Log in

View Full Version : Truyền thông nói ǵ về bộ phim "Cô Ba Sài G̣n"?


PinaColada
11-12-2017, 01:28
Sài G̣n và Hà Nội đang "sốt" về bộ phim thứ hai của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân. Đả nữ Ngô Thanh Vân một lần nữa khẳng định sự gian nan khi làm một bộ phim từ kịch bản gốc hơn là Việt hóa từ kịch bản nước ngoài. Ngô Thanh Vân kể lại chuyện tỉ mỉ từng khâu v́ lo ngại nếu làm không chuẩn xác sẽ bị khán giả phát hiện và chỉ trích, nhất là những phân đoạn hoài cổ về một Sài G̣n những năm 1960.

Sau vài lần điều chỉnh ngày, cuối cùng Cô Ba Sài G̣n (đạo diễn: Trần Bửu Lộc - Kay Nguyễn) cũng chính thức khởi chiếu từ ngày 10.11, với một chiến dịch truyền thông rầm rộ, đồng bộ. Xét về tổng thể, đây là một phim Việt chỉn chu, nghiêm túc, xứng đáng để xem giải trí.

Phim nối tiếp tinh thần “lấy xưa nói nay” của các phim mà Ngô Thanh Vân đă sản xuất như Ngày nảy ngày nay, Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Ngoài các vai chính của Ninh Dương Lan Ngọc (vai Như Ư), Diễm My 9X (Helen), NSND Hồng Vân (An Khánh), phim c̣n dàn diễn viên phụ như mơ, gồm Diễm My, Ngô Thanh Vân, Oanh Kiều, Tùng Leo, S.T 365, Hải Triều, Kaylee Hwang, Thủy Hương, Kim Thư, Trác Thúy Miêu, Hà Anh, Thúy Vi…

H́nh ảnh và diễn xuất ấn tượng

Điểm nổi trội nhất của "Cô Ba Sài G̣n" là h́nh ảnh, với đạo diễn h́nh ảnh là Hà Thúc Phù Nam. Trong giới phim ảnh, Phù Nam có thể là một tên tuổi c̣n mới, nhưng với nghệ thuật đương đại và giới làm MV ca nhạc, đây là một bảo chứng sáng tạo.

Tất nhiên để có h́nh ảnh đẹp, hiệu quả th́ phần thiết kế h́nh ảnh, họa sĩ phim trường và quay phim phải phối hợp nhịp nhàng. Phim này đă có được nhiều động tác máy tự nhiên, sáng tạo, cho người xem cảm giác như ḥa nhập vào câu chuyện, song hành cùng nhân vật.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1131478&stc=1&d=1510449841

Ninh Dương Lan Ngọc vào vai chính Như Ư trong phim “Cô Ba Sài G̣n”

Sự tương phản về câu chuyện - giữa hai cột mốc của Sài G̣n năm 1969 và 2017 - cũng giúp cho công tác h́nh ảnh có nhiều chuyện để làm. Nếu năm 1969 là những cảnh quay nội, cận cảnh và trung cảnh, th́ năm 2017 có nhiều toàn cảnh hơn. Tỷ lệ bố trí cận, trung, toàn cảnh của phim khá hợp lư, cân đối, dù thời gian nhập vào tương lai (năm 2017) của Như Ư không hề ngắn.

Điểm ưu trội kế đến là sự diễn xuất tự nhiên của hầu hết các diễn viên. Đặc biệt là NSND Hồng Vân và Diễm My 9X, cả hai đă t́m được sự tỏa sáng bất ngờ, dù tuyến chính câu chuyện không thuộc về họ. Rồi Tùng Leo, S.T 365, Oanh Kiều, Hải Triều… đều t́m ra được thế mạnh diễn xuất của ḿnh.

Với vai Như Ư, Ninh Dương Lan Ngọc đă giành giải Asia Star Awards 2017 của tạp chí Marie Claire cho danh hiệu Gương mặt Á châu. Thế nhưng, cũng như vai Cám trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Lan Ngọc vẫn thiếu một chút tự nhiên, một chút bứt phá để thực sự tỏa sáng. Điều mà cô đă bất ngờ làm được trong phim Cánh đồng bất tận, với vai Nương.

Yếu nhất vẫn là kịch bản

Kịch bản của phim này trên Wikipedia ghi của Kay Nguyễn và A Type Machine (tạm dịch: máy đánh chữ), nhưng xem phim xong, có vẻ nó do máy đánh chữ viết hơn. Một lần nữa phim Việt lại rơi vào cái bẫy đầu tiên: Kịch bản mỏng tang và mong manh - nơi câu chuyện chỉ cố để kể cho… xong phim.

Bối cảnh then chốt của phim là Sài G̣n năm 1969, nơi có nhà may Thanh Nữ là truyền nhân may áo dài đời thứ 9. Thông điệp này được nhắc lại trong phim nhiều lần, nó khá khiên cưỡng. Bởi giả dụ một đời người là 20 năm (tính đến khi sinh con), th́ 9 đời là 180 năm, vậy là đời đầu tiên của nhà may này vào khoảng năm 1789. Vậy th́ những năm 1789 này, tiền nhân của Thanh Nữ đă may áo dài ǵ?

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1131479&stc=1&d=1510449841

Bối cảnh của tiệm may áo dài Thanh Nữ là thập niên 1960 tại Sài G̣n

C̣n nếu xét theo câu chuyện trong phim, th́ đến 48 năm (1967 - 2017) mới có 2 đời người, 9 đời sẽ là 216 năm. Mà rơ ràng áo dài trong phim này đă có quá nhiều dấu ấn cách tân, sáng tạo của thập niên 1930 - 1940, bởi các họa sĩ Cát Tường (Le Mur), Lê Phổ… chúng c̣n rất ít chi tiết và quan niệm của áo dài trước đó, ví dụ áo dài nhà Nguyễn chẳng hạn.

Chủ nhà may Thanh Nữ thất vọng v́ cô con gái (Như Ư) không giữ truyền thống 9 đời may áo dài, trong khi áo dài Thanh Nữ trong phim mới chỉ có lịch sử chừng 30 - 40 năm. Việc thất vọng với con cháu khi chúng không theo nghề của gia đ́nh (tương tự như nghề sửa đồng hồ, máy ảnh…) là hết sức b́nh thường, nhưng đẩy chúng thành truyền thống 9 đời th́ hơi khiên cưỡng.

Kịch bản cũng không cho Như Ư và người xem thấy được v́ sao phải yêu chiếc áo dài, phải giữ cho được nghề này? Bởi nên lưu ư, tại Sài G̣n thập niên 1950 - 1960, áo dài kiểu Cát Tường - Lê Phổ… vẫn c̣n khá thời trang. Mặc áo dài lúc ấy là một xu hướng thời thượng, cũng giống như xu hướng mặc đầm, mặc váy, mặc quần Tây, quần jean… vậy.

Nếu có một dự đoán về việc bán vé cho Cô Ba Sài G̣n, chắc phim này sẽ dễ dàng để có lợi nhuận, c̣n đại thắng pḥng vé th́ hơi khó, v́ ngoài h́nh ảnh đẹp, diễn xuất tự nhiên, câu chuyện phim vẫn chưa có sự lôi cuốn, thuyết phục cần thiết.

seaside230
11-12-2017, 01:34
Những tác giả Việt của xứ VC, khi viết kịch bản và dàn dựng phim, không hiểu những người này có bao nhiêu kiến thức và sự hiểu biết về nước VNCH vào lúc 1969 mà đ̣i dàn dựng phim, khổng cần coi cũng biết là dở tệ......