therealrtz
12-26-2017, 03:02
Nằm chềnh ềnh ở sân bay Nội Bài, chiếc Boeing 727 giờ chỉ c̣n là đống sát vụn. Trong khi đó th́ cả hơn 100 đoàn tàu hỏa cũng được rao bán với giá sắt vụn cũng chẳng ai thèm mua... Việc thanh lư những lô hàng tiền tỷ cũ nát đương nhiên không hề đơn giản.
Bỏ máy bay như bỏ... rác!
Chiếc Boeing B727-200 mang số hiệu đăng kư XU-RKJ, từng thuộc sở hữu của Hăng hàng không Royal Khmer Airlines - Campuchia. Sau khi khai thác được vài chuyến bay trên chặng Siêm Riệp - Hà Nội, chiếc máy bay gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1/5/2007.
Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia khẳng định, giấy chứng nhận người khai thác tàu bay của Royal Khmer Airlines đă bị thu hồi, đồng nghĩa với việc máy bay B727-200 này đă bị xóa đăng kư quốc tịch Campuchia. Cơ quan này đề nghị Việt Nam xử lư chiếc Boeing 727 theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Theo chỉ đạo của Chính phủ về việc xác lập quyền sở hữu Nhà nước và phương án xử lư chiếc Boeing 727-200, Bộ Giao thông vận tải chủ tŕ, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc bán đấu giá tài sản.
Đáng nói, sau gần 1 năm khảo sát và lên các phương án nhằm thanh lư chiếc máy bay, mới đây công ty thẩm định giá đă tuyên bố “chào thua” v́ không có đủ hồ sơ, tài liệu để định giá chiếc máy bay này. Hơn nữa, việc thanh lư máy bay ở Việt Nam chưa có tiền lệ nên gặp rất nhiều khó khăn.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1152573&stc=1&d=1514257315
Chiếc Boeing 727-200 bị "bỏ rơi" ở Nội Bài 10 năm qua
Ông Lương Hoài Nam - Tiến sĩ kinh tế hàng không - cho rằng: “Chiếc Boeing 727 nằm ở sân bay Nội Bài 10 năm qua đến nay chỉ có giá trị như... sắt vụn. Nếu chiếc máy bay c̣n giá trị kinh tế th́ chủ sở hữu trước đó đă đem chiếc máy bay đi chứ không bỏ lại tại Nội Bài”.
Cũng theo chuyên gia Lương Hoài Nam, việc bỏ lại chiếc máy bay không c̣n giá trị kinh tế tại Nội Bài không khác ǵ việc “đổ rác sang nhà người khác”. Khi giá trị máy bay chỉ như sắt vụn th́ khó nói số tiền thu được là bao nhiêu khi bán đấu giá.
Được biết, ḍng máy bay B727-200 do nhà chế tạo Boeing sản xuất ra từ những năm 1960 với mức giá ước khoảng 30 triệu USD. Ḍng máy bay này đă ngừng sản xuất từ lâu và hiện trên thế giới các hăng hàng không không c̣n khai thác loại máy bay này.
Học viện Hàng không Việt Nam đă nhiều lần ngỏ ư “xin” chiếc máy bay Boeing 727 để làm giáo cụ. Mới đây, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng có văn bản “xin” chiếc máy bay này phục vụ công tác diễn tập cứu hộ, pḥng cháy chữa cháy, dụng cụ huấn luyện…
Chật vật thanh lư hơn 100 toa tàu
Hồi giữa năm nay, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) nỗ lực xúc tiến các thủ tục để bán đấu giá công khai lô 134 toa xe các loại. Đây là các toa xe thanh lư đều có tuổi thọ hàng chục năm, lạc hậu và hiệu quả vận dụng rất thấp, nhất là các toa xe hàng.
Trao đổi với PV Dân trí, lănh đạo Haraco cho biết đă đánh tiếng bán các toa tàu từ lâu nhưng không có ai hỏi mua. Điều này cũng dễ hiểu bởi những toa xe này không thể sử dụng được vào việc ǵ, làm ăn kinh doanh càng không thể. Haraco thậm chí c̣n tính bán cân theo giá sắt vụ, nhưng cũng không ai mặn mà.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1152574&stc=1&d=1514257315
134 toa tàu hàng của ngành đường sắt sau một thời gian "chật vật" thanh lư được hơn 13 tỷ đồng
Do tính chất và giá trị sử dụng của các toa xe không c̣n, v́ thế Haraco lựa chọn bán đấu giá theo lô, hay nói cách khác là bán theo “mớ”. Sau khi đưa lên sàn, lô tàu hàng 134 toa cũ của Haraco đă được bán với giá hơn 13 tỷ đồng.
Vào năm 2016, Haraco cũng thanh lư lô 150 toa xe, trong số đó có đến 130 toa xe hàng đă qua sử dụng từ 30 - 55 năm. Số tiền đơn vị này thu về chỉ được gần 7 tỷ đồng.
