PinaColada
11-28-2017, 00:18
Nếu nói về trí tuệ có lẽ người Do Thái đứng đầu thế giới. Đó cũng là một cái cớ để trùm phát xít Hitler muốn giết hết người Do Thái? Chuyện 3 người chôn tiền và tư duy tiền bạc của người Do Thái khiến cho chúng ta phải suy nghĩ...
Trong suốt 2000 năm sống rải rác ở khắp nơi, người Do Thái từng nhiều lần bị bức hại, xua đuổi, nhưng họ không bao giờ bị đồng hoá. Điều này liên quan mật thiết với tư duy tiền bạc mà họ học được ngay từ khi mới sinh ra.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1139319&stc=1&d=1511828127
Đối với người Do Thái, tiền bạc luôn là con dao hai lưỡi. Họ nhận thức được rằng tiền có thể giúp con người sinh tồn, nhưng nó cũng có thể gặm nhấm và ăn ṃn linh hồn của nhân loại. V́ thế, người Do Thái cho rằng, tiền là mặt gương thăm ḍ nhân cách con người, vừa có thể thấy được sự ti tiện của một nhân cách đồng thời cũng thấy được mặt cao thượng của người đó.
Dưới đây là một câu chuyện thú vị về tư duy tiền bạc của người Do Thái và lư do tại sao dù lưu lạc khắp nơi nhưng người Do Thái vẫn xuất chúng và giàu có nhất thế giới.
Vào một ngày Sabbath (ngày thứ bảy, ngày nghỉ ngơi và thờ phụng Chúa theo đạo Do Thái) ở thời Solomon, có ba người Do Thái cùng đến Jerusalem. Dọc đường, do thấy bất tiện v́ mang theo quá nhiều tiền, nên họ ngồi lại bàn bạc và nhất trí chôn tiền của cả ba chung một chỗ, rồi tiếp tục lên đường. Thế nhưng, một trong số họ đă lén ở lại và đào toàn bộ số tiền mang đi mất.
Hôm sau, họ phát hiện tiền bị mất trộm, đoán chắc là một trong ba người đă làm, song lại không có bằng chứng chứng minh là ai làm. Họ bèn dắt nhau t́m đến Solomon nổi tiếng anh minh để nhờ phân xử.
Sau khi nghe chuyện, Solomon không vội xét hỏi, ngược lại c̣n nói: “Ta đang có một vấn đề nan giản, phiền ba vị thông minh đây góp ư giúp đỡ, sau đó ta sẽ xem xét phân xử chuyện của các vị”.
Trước tiên, Solomon kể một câu chuyện:
Ở làng nọ có một cô gái hứa gả cho một chàng trai, nên đă đính hôn ước. Nhưng không lâu sau, cô lại yêu một người khác. Thế là, cô đề nghị hủy hôn với vị hôn phu, đồng thời bằng ḷng bồi thường cho anh một khoản tiền. Nhưng v́ hạnh phúc của người ḿnh yêu, chàng trai đă đồng ư hủy hôn mà không cần tiền bồi thường.
Chẳng bao lâu sau, cô gái bị một ông lăo lừa và bắt làm con tin để đ̣i tiền chuộc. V́ muốn thoát thân, cô gái nói với ông lăo: “Vị hôn phu trước đây chẳng cần tiền bồi thường và đồng ư hủy hôn với tôi, v́ vậy, xin ông cũng nên làm thế”. Vậy là ông lăo cũng đồng ư để cô đi mà không lấy đồng nào.
Kể chuyện xong, Solomon hỏi: “Theo các vị, cô gái, chàng trai và ông lăo, hành vi của ai là đáng khen nhất?”
Người đầu tiên cho rằng, chàng trai không làm khó người khác, không lấy tiền bồi thường, hành vi rất đáng khen.
Người thứ hai cho rằng, cô gái có dũng khí hủy hôn với vị hôn phu, đồng thời muốn kết hôn với người ḿnh thật ḷng yêu thương, hành vi này rất đáng khen.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1139320&stc=1&d=1511828127
Người thứ ba nói: “Câu chuyện thật chẳng ra sao, ông lăo đó đă v́ tiền mà dụ bắt cô gái, nhưng sao lại thả cô ta đi trong khi chưa lấy được tiền chứ?”.
Không chờ người thứ ba nói hết, Solomon chỉ vào hắn rồi quát lớn: “Ngươi chính là kẻ trộm tiền!”.
Sau đó, Solomon giải thích: “Điều mà hai người kia quan tâm là t́nh yêu và cá tính của nhân vật trong câu chuyện, nhưng ngươi chỉ nghĩ đến tiền, không c̣n nghi ngờ ǵ nữa, ngươi chính là tên trộm đó”.
Câu chuyện này của người Do Thái đă nói rơ thái độ của một người trước đồng tiền chính là sự thể hiện nhân cách của người đó. Người ti tiện th́ trong ḷng sẽ chỉ nghĩ đến tiền mà không có đạo nghĩa; người cao thượng do coi trọng đạo nghĩa mà thường xem nhẹ đồng tiền. Trong cuộc sống, người Do Thái cũng thường dựa vào thái độ đối với tiền tài của đối phương để phán đoán phẩm chất của người đó.
Do vậy, ngạn ngữ Do Thái cũng có câu: “Tiền không tên không họ, không có lư lịch”. Họ cho rằng, bất kể dùng phương pháp hay cách thức ǵ, chỉ cần tiền kiếm được bằng chính khả năng kinh doanh của ḿnh th́ có thể đường hoàng nhận lấy, chẳng có ǵ là xấu hổ cả.
