Hanna
11-15-2017, 15:27
VBF-Một anh Việt Nam chia sẻ cách đi bằng xe gắn máy qua bao nước. Nhiều nước anh phải xin visa nên việc này cũng rất khó khăn từ ban đầu. Trước khi lên đường anh đă phải chuẩn bị kỹ càng.
Tổng cộng 150 ngày đi xe máy từ Việt Nam tới Pháp, Trần Đặng Đăng Khoa đă chi trả khoảng 235 triệu đồng.
Mới đây, Trần Đặng Đăng Khoa có buổi trao đổi trực tiếp trên trang Facebook cá nhân để giải đáp thắc mắc của nhiều người về việc chuẩn bị giấy tờ, kỹ năng đảm bảo an toàn, chi phí hành tŕnh đi xe máy qua 23 quốc gia của anh trong thời gian qua.
Hai năm chạy đua xin visa
Xuất phát từ ngày 1/6 tại Việt Nam, anh Trần Đặng Đăng Khoa (SN 1987, quê G̣ Công Tây, Tiền Giang) đă thực hiện thành công cuộc hành tŕnh bằng xe máy đi qua 23 quốc gia. Ngày 28/10 vừa qua, anh cán đích Paris (Pháp) trong niềm ngưỡng mộ của hàng ngàn bạn trẻ.
Để thực hiện chuyến đi, Đăng Khoa mang theo 3 nhóm giấy tờ chính cho người (visa), cho xe và các giấy tờ khác.
Về visa, Đăng Khoa cho biết, tuy đi qua 23 nước nhưng không phải đến nước nào anh cũng cần phải xin visa của quốc gia đó. Ví dụ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á miễn visa cho người Việt Nam.
Theo Đăng Khoa, xin visa nước ngoài vốn đă không đơn giản, xin được cả visa và giấy thông hành xe máy quốc tế đi ṿng quanh thế giới là điều khó khăn gấp nhiều lần. Chỉ cần chậm một chút là vuột mất cơ hội khám phá vùng đất trong mơ. Chính v́ vậy, anh quyết định xin visa kiểu "cuốn chiếu" để đảm bảo hành tŕnh diễn ra suôn sẻ.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1133133&stc=1&d=1510759335
Anh Đăng Khoa chia sẻ kinh nghiệm xin visa.
Để có được visa ở Malaysia, Đăng Khoa phải đi "gơ cửa" nhà chức trách nơi đây nhờ giúp đỡ và nhận được sự đồng ư trước Tết Nguyên Đán 2017. Hai tháng sau đó là khoảng thời gian Khoa vắt chân lên cổ để xin visa nhập cảnh nhiều nước.
Về giấy thông hành tới châu Âu, anh Đăng Khoa chia sẻ, v́ có công ty cũ hỗ trợ nên anh không gặp nhiều khó khăn để có được visa xuất nhập cảnh nhiều lần trong 2 năm.
Ở Ấn Độ, anh xin trực tiếp visa tại tổng lănh sự quán nước này ở Việt Nam. Hồ sơ của anh không có vé máy bay hay đặt pḥng khách sạn trước, nhưng bằng kế hoạch chi tiết và ḷng quyết tâm, anh không mất nhiều thời gian để nhận được sự đồng ư.
Visa Pakistan cũng được tham tán nước này hỗ trợ nhiệt t́nh. Một số nước châu Á như Iran, Azerbaijan, Georgia, Thổ Nhĩ Kỳ… cho phép đăng kư thị thực điện tử. Riêng Azerbaijan và Georgia cho làm e-visa trong 3 ngày, với giá 20 USD và phí.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1133132&stc=1&d=1510759335
Thông tin nhập cảnh của Đăng Khoa. Ảnh FBNV
Theo Đăng Khoa, visa Schengen quả thật rất quyền lực, v́ là giấy thông hành đi được khoảng 40 nước thuộc châu Âu. Ngày nhập cảnh vào Georgia, anh cho biết, ḿnh đă cầm được visa Schengen.
