Log in

View Full Version : VN và Nga hợp tác SX xuất xe tải và xe quân sự hàng nặng tại VN


Romano
02-06-2018, 04:22
Theo nguồn tin cho hay VN và Nga đă chính thức có thỏa thuận hợp tác SC xuất xe tải và xe quân sự. Đây thực sự là 1 bước đốt phá rất lớn giữa Nga và Vn trong lĩnh vực quân sự. Là 1 cường quốc quân sự lớn trên TG nên đây là 1 cơ hội rất tốt cho VN. Tạp chí quốc pḥng Janes' (Anh) đưa tin Việt Nam và Nga đă thỏa thuận cấp chính phủ về việc sản xuất xe tải và xe quân sự hiện đại tại Việt Nam và có giành một phần cho xuất khẩu.
Thỏa thuận mở đường...

Thỏa thuận liên chính phủ giữa Việt Nam và Nga này đă được kư kết hôm 27/12/2017 ở Hà Nội với nội dung chính là cùng nhau phối hợp sản xuất xe vận tải tại Việt Nam để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu ra các nước trong khu vực.

Không chỉ dừng ở việc sản xuất xe tải thương mại, liên doanh này sẽ c̣n sản xuất cả các loại xe quân sự phục vụ cho mục đích quốc pḥng.

Janes cho biết, theo bản thỏa thuận, các nhà chế tạo xe tải hàng đầu của Nga - bao gồm Kamaz và Uaz sẽ chuyển giao công nghệ cũng như đào tạo đội ngũ nhân viên của Việt Nam để có thể tự tiến hành sản xuất lắp ráp các ḍng xe cũng như cung cấp dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa tại chỗ cho khách hàng.

Hai phía cũng hy vọng sau khi liên doanh đi vào hoạt động, các ḍng xe sẽ được xuất khẩu ra các quốc gia Đông Nam Á.

Thông tấn xă Việt Nam cho biết thỏa thuận này cho phép các nhà chế tạo xe tải Nga có thể thành lập các liên doanh với các doanh nghiệp trong nước để sản xuất xe vạn tải, xe đa dụng và những ḍng xe chuyên dụng bao gồm cả xe quân sự.

Trước đó, tại Triển lăm Comtrans'17, khi được hỏi về t́nh h́nh triển khai liên doanh sản xuất xe tải ở Việt Nam, ông Sergey Kogoghin - Tổng giám đốc điều hành hăng xe Kamaz cho biết: "Về mặt kỹ thuật, chúng tôi đă sẵn sàng". Ông cũng ước tính thị trường xe tải ở Việt Nam vào khoảng 20.000 đầu xe mỗi năm.

Trong năm 2016, Kamaz đă xuất khẩu 1.855 xe tải sang Việt Nam, đưa thị trường này vươn lên đứng thứ 5 trong số các khách hàng nước ngoài của hăng này và gần 1/3 số xe đă được bàn giao cho Quân đội Việt Nam để sử dụng làm phương tiện vận tải hoặc làm khung gầm cho các hệ thống vũ khí trang bị như pháo tự hành, hệ thống chỉ huy điều khiển,...

... cho những dự án lớn

Kamaz và Uaz là 2 hăng xe tải hàng đầu ở Nga, trong đó thương hiệu Kamaz đă vươn ra tầm thế giới và ở một đẳng cấp hoàn toàn khác. Riêng ḍng xe vận tải quân sự, Kamaz được đánh giá rất cao, không chỉ chiếm tới 85% số xe vận tải quân sự cung cấp cho Quân đội Nga mà c̣n xuất khẩu đi khắp thế giới.

Đối với Quân đội nhân dân Việt Nam, nhu cầu về xe vận tải quân sự đang ngày càng lớn khi mà các chủng loại xe như Zil-130, Zil-131, Gaz-66, Ural-375... bắt đầu trở nên lạc hậu, hoặc đă qua hàng chục năm sử dụng nên xuống cấp nặng khiến công tác đảm bảo kỹ thuật khá khó khăn, cần được thay thế.