Cần phải nói thêm rằng, giá đóng mới toa xe của ngành đường sắt có nhiều mức giá. Với tàu hàng, toa xe đóng mới dao động từ 700-800 triệu đồng, trong khi đó toa xe tàu khách có giá từ 8-11 tỷ đồng.
Ụ nổi trăm tỷ, tàu biển “khủng” rẻ như bèo
Năm 2016, chiếc ụ nổi tai tiếng 83M của Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY, Công ty con của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines)) - đă bán thành công với giá 38,535 tỷ đồng.
Ụ nổi 83M được Vinalines đầu tư năm 2008 và góp vốn vào VNLSY, tổng nguyên giá tạm tính khi bàn giao cho VNLSY là hơn 462 tỷ đồng, sau đó chiếc ụ nổi này được… “đắp chiếu” tại cảng G̣ Dầu B, tỉnh Đồng Nai. Đây là vật chứng trong vụ án xét xử Dương Chí Dũng và đồng phạm mua “sắt vụn” triệu đô, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 366 tỷ đồng.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1152575&stc=1&d=1514257315
Chiếc ụ nổi 83M được thanh lư với giá đồng nát, gây thiệt hại cho Nhà nước 366 tỷ đồng.
Sau “thành công” của thương vụ thanh lư ụ nổi, cuối năm 2016, Vinalines tiếp tục rao bán đồng nát 6 con tàu “khủng” là Vinalines Global, Vinalines Trader, Vinalines Fortuna, Vinalines Star, Vinalines Ocean, Vinalines Ruby.
Theo Vinalines, cước vận tải biển giảm liên tục nên các tàu này hầu hết không hoạt động được. Nghịch lư là khi hạch toán sổ sách tính khấu hao th́ những con tàu này bị giảm giá rất lớn, v́ thế Vinalines xin bán tàu nhằm cắt lỗ.
Với mức đầu tư lên tới 4.386 tỷ đồng, 6 con tàu này từng được kỳ vọng làm thay đổi diện mạo, năng lực của “anh cả đỏ” trong lĩnh vực vận tải biển, đồng thời mang lại cú hích cho ngành đóng tàu.
Tuy nhiên, kể từ sau các lễ đặt kư được tổ chức hoành tráng trong giai đoạn 2008 - 2010, số phận của các con tàu này bắt đầu "rơi vào bế tắc". Vinalines đă ra giá "bán tống bán tháo" mỗi con tàu chỉ với giá 34,4 tỷ đồng song đến thời điểm này vẫn chưa bán được con tàu nào.
Therealtz © VietBF
Bỏ máy bay như bỏ... rác!
Chiếc Boeing B727-200 mang số hiệu đăng kư XU-RKJ, từng thuộc sở hữu của Hăng hàng không Royal Khmer Airlines - Campuchia. Sau khi khai thác được vài chuyến bay trên chặng Siêm Riệp - Hà Nội, chiếc máy bay gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1/5/2007.
Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia khẳng định, giấy chứng nhận người khai thác tàu bay của Royal Khmer Airlines đă bị thu hồi, đồng nghĩa với việc máy bay B727-200 này đă bị xóa đăng kư quốc tịch Campuchia. Cơ quan này đề nghị Việt Nam xử lư chiếc Boeing 727 theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Theo chỉ đạo của Chính phủ về việc xác lập quyền sở hữu Nhà nước và phương án xử lư chiếc Boeing 727-200, Bộ Giao thông vận tải chủ tŕ, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc bán đấu giá tài sản.
Đáng nói, sau gần 1 năm khảo sát và lên các phương án nhằm thanh lư chiếc máy bay, mới đây công ty thẩm định giá đă tuyên bố “chào thua” v́ không có đủ hồ sơ, tài liệu để định giá chiếc máy bay này. Hơn nữa, việc thanh lư máy bay ở Việt Nam chưa có tiền lệ nên gặp rất nhiều khó khăn.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1152573&stc=1&d=1514257315
Chiếc Boeing 727-200 bị "bỏ rơi" ở Nội Bài 10 năm qua
Ông Lương Hoài Nam - Tiến sĩ kinh tế hàng không - cho rằng: “Chiếc Boeing 727 nằm ở sân bay Nội Bài 10 năm qua đến nay chỉ có giá trị như... sắt vụn. Nếu chiếc máy bay c̣n giá trị kinh tế th́ chủ sở hữu trước đó đă đem chiếc máy bay đi chứ không bỏ lại tại Nội Bài”.
Cũng theo chuyên gia Lương Hoài Nam, việc bỏ lại chiếc máy bay không c̣n giá trị kinh tế tại Nội Bài không khác ǵ việc “đổ rác sang nhà người khác”. Khi giá trị máy bay chỉ như sắt vụn th́ khó nói số tiền thu được là bao nhiêu khi bán đấu giá.