Trong suốt 2000 năm sống rải rác ở khắp nơi, người Do Thái từng nhiều lần bị bức hại, xua đuổi, nhưng họ không bao giờ bị đồng hoá. Điều này liên quan mật thiết với tư duy tiền bạc mà họ học được ngay từ khi mới sinh ra.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1139319&stc=1&d=1511828127
Đối với người Do Thái, tiền bạc luôn là con dao hai lưỡi. Họ nhận thức được rằng tiền có thể giúp con người sinh tồn, nhưng nó cũng có thể gặm nhấm và ăn ṃn linh hồn của nhân loại. V́ thế, người Do Thái cho rằng, tiền là mặt gương thăm ḍ nhân cách con người, vừa có thể thấy được sự ti tiện của một nhân cách đồng thời cũng thấy được mặt cao thượng của người đó.
Dưới đây là một câu chuyện thú vị về tư duy tiền bạc của người Do Thái và lư do tại sao dù lưu lạc khắp nơi nhưng người Do Thái vẫn xuất chúng và giàu có nhất thế giới.
Vào một ngày Sabbath (ngày thứ bảy, ngày nghỉ ngơi và thờ phụng Chúa theo đạo Do Thái) ở thời Solomon, có ba người Do Thái cùng đến Jerusalem. Dọc đường, do thấy bất tiện v́ mang theo quá nhiều tiền, nên họ ngồi lại bàn bạc và nhất trí chôn tiền của cả ba chung một chỗ, rồi tiếp tục lên đường. Thế nhưng, một trong số họ đă lén ở lại và đào toàn bộ số tiền mang đi mất.
Hôm sau, họ phát hiện tiền bị mất trộm, đoán chắc là một trong ba người đă làm, song lại không có bằng chứng chứng minh là ai làm. Họ bèn dắt nhau t́m đến Solomon nổi tiếng anh minh để nhờ phân xử.
Sau khi nghe chuyện, Solomon không vội xét hỏi, ngược lại c̣n nói: “Ta đang có một vấn đề nan giản, phiền ba vị thông minh đây góp ư giúp đỡ, sau đó ta sẽ xem xét phân xử chuyện của các vị”.
Trước tiên, Solomon kể một câu chuyện:
Ở làng nọ có một cô gái hứa gả cho một chàng trai, nên đă đính hôn ước. Nhưng không lâu sau, cô lại yêu một người khác. Thế là, cô đề nghị hủy hôn với vị hôn phu, đồng thời bằng ḷng bồi thường cho anh một khoản tiền. Nhưng v́ hạnh phúc của người ḿnh yêu, chàng trai đă đồng ư hủy hôn mà không cần tiền bồi thường.
Chẳng bao lâu sau, cô gái bị một ông lăo lừa và bắt làm con tin để đ̣i tiền chuộc. V́ muốn thoát thân, cô gái nói với ông lăo: “Vị hôn phu trước đây chẳng cần tiền bồi thường và đồng ư hủy hôn với tôi, v́ vậy, xin ông cũng nên làm thế”. Vậy là ông lăo cũng đồng ư để cô đi mà không lấy đồng nào.
Kể chuyện xong, Solomon hỏi: “Theo các vị, cô gái, chàng trai và ông lăo, hành vi của ai là đáng khen nhất?”
Người đầu tiên cho rằng, chàng trai không làm khó người khác, không lấy tiền bồi thường, hành vi rất đáng khen.
Người thứ hai cho rằng, cô gái có dũng khí hủy hôn với vị hôn phu, đồng thời muốn kết hôn với người ḿnh thật ḷng yêu thương, hành vi này rất đáng khen.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1139320&stc=1&d=1511828127
Người thứ ba nói: “Câu chuyện thật chẳng ra sao, ông lăo đó đă v́ tiền mà dụ bắt cô gái, nhưng sao lại thả cô ta đi trong khi chưa lấy được tiền chứ?”.
Không chờ người thứ ba nói hết, Solomon chỉ vào hắn rồi quát lớn: “Ngươi chính là kẻ trộm tiền!”.
Sau đó, Solomon giải thích: “Điều mà hai người kia quan tâm là t́nh yêu và cá tính của nhân vật trong câu chuyện, nhưng ngươi chỉ nghĩ đến tiền, không c̣n nghi ngờ ǵ nữa, ngươi chính là tên trộm đó”.
Câu chuyện này của người Do Thái đă nói rơ thái độ của một người trước đồng tiền chính là sự thể hiện nhân cách của người đó. Người ti tiện th́ trong ḷng sẽ chỉ nghĩ đến tiền mà không có đạo nghĩa; người cao thượng do coi trọng đạo nghĩa mà thường xem nhẹ đồng tiền. Trong cuộc sống, người Do Thái cũng thường dựa vào thái độ đối với tiền tài của đối phương để phán đoán phẩm chất của người đó.
Do vậy, ngạn ngữ Do Thái cũng có câu: “Tiền không tên không họ, không có lư lịch”. Họ cho rằng, bất kể dùng phương pháp hay cách thức ǵ, chỉ cần tiền kiếm được bằng chính khả năng kinh doanh của ḿnh th́ có thể đường hoàng nhận lấy, chẳng có ǵ là xấu hổ cả.