PDA

View Full Version : Bơ phờ v́ hàng trăm mă chứng khoán "ngă sàn"


troopy
02-06-2018, 04:22
Hôm nay 6/2, thị trường chứng khoán VN lại chứng kiến một phiên lao dốc mạnh. Ngay từ khi mở cửa, các nhà đầu tư đă ồ ạt đặt lệnh bán. Không c̣n ǵ là hồi hộp khi cả trăm mă cổ phiếu “nằm sàn” la liệt.


http://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1171933&stc=1&d=1517890904
Thị trường chứng khoán Việt Nam khởi đầu phiên giao dịch sáng 6/1 với diễn biến vô cùng tiêu cực.

Lực bán tháo khiến không mă nào trong nhóm VN30 trụ lại được mức giá tham chiếu. VN30-Index trong 30 phút đầu tiên đă mất hơn 60 điểm (5,81%), qua đó kéo VN-Index cũng mất 59,13 điểm (5,64%) và “xuyên thủng” mốc 1.000 điểm. Đáng lo ngại là biên độ giảm vẫn đang tiếp tục giăn ra.

Trước đó, vào phiên hôm qua, vốn hoá thị trường chứng khoán Việt Nam đă bị “thổi bay” 8 tỷ USD với mức sụt giảm kỷ lục kể từ sự kiện biển Đông năm 2014.

Hàng loạt bluechips như VIC, GAS, PLX, MSN, BVH, VJC, HPG….nằm sàn. Nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm giá “thảm khốc” với CTG, VCB chuyển màu xanh xám, BID mất gần 1.000 đồng, MBB mất 1.900 đồng

Trên sàn Hà Nội, HNX-Index cũng mất hơn 5,5% và HNX30-Index mất gần 7%. PGS, PVC, PVS giảm sàn, hầu hết cổ phiếu trong HNX30 cũng đều giảm giá.

Tuy nhiên, giữa lúc thị trường ch́m ngập trong “sắc đỏ” th́ vẫn có những mă cổ phiếu “kiên cường” đi ngược lại đám đông. HGM, ARM, LCS, MEC, MCO “tím” giá trần trên HNX; COM, GTA, PJT… cũng tăng trần trên HSX. Dù vậy, thanh khoản các mă này khá thấp.

Lư giải cho hiện tượng điều chỉnh mạnh trên thị trường, ông Đỗ Bảo Ngọc từ Công ty CP Chứng khoán MB (MBS) cho biết, thị trường đă có thời gian tăng khá mạnh trong 2 tháng trở lại đây, nhiều mă bluechip đă tăng trong khoảng 50% - 60%. Với mức tăng cao như thế, nhu cầu chốt lời cũng cao và rơi vào thời điểm cuối năm trước kỳ nghỉ lễ.

Bên cạnh đó, tâm lư nhà đầu tư bị tác động mạnh do TTCK toàn cầu. Theo đó, TTCK Mỹ trong phiên thứ sáu tuần trước đă giảm hơn 600 điểm. Cùng với đó, ḍng vốn ngoại thời gian gần đây chững lại và có dấu hiệu bán ṛng nhẹ. Đây là các yếu tố khiến nhà đầu tư có nhu cầu bán và chốt lời mạnh hơn.

Một lư do không thể không nhắc đến đó là trong quá tŕnh thị trường tăng điểm, có tích tụ lượng margin lớn. Do đó, khi thị trường giảm mạnh, điều này kéo theo hiện tượng cắt margin và càng làm áp lực giảm lớn hơn. Tổng ḥa các yếu tố này khiến thị trường giảm điểm rất mạnh.

VietBF © sưu tập