Đó là chưa kể định mức tiêu thụ nhiên liệu (xăng) của các ḍng xe kể trên là quá lớn chẳng hạn như đối với xe GAZ -66 sử dụng động cơ xăng là 32,5 lít, xe ZIL-131 sử dụng động cơ xăng là 52 lít, xe URAL-375 sử dụng động cơ xăng là 75 lít. Gần đây, dự án diesel hóa xe vận tải quân sự đă được Bộ Quốc pḥng triển khai, đưa một số lớn xe sử dụng động cơ xăng trở lại biên chế với sức sống mới, giải quyết yêu cầu giảm chi phí trong mở niêm, chi phí nhiên liệu, tăng độ tin cậy trong khai thác.

Sau khi được diesel hóa, định mức tiêu thụ nhiên liệu (diesel) của xe GAZ -66 là 18 lít; xe ZIL-131 là 25 lít; xe URAL-375 là 32 lít, chỉ c̣n bằng khoảng xấp xỉ một nửa so với trước đó.

Tuy nhiên, trước trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến động, Quân đội Việt Nam cần được trang bị nhiều loại xe vận tải quân sự loại mới, trọng tải lớn đáp ứng yêu cầu chiến tranh hiện đại.

Các ḍng xe tải việt dă nhiều cầu chủ động (4x4, 6x6, 8x8) của Kamaz là một lựa chọn tốt, đặc biệt, nếu được sản xuất trong nước với mức độ nội địa hóa cao, giá thành hợp lư th́ sẽ là nguồn cung cấp lư tưởng cho quân đội và thậm chí là xuất khẩu cho quân đội các nước trong khu vực.

Bên cạnh đó, nhu cầu về xe thiết giáp chở quân hạng trung của Việt Nam khá lớn nhằm thay thế các xe BTR-152, BRDM-2 và thậm chí là cả BTR-60PB vốn đă được đưa vào sử dụng từ hàng chục năm trước.

Theo danh mục giới thiệu sản phẩm của Kamaz gần đây họ đă tung ra 2 ḍng xe mới rất hiện đại gồm xe thiết giáp KamAZ-63968 Typhoon và Kamaz-63969 Typhoon có thể phù hợp với Quân đội Việt Nam.Trong đó Kamaz-63969 Typhoon được trang bị tổ hợp vũ khí điều khiển từ xa, hoàn toàn tự động với súng máy PKT cỡ đạn 7,62x54R. Ngoài ra, nó c̣n có thể được trang bị súng phóng lựu AGS-30 (hoặc AGS-17) với cự ly xạ kích tới 2.100m.

Hai ḍng xe bọc thép này có thể được sử dụng để làm nhiều nhiệm vụ khác nhau như chỉ huy, trinh sát, trinh sát kỹ thuật, xe cứu thương hoặc xe trinh sát vũ khí sát thương hàng loạt xạ - sinh - hóa (NBC). Ngoài ra, chúng c̣n có thể sử dụng trong chiến đấu như là xe hỗ trợ hỏa lực, tấn công đặc biệt hoặc hộ tống vũ trang.

Riêng KamAZ-63968 Typhoon đă được Nga đưa sang thử nghiệm ở chiến trường Syria và chứng minh được sự ưu việt của ḿnh và cảng trở nên nổi tiếng khi nó chính là phương tiện duy nhất cứu thoát 29 quân cảnh Nga khỏi ṿng vây của hàng ngh́n tay súng khủng bố HTS ở phía bắc thành phố Homs, Syria.

Nếu quả thực các dự án này được triển khai thành công th́ đây sẽ là một bước đột phá lớn của công nghiệp quốc pḥng Việt Nam, tiến tới tự chủ sản xuất xe vận tải thế hệ mới nội địa và tiến tới chế tạo các loại xe thiết giáp chở quân hiện đại theo thiết kế của Nga.

phokhuya
02-06-2018, 04:28
Hợp tác ra sao và hợp tác kiểu nào?
VC lại bố láo nữa. Tụi Nga đang muốn sử dụng nhân công rẽ tiền của VC để giúp chúng giảm chi tiêu. Chỉ có như vậy th́ Nga may ra c̣n có thể tiếp tục chạy đua vũ khí với Mỹ.
VC th́ có cái chó ǵ để hợp tác sản xuất, trong khi con ốc c̣n làm không xong. Không những vậy, không chừng VC đang bán cả những khoáng sản cho tụi Nga. Miệng th́ bảo rằng đây là nguồn lợi cho dân chúng v́ có thêm việc làm, nhưng trên thực tế th́ chúng đang bán sức lao động của người dân và bán luôn cả khoáng sản cho Nga.