Được biết, ḍng máy bay B727-200 do nhà chế tạo Boeing sản xuất ra từ những năm 1960 với mức giá ước khoảng 30 triệu USD. Ḍng máy bay này đă ngừng sản xuất từ lâu và hiện trên thế giới các hăng hàng không không c̣n khai thác loại máy bay này.
Học viện Hàng không Việt Nam đă nhiều lần ngỏ ư “xin” chiếc máy bay Boeing 727 để làm giáo cụ. Mới đây, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng có văn bản “xin” chiếc máy bay này phục vụ công tác diễn tập cứu hộ, pḥng cháy chữa cháy, dụng cụ huấn luyện…
Chật vật thanh lư hơn 100 toa tàu
Hồi giữa năm nay, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) nỗ lực xúc tiến các thủ tục để bán đấu giá công khai lô 134 toa xe các loại. Đây là các toa xe thanh lư đều có tuổi thọ hàng chục năm, lạc hậu và hiệu quả vận dụng rất thấp, nhất là các toa xe hàng.
Trao đổi với PV Dân trí, lănh đạo Haraco cho biết đă đánh tiếng bán các toa tàu từ lâu nhưng không có ai hỏi mua. Điều này cũng dễ hiểu bởi những toa xe này không thể sử dụng được vào việc ǵ, làm ăn kinh doanh càng không thể. Haraco thậm chí c̣n tính bán cân theo giá sắt vụ, nhưng cũng không ai mặn mà.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1152574&stc=1&d=1514257315
134 toa tàu hàng của ngành đường sắt sau một thời gian "chật vật" thanh lư được hơn 13 tỷ đồng
Do tính chất và giá trị sử dụng của các toa xe không c̣n, v́ thế Haraco lựa chọn bán đấu giá theo lô, hay nói cách khác là bán theo “mớ”. Sau khi đưa lên sàn, lô tàu hàng 134 toa cũ của Haraco đă được bán với giá hơn 13 tỷ đồng.
Vào năm 2016, Haraco cũng thanh lư lô 150 toa xe, trong số đó có đến 130 toa xe hàng đă qua sử dụng từ 30 - 55 năm. Số tiền đơn vị này thu về chỉ được gần 7 tỷ đồng.
Cần phải nói thêm rằng, giá đóng mới toa xe của ngành đường sắt có nhiều mức giá. Với tàu hàng, toa xe đóng mới dao động từ 700-800 triệu đồng, trong khi đó toa xe tàu khách có giá từ 8-11 tỷ đồng.
Ụ nổi trăm tỷ, tàu biển “khủng” rẻ như bèo
Năm 2016, chiếc ụ nổi tai tiếng 83M của Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY, Công ty con của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines)) - đă bán thành công với giá 38,535 tỷ đồng.
Ụ nổi 83M được Vinalines đầu tư năm 2008 và góp vốn vào VNLSY, tổng nguyên giá tạm tính khi bàn giao cho VNLSY là hơn 462 tỷ đồng, sau đó chiếc ụ nổi này được… “đắp chiếu” tại cảng G̣ Dầu B, tỉnh Đồng Nai. Đây là vật chứng trong vụ án xét xử Dương Chí Dũng và đồng phạm mua “sắt vụn” triệu đô, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 366 tỷ đồng.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1152575&stc=1&d=1514257315
Chiếc ụ nổi 83M được thanh lư với giá đồng nát, gây thiệt hại cho Nhà nước 366 tỷ đồng.
Sau “thành công” của thương vụ thanh lư ụ nổi, cuối năm 2016, Vinalines tiếp tục rao bán đồng nát 6 con tàu “khủng” là Vinalines Global, Vinalines Trader, Vinalines Fortuna, Vinalines Star, Vinalines Ocean, Vinalines Ruby.
Theo Vinalines, cước vận tải biển giảm liên tục nên các tàu này hầu hết không hoạt động được. Nghịch lư là khi hạch toán sổ sách tính khấu hao th́ những con tàu này bị giảm giá rất lớn, v́ thế Vinalines xin bán tàu nhằm cắt lỗ.
Với mức đầu tư lên tới 4.386 tỷ đồng, 6 con tàu này từng được kỳ vọng làm thay đổi diện mạo, năng lực của “anh cả đỏ” trong lĩnh vực vận tải biển, đồng thời mang lại cú hích cho ngành đóng tàu.
Tuy nhiên, kể từ sau các lễ đặt kư được tổ chức hoành tráng trong giai đoạn 2008 - 2010, số phận của các con tàu này bắt đầu "rơi vào bế tắc". Vinalines đă ra giá "bán tống bán tháo" mỗi con tàu chỉ với giá 34,4 tỷ đồng song đến thời điểm này vẫn chưa bán được con tàu nào.
Therealtz © VietBF