Log in

View Full Version : Cách nh́n nhận người quân tử và kẻ tiểu nhân ai cũng cần biết


PinaColada
12-27-2017, 08:46
Người quân tử có nghĩa đối lập với "kẻ tiểu nhân". Người quân tử thường được coi là người hành động ngay thẳng, công khai theo lẽ phải và không khuất tuất vụ lợi cá nhân. Bởi vậy mỗi chúng ta đều phải biết đến hai dạng người này.

Qua những điểm nh́n là thấy này sẽ dễ dàng nh́n ra quân tử và tiểu nhân ai cũng cần biết để pḥng thân.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1153161&stc=1&d=1514364230

Khí chất
Người quân tử rộng răi mà không kiêu, kẻ tiểu nhân kiêu căng nhưng lại nhỏ hẹp. Người quân tử ung dung b́nh thản mà không kiêu ngạo, kẻ tiểu nhân kiêu ngạo nhưng trong ḷng không yên. Hơn hai ngàn năm trước, Không Tử dạy rằng “chủ yếu nh́n khí chất” để phân biệt người.

Người quân tử trang trọng, tâm thái b́nh thản, “khí định thần nhàn”, không có cảm giác kiêu căng ngạo mạn. Kẻ tiểu nhân ngạo mạn, tự cao tự đại, luôn công kích người khác.

Lời nói và hành vi

Người quân tử ḥa mà không đồng, kẻ tiểu nhân đồng mà không ḥa. Ư nói rằng, người quân tử có thể lấy “đạo nghĩa” mà bao dung hết thảy các ư kiến, xây dựng một bầu không khí hài ḥa. Kẻ tiểu nhân thường có thói quen nói theo ư người khác, vào hùa và phụ h ọa theo nhưng trong ḷng lại không nghĩ giống như lời nói.

Người quân tử có thể bao dung hết thảy những ư kiến bất đồng và cũng không giấu diếm quan điểm bất đồng của ḿnh, chân thành đối xử với người khác. Nhưng kẻ tiểu nhân lại luôn giấu diếm suy nghĩ tử tưởng của ḿnh, bằng mặt không bằng ḷng.

Phẩm chất

Khổng Tử nói: “Người quân tử yêu cầu chính là bản thân, kẻ tiểu nhân yêu cầu chính là mọi người”. Tức là khi xảy ra vấn đề, xảy ra mâu thuẫn, người quân tử sẽ tự xét lại, nh́n lại bản thân xem có tội lỗi ǵ không, t́m kiếm sai sót ở bản thân ḿnh từ đó sửa chữa và không ngừng tiến bộ.

Kẻ tiểu nhân th́ ngược lại, luôn nh́n vào người khác, đổ lỗi trách cứ người khác mà không nh́n lại ḿnh. Họ yêu cầu người khác rất cao nhưng lại không có yêu cầu ǵ cho bản thân và dần dần họ sẽ rơi rớt xuống phía dưới, không có tiến bộ.

Làm thế nào để phân biệt người quân tử và kẻ tiểu nhân?

Những người biết hy sinh chịu thiệt về bản thân để làm cho tập thể tốt lên th́ đó chính là quân tử v́ có thể chịu thiệt, thật sự không phải là một việc dễ dàng, cần phải có tâm độ lượng rộng răi của bao dung nhẫn nhịn.

Cam tâm t́nh nguyện chịu thiệt, đại diện cho khoan dung đại độ, coi trọng tính nhẫn nhục.

Từ ngh́n xưa đến nay rất nhiều những anh hùng đều là bởi v́ có khả năng nhẫn nhục và chịu thiệt đă làm nên đại sự.

Nổi danh nhất chính là Hàn Tín, khi xưa ông đă đă có thể nhẫn nhịn chịu đựng nỗi nhục chui hang.. Có thể nói rằng là đă chịu nhục đến cực điểm, bởi thế sau này Hàn Tín đăng đàn bái tướng, được Lưu Bang phong làm Tam Tề Vương.

Qua đó, ta có thể thấy những người quân tử thường sẽ có thể thành công, làm nên đại sự và sẽ trở thành những nhà lănh đạo.

Ngược lại, những kẻ tiểu nhân thường v́ những mục đích của bản thân mà sẵn sàng bán đứng người khác. Những kẻ này sẽ bất chấp tất cả để mưu cầu danh lợi mà không từ một thủ đoạn nào.

Những tên này thường có những kết cục không mấy tốt đẹp và cũng không thể đạt được thành tựu nào lớn trong sự nghiệp.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1153162&stc=1&d=1514364230

Quân tử không tranh căi với kẻ tiểu nhân?

Khổng Tử có một cậu học tṛ rất thích tranh luận. Một hôm, người học tṛ này đến thăm Khổng Tử th́ gặp một người đang đứng ở cổng nhà.

Người khách này ngăn vị học tṛ kia lại hỏi:“Nghe nói thầy dạy của ngài là Khổng thánh nhân, như vậy th́ học vấn của ngài chắc phải cao lắm. Ngài cho ta hỏi một năm có mấy mùa? Nếu ngài trả lời đúng, ta sẽ dập đầu quỳ lạy ngài, c̣n nếu trả lời sai th́ ngài phải bái lạy ta.”

Vị đệ tử kia suy nghĩ một lát rồi nói: “Xuân, Hạ, Thu, Đông, có bốn mùa!”

Người khách kia căi lại:“Sai! Có ba mùa!”

Vị đệ tử cảm thấy thực sự là kỳ quái nói:“Rơ ràng là một năm có bốn mùa, sao ngươi lại nói là có ba mùa?”

Đúng lúc hai người tranh luận không thôi th́ Khổng Tử đi ra. Vị khách kia hỏi:“Thánh nhân! Xin ngài hăy phân xử, một năm rốt cuộc là có mấy mùa?”

Khổng Tử nh́n vị khách một lượt rồi nói: “Ba mùa!”

Vị khách vô cùng đắc thắng, quay sang cậu học tṛ của Khổng Tử: ‘Ngươi nghe đă rơ chưa, c̣n không bái ta một lạy tạ lỗi sao?’. Nói rồi đắc chí cười ha hả đi thẳng.

Cậu học tṛ thấy hết sức quái lạ, bèn hỏi Khổng Tử: “Thưa thầy! Một năm rơ ràng là có bốn mùa, sao vừa rồi thầy lại nói là có ba mùa?”

Khổng Tử trả lời: “Con không thấy người kia sao? Đó là một con châu chấu biến hóa mà thành. Một năm, châu chấu chỉ sống có ba mùa, xuân, hạ và thu, nó đâu có biết mùa đông? Con tranh luận với nó chẳng phải là không bao giờ có kết thúc sao?”

Vị đệ tử bừng tỉnh hiểu ra đạo ư cao thâm của bậc Thánh nhân: Tranh căi với người không cùng cảnh giới là việc phí thời gian vô ích.Lăo Tử nói: “Thiện giả bất biện, biện giả bất thiện” (Nghĩa là: người thiện th́ không tranh biện, người tranh biện th́ không phải thiện). Sự tu dưỡng, trưởng thành trong đời một người thể hiện ở việc làm, không phải ở lời nói, tranh biện. Xưa nay, phàm đă là chân lư th́ đâu cần tranh biện?