tai mắt và theo dơi t́nh trạng toàn thân.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1129716&stc=1&d=1510153251

Chia sẻ về phương pháp dân gian dùng sữa mẹ để chữa đau mắt cho con, bác sĩ khẳng định đây là phương pháp phản khoa học. Mọi người vẫn nghĩ sữa mẹ có kháng thể có thể chữa được rất nhiều bệnh, trong đó có đau mắt. Nhưng thực tế khi nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh.

Sau khi sinh, trẻ sơ sinh thường có gỉ mắt, các phụ huynh cần thiết là phải vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lư cho trẻ; đưa trẻ đi khám tại các cơ sở chuyên khoa về mắt để có hướng điều trị đúng. Đặc biệt, tránh phương pháp dân gian nhỏ sữa hay dùng các loại thuốc lá nhỏ mắt cho trẻ. Phương pháp này rất nguy hiểm, tạo điều kiện thuận lợi khiến cho bệnh lư tiến triển rất nhanh. Trước khi nhỏ mắt cho trẻ cần phải rửa sạch tay.