Romano
02-06-2018, 10:14
Ngay hôm nay đă diễn ra buổi đầu của vụ việc Taxi Vinasun kiện Grab. Vụ việc đă thu hút rất đông sự chú ư của dư luận. Đáng chú ư nhất tại phiên xử hôm nay đó chính là Taxi Vinasun đ̣i Grab 42 tỷ đồng bồi thường. Ngày 6/2, TAND TP HCM mở phiên xử vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, giữa Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) với Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.
Theo đơn khởi kiện, Vinasun cho rằng, từ khi thực hiện hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, Grab có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến măi tràn lan, phá giá.
Về vấn đề này Nghị định 37/2006 quy định, việc khuyến mại không quá 90 ngày trong một năm, một chương tŕnh không quá 40 ngày, song Grab đă thực hiện chương tŕnh khuyến mại quá 90 ngày và kéo dài 45 ngày mỗi đợt. Mặt khác, việc khuyến măi cũng phải đăng kư trước với Sở Công thương nhưng Grab đă khuyến măi tràn lan quanh năm.
"Việc này gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống, trong đó có Vinasun, khiến lợi nhuận của hăng giảm sút", nguyên đơn nêu.
Cùng với đơn kiện, Vinasun cho biết đă cung cấp cho ṭa nhiều văn bản, h́nh ảnh và hàng chục video... được cho là "chứng cứ Grab kinh doanh vi phạm pháp luật tại Việt Nam". Phía Vinasun yêu cầu ṭa buộc Grab phải bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng 42 tỷ đồng, tương đương lợi nhuận bị sụt giảm trong hai năm 2016, 2017.
Vinasun dẫn chứng doanh thu của hăng bị sụt giảm theo từng năm. Năm 2015 lợi nhuận sau thuế là gần 320 tỷ đồng, đến năm 2016 c̣n hơn 295 tỷ. Kết quả kinh doanh quư I, quư II năm 2017 chỉ c̣n 53 tỷ. Đến hết quư II/2017, hơn 8.000 nhân viên của Vinasun nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm băi.
Tại ṭa, đại diện của Grab cho rằng Vinasun kiện là không có cơ sở, v́ không đưa ra cách tính thiệt hại. GrabTaxi chỉ thực hiện theo quyết định thí điểm ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sau khi có ư kiến đồng ư của Thủ tướng. Hiện, ngoài Grab Việt Nam, c̣n 9 đơn vị khác cùng tham gia thí điểm h́nh thức kinh doanh này và "Vinasun muốn kiện th́ hăy kiện Bộ GTVT".
Bị đơn đề nghị ṭa đ́nh chỉ giải quyết vụ kiện hoặc bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. "Vấn đề này không thuộc thẩm quyền giải quyết của ṭa mà thuộc các cơ quan quản lư nhà nước liên quan", đại diện Grab nêu quan điểm.
Trước khi đâm đơn kiện, hồi giữa năm 2017 Vinasun từng kiến nghị Thủ tướng rằng, hăng Uber và Grab liên tục thực hiện các chương tŕnh khuyến mại tuỳ tiện, không đăng kư và được sự cho phép của cơ quan quản lư. Việc này sẽ để lại nhiều hệ lụy kinh tế, tính công bằng và trật tự xă hội.
Do đó, doanh nghiệp này đề xuất sớm chấm dứt hoạt động cạnh tranh không lành mạnh bằng chiêu thức siêu giảm giá, chiến lược giá huỷ diệt, trợ giá cho khách hàng nhằm mục đích chiếm lĩnh thị trường, đánh sập taxi truyền thống. Đồng thời, phải đăng kư giá và chịu sự quản lư giá như các doanh nghiệp taxi truyền thống, công khai thông tin số lượng xe đang hoạt động, doanh thu và thuế phải nộp định kỳ...
Sau hơn nửa ngày làm việc phiên xử tạm nghỉ, tiếp tục vào sáng mai.
Theo đơn khởi kiện, Vinasun cho rằng, từ khi thực hiện hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, Grab có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến măi tràn lan, phá giá.
Về vấn đề này Nghị định 37/2006 quy định, việc khuyến mại không quá 90 ngày trong một năm, một chương tŕnh không quá 40 ngày, song Grab đă thực hiện chương tŕnh khuyến mại quá 90 ngày và kéo dài 45 ngày mỗi đợt. Mặt khác, việc khuyến măi cũng phải đăng kư trước với Sở Công thương nhưng Grab đă khuyến măi tràn lan quanh năm.
"Việc này gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống, trong đó có Vinasun, khiến lợi nhuận của hăng giảm sút", nguyên đơn nêu.
Cùng với đơn kiện, Vinasun cho biết đă cung cấp cho ṭa nhiều văn bản, h́nh ảnh và hàng chục video... được cho là "chứng cứ Grab kinh doanh vi phạm pháp luật tại Việt Nam". Phía Vinasun yêu cầu ṭa buộc Grab phải bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng 42 tỷ đồng, tương đương lợi nhuận bị sụt giảm trong hai năm 2016, 2017.
Vinasun dẫn chứng doanh thu của hăng bị sụt giảm theo từng năm. Năm 2015 lợi nhuận sau thuế là gần 320 tỷ đồng, đến năm 2016 c̣n hơn 295 tỷ. Kết quả kinh doanh quư I, quư II năm 2017 chỉ c̣n 53 tỷ. Đến hết quư II/2017, hơn 8.000 nhân viên của Vinasun nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm băi.
Tại ṭa, đại diện của Grab cho rằng Vinasun kiện là không có cơ sở, v́ không đưa ra cách tính thiệt hại. GrabTaxi chỉ thực hiện theo quyết định thí điểm ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sau khi có ư kiến đồng ư của Thủ tướng. Hiện, ngoài Grab Việt Nam, c̣n 9 đơn vị khác cùng tham gia thí điểm h́nh thức kinh doanh này và "Vinasun muốn kiện th́ hăy kiện Bộ GTVT".
Bị đơn đề nghị ṭa đ́nh chỉ giải quyết vụ kiện hoặc bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. "Vấn đề này không thuộc thẩm quyền giải quyết của ṭa mà thuộc các cơ quan quản lư nhà nước liên quan", đại diện Grab nêu quan điểm.
Trước khi đâm đơn kiện, hồi giữa năm 2017 Vinasun từng kiến nghị Thủ tướng rằng, hăng Uber và Grab liên tục thực hiện các chương tŕnh khuyến mại tuỳ tiện, không đăng kư và được sự cho phép của cơ quan quản lư. Việc này sẽ để lại nhiều hệ lụy kinh tế, tính công bằng và trật tự xă hội.
Do đó, doanh nghiệp này đề xuất sớm chấm dứt hoạt động cạnh tranh không lành mạnh bằng chiêu thức siêu giảm giá, chiến lược giá huỷ diệt, trợ giá cho khách hàng nhằm mục đích chiếm lĩnh thị trường, đánh sập taxi truyền thống. Đồng thời, phải đăng kư giá và chịu sự quản lư giá như các doanh nghiệp taxi truyền thống, công khai thông tin số lượng xe đang hoạt động, doanh thu và thuế phải nộp định kỳ...
Sau hơn nửa ngày làm việc phiên xử tạm nghỉ, tiếp tục vào sáng mai.