johnnydan9
12-22-2017, 14:09
Tai nạn giao thông ở Việt Nam là một vấn đề gây nhức nhối. Những vụ tai nạn luôn gây nhiều thiệt hại về người và vật chất. Những người đi bộ sai luật cũng là một nguyên nhân rất lớn.
http://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1151078&stc=1&d=1513951725
Hàng trăm người thương vong mỗi năm v́ đi bộ sai luật
Từ ngày 1.1.2018, theo quy định của Bộ luật h́nh sự 2015 sửa đổi, người đi bộ nếu vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản có thể bị truy cứu trách nhiệm h́nh sự.
Trao đổi với PV, đại diện Cục CSGT (C67, Bộ Công an) cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ, trong năm 2016 và năm 2017, trung b́nh mỗi năm có trên 200 vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân do người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông, trong đó, làm chết trên 90 người, bị thương trên 140 người, xử phạt vi phạm hành chính trên 100 vụ và khởi tố trên 20 vụ.
Về nguyên nhân dẫn tới t́nh trạng người giao thông vi phạm quy tắc giao thông phổ biến như hiện nay, đại diện Cục CSGT cho rằng, là do ư thức chấp hành của nhiều người dân c̣n kém và cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ.
“Nhiều người dân chưa có ư thức, thói quen chấp hành pháp luật khi đi bộ tham gia giao thông. Việc này thể hiện ở việc sang đường tùy tiện mọi lúc, mọi nơi, có khi sang đường đúng nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ nhưng lại không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu hoặc t́m cách vượt rào băng qua đường trong khi nơi có đường dành cho người đi bộ chỉ cách vài trăm mét.
Nhiều trường hợp người đi bộ gây nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tai nạn cho ḿnh hoặc người tham gia giao thông khi qua đường không đúng quy tắc giao thông.
Tuy nhiên, cũng phải chia sẻ với người đi bộ là hiện nay hạ tầng giao thông cho người đi bộ chưa thực sự hiệu quả, tiện ích.
Hầm đường bộ, cầu vượt đường bộ dành cho người đi bộ nhiều nơi chưa có sự kết nối với khu dân cư hoặc nơi có nhiều người đi bộ tham gia giao thông nên người đi bộ ngại sử dụng hầm đường bộ, cầu vượt đường bộ.
Vỉa hè hiện nay tuy đă được các cơ quan chức năng giải tỏa thông thoáng song một số nơi vẫn c̣n bị chiếm dụng, khiến cho lối đi dành cho người đi bộ trở nên hạn hẹp”, đại diện Cục CSGT nói.
CSGT làm ǵ để xử lư t́nh trạng người đi bộ phạm luật?
Khi được hỏi về việc, lực lượng CSGT gặp khó khăn ǵ trong việc phát hiện xử lư người đi bộ hay không? Đại diện Cục CSGT cho biết: Hiện nay lực lượng CSGT một số nơi c̣n mỏng, không bao quát hết được địa bàn, tuyến giao thông. CSGT chủ yếu tập trung xử lư các hành vi tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông như đi không đúng phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông…
Ngoài ra, chế tài xử lư hành vi đi bộ vi phạm quy tắc giao thông c̣n hạn chế, chưa có biện pháp ngăn chặn hoặc biện pháp xử lư hiệu quả khác đối với các trường hợp người vi phạm không mang theo tiền, không mang giấy tờ tùy thân, nếu có lập biên bản, tạm giữ giấy tờ tùy thân th́ người vi phạm cũng không tới cơ quan chức năng chấp hành quyết định xử phạt. V́ vậy, hiện nay đối với các trường hợp này CSGT chỉ chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở.
Đại diện Cục CSGT cũng cho biết, để nâng cao ư thức chấp hành luật giao thông của người đi bộ, giảm t́nh trạng vi phạm như hiện nay, công tác tuyên truyền, giáo dục ư thức chấp hành luật giao thông cho người dânđược xác định là biện pháp trọng tâm. Cụ thể như tuyên truyền các vụ việc tai nạn giao thông điển h́nh, các vụ xử lư h́nh sự điển h́nh do nguyên nhân lỗi vi phạm từ người đi bộ để nâng cao tính cảnh báo, răn đe.