Nhiều nước Balkan miễn visa nếu du khách có visa Schengen. Đăng Khoa được xác nhận điều này khi đă tới Hy Lạp, v́ vậy anh quyết định không tới Italy ngay như kế hoạch, mà bẻ cung đi qua Albania, Macedonia, Kosovo, Montenegro, Bosnia & Herzegovina, Croatia, Slovenia rồi mới qua Italy.
Đi xe máy qua nước ngoài như thế nào?
Đi du lịch thế giới bằng chiếc xe máy nên việc đem loại phương tiện này qua các cửa khẩu cũng là vấn đề khiến nhiều người ṭ ṃ.
Theo Đăng Khoa, để đi du lịch ṿng quanh thế giới, anh đem theo 2 bằng lái xe quốc tế (một của Việt Nam cấp và một của Mỹ cấp), đăng kư xe và Carnet de Passages en Douane (CPD - loại hộ chiếu dành cho phương tiện).
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1133134&stc=1&d=1510759335
Đăng Khoa ở Thụy Sĩ. Ảnh: FBNV
Anh chia sẻ, đăng kư xe của Việt Nam có chữ tiếng Anh nên anh cũng dễ dàng di chuyển qua các nước. Tuy nhiên về CPD - hộ chiếu dành cho phương tiện lại khiến anh tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc nhất.
Để có CPD, anh mất 2 năm t́m hiểu, hỏi han thông tin. Để có CPD, anh đặt cọc trước số tiền tương đương giá trị xe. Điều này sẽ cho phép anh đưa xe qua biên giới mà không cần đặt cọc tiền. Sau đó, khi về Việt Nam nếu đủ dấu, anh sẽ được hoàn tiền.
Thái Lan là một trường hợp đặc biệt do từ tháng 6/2017, quốc gia này không cho phép du khách mang xe qua cửa khẩu mà phải thông qua một công ty du lịch.
V́ vậy, để đi được, anh chọn cách bay qua Myanmar để tiết kiệm thời gian do việc đem xe máy vào đây và di chuyển.
Ngoài ra, anh Đăng Khoa gợi ư khi ra nước ngoài nên tra thông tin của đại sứ quán, lănh sự quán Việt Nam ở nước sở tại để nhận được sự hỗ trợ kịp thời khi cần làm các thủ tục cần thiết.
150 ngày tiêu hết 10.000 đô la Mỹ
Để chuẩn bị chi phí cho chuyến hành tŕnh dài, trước khi đi, Khoa làm nhiều công việc cùng lúc để vừa có tiền tiết kiệm thực hiện ước mơ, vừa có tiền gửi về cho gia đ́nh.
Tính từ lúc xuất phát ngày 1-6 đến ngày thứ 150 (tới Paris - Pháp), Khoa tiêu 10.000 đôla Mỹ. Tuy nhiên, trước khi đi anh cũng tốn 96 triệu đồng để chuẩn bị đồ đạc, xin visa, khám sức khỏe, chuẩn bị xe, phí liên hệ…
Tổng cộng 150 ngày từ Việt Nam tới Pháp, Khoa đă chi trả khoảng 235 triệu đồng.
Đăng Khoa cho biết, mỗi tối, anh thống kê chi tiêu trong ngày theo các mục: tiền ăn uống, tiền xăng, chi phí cho xe, chi phí khác (phí ship xe, vé máy bay, vé tham quan, phí đổi tiền, visa, mua quà lưu niệm…).
V́ vấn đề an toàn cho bản thân, đồ đạc, Khoa cũng chọn ngủ pḥng đơn khách sạn, nhà nghỉ.
Nh́n lại, Trần Đặng Đăng Khoa khá bất ngờ khi đất nước khiến anh tốn nhiều tiền nhất lại chính là Thái Lan (50 triệu đồng).
"Thái Lan chỉ cho phép đem xe máy vào thông qua công ty du lịch. Khoản này làm ḿnh tốn 500 USD. Tiền vé máy bay và phí chuyển xe máy từ Bangkok (Thái Lan) qua Kathmandu (Nepal) cũng hết khá nhiều tiền", Khoa chia sẻ.
Hiện tại, Đăng Khoa đang trong hành tŕnh phượt ṿng quanh thế giới. Anh dự tính trở về Việt Nam sau một năm nữa.
Tổng cộng 150 ngày đi xe máy từ Việt Nam tới Pháp, Trần Đặng Đăng Khoa đă chi trả khoảng 235 triệu đồng.
Mới đây, Trần Đặng Đăng Khoa có buổi trao đổi trực tiếp trên trang Facebook cá nhân để giải đáp thắc mắc của nhiều người về việc chuẩn bị giấy tờ, kỹ năng đảm bảo an toàn, chi phí hành tŕnh đi xe máy qua 23 quốc gia của anh trong thời gian qua.
Hai năm chạy đua xin visa
Xuất phát từ ngày 1/6 tại Việt Nam, anh Trần Đặng Đăng Khoa (SN 1987, quê G̣ Công Tây, Tiền Giang) đă thực hiện thành công cuộc hành tŕnh bằng xe máy đi qua 23 quốc gia. Ngày 28/10 vừa qua, anh cán đích Paris (Pháp) trong niềm ngưỡng mộ của hàng ngàn bạn trẻ.
Để thực hiện chuyến đi, Đăng Khoa mang theo 3 nhóm giấy tờ chính cho người (visa), cho xe và các giấy tờ khác.
Về visa, Đăng Khoa cho biết, tuy đi qua 23 nước nhưng không phải đến nước nào anh cũng cần phải xin visa của quốc gia đó. Ví dụ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á miễn visa cho người Việt Nam.
Theo Đăng Khoa, xin visa nước ngoài vốn đă không đơn giản, xin được cả visa và giấy thông hành xe máy quốc tế đi ṿng quanh thế giới là điều khó khăn gấp nhiều lần. Chỉ cần chậm một chút là vuột mất cơ hội khám phá vùng đất trong mơ. Chính v́ vậy, anh quyết định xin visa kiểu "cuốn chiếu" để đảm bảo hành tŕnh diễn ra suôn sẻ.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1133133&stc=1&d=1510759335
Anh Đăng Khoa chia sẻ kinh nghiệm xin visa.
Để có được visa ở Malaysia, Đăng Khoa phải đi "gơ cửa" nhà chức trách nơi đây nhờ giúp đỡ và nhận được sự đồng ư trước Tết Nguyên Đán 2017. Hai tháng sau đó là khoảng thời gian Khoa vắt chân lên cổ để xin visa nhập cảnh nhiều nước.
Về giấy thông hành tới châu Âu, anh Đăng Khoa chia sẻ, v́ có công ty cũ hỗ trợ nên anh không gặp nhiều khó khăn để có được visa xuất nhập cảnh nhiều lần trong 2 năm.
Ở Ấn Độ, anh xin trực tiếp visa tại tổng lănh sự quán nước này ở Việt Nam. Hồ sơ của anh không có vé máy bay hay đặt pḥng khách sạn trước, nhưng bằng kế hoạch chi tiết và ḷng quyết tâm, anh không mất nhiều thời gian để nhận được sự đồng ư.
Visa Pakistan cũng được tham tán nước này hỗ trợ nhiệt t́nh. Một số nước châu Á như Iran, Azerbaijan, Georgia, Thổ Nhĩ Kỳ… cho phép đăng kư thị thực điện tử. Riêng Azerbaijan và Georgia cho làm e-visa trong 3 ngày, với giá 20 USD và phí.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1133132&stc=1&d=1510759335
Thông tin nhập cảnh của Đăng Khoa. Ảnh FBNV
Theo Đăng Khoa, visa Schengen quả thật rất quyền lực, v́ là giấy thông hành đi được khoảng 40 nước thuộc châu Âu. Ngày nhập cảnh vào Georgia, anh cho biết, ḿnh đă cầm được visa Schengen.
Nhiều nước Balkan miễn visa nếu du khách có visa Schengen. Đăng Khoa được xác nhận điều này khi đă tới Hy Lạp, v́ vậy anh quyết định không tới Italy ngay như kế hoạch, mà bẻ cung đi qua Albania, Macedonia, Kosovo, Montenegro, Bosnia & Herzegovina, Croatia, Slovenia rồi mới qua Italy.
Đi xe máy qua nước ngoài như thế nào?
Đi du lịch thế giới bằng chiếc xe máy nên việc đem loại phương tiện này qua các cửa khẩu cũng là vấn đề khiến nhiều người ṭ ṃ.
Theo Đăng Khoa, để đi du lịch ṿng quanh thế giới, anh đem theo 2 bằng lái xe quốc tế (một của Việt Nam cấp và một của Mỹ cấp), đăng kư xe và Carnet de Passages en Douane (CPD - loại hộ chiếu dành cho phương tiện).
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1133134&stc=1&d=1510759335
Đăng Khoa ở Thụy Sĩ. Ảnh: FBNV
Anh chia sẻ, đăng kư xe của Việt Nam có chữ tiếng Anh nên anh cũng dễ dàng di chuyển qua các nước. Tuy nhiên về CPD - hộ chiếu dành cho phương tiện lại khiến anh tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc nhất.
Để có CPD, anh mất 2 năm t́m hiểu, hỏi han thông tin. Để có CPD, anh đặt cọc trước số tiền tương đương giá trị xe. Điều này sẽ cho phép anh đưa xe qua biên giới mà không cần đặt cọc tiền. Sau đó, khi về Việt Nam nếu đủ dấu, anh sẽ được hoàn tiền.
Thái Lan là một trường hợp đặc biệt do từ tháng 6/2017, quốc gia này không cho phép du khách mang xe qua cửa khẩu mà phải thông qua một công ty du lịch.
V́ vậy, để đi được, anh chọn cách bay qua Myanmar để tiết kiệm thời gian do việc đem xe máy vào đây và di chuyển.
Ngoài ra, anh Đăng Khoa gợi ư khi ra nước ngoài nên tra thông tin của đại sứ quán, lănh sự quán Việt Nam ở nước sở tại để nhận được sự hỗ trợ kịp thời khi cần làm các thủ tục cần thiết.
150 ngày tiêu hết 10.000 đô la Mỹ
Để chuẩn bị chi phí cho chuyến hành tŕnh dài, trước khi đi, Khoa làm nhiều công việc cùng lúc để vừa có tiền tiết kiệm thực hiện ước mơ, vừa có tiền gửi về cho gia đ́nh.
Tính từ lúc xuất phát ngày 1-6 đến ngày thứ 150 (tới Paris - Pháp), Khoa tiêu 10.000 đôla Mỹ. Tuy nhiên, trước khi đi anh cũng tốn 96 triệu đồng để chuẩn bị đồ đạc, xin visa, khám sức khỏe, chuẩn bị xe, phí liên hệ…
Tổng cộng 150 ngày từ Việt Nam tới Pháp, Khoa đă chi trả khoảng 235 triệu đồng.
Đăng Khoa cho biết, mỗi tối, anh thống kê chi tiêu trong ngày theo các mục: tiền ăn uống, tiền xăng, chi phí cho xe, chi phí khác (phí ship xe, vé máy bay, vé tham quan, phí đổi tiền, visa, mua quà lưu niệm…).
V́ vấn đề an toàn cho bản thân, đồ đạc, Khoa cũng chọn ngủ pḥng đơn khách sạn, nhà nghỉ.
Nh́n lại, Trần Đặng Đăng Khoa khá bất ngờ khi đất nước khiến anh tốn nhiều tiền nhất lại chính là Thái Lan (50 triệu đồng).
"Thái Lan chỉ cho phép đem xe máy vào thông qua công ty du lịch. Khoản này làm ḿnh tốn 500 USD. Tiền vé máy bay và phí chuyển xe máy từ Bangkok (Thái Lan) qua Kathmandu (Nepal) cũng hết khá nhiều tiền", Khoa chia sẻ.
Hiện tại, Đăng Khoa đang trong hành tŕnh phượt ṿng quanh thế giới. Anh dự tính trở về Việt Nam sau một năm nữa.