“Lực lượng CSGT cũng sẽ tăng cường xử lư nghiêm các hành vi vi phạm của người đi bộ và thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người đi bộ tham gia giao thông chấp hành pháp luật và sẵn sàng hỗ trợ người đi bộ tham gia giao thông an toàn”, đại diện Cục CSGT cho biết.
http://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1151078&stc=1&d=1513951725
Hàng trăm người thương vong mỗi năm v́ đi bộ sai luật
Từ ngày 1.1.2018, theo quy định của Bộ luật h́nh sự 2015 sửa đổi, người đi bộ nếu vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản có thể bị truy cứu trách nhiệm h́nh sự.
Trao đổi với PV, đại diện Cục CSGT (C67, Bộ Công an) cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ, trong năm 2016 và năm 2017, trung b́nh mỗi năm có trên 200 vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân do người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông, trong đó, làm chết trên 90 người, bị thương trên 140 người, xử phạt vi phạm hành chính trên 100 vụ và khởi tố trên 20 vụ.
Về nguyên nhân dẫn tới t́nh trạng người giao thông vi phạm quy tắc giao thông phổ biến như hiện nay, đại diện Cục CSGT cho rằng, là do ư thức chấp hành của nhiều người dân c̣n kém và cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ.
“Nhiều người dân chưa có ư thức, thói quen chấp hành pháp luật khi đi bộ tham gia giao thông. Việc này thể hiện ở việc sang đường tùy tiện mọi lúc, mọi nơi, có khi sang đường đúng nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ nhưng lại không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu hoặc t́m cách vượt rào băng qua đường trong khi nơi có đường dành cho người đi bộ chỉ cách vài trăm mét.
Nhiều trường hợp người đi bộ gây nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tai nạn cho ḿnh hoặc người tham gia giao thông khi qua đường không đúng quy tắc giao thông.
Tuy nhiên, cũng phải chia sẻ với người đi bộ là hiện nay hạ tầng giao thông cho người đi bộ chưa thực sự hiệu quả, tiện ích.
Hầm đường bộ, cầu vượt đường bộ dành cho người đi bộ nhiều nơi chưa có sự kết nối với khu dân cư hoặc nơi có nhiều người đi bộ tham gia giao thông nên người đi bộ ngại sử dụng hầm đường bộ, cầu vượt đường bộ.
Vỉa hè hiện nay tuy đă được các cơ quan chức năng giải tỏa thông thoáng song một số nơi vẫn c̣n bị chiếm dụng, khiến cho lối đi dành cho người đi bộ trở nên hạn hẹp”, đại diện Cục CSGT nói.
CSGT làm ǵ để xử lư t́nh trạng người đi bộ phạm luật?
Khi được hỏi về việc, lực lượng CSGT gặp khó khăn ǵ trong việc phát hiện xử lư người đi bộ hay không? Đại diện Cục CSGT cho biết: Hiện nay lực lượng CSGT một số nơi c̣n mỏng, không bao quát hết được địa bàn, tuyến giao thông. CSGT chủ yếu tập trung xử lư các hành vi tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông như đi không đúng phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông…
Ngoài ra, chế tài xử lư hành vi đi bộ vi phạm quy tắc giao thông c̣n hạn chế, chưa có biện pháp ngăn chặn hoặc biện pháp xử lư hiệu quả khác đối với các trường hợp người vi phạm không mang theo tiền, không mang giấy tờ tùy thân, nếu có lập biên bản, tạm giữ giấy tờ tùy thân th́ người vi phạm cũng không tới cơ quan chức năng chấp hành quyết định xử phạt. V́ vậy, hiện nay đối với các trường hợp này CSGT chỉ chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở.
Đại diện Cục CSGT cũng cho biết, để nâng cao ư thức chấp hành luật giao thông của người đi bộ, giảm t́nh trạng vi phạm như hiện nay, công tác tuyên truyền, giáo dục ư thức chấp hành luật giao thông cho người dânđược xác định là biện pháp trọng tâm. Cụ thể như tuyên truyền các vụ việc tai nạn giao thông điển h́nh, các vụ xử lư h́nh sự điển h́nh do nguyên nhân lỗi vi phạm từ người đi bộ để nâng cao tính cảnh báo, răn đe.
“Lực lượng CSGT cũng sẽ tăng cường xử lư nghiêm các hành vi vi phạm của người đi bộ và thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người đi bộ tham gia giao thông chấp hành pháp luật và sẵn sàng hỗ trợ người đi bộ tham gia giao thông an toàn”, đại diện Cục CSGT cho